(GLO)- Ngày 16-9, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 3 năm thực hiện Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021.
Chủ trì hội nghị tại điểm cầu Trung ương có Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng cùng lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Vụ Công tác học sinh, sinh viên. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Gia Lai có đại diện lãnh đạo Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Trường Cao đẳng Gia Lai.
Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp biểu dương mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu. Ảnh nguồn internet |
Qua 3 năm triển khai Đề án “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025”, có 2 chỉ tiêu vượt kế hoạch đề ra: tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập và các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng; tỷ lệ cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, đoàn thanh niên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe 8 tham luận của các Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, cơ sở giáo dục nghề nghiệp về những giải pháp, mô hình trong thời gian triển khai, thực hiện đề án.
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục triển khai thực hiện đề án trong giai đoạn còn lại nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra vào năm 2025. Trong đó, đối với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả việc xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có kế hoạch, lộ trình để triển khai văn hóa ứng xử trong đơn vị. Đặc biệt, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp cần đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử; xây dựng tiêu chuẩn xanh-sạch-đẹp-an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử. Đối với học sinh, sinh viên cần không ngừng học hỏi, trau dồi về hành vi ứng xử văn hóa, đóng góp tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động…
Dịp này, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã biểu dương và tặng bằng khen cho 15 mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu thuộc 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp có mô hình văn hóa ứng xử tiêu biểu.
ĐINH YẾN