Tâm huyết với nghề truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mặc dù đã 61 tuổi nhưng ông Rơ Châm Nguich (làng Dút 1, xã Ia Dêr, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai) vẫn đam mê với nghề đan lát. Những sản phẩm làm ra không chỉ giúp ông có thêm thu nhập mà còn góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống. 
Chúng tôi gặp ông Nguich vào một buổi chiều muộn, khi ông đang miệt mài đan gùi. Nói về nghề đã gắn bó, ông Nguich chia sẻ: “Mình biết đan gùi từ khi 10 tuổi. Làng mình hồi đó nhiều người biết đan gùi lắm, bố mất sớm nên mình học đan gùi từ các chú. Nhờ chăm chỉ học cùng với chút khéo léo nên mình đan rất nhanh”. Để chúng tôi hiểu rõ hơn, ông Nguich mang ra một số vật dụng như: gùi, rổ, rá… mà ông tự đan để sử dụng trong gia đình. Tuy nhiên, ông đan gùi là chủ yếu, bởi đây là vật dụng không thể thiếu của đồng bào Jrai khi lên rẫy, đi chợ hay đựng đồ đạc trong gia đình.
Tùy vào mục đích sử dụng mà ông Nguich đan gùi với nhiều hình dạng, kích cỡ khác nhau. Gùi dùng để đựng trái cây, đồ đi làm rẫy thì đan thưa hơn. Các loại gùi kín, dày mất nhiều thời gian và tỉ mỉ dùng để đựng gạo, bắp, hạt giống... Đặc biệt, những chiếc gùi dùng để biểu diễn trong lễ hội thì đan công phu hơn và không thể thiếu hoa văn truyền thống của người Jrai. Ngoài ra, ông còn làm những chiếc gùi kích thước nhỏ để bán làm quà lưu niệm. 
Ông Rơ Châm Nguich đan gùi bằng các sợi dây nhựa. Ảnh: Phan Lài
Ông Rơ Châm Nguich đan gùi bằng các sợi dây nhựa. Ảnh: Phan Lài
Để làm ra một chiếc gùi đẹp và bền, ông Nguich phải mất 2-3 ngày. Trước đó, việc chuẩn bị vật liệu cũng khá vất vả. Ông phải vào rừng kiếm tre, nứa “vừa tuổi” để uốn có độ dẻo, không non quá và cũng không già quá. Sau đó đem ngâm nước, phơi khô rồi chẻ và chuốt cẩn thận các sợi nan cho thật đều. Với những chiếc gùi có hoa văn, họa tiết, ông Nguich tính toán, sắp xếp hợp lý màu sắc, rồi đan, điểm xuyết khéo léo. Tâm huyết với nghề nên ông cẩn thận, tỉ mỉ để làm ra những vật dụng ưng ý. “Tre, nứa, mây rừng ngày trước nhiều lắm nhưng giờ bị chặt gần hết. Mỗi tháng, mình đi rừng tìm vật liệu một lần, đi xa lắm nhưng cũng không có nhiều. Nhiều khi phải đặt mua từ nơi khác”-ông Nguich tâm sự.
Cách đây 3 năm, trong một lần ngang qua bãi rác, thấy dây nhựa dùng để buộc vật liệu, ông Nguich liền thu lượm về, rửa sạch rồi nghĩ cách sử dụng. Nhận thấy vật liệu này dẻo, khó đứt, ông liền mày mò dùng để đan gùi và thấy sản phẩm cũng bền, đẹp chẳng kém gùi làm bằng tre, nứa. Ông Nguich cho hay: “Tình cờ nhưng lại hay, vừa tận dụng thứ bỏ đi để làm nên vật dụng hữu ích vừa góp phần bảo vệ môi trường, hạn chế chất thải nhựa”. 
Sản phẩm ông Nguich làm ra được nhiều người yêu thích. Tùy theo kích cỡ, vật liệu, họa tiết, mỗi chiếc gùi được bán với giá 100-300 ngàn đồng. Trung bình mỗi tháng, ông Nguich bán được 7-10 chiếc gùi, thu nhập cũng đủ chi phí sinh hoạt gia đình. Bà Ksor Hayut chia sẻ: “Nhà mình đang sử dụng 4 chiếc gùi do ông Nguich đan. Gùi bằng nhựa mình dùng để đi rẫy, đựng đồ nặng. Gùi bằng tre, nứa thì đi chợ”. 
Ngoài ra, với vai trò già làng, ông Nguich thường lồng ghép tuyên truyền bà con gìn giữ nghề truyền thống. Những người có nhu cầu học nghề đều được ông hướng dẫn miễn phí với mong muốn gìn giữ nghề do cha ông để lại. Không chỉ giỏi đan gùi, ông Nguich còn giỏi chơi nhạc cụ, thuộc nhiều bài dân ca Jrai.
Ông Siu Hnit-Phó Chủ tịch UBND xã Ia Dêr: Nhờ sự tâm huyết, đam mê với nghề, ông Nguich đã góp phần bảo tồn nét văn hóa truyền thống của người Jrai. Cùng với đó, sự sáng tạo, tái chế vật liệu để đan gùi của ông đã góp phần bảo vệ môi trường, rất đáng để biểu dương, nhân rộng.
PHAN LÀI

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null