Nghệ nhân Ưu tú... đan gùi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Tôi vừa về làng Biă Bre (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) thăm nghệ nhân Pơnh. Ông từng là người hát kể sử thi Bahnar nổi tiếng khắp vùng này.

Ông Pơnh là một người khá đặc biệt. Trước nhất là tuổi. Theo các loại giấy tờ mà ông hiện có và được chính quyền thừa nhận, ông sinh năm 1926. Tức là năm nay, ông tròn 95 tuổi. Tôi bảo: Không cao thế đâu, vì chỉ thêm 5 tuổi nữa là đầy 100 thì… già quá. Ông thủng thẳng: Từ ngày xưa, người ta đã khai cho mình như vậy mà.

Ông Pơnh nhận danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú năm 2016. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Ông Pơnh nhận danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú năm 2019. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Sau nữa là tài diễn xướng dân gian. Hát kể sử thi nổi tiếng, đi đâu cũng có người biết tên, ông Pơnh đã 2 lần được phong tặng các danh hiệu cao quý. Lần thứ nhất, năm 2006, ông được Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam tặng Kỷ niệm chương đồng thời được công nhận là Nghệ nhân dân gian.

Năm 2019, vinh dự lớn nhất trong đời đến với ông khi được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Đây là một niềm tự hào không chỉ của riêng ông Pơnh và gia đình, mà là của cả làng, cả huyện. Bởi, toàn tỉnh Gia Lai, sau 2 đợt lập hồ sơ đề nghị, chỉ mới có 23 người Bahnar, Jrai có được vinh dự này.

Ông Pơnh kể: Mỗi lần được công nhận danh hiệu, mình đều có tiền. Lần đầu được gần 1 triệu đồng, anh em bà con góp thêm vào rồi cùng làm một bữa liên hoan với nhau. Ai nấy đều chúc mừng và vui cho mình. Lần sau, Nhà nước cho hơn 10 triệu đồng, con trai thấy nhiều quá nên giữ giúp, khi nào mình cần mua gì thì lại đến bảo nó đưa cho một ít. Nhưng mà, tiền cũng hết lâu rồi…

Nghệ nhân Ưu tú Pơnh từng là người đã hát kể hàng chục sử thi Bahnar và truyện thơ. Trong đó, có nhiều câu chuyện đã được sưu tầm, biên soạn và xuất bản, được giới chuyên môn đánh giá cao. Ông chính là người đã có những đóng góp lớn cho kho tàng văn hóa dân gian của huyện Đak Đoa và tỉnh Gia Lai.

Vợ chồng ông Pơnh có 7 người con, tất cả đều đã có gia đình riêng. “Hai người già 3 chân” là cách ông diễn đạt về cái chân bị gãy cách đây mấy năm của vợ mình. Sức yếu không còn làm được việc nặng, ông bà chỉ quanh quẩn trong làng.

Ông bảo, hơn chục năm, thỉnh thoảng có hát kể sử thi chơi. Khi ấy, nhiều nhà báo và cả đài truyền hình nữa đều đến hỏi thăm, quay phim, chụp ảnh. Từ ngày mất giọng, yếu sức, ông đành bỏ hẳn công việc mà mình yêu thích mấy chục năm. Khách đến nhà cũng từ đó giảm dần.

Nghệ nhân Pơnh đan gùi bán, tự lo cho cuộc sống của mình. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ
Nghệ nhân Pơnh đan gùi bán, tự lo cho cuộc sống của mình. Ảnh: Nguyễn Quang Tuệ

Gia cảnh của Nghệ nhân Ưu tú Pơnh nhiều năm nay rất khó khăn. Trong nhà ông, ngoài quần áo cũ, không có tài sản gì đáng kể. Căn nhà ông đang ở có được là do chính quyền dựng giúp, cùng với sự đóng góp của con cái.

Để giảm bớt sự giúp đỡ thường xuyên của con cái, mấy năm gần đây, ông cặm cụi vót nan đan gùi. Bình quân mỗi tuần, ông làm được 1 cái gùi. Gùi nhỏ nhất giá 100 ngàn đồng, gùi lớn nhất 250 ngàn đồng, có người đến tận nhà mua mang đi bán lại. Chi li mà nói thì mức thu nhập ấy chả đáng là bao đối với 2 người già, lại bệnh tật. Nhưng ông rất vui.

“Tự làm ra tiền, vợ chồng mình không mắc cỡ với con cái, dân làng. Cùng với tiền từ việc đan gùi, mỗi tháng, mình có thêm khoản trợ cấp cố định 270 ngàn đồng nhận từ UBND xã nên cuộc sống cũng coi như đắp đổi qua ngày”-ông Pơnh chia sẻ.

Làm thế nào để cuộc sống hàng ngày của một nghệ nhân thực thụ như ông Pơnh bớt khó khăn? Trao đổi với người viết bài này, anh Lê Văn Bài-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Pết-cho biết: Chính quyền địa phương từ lâu đã biết hoàn cảnh của Nghệ nhân Ưu tú Pơnh. Chúng tôi đã hoàn thành hồ sơ đề nghị trợ cấp thường xuyên cho ông. Theo Nghị định số 109/2015/NĐ-CP của Chính phủ, nếu được duyệt, mỗi tháng, Nghệ nhân Ưu tú Pơnh sẽ nhận được 700 ngàn đồng.

NGUYỄN QUANG TUỆ

Có thể bạn quan tâm

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội trao quà Tết cho công nhân lao động khó khăn tỉnh Gia Lai

(GLO)- Chiều 12-1, tại Hội trường 19-5 huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai), đồng chí Y Thanh Hà Niê Kđăm-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã về thăm và trao quà Tết cho 100 công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại 2 huyện Chư Prông, Đức Cơ và Công ty Quang Đức.
Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

Krông Pa tổ chức Xuân đoàn kết-Tết yêu thương

(GLO)- Sáng 12-1, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Krông Pa (tỉnh Gia Lai) tổ chức chương trình “Xuân đoàn kết-Tết yêu thương“ nhằm tạo khí thế vui tươi, đầm ấm nhân dịp Tết Quý Mão 2023 và chia sẻ khó khăn với hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn.
Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

Làm giàu nhờ ý chí và nghị lực

(GLO)- Đó là anh Cao Thanh Bình, dân tộc Chứt, ở làng Mơ Nú (xã Ia Kênh, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai). Từ người làm thuê, 20 năm sau, anh trở nên giàu có. Không chỉ nỗ lực làm giàu cho bản thân, anh còn góp phần lan tỏa hình ảnh sống tích cực, tham gia giải quyết việc làm tại địa phương.
Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

Trao quà Tết của Thường trực Ban Bí thư cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Gia Lai

(GLO)- Sáng 10-1, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức Chương trình trao quà Tết Quý Mão 2023 của Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tổng LĐLĐ Việt Nam đến 200 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh và trao tặng kinh phí hỗ trợ 22 nhà “Mái ấm Công đoàn“ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở.
SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

SOS Gia Lai sẵn sàng hỗ trợ người dân

(GLO)- Sau 2 năm hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Hỗ trợ giao thông SOS Gia Lai đã được công nhận là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh. Đây là sự động viên, khích lệ kịp thời và tiếp thêm nguồn động lực để các thành viên tiếp tục chung tay hỗ trợ cộng đồng.
Phố núi ngày đầu năm

Phố núi ngày đầu năm

(GLO)- Phố núi Pleiku bước vào ngày đầu tiên của năm mới 2023 trong tiết trời trong lành, thoáng đãng. Không khí đông đúc, tất bật của những ngày thường dường như được thay bằng bức tranh yên bình với hình ảnh người người vui xuân và kỳ vọng vào những điều tốt đẹp. Phóng viên Báo Gia Lai điện tử đã ghi lại những khoảnh khắc này trong ngày đầu năm.