Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Từ nhỏ, ông Krang đã quen với hình ảnh các già làng đục đẽo những khúc gỗ to thành các pho tượng dùng trong lễ bỏ mã. Năm 1988, khi theo chân già làng vào rừng kiếm gỗ, ông mới tiếp cận và bắt đầu học nghề. Ông học bằng cách quan sát cách làm của những người đi trước, tự thực hành và tích lũy kinh nghiệm. Đến năm 1990, ông đã hoàn thành bức tượng con khỉ đầu tiên.

“Khi chính tay tạc xong bức tượng đầu tiên và được dựng lên giữa sân lễ, tôi vừa run vừa mừng. Run vì không biết có ai chê, mừng vì lần đầu tiên sản phẩm mình làm ra được chấp nhận. Cảm giác đó khiến tôi càng muốn học thêm, làm nhiều hơn”-ông Krang nhớ lại.

ong-siu-krang-lang-dek-xa-hbong-huyen-chu-se-tinh-gia-lai-ti-mi-duc-deo-khuc-go-bang-dung-cu-thu-cong-truyen-thong-anh-dong-lai.jpg
Ông Siu Krang (làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) tỉ mỉ đục đẽo khúc gỗ bằng dụng cụ thủ công truyền thống. Ảnh: Đồng Lai

Theo ông Siu Krang, để làm ra một pho tượng trước hết phải có gỗ tốt và phù hợp. Loại gỗ được chọn thường là gỗ chay hoặc cây chít bởi đây là loại gỗ vừa dễ đục đẽo, vừa bền lại không bị mối mọt. Thân gỗ phải thẳng, đều, có đường kính từ 25-35cm trở lên mới đủ để tạo hình người hoặc con vật. “Ngày xưa, đi rừng còn tìm được cây to. Giờ rừng cạn dần, không còn gỗ như trước nữa. Có khi mất cả tuần để tìm được một cây gỗ đúng ý”-ông Krang chia sẻ.

Hiện nay, do nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên cạn kiệt, ông Siu Krang chủ yếu tạc các tượng có kích thước nhỏ, vừa để phục vụ lễ bỏ mã trong làng, vừa để truyền dạy lại kỹ thuật tạc tượng cho thanh thiếu niên địa phương. Mỗi pho tượng do ông chế tác đều được thực hiện thủ công bằng rìu, dao và vài dụng cụ đơn giản.

Ông Krang cho biết, việc tạc tượng người là phức tạp nhất vì phải tính toán chuẩn xác tỷ lệ cơ thể, khuôn mặt, tư thế dáng đứng theo đúng biểu trưng văn hóa. Trong khi đó, tạc tượng con vật như: khỉ, chim, cóc... đơn giản hơn và dễ hoàn thành trong thời gian ngắn. Trung bình mỗi pho tượng mất khoảng 3 ngày để hoàn thiện gồm 3 bước chính: phác họa, đục tách và gọt giũa chi tiết. “Tạc tượng con vật dễ hơn tạc tượng người. Như con khỉ, con chim… không cần nét mặt gì hết, chỉ nhìn hình khối là làm được”-ông Siu Krang nói.

su-dung-riu-dao-va-vai-dung-cu-don-gian-de-che-tac-tuong-anh-dong-lai.jpg
Sử dụng rìu, dao và vài dụng cụ đơn giản để chế tác tượng. Ảnh: Đồng Lai

Không ít người gọi ông là “nghệ nhân” nhưng ông không nhận. Ông cho rằng, giữ được nghề đã là niềm vui lớn nhất. Với ông, việc tiếp tục truyền nghề không phải để mưu cầu danh hiệu, mà để bảo tồn một giá trị văn hóa đang dần bị lãng quên.

Theo ông Siu Krang, ngày càng ít người trẻ quan tâm đến nghề tạc tượng hay các kỹ năng truyền thống. Nhiều thanh niên trong làng đi làm xa hoặc dành thời gian cho công nghệ, mạng xã hội. “Bọn trẻ giờ mê điện thoại, mê mạng. Còn tạc tượng, đánh chiêng… thì ít đứa thích. Không ai giữ thì mất hết”-ông Siu Krang trăn trở.

ong-siu-krang-ben-mot-pho-tuong-go-do-chinh-tay-minh-che-tac-trong-nghi-le-bo-ma-cua-nguoi-jrai-anh-dong-lai.jpg
Ông Siu Krang bên một pho tượng gỗ do chính tay mình chế tác trong nghi lễ bỏ mã của người Jrai. Ảnh: Đồng Lai

Ngoài tạc tượng, ông Siu Krang còn thành thạo nghệ thuật đánh cồng chiêng và đan lát truyền thống. Trong giai đoạn 2017-2020, ông tích cực tham gia Hội thi Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Chư Sê, đóng góp nhiều tiết mục như: trình diễn cồng chiêng, thực hành tạc tượng và giới thiệu kỹ thuật đan lát của người Jrai.

Trao đổi với P.V, ông Siu Vông-Phó Chủ tịch UBND xã Hbông cho biết: Ông Siu Krang là một trong số rất ít người còn nắm vững kỹ thuật tạc tượng nhà mồ truyền thống tại địa phương. Những pho tượng do ông làm vẫn được sử dụng trong nghi lễ bỏ mã của người Jrai. Mỗi khi xã có sự kiện văn hóa, ông đều tham gia với vai trò nghệ nhân biểu diễn và hướng dẫn cộng đồng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với những người am hiểu văn hóa truyền thống như ông Siu Krang để tổ chức các lớp truyền dạy nghề tạc tượng, đánh chiêng… cho thanh thiếu niên trong làng. Đây không chỉ là cách bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể mà còn giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị bản sắc của dân tộc mình”-ông Vông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

Thăm “rừng tượng” làng Kép 1

(GLO)- Tồn tại qua nhiều thế hệ, khu nhà mồ làng Kép 1 (xã Ia Ly, tỉnh Gia Lai) là một trong những điểm đến của người dân và du khách khi muốn tìm hiểu về văn hóa của đồng bào Jrai. Cũng bởi nơi này có một “rừng tượng” được tạc từ đôi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân trong làng.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Mùa dã quỳ xanh lá

Mùa dã quỳ xanh lá

(GLO)- Những ngày này, dạo quanh các cung đường từ xã Đak Đoa về phường Pleiku, từ xã Bàu Cạn đi xã Ia Dom, thi thoảng, tôi gặp những vạt dã quỳ mướt xanh vươn mình đón gió. Lại thấy, mùa dã quỳ xanh lá ngân hoài một vẻ đẹp riêng.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null