Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

Từ nhỏ, ông Krang đã quen với hình ảnh các già làng đục đẽo những khúc gỗ to thành các pho tượng dùng trong lễ bỏ mã. Năm 1988, khi theo chân già làng vào rừng kiếm gỗ, ông mới tiếp cận và bắt đầu học nghề. Ông học bằng cách quan sát cách làm của những người đi trước, tự thực hành và tích lũy kinh nghiệm. Đến năm 1990, ông đã hoàn thành bức tượng con khỉ đầu tiên.

“Khi chính tay tạc xong bức tượng đầu tiên và được dựng lên giữa sân lễ, tôi vừa run vừa mừng. Run vì không biết có ai chê, mừng vì lần đầu tiên sản phẩm mình làm ra được chấp nhận. Cảm giác đó khiến tôi càng muốn học thêm, làm nhiều hơn”-ông Krang nhớ lại.

ong-siu-krang-lang-dek-xa-hbong-huyen-chu-se-tinh-gia-lai-ti-mi-duc-deo-khuc-go-bang-dung-cu-thu-cong-truyen-thong-anh-dong-lai.jpg
Ông Siu Krang (làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) tỉ mỉ đục đẽo khúc gỗ bằng dụng cụ thủ công truyền thống. Ảnh: Đồng Lai

Theo ông Siu Krang, để làm ra một pho tượng trước hết phải có gỗ tốt và phù hợp. Loại gỗ được chọn thường là gỗ chay hoặc cây chít bởi đây là loại gỗ vừa dễ đục đẽo, vừa bền lại không bị mối mọt. Thân gỗ phải thẳng, đều, có đường kính từ 25-35cm trở lên mới đủ để tạo hình người hoặc con vật. “Ngày xưa, đi rừng còn tìm được cây to. Giờ rừng cạn dần, không còn gỗ như trước nữa. Có khi mất cả tuần để tìm được một cây gỗ đúng ý”-ông Krang chia sẻ.

Hiện nay, do nguồn nguyên liệu gỗ tự nhiên cạn kiệt, ông Siu Krang chủ yếu tạc các tượng có kích thước nhỏ, vừa để phục vụ lễ bỏ mã trong làng, vừa để truyền dạy lại kỹ thuật tạc tượng cho thanh thiếu niên địa phương. Mỗi pho tượng do ông chế tác đều được thực hiện thủ công bằng rìu, dao và vài dụng cụ đơn giản.

Ông Krang cho biết, việc tạc tượng người là phức tạp nhất vì phải tính toán chuẩn xác tỷ lệ cơ thể, khuôn mặt, tư thế dáng đứng theo đúng biểu trưng văn hóa. Trong khi đó, tạc tượng con vật như: khỉ, chim, cóc... đơn giản hơn và dễ hoàn thành trong thời gian ngắn. Trung bình mỗi pho tượng mất khoảng 3 ngày để hoàn thiện gồm 3 bước chính: phác họa, đục tách và gọt giũa chi tiết. “Tạc tượng con vật dễ hơn tạc tượng người. Như con khỉ, con chim… không cần nét mặt gì hết, chỉ nhìn hình khối là làm được”-ông Siu Krang nói.

su-dung-riu-dao-va-vai-dung-cu-don-gian-de-che-tac-tuong-anh-dong-lai.jpg
Sử dụng rìu, dao và vài dụng cụ đơn giản để chế tác tượng. Ảnh: Đồng Lai

Không ít người gọi ông là “nghệ nhân” nhưng ông không nhận. Ông cho rằng, giữ được nghề đã là niềm vui lớn nhất. Với ông, việc tiếp tục truyền nghề không phải để mưu cầu danh hiệu, mà để bảo tồn một giá trị văn hóa đang dần bị lãng quên.

Theo ông Siu Krang, ngày càng ít người trẻ quan tâm đến nghề tạc tượng hay các kỹ năng truyền thống. Nhiều thanh niên trong làng đi làm xa hoặc dành thời gian cho công nghệ, mạng xã hội. “Bọn trẻ giờ mê điện thoại, mê mạng. Còn tạc tượng, đánh chiêng… thì ít đứa thích. Không ai giữ thì mất hết”-ông Siu Krang trăn trở.

ong-siu-krang-ben-mot-pho-tuong-go-do-chinh-tay-minh-che-tac-trong-nghi-le-bo-ma-cua-nguoi-jrai-anh-dong-lai.jpg
Ông Siu Krang bên một pho tượng gỗ do chính tay mình chế tác trong nghi lễ bỏ mã của người Jrai. Ảnh: Đồng Lai

Ngoài tạc tượng, ông Siu Krang còn thành thạo nghệ thuật đánh cồng chiêng và đan lát truyền thống. Trong giai đoạn 2017-2020, ông tích cực tham gia Hội thi Văn hóa-Thể thao các dân tộc thiểu số huyện Chư Sê, đóng góp nhiều tiết mục như: trình diễn cồng chiêng, thực hành tạc tượng và giới thiệu kỹ thuật đan lát của người Jrai.

Trao đổi với P.V, ông Siu Vông-Phó Chủ tịch UBND xã Hbông cho biết: Ông Siu Krang là một trong số rất ít người còn nắm vững kỹ thuật tạc tượng nhà mồ truyền thống tại địa phương. Những pho tượng do ông làm vẫn được sử dụng trong nghi lễ bỏ mã của người Jrai. Mỗi khi xã có sự kiện văn hóa, ông đều tham gia với vai trò nghệ nhân biểu diễn và hướng dẫn cộng đồng.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ phối hợp với những người am hiểu văn hóa truyền thống như ông Siu Krang để tổ chức các lớp truyền dạy nghề tạc tượng, đánh chiêng… cho thanh thiếu niên trong làng. Đây không chỉ là cách bảo tồn di sản văn hóa phi vật thể mà còn giúp thế hệ trẻ hiểu hơn về giá trị bản sắc của dân tộc mình”-ông Vông nói thêm.

Có thể bạn quan tâm

Lớp dạy cổ tranh tại Quy Nhơn của chị Hòa Diễm thu hút nữ sinh, nhân viên văn phòng, người làm công việc tự do theo học. Ảnh: Ngọc Nhuận

Gieo tiếng đàn cổ tranh trên đất Võ

(GLO)- Từ mảnh đất Cà Mau xa xôi, chị Nguyễn Thị Hòa Diễm mang theo niềm đam mê đàn cổ tranh - một loại nhạc cụ truyền thống của Trung Quốc - về đất Võ. Tại đây, chị đã mở lớp dạy cổ tranh ở An Nhơn, Quy Nhơn, tạo nên không gian âm nhạc phương Đông đầy thanh tao giữa lòng miền đất Võ hào sảng.

Tím chiều thương nhớ

Tím chiều thương nhớ

(GLO)- Những bông hoa chiều tím mỏng manh luôn đem cho tôi sự an ủi dịu dàng và niềm tin mãnh liệt vào cuộc sống. Bao nhiêu lần ngồi trong chiều cùng sắc hoa là bấy nhiêu thương nhớ ùa về, đánh thức một vùng ký ức.

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

Triển vọng “Cây cọ nhí” Nguyễn Trịnh Gia Thy

(GLO)- 11 tuổi, Nguyễn Trịnh Gia Thy (học sinh lớp 5.9, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, phường Pleiku) được nhiều người ưu ái gọi là “cây cọ nhí”. Những bức tranh của Thy không chỉ khéo léo về đường nét, bố cục, màu sắc mà còn chứa đựng những thông điệp ý nghĩa về cuộc sống.

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

Xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận Quần thể khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê là Di sản thế giới

(GLO)-Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Thanh Lịch tại cuộc họp nghe đề xuất triển khai ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng về Chương trình nghiên cứu tổng thể toàn diện Di tích khảo cổ Rộc Tưng - Gò Đá, đá cũ An Khê.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Thương hoài mùa nhãn

Thương hoài mùa nhãn

(GLO)- Pleiku đang trong những ngày mưa dầm và gió cả. Ngồi nghe gió sột soạt từng cơn dọc theo mái nhà, thi thoảng, vài ba tiếng rơi lộp độp của chùm quả nhãn phía sát nhà bà Năm ở kế bên lại dội vào lòng tôi niềm thương nhớ khôn nguôi. Ký ức những mùa quả ngọt lại ùa về da diết.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

null