Run rẩy với... đường sắt trên cao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Bao giờ làm xong?", câu hỏi của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng trong chuyến thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông vào ngày 1-10 với tổng thầu Trung Quốc đã không có câu trả lời thỏa đáng. Mốc thời gian đoàn tàu này có thể chở khách cũng bỏ ngỏ, trong khi gánh nặng trả nợ ngày càng lớn.

 

Những số liệu chính thức về tuyến đường sắt đầy tai tiếng này khiến ai nghe cũng phải ngao ngán, bức xúc. Vốn thì cứ tăng rất lớn, đến hơn 18.000 tỉ đồng, trong đó phần lớn là vốn vay. Được khởi công từ 8 năm trước, chỉ dài 13,5 km nhưng đã 8 lần trễ hẹn. Mỗi khi đoạn tàu này chạy thử là một lần run sợ. Các cơ quan chức năng đã kiểm tra, thanh tra, hé lộ nhiều vi phạm trong quản lý xây dựng nhưng lạ kỳ là đến nay chưa có ai chịu trách nhiệm gì với khối tiền khổng lồ của người dân dùng để xây dựng nó.

"Người anh em" của tuyến đường sắt trên là tuyến đường sắt số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Chỉ khoảng 11,5 km nhưng quy hoạch từ 11 năm trước đến nay vẫn chưa được xây dựng. Tiền đầu tư phần lớn vay của nước ngoài, càng kéo dài càng đội vốn, càng giảm hiệu quả và càng làm ì ạch thêm hệ thống giao thông đô thị Hà Nội. Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cũng thế, thi công chậm chạp phải 2 lần lùi thời hạn hoàn thành và điều chỉnh vốn thêm 14.000 tỉ đồng. Còn tuyến đường sắt Yên Viên - Ngọc Hồi tăng vốn hơn 5.600 tỉ đồng.

Giải thích cho những kém cỏi này, các cơ quan liên quan cho rằng chưa có nhiều kinh nghiệm làm đường sắt trên cao, bởi nhiều lý do làm dự án kéo dài, trượt giá nên đội vốn... Nhưng viện lý do gì thì cũng không thông. Đây là dự án tầm quốc gia, mọi vấn đề trên phải được tính toán và dự trù khi thiết lập kế hoạch chứ không thể đi từng bước vấp từng bước rồi loay hoay sửa chữa. Chưa có kinh nghiệm thì thuê các tổ chức nước ngoài thực hiện, như Nhật, Hà Lan, Anh, Nga, Singapore... Kém năng lực nhưng vẫn khăng khăng ôm mà làm là vì lý do gì? Hay do quá nhiều tiền không nỡ giao cho người khác? Giờ đây trả giá cho vấn đề này đã quá nặng nề. Tiền đội vốn, sai phạm còn gấp nhiều lần thuê các tổ chức nước ngoài có uy tín thực hiện.

Ví dụ như Nhật Bản, một quốc gia nằm trong vành đai động đất, núi lửa nhưng đã phát triển đường sắt cao tốc từ năm 1964. Giờ họ đã có hơn 2.300 km với vận tốc tối đa trên 320 km/giờ. Còn xây dựng hệ thống đường sắt trên cao, đường ngầm như tuyến đường sắt ở Hà Nội thì quá thông thường và họ sẵn sàng hợp tác với các quốc gia khác thực hiện.

Cát Linh - Hà Đông, tuyến số 2, Nhổn - ga Hà Nội... là một phần của dự án hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội dài hàng trăm km, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Không tìm ra nguyên nhân, chỉ ra yếu kém, truy ra trách nhiệm của những tuyến đường dang dở hiện tại thì tương lai còn phải trả giá và chịu đau đớn. Ngay cả quản lý vận hành tuyến đường sắt cũ kỹ Bắc - Nam bao năm qua còn ì ạch thì huống gì...!

Hồ Phi (NLĐO)

Có thể bạn quan tâm

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Bảo vệ trẻ em trước mạng xã hội

Úc đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới không cho phép người dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội. Tuy vẫn còn tranh cãi xung quanh quyết định này nhưng rõ ràng, xu thế chung của thế giới đều lo ngại các rủi ro khi trẻ em sử dụng mạng xã hội.

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Tiền số, quản sớm để thêm nguồn lực

Dù chưa có những quy định cụ thể về tài sản kỹ thuật số nhưng công nghệ số liên quan thì chúng ta không cấm. Tình trạng không cấm nhưng không quản tiền số không chỉ lãng phí một khoản không nhỏ cho ngân sách, mà còn gây nhiều hệ lụy cho đời sống người dân suốt mấy năm qua.

Tạo xung lực mới cho phát triển

Tạo xung lực mới cho phát triển

Cải cách bộ máy hành chính nhà nước sao cho tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là vấn đề đã được Đảng quan tâm rất nhiều và rất sớm, ngay từ Đại hội Đảng lần thứ VI vào năm 1986. Nhưng cũng phải bắt đầu từ năm 1994, công cuộc cải cách này mới được triển khai với quy mô lớn.

Giảm lãi vay chưa đủ

Giảm lãi vay chưa đủ

Việc TP.HCM giảm lãi vay mua nhà cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc sở ban ngành, quận huyện, đơn vị sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách TP xuống còn 3,2%/năm đang được nhiều người quan tâm.

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đẩy nhanh sửa thuế TNCN

Đó là mong muốn của hàng triệu người làm công ăn lương khi Bộ Tài chính chính thức lấy ý kiến góp ý rộng rãi về việc sửa đổi những bất cập của luật Thuế thu nhập cá nhân hiện hành.