Xe dù chui lọt lỗ kim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Cụ thể, theo ghi nhận của Thanh Niên, xe khách của hàng loạt nhà xe ngang nhiên dừng đỗ lên xuống hàng hóa, đón khách tại đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Không cần nói thì ai cũng biết đây là những khu vực có lưu lượng xe nhiều, di chuyển tốc độ khá cao nên sự tồn tại của tình trạng vừa nêu là rất nguy hiểm cho cả xe cộ lẫn hành khách lên xuống xe. Tất nhiên, "bến cóc" còn dẫn đến tình trạng bát nháo, mất trật tự ở các địa phương.

Nguy hiểm là thế và ngang nhiên là vậy, nhưng một câu hỏi khiến người ta không khỏi thắc mắc là sao điều đó vẫn tồn tại. Thời gian qua, các vi phạm về an toàn trật tự giao thông được xử lý rất nhiều, đặc biệt tại các cao tốc, bởi hệ thống camera giám sát dày đặt, kết hợp cùng lực lượng chức năng liên tục tuần tra. Thậm chí, nhiều tài xế còn dặn nhau tuyệt đối không được vượt ẩu hay đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc vì "không thoát được đâu, camera ghi lại hết". Nên tình trạng "xe dù, bến cóc" ồn ào và diễn ra thường xuyên như vậy thì chẳng khác nào: con voi chui lọt lỗ kim. Thì trách nhiệm trước hết là của cơ quan chức năng.

Trước đây, "xe dù, bến cóc" hầu hết là các nhà xe gia đình với số lượng chỉ có 1 - 2 chiếc xe. Nhưng trong những lần Thanh Niên phản ánh trong năm nay, thì nhiều xe vi phạm mang thương hiệu "có tiếng" ở một số tuyến nhất định. Điển hình như xe C.T (tuyến TP.HCM - Nha Trang), các nhà xe H.H và T.L.T (tuyến TP.HCM - Tiền Giang), T.P (TP.HCM - Ngãi Giao, H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu), V.L (TP.HCM - Cần Thơ)...

Trong số này, nhiều nhà xe có đội xe khá lớn chứ chẳng "cò con". Theo quy định, các nhà xe này đều đăng ký kinh doanh, mỗi xe đều có phù hiệu và bị bắt buộc lắp đặt thiết bị theo dõi hành trình (còn được gọi là "hộp đen") để truyền dữ liệu về cơ quan quản lý đường bộ tại nơi đăng ký hoạt động và cả đơn vị vận hành.

Đây chính là một trong các cơ sở quan trọng để làm căn cứ xử lý sai phạm. Cũng qua đó, cơ quan chức năng có thể quy trách nhiệm cho nhà xe, đơn vị điều hành chứ không phải chỉ là sai phạm của tài xế trong quá trình hoạt động. Nếu những nhà xe có sai phạm lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể áp dụng những biện pháp xử lý tăng nặng.

Thời gian qua, từ ghi nhận của dữ liệu hành trình, cơ quan chức năng một số địa phương đã xử phạt và áp dụng nhiều biện pháp xử lý đối với các nhà xe, công ty vận tải có nhiều xe vi phạm về giao thông. Như vậy, phương tiện và cách thức để giải quyết đã có đủ, nên chẳng có lý do gì để tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại và "di căn" như hiện nay. Cản trở duy nhất có lẽ chính là sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng liên quan.

Theo Phát Tiến (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Ngẫm về những 'video rác' từ AI

Bộ phim Lời nguyền dưới ánh trăng của đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đang thu hút sự chú ý đặc biệt, không hẳn vì đây là tác phẩm khoa học viễn tưởng đầu tiên tại VN được tạo hoàn toàn từ AI mà còn bởi kinh phí khiêm tốn: chỉ hơn một chỉ vàng và thực hiện vỏn vẹn trong 72 giờ.

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

Diện mạo hành chính mới tạo động lực để đất nước phát triển

(GLO)- Sau một thời gian gấp rút chuẩn bị, chỉ còn vài ngày nữa, đất nước ta chính thức bước vào cuộc chuyển mình vĩ đại nhất kể từ ngày thống nhất non sông. Sự thay đổi về mô hình chính quyền địa phương lần này sẽ đem lại diện mạo hành chính mới, tinh gọn, năng động, hiệu lực, hiệu quả.

Vì một nền thương mại sạch

Vì một nền thương mại sạch

Lực lượng chức năng triệt phá các đường dây buôn lậu, kinh doanh hàng gian hàng giả với quy mô lớn; hàng loạt vụ vứt bỏ hàng hóa nghi hàng gian, hàng giả; nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội sa lưới luật pháp vì trốn thuế, kinh doanh hàng kém chất lượng…

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

Dân đồng tình ủng hộ, sao cán bộ lại tâm tư?

(GLO)-Đó là câu hỏi mà Tổng Bí thư Tô Lâm đặt ra tại buổi làm việc với Đảng ủy MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Trung ương vào sáng 23-6 khi có một bộ phận cán bộ băn khoăn, day dứt vì thực hiện sắp xếp các tổ chức Mặt trận, đoàn thể nói riêng và sắp xếp, sáp nhập bộ máy hệ thống chính trị nói chung.

Nhìn mình đi

Nhìn mình đi

"Nếu như nói một ngày nào đó trong trường học không còn bạo lực, thì tôi có thể nói được, đó là ngày mà người lớn không còn đánh nhau nữa. Ngày đó, trẻ con sẽ nhìn nhau bằng ánh mắt yêu thương thuần túy mà thôi".

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Thấy gì từ thu thuế đất tăng?

Số liệu của Bộ Tài chính cho biết, thu thuế từ nhà, đất đạt 198,3 nghìn tỉ đồng, tăng 105% so cùng kỳ 2024. Không chỉ bổ sung cho ngân sách một khoản quan trọng, đằng sau con số đột biến này còn rất nhiều vấn đề cần mổ xẻ thấu đáo để tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát huy tối đa nội lực.

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy báo chí cách mạng

Trong dòng chảy tròn một thế kỷ của nền báo chí cách mạng Việt Nam, cái tên Thanh Niên luôn mang trên mình một sứ mệnh thiêng liêng; luôn khát khao, ước vọng đồng hành cùng dân tộc trên mọi chặng đường phát triển.

null