Xe dù chui lọt lỗ kim

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những năm qua, lực lượng chức năng cũng như các ban ngành hữu trách đã đề ra một số biện pháp nhằm dẹp bỏ loại 'xe dù, bến cóc', nhất là tại khu vực trung tâm, thì căn bệnh trầm kha này lại 'di căn' ra đến khu vực đường dẫn cao tốc.

Cụ thể, theo ghi nhận của Thanh Niên, xe khách của hàng loạt nhà xe ngang nhiên dừng đỗ lên xuống hàng hóa, đón khách tại đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và đầu đường dẫn cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Không cần nói thì ai cũng biết đây là những khu vực có lưu lượng xe nhiều, di chuyển tốc độ khá cao nên sự tồn tại của tình trạng vừa nêu là rất nguy hiểm cho cả xe cộ lẫn hành khách lên xuống xe. Tất nhiên, "bến cóc" còn dẫn đến tình trạng bát nháo, mất trật tự ở các địa phương.

Nguy hiểm là thế và ngang nhiên là vậy, nhưng một câu hỏi khiến người ta không khỏi thắc mắc là sao điều đó vẫn tồn tại. Thời gian qua, các vi phạm về an toàn trật tự giao thông được xử lý rất nhiều, đặc biệt tại các cao tốc, bởi hệ thống camera giám sát dày đặt, kết hợp cùng lực lượng chức năng liên tục tuần tra. Thậm chí, nhiều tài xế còn dặn nhau tuyệt đối không được vượt ẩu hay đi vào làn khẩn cấp trên cao tốc vì "không thoát được đâu, camera ghi lại hết". Nên tình trạng "xe dù, bến cóc" ồn ào và diễn ra thường xuyên như vậy thì chẳng khác nào: con voi chui lọt lỗ kim. Thì trách nhiệm trước hết là của cơ quan chức năng.

Trước đây, "xe dù, bến cóc" hầu hết là các nhà xe gia đình với số lượng chỉ có 1 - 2 chiếc xe. Nhưng trong những lần Thanh Niên phản ánh trong năm nay, thì nhiều xe vi phạm mang thương hiệu "có tiếng" ở một số tuyến nhất định. Điển hình như xe C.T (tuyến TP.HCM - Nha Trang), các nhà xe H.H và T.L.T (tuyến TP.HCM - Tiền Giang), T.P (TP.HCM - Ngãi Giao, H.Châu Đức, Bà Rịa-Vũng Tàu), V.L (TP.HCM - Cần Thơ)...

Trong số này, nhiều nhà xe có đội xe khá lớn chứ chẳng "cò con". Theo quy định, các nhà xe này đều đăng ký kinh doanh, mỗi xe đều có phù hiệu và bị bắt buộc lắp đặt thiết bị theo dõi hành trình (còn được gọi là "hộp đen") để truyền dữ liệu về cơ quan quản lý đường bộ tại nơi đăng ký hoạt động và cả đơn vị vận hành.

Đây chính là một trong các cơ sở quan trọng để làm căn cứ xử lý sai phạm. Cũng qua đó, cơ quan chức năng có thể quy trách nhiệm cho nhà xe, đơn vị điều hành chứ không phải chỉ là sai phạm của tài xế trong quá trình hoạt động. Nếu những nhà xe có sai phạm lặp đi lặp lại nhiều lần thì có thể áp dụng những biện pháp xử lý tăng nặng.

Thời gian qua, từ ghi nhận của dữ liệu hành trình, cơ quan chức năng một số địa phương đã xử phạt và áp dụng nhiều biện pháp xử lý đối với các nhà xe, công ty vận tải có nhiều xe vi phạm về giao thông. Như vậy, phương tiện và cách thức để giải quyết đã có đủ, nên chẳng có lý do gì để tình trạng "xe dù, bến cóc" tồn tại và "di căn" như hiện nay. Cản trở duy nhất có lẽ chính là sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng liên quan.

Theo Phát Tiến (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

Tư duy mới cho tác phẩm đặt hàng

MV Bắc Bling của Hòa Minzy đạt hơn 77 triệu lượt xem sau 20 ngày phát hành, đứng tốp 1 Trending YouTube Việt Nam liên tục gần 2 tuần lễ. Đây là thành công của một sản phẩm âm nhạc, minh chứng cho cách một tác phẩm có thể khơi dậy niềm tự hào văn hóa dân tộc mà không cần những khẩu hiệu cứng nhắc.

Bước then chốt về sáp nhập

Bước then chốt về sáp nhập

Cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sau giai đoạn tăng tốc vừa qua, hiện đứng trước bước quyết định: Sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp.

'Chắc chân' thị trường nội địa

'Chắc chân' thị trường nội địa

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang, chính sách thuế quan khắt khe ở các thị trường xuất khẩu chủ lực như Mỹ, EU gây áp lực lớn lên nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam thì việc doanh nghiệp quay lại chiếm lĩnh thị trường nội địa đang trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

50 năm lên tầm cao mới

50 năm lên tầm cao mới

(GLO)- Vùng đất Gia Lai, với sự kiện giải phóng thị xã Pleiku và chiến thắng vang dội trên đường 7 (nay là quốc lộ 25) tháng 3-1975 đã góp phần vào thắng lợi vẻ vang của dân tộc, mở ra thời kỳ xây dựng quê hương phát triển, giàu đẹp.

Thuế và chi tiêu của người dân

Thuế và chi tiêu của người dân

Tâm lý thắt chặt chi tiêu vẫn đang phủ bóng lên sức mua trong nước suốt nhiều năm qua. Ở thời điểm hiện tại, tâm lý này đang có chiều hướng được củng cố do những lo ngại về thất nghiệp và giảm thu nhập.

Thông điệp của niềm tin

Thông điệp của niềm tin

"Tôi tin tưởng rằng, với tầm nhìn chiến lược, quyết tâm chính trị mạnh mẽ và tinh thần hợp tác sâu rộng, Việt Nam, Singapore cùng các quốc gia trong khu vực sẽ vươn tới những thành tựu to lớn hơn nữa trong tương lai".

Trách nhiệm ngăn chặn 'đường lưỡi bò'

Trách nhiệm ngăn chặn 'đường lưỡi bò'

Vấn đề 'đường lưỡi bò' lại gây bức xúc trong dư luận. Cụ thể, chương trình chung kết Hoa hậu Toàn cầu diễn ra tối 9.3 đã vấp phải làn sóng chỉ trích dữ dội từ khán giả Việt vì ban tổ chức sử dụng bản đồ chứa 'đường lưỡi bò'. Sau đó, fanpage cuộc thi đã phải lên tiếng xin lỗi.

Hiểu đúng để không dao động

Hiểu đúng để không dao động

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận 128-KL/TW về chủ trương tạm dừng tuyển dụng, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị do sắp xếp, tổ chức bộ máy.