Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Kiên quyết xử lý nghiêm, dứt điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Lực lượng chức năng TP.HCM đã phối hợp triển khai các kế hoạch cao điểm kiểm tra xử lý nhiều xe khách vi phạm... Tuy nhiên, tình trạng xe dù núp bóng hợp đồng vẫn hoạt động công khai.

Vướng mắc trong việc giám sát

Liên quan tình trạng xe dù núp bóng, UBND TP.HCM đã phân công nhiệm vụ cụ thể như sau: Công an TP chỉ đạo Phòng CSGT và Công an TP.Thủ Đức và các quận, huyện phối hợp tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm liên quan tình trạng "xe dù, bến cóc"; chở quá số người quy định; dừng, đỗ trái phép; chiếm dụng lòng đường và vỉa hè gây mất trật tự ATGT... Sở GTVT duy trì kế hoạch kiểm tra hằng năm đối với đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn (trong năm 2023, Sở GTVT đã xây dựng kế hoạch kiểm tra 13 đơn vị vận tải và thanh tra 1 đơn vị). Sở GTVT phối hợp với công an rà soát, kiểm tra về hoạt động kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải đường bộ. Từ tháng 1-11.2023, Thanh tra giao thông (TTGT) đã phát hiện và lập biên bản 2.719 trường hợp vi phạm trong hoạt động vận tải với số tiền xử phạt hơn 4,1 tỉ đồng; UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại các bến bãi, điểm đón, trả khách…

Sở GTVT TP.HCM cho rằng việc giám sát, xử lý xe dù núp bóng hợp đồng gặp một số vướng mắc như: việc xác định điểm đầu, điểm cuối trùng lặp 30% trong 1 tháng được thực hiện thông qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận chuyển đã ký kết. Thế nhưng hệ thống xử lý và khai thác, sử dụng dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình (do Cục Đường bộ VN quản lý) chưa được nâng cấp để truy xuất dữ liệu. Một số trường hợp chưa có quy định chế tài xử lý hoặc có nhưng chưa đủ tính răn đe đối với đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng thường xuyên tổ chức hoạt động đón, trả khách sai quy định; Chưa có quy định thu hồi phù hiệu theo thời hạn đối với ô tô vận tải hành khách theo hợp đồng đã được cấp phù hiệu nhưng thường xuyên vi phạm dừng, đỗ xe sai quy định... Sở GTVT đã kiến nghị lên Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh để phù hợp với thực tế.

Xe khách bỏ bến diễn ra tràn lan

Liên quan tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài lập bến bãi hoạt động, ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bến xe Miền Tây, xác nhận có tình trạng này. Trong đó, có một số doanh nghiệp hoạt động dạng "nửa trong, nửa ngoài". Một số xe đăng ký tuyến cố định nhưng chạy theo kiểu hợp đồng, đưa xe trực tiếp vào nội thành để rước khách. Đối với doanh nghiệp chạy "nửa trong, nửa ngoài" bến xe cũng thường xuyên có báo cáo với Sở GTVT. Tuy nhiên, chức năng kiểm tra, xử lý ngoài đường thuộc về CSGT, TTGT. Cũng theo ông Phương, qua sự việc của Công ty Thành Bưởi, TP đã chỉ đạo siết chặt hơn về quản lý đối với các phương tiện vận tải hành khách. Từ đó, nhiều doanh nghiệp quay vào trong bến, đăng ký thêm số tài (số chuyến) để hoạt động.

Trả lời Thanh Niên, đại diện Bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) cho biết có trường hợp nhà xe bỏ bến, song không nhiều (cụ thể là trường hợp nhà xe Long Vân). Một số đơn vị nhà xe khác thì chuyển bến hoặc đăng ký hoạt động song song giữa các bến xe Miền Đông, Ngã Tư Ga, Miền Tây, An Sương. Hiện Bến xe Miền Đông đang có khoảng 70 tuyến xe cố định, nhưng thực tế hoạt động chỉ khoảng 57 tuyến. Vị này cũng cho hay một thực trạng là xung quanh Bến xe Miền Đông và nhiều điểm khác trên địa bàn TP.HCM có rất nhiều bến bãi trá hình điểm nhận hàng và rước khách. "Bên cạnh đó có tình trạng đơn vị đăng ký hoạt động tại bến chỉ 10 xe, nhưng họ lại đầu tư, mua sắm nhiều xe để hoạt động ở bên ngoài", vị này chia sẻ.

Đại diện Bến xe Miền Đông cho biết thêm nhiều đơn vị vận tải đã không đưa phương tiện vào bến này hoạt động mà chuyển sang các bến xe liên tỉnh khác hoặc chuyển sang hình thức xe hợp đồng. Bến xe Miền Đông mới đã đề xuất thu hồi phù hiệu của 70 nhà xe khách tuyến cố định. Liên quan vấn đề này, Sở GTVT TP.HCM cho hay đối với các đơn vị vận tải thuộc các địa phương khác quản lý thì đơn vị này có công văn đề nghị Sở GTVT tỉnh, thành đó xem xét ban hành quyết định đình chỉ khai thác tuyến khi các đơn vị vận tải không hoạt động đúng tuyến trong thời gian 60 ngày liên tục. Đối với các đơn vị vận tải thuộc TP.HCM, Sở GTVT sẽ quyết định đình chỉ nếu đơn vị vận tải hành khách không thực hiện đúng quy định.

Theo Sở GTVT, để giải quyết dứt điểm xe dù, bến cóc phải cần tiếp tục tổ chức thực hiện quyết liệt các giải pháp đã triển khai như: rà soát tổ chức giao thông; tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tăng cường công tác tuyên truyền... Bên cạnh đó, Sở GTVT tiếp tục kiến nghị cơ quan chức năng đề xuất hoàn chỉnh văn bản quy phạm pháp luật, ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác giám sát, xử lý vi phạm.

Hành khách thông đồng với tài xế để đối phó CSGT

Theo Phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM, từ đầu năm đến nay lực lượng CSGT đã phát hiện, lập biên bản xử lý 263 trường hợp xe khách vi phạm về hợp đồng.

Bên cạnh thuận lợi, quá trình xử lý đối với trường hợp xe dù núp bóng hợp đồng gặp không ít khó khăn. Khi CSGT yêu cầu người ngồi trên xe cung cấp vé, tin nhắn đặt giữ chỗ, chuyển khoản… (để chứng minh xe hợp đồng này không thực hiện đúng quy định), hầu hết hành khách không hợp tác, mà nhận là người thân nhà xe, tài xế.

Có thể bạn quan tâm

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

null