Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Xe dù núp bóng hợp đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện trên các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM thuộc các quận Bình Thạnh, 1, 3, 5, 10…, dễ dàng bắt gặp rất nhiều xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi, gắn phù hiệu xe hợp đồng chạy liên tục. Thế nhưng các xe hợp đồng này thường xuyên trả, đón khách dọc đường, bán vé thu tiền khách tại văn phòng giao dịch.

Các xe này phục vụ hành khách từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… và ngược lại.

Xe hợp đồng đón, trả khách dọc đường

Khoảng 8 giờ 30 ngày 29.11, xe khách loại 25 chỗ ngồi (BS 51B-261.xx) của nhà xe V.C.P gắn phù hiệu "xe hợp đồng" di chuyển trên đường Điện Biên Phủ hướng từ ngã tư Hàng Xanh về trung tâm TP.HCM. Khi tới vòng xoay Điện Biên Phủ, chiếc xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - Nguyễn Đình Chiểu, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Đinh Tiên Hoàng thì tấp vào lề đường cho một phụ nữ bế con nhỏ xuống xe. Đến giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Hai Bà Trưng, chiếc xe tiếp tục dừng lại, mở cửa cho một người đàn ông xuống xe... Tiếp đó, xe chạy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Duy Dương (Q.5) thì dừng lại để hơn 10 hành khách bước xuống. Dừng được hơn 3 phút, xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Duy Dương, dừng trước chi nhánh của Công ty TNHH V.C.P (đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) xuống hàng và rời đi...

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

Tại chi nhánh Công ty TNHH V.C.P liên tục có xe khách loại 29 chỗ ngồi, dán phù hiệu "xe hợp đồng" của công ty này, dừng đỗ trên đường Nguyễn Duy Dương để đón khách. Lúc 9 giờ 15 cùng ngày, xe hợp đồng loại 29 chỗ ngồi (BS 51B-260.xx) của Công ty V.C.P dừng trước chi nhánh, 6 hành khách đang chờ sẵn liền lên xe. Xe này di chuyển theo lộ trình An Dương Vương - Trần Phú - Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai. Lúc này, đường Nguyễn Thị Minh Khai bị ùn tắc, chiếc xe này bấm còi inh ỏi, đi vào làn bên phải, ép các xe máy lên lề đường. Vượt qua giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai và Cống Quỳnh, xe hợp đồng này bất ngờ tấp vào trạm xe buýt (bên hông Bệnh viện Từ Dũ) đón 2 hành khách... Tới ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng trước văn phòng giao dịch của Công ty V.C.P (trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh) cho 6 hành khách lên xe, chất hàng hóa vào thùng xe, rồi đi về hướng cầu Sài Gòn.

Tương tự, trong buổi sáng 29.11, PV Thanh Niên bám theo "xe hợp đồng" loại 25 chỗ (BS 51B-291.xx) của nhà xe K.M.H từ vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1) về tới đường Nguyễn Duy Dương (Q.5). Chiếc xe này liên tục dừng để khách xuống xe trên các tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu - Võ Văn Tần - Cao Thắng… Khi về đến đường Nguyễn Duy Dương, xe hợp đồng này dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để cho nhiều hành khách xuống xe.

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Tại văn phòng nhà xe K.M.H, cứ khoảng 5 - 10 phút có một xe khách loại 29 chỗ có gắn phù hiệu "xe hợp đồng" đến dừng đón khách, chất hàng hóa, rồi rời đi. Trưa 29.11, xe hợp đồng của nhà xe K.M.H loại 29 chỗ (BS: 50F-004.xx) dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để đón khách, hàng hóa lên xuống... Khi xe này chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1) thì bất ngờ dừng, đón một khách nam. Đến giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi (Q.1), xe này dừng lại rước thêm 2 hành khách. Đến ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng phía trước văn phòng của Công ty K.M.H trên đường Điện Biên Phủ (bất chấp biển cấm dừng, đỗ) để chất hàng hóa, đón thêm khách...

Lộ diện xe dù núp bóng hợp đồng

Sáng 30.11, PV Thanh Niên gọi vào số 0913.851.xxx của nhà xe V.C.P đặt vé đi từ TP.HCM về TP.Long Khánh và nhân viên báo giá 110.000 đồng/vé. Chúng tôi được hướng dẫn đến chi nhánh của công ty (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) lấy vé và lên xe. Tại đây, chúng tôi được yêu cầu mua vé với giá 110.000 đồng/vé, ngồi đợi xe đến đón. Khoảng 5 phút sau, chúng tôi cùng 6 hành khách khác lên xe khách loại 29 chỗ ngồi (BS 60F-003.xx) có dán phù hiệu "xe hợp đồng", để về Đồng Nai. Xe vừa di chuyển, tài xế đưa danh sách, có địa điểm đi - đến, được Công ty TNHH V.C.P đóng dấu đỏ, và yêu cầu hành khách tự điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ.

Khi xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (địa bàn Q.1) thì bị tổ CSGT dừng xe kiểm tra. Lập tức, tài xế L.L.H nói với hành khách trên xe "CSGT có hỏi thì nói không có vé, đang đi xe hợp đồng". Làm việc với CSGT, ông H. xuất trình giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển hành khách, danh sách hành khách và lệnh vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển được ký giữa ông L.L.H (người thuê) và Công ty TNHH V.C.P (bên cho thuê xe). Tài xế H. trình bày với CSGT rằng đang chạy xe hợp đồng, không bán vé, không đón trả khách. Tổ CSGT cầm danh sách lên xe đối chiếu từng người và xác định được một hành khách mua vé giá 110.000 đồng từ Công ty TNHH V.C.P để đi từ Q.5 về TP.Long Khánh. Tổ CSGT lập biên bản vi phạm đối với tài xế về các lỗi: sử dụng hợp đồng không đúng quy định; xe hợp đồng mà bán vé cho khách. Ngoài ra, CSGT sẽ phạt thêm chủ xe. Theo CSGT, với lỗi này tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, công ty sẽ bị tước phù hiệu xe hợp đồng.

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Trưa 30.11, PV Thanh Niên liên hệ nhà xe K.M.H hỏi mua vé đi từ TP.HCM về Bình Phước. Chúng tôi được hướng dẫn đến văn phòng của Công ty TNHH K.M.H (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) để lên xe. Đến nơi, có khoảng 5 nhân viên nam tất bật xếp hàng hóa cho vào thùng xe và báo: "Sài Gòn - Bình Phước giá 130.000 đồng, không có bán vé, lên xe tài xế thu tiền". Sau đó, nhân viên hướng dẫn hành khách ngồi chờ xe đến đón. 14 giờ cùng ngày, xe khách loại 29 chỗ (BS 51B-290.xx) của nhà xe K.M.H (ở đầu và đuôi xe dán dòng chữ "xe hợp đồng") chạy đến, dừng trước văn phòng công ty. Nhân viên thông báo hành khách đi tuyến Sài Gòn - Bình Phước lên xe. Xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khi đến công viên Tao Đàn (Q.1) thì tấp vào lề, đón một hành khách nam; rồi đón thêm một số khách nữa tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai - Hai Bà Trưng… Khi xe này đang dừng tại trạm xe buýt (gần ngã tư Hàng Xanh) thì bị tổ CSGT kiểm tra.

Thấy CSGT dừng xe kiểm tra, tài xế hoảng hốt đưa danh sách đã chuẩn bị sẵn, bắt 12 người trên xe điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ... Một số người trên xe phản ứng: "Chúng tôi trả tiền đi lẻ chứ có đi hợp đồng đâu mà bắt ghi tên?". Tài xế liền lớn tiếng: "Kêu thì ghi đi, nhanh lên". Trong lúc hành khách đang ghi tên vào danh sách thì tài xế cầm giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển xuống làm việc với tổ CSGT. Tài xế (tên Đ.V.T) phân trần "xe hợp đồng có giấy tờ đầy đủ, không dừng bắt khách dọc đường nên không vi phạm". Khi CSGT đưa ra hình ảnh về việc xe này đón khách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì tài xế T. mới thừa nhận lỗi vi phạm.

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

Trong lúc CSGT lập biên bản, tài xế T. quay về xe, đóng cửa lại và yêu cầu 12 hành khách trên xe đóng 130.000 đồng/người. Một hành khách nam yêu cầu tài xế cung cấp vé xe để về thanh toán với công ty, song tài xế từ chối. Vì chờ quá lâu, hai hành khách nam xuống xe, yêu cầu tài xế trả lại tiền để đi xe khác, nhưng tài xế T. buộc hai hành khách phải trả 100.000 đồng/người với lý do tiền phí vận chuyển từ Q.5 đến ngã tư Hàng Xanh. Bức xúc, hai hành khách phản ứng quyết liệt nên tài xế T. mới chịu trả lại 130.000 đồng cho mỗi người.

Với những chứng cứ trên cho thấy xe khách 51B-290.xx của nhà xe K.M.H chở khách lẻ, nhưng không hiểu sao CSGT chỉ lập biên bản vi phạm đối với tài xế Đ.V.T về hành vi "điều khiển xe hợp đồng mà đón khách dọc đường"… (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3: Đường 7 hồi sinh…

(GLO)- Đường 7 (nay là quốc lộ 25) từng chứng kiến cuộc rút chạy hỗn loạn của quân ngụy vào tháng 3-1975. Nửa thế kỷ trôi qua, vùng đất ấy không còn dáng dấp hoang tàn của chiến tranh mà đã khoác lên mình diện mạo mới, trù phú, màu mỡ và yên bình.

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.