Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Xe dù núp bóng hợp đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện trên các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM thuộc các quận Bình Thạnh, 1, 3, 5, 10…, dễ dàng bắt gặp rất nhiều xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi, gắn phù hiệu xe hợp đồng chạy liên tục. Thế nhưng các xe hợp đồng này thường xuyên trả, đón khách dọc đường, bán vé thu tiền khách tại văn phòng giao dịch.

Các xe này phục vụ hành khách từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… và ngược lại.

Xe hợp đồng đón, trả khách dọc đường

Khoảng 8 giờ 30 ngày 29.11, xe khách loại 25 chỗ ngồi (BS 51B-261.xx) của nhà xe V.C.P gắn phù hiệu "xe hợp đồng" di chuyển trên đường Điện Biên Phủ hướng từ ngã tư Hàng Xanh về trung tâm TP.HCM. Khi tới vòng xoay Điện Biên Phủ, chiếc xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - Nguyễn Đình Chiểu, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Đinh Tiên Hoàng thì tấp vào lề đường cho một phụ nữ bế con nhỏ xuống xe. Đến giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Hai Bà Trưng, chiếc xe tiếp tục dừng lại, mở cửa cho một người đàn ông xuống xe... Tiếp đó, xe chạy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Duy Dương (Q.5) thì dừng lại để hơn 10 hành khách bước xuống. Dừng được hơn 3 phút, xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Duy Dương, dừng trước chi nhánh của Công ty TNHH V.C.P (đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) xuống hàng và rời đi...

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

Tại chi nhánh Công ty TNHH V.C.P liên tục có xe khách loại 29 chỗ ngồi, dán phù hiệu "xe hợp đồng" của công ty này, dừng đỗ trên đường Nguyễn Duy Dương để đón khách. Lúc 9 giờ 15 cùng ngày, xe hợp đồng loại 29 chỗ ngồi (BS 51B-260.xx) của Công ty V.C.P dừng trước chi nhánh, 6 hành khách đang chờ sẵn liền lên xe. Xe này di chuyển theo lộ trình An Dương Vương - Trần Phú - Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai. Lúc này, đường Nguyễn Thị Minh Khai bị ùn tắc, chiếc xe này bấm còi inh ỏi, đi vào làn bên phải, ép các xe máy lên lề đường. Vượt qua giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai và Cống Quỳnh, xe hợp đồng này bất ngờ tấp vào trạm xe buýt (bên hông Bệnh viện Từ Dũ) đón 2 hành khách... Tới ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng trước văn phòng giao dịch của Công ty V.C.P (trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh) cho 6 hành khách lên xe, chất hàng hóa vào thùng xe, rồi đi về hướng cầu Sài Gòn.

Tương tự, trong buổi sáng 29.11, PV Thanh Niên bám theo "xe hợp đồng" loại 25 chỗ (BS 51B-291.xx) của nhà xe K.M.H từ vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1) về tới đường Nguyễn Duy Dương (Q.5). Chiếc xe này liên tục dừng để khách xuống xe trên các tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu - Võ Văn Tần - Cao Thắng… Khi về đến đường Nguyễn Duy Dương, xe hợp đồng này dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để cho nhiều hành khách xuống xe.

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Tại văn phòng nhà xe K.M.H, cứ khoảng 5 - 10 phút có một xe khách loại 29 chỗ có gắn phù hiệu "xe hợp đồng" đến dừng đón khách, chất hàng hóa, rồi rời đi. Trưa 29.11, xe hợp đồng của nhà xe K.M.H loại 29 chỗ (BS: 50F-004.xx) dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để đón khách, hàng hóa lên xuống... Khi xe này chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1) thì bất ngờ dừng, đón một khách nam. Đến giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi (Q.1), xe này dừng lại rước thêm 2 hành khách. Đến ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng phía trước văn phòng của Công ty K.M.H trên đường Điện Biên Phủ (bất chấp biển cấm dừng, đỗ) để chất hàng hóa, đón thêm khách...

Lộ diện xe dù núp bóng hợp đồng

Sáng 30.11, PV Thanh Niên gọi vào số 0913.851.xxx của nhà xe V.C.P đặt vé đi từ TP.HCM về TP.Long Khánh và nhân viên báo giá 110.000 đồng/vé. Chúng tôi được hướng dẫn đến chi nhánh của công ty (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) lấy vé và lên xe. Tại đây, chúng tôi được yêu cầu mua vé với giá 110.000 đồng/vé, ngồi đợi xe đến đón. Khoảng 5 phút sau, chúng tôi cùng 6 hành khách khác lên xe khách loại 29 chỗ ngồi (BS 60F-003.xx) có dán phù hiệu "xe hợp đồng", để về Đồng Nai. Xe vừa di chuyển, tài xế đưa danh sách, có địa điểm đi - đến, được Công ty TNHH V.C.P đóng dấu đỏ, và yêu cầu hành khách tự điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ.

Khi xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (địa bàn Q.1) thì bị tổ CSGT dừng xe kiểm tra. Lập tức, tài xế L.L.H nói với hành khách trên xe "CSGT có hỏi thì nói không có vé, đang đi xe hợp đồng". Làm việc với CSGT, ông H. xuất trình giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển hành khách, danh sách hành khách và lệnh vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển được ký giữa ông L.L.H (người thuê) và Công ty TNHH V.C.P (bên cho thuê xe). Tài xế H. trình bày với CSGT rằng đang chạy xe hợp đồng, không bán vé, không đón trả khách. Tổ CSGT cầm danh sách lên xe đối chiếu từng người và xác định được một hành khách mua vé giá 110.000 đồng từ Công ty TNHH V.C.P để đi từ Q.5 về TP.Long Khánh. Tổ CSGT lập biên bản vi phạm đối với tài xế về các lỗi: sử dụng hợp đồng không đúng quy định; xe hợp đồng mà bán vé cho khách. Ngoài ra, CSGT sẽ phạt thêm chủ xe. Theo CSGT, với lỗi này tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, công ty sẽ bị tước phù hiệu xe hợp đồng.

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Trưa 30.11, PV Thanh Niên liên hệ nhà xe K.M.H hỏi mua vé đi từ TP.HCM về Bình Phước. Chúng tôi được hướng dẫn đến văn phòng của Công ty TNHH K.M.H (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) để lên xe. Đến nơi, có khoảng 5 nhân viên nam tất bật xếp hàng hóa cho vào thùng xe và báo: "Sài Gòn - Bình Phước giá 130.000 đồng, không có bán vé, lên xe tài xế thu tiền". Sau đó, nhân viên hướng dẫn hành khách ngồi chờ xe đến đón. 14 giờ cùng ngày, xe khách loại 29 chỗ (BS 51B-290.xx) của nhà xe K.M.H (ở đầu và đuôi xe dán dòng chữ "xe hợp đồng") chạy đến, dừng trước văn phòng công ty. Nhân viên thông báo hành khách đi tuyến Sài Gòn - Bình Phước lên xe. Xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khi đến công viên Tao Đàn (Q.1) thì tấp vào lề, đón một hành khách nam; rồi đón thêm một số khách nữa tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai - Hai Bà Trưng… Khi xe này đang dừng tại trạm xe buýt (gần ngã tư Hàng Xanh) thì bị tổ CSGT kiểm tra.

Thấy CSGT dừng xe kiểm tra, tài xế hoảng hốt đưa danh sách đã chuẩn bị sẵn, bắt 12 người trên xe điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ... Một số người trên xe phản ứng: "Chúng tôi trả tiền đi lẻ chứ có đi hợp đồng đâu mà bắt ghi tên?". Tài xế liền lớn tiếng: "Kêu thì ghi đi, nhanh lên". Trong lúc hành khách đang ghi tên vào danh sách thì tài xế cầm giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển xuống làm việc với tổ CSGT. Tài xế (tên Đ.V.T) phân trần "xe hợp đồng có giấy tờ đầy đủ, không dừng bắt khách dọc đường nên không vi phạm". Khi CSGT đưa ra hình ảnh về việc xe này đón khách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì tài xế T. mới thừa nhận lỗi vi phạm.

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

Trong lúc CSGT lập biên bản, tài xế T. quay về xe, đóng cửa lại và yêu cầu 12 hành khách trên xe đóng 130.000 đồng/người. Một hành khách nam yêu cầu tài xế cung cấp vé xe để về thanh toán với công ty, song tài xế từ chối. Vì chờ quá lâu, hai hành khách nam xuống xe, yêu cầu tài xế trả lại tiền để đi xe khác, nhưng tài xế T. buộc hai hành khách phải trả 100.000 đồng/người với lý do tiền phí vận chuyển từ Q.5 đến ngã tư Hàng Xanh. Bức xúc, hai hành khách phản ứng quyết liệt nên tài xế T. mới chịu trả lại 130.000 đồng cho mỗi người.

Với những chứng cứ trên cho thấy xe khách 51B-290.xx của nhà xe K.M.H chở khách lẻ, nhưng không hiểu sao CSGT chỉ lập biên bản vi phạm đối với tài xế Đ.V.T về hành vi "điều khiển xe hợp đồng mà đón khách dọc đường"… (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Cảnh hoang tàn, đổ nát ở làng chài Nhơn Lý, Gia Lai. Ảnh: Đức Nhật

Gượng dậy sau bão

Bão Kalmaegi (bão số 13) đã tan, trên dải đất ven biển Gia Lai, Đắk Lắk, người dân lặng lẽ nhặt lại từng tấm tôn, viên ngói, gom góp chút bình yên từ đống hoang tàn.

Giữa tầng mây giữ trời

Giữa tầng mây giữ trời

(GLO)- Đỉnh Hàm Rồng cao hơn 1.000 m so với mực nước biển. Sườn núi sương mờ bao phủ này là nơi cán bộ, chiến sĩ Đài Quan sát thuộc Đại đội Thông tin (Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Pháo phòng không 234, Quân đoàn 34) đồn trú.

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Sống chậm với đĩa than trong thời đại số - Kỳ 1: Sự hồi sinh của dòng đĩa Vinyl

Trong thời đại mà một thiết bị đeo tay có thể chứa đến 60 triệu bài hát, việc lựa chọn nghe nhạc từ một chiếc đĩa than tưởng như là lỗi thời. Nhưng thực tế, đó lại là biểu hiện của một xu thế tìm lại sự nguyên bản, chậm rãi và thật lòng trong trải nghiệm thưởng thức.

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Sợi tơ mong manh kết nối trăm năm

Khi nói đến sưu tầm đồ cổ ở Việt Nam, người ta thường nghe tới đồ gốm, sành sứ, hay đồ gỗ… chứ ít ai biết đến những món đồ vải mà qua đó thể hiện tay nghề thêu huy hoàng, vang danh thế giới của người Việt hàng trăm năm trước.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ lọt Top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ và hành trình vào top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới

(GLO)- Với nghiên cứu về ô nhiễm vi nhựa và công nghệ xử lý nước thải, Tiến sĩ Nguyễn Minh Kỳ (SN 1985, Phân hiệu Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai) được Đại học Stanford (Mỹ) và Nhà xuất bản Elsevier vinh danh trong top 2% nhà khoa học ảnh hưởng nhất thế giới năm 2025.

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

Người lưu giữ hàng trăm “báu vật” Chư A Thai

(GLO)- Ở xã Chư A Thai (tỉnh Gia Lai), có một người đàn ông gắn bó cả cuộc đời với những “ký ức triệu năm” còn sót lại dưới lòng đất. Gần 25 năm qua, ông Rcom Sin đã lặng lẽ sưu tầm và trân trọng gìn giữ rất nhiều khối gỗ hóa thạch kết tinh của đất trời.

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

Trung tá Cao Tấn Vân (thứ 2 từ phải sang)-Phó Đội trưởng Phòng An ninh đối ngoại (Công an tỉnh Gia Lai) chụp ảnh cùng đồng đội. Ảnh: NVCC

Cống hiến thầm lặng vì sứ mệnh cao cả

(GLO)- Hành trình "gieo hạt" hòa bình bắt đầu từ những con người bình dị. Những cống hiến thầm lặng của họ vì sứ mệnh cao cả, góp phần tích cực đưa hình ảnh đất nước và con người Việt Nam yêu chuộng hòa bình đến bạn bè quốc tế.

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

null