Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Xe dù núp bóng hợp đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Hiện trên các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM thuộc các quận Bình Thạnh, 1, 3, 5, 10…, dễ dàng bắt gặp rất nhiều xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi, gắn phù hiệu xe hợp đồng chạy liên tục. Thế nhưng các xe hợp đồng này thường xuyên trả, đón khách dọc đường, bán vé thu tiền khách tại văn phòng giao dịch.

Các xe này phục vụ hành khách từ TP.HCM đi các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa-Vũng Tàu… và ngược lại.

Xe hợp đồng đón, trả khách dọc đường

Khoảng 8 giờ 30 ngày 29.11, xe khách loại 25 chỗ ngồi (BS 51B-261.xx) của nhà xe V.C.P gắn phù hiệu "xe hợp đồng" di chuyển trên đường Điện Biên Phủ hướng từ ngã tư Hàng Xanh về trung tâm TP.HCM. Khi tới vòng xoay Điện Biên Phủ, chiếc xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (Q.1) - Nguyễn Đình Chiểu, tại giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Đinh Tiên Hoàng thì tấp vào lề đường cho một phụ nữ bế con nhỏ xuống xe. Đến giao lộ Nguyễn Đình Chiểu và Hai Bà Trưng, chiếc xe tiếp tục dừng lại, mở cửa cho một người đàn ông xuống xe... Tiếp đó, xe chạy đến ngã tư Nguyễn Chí Thanh và Nguyễn Duy Dương (Q.5) thì dừng lại để hơn 10 hành khách bước xuống. Dừng được hơn 3 phút, xe này rẽ trái vào đường Nguyễn Duy Dương, dừng trước chi nhánh của Công ty TNHH V.C.P (đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) xuống hàng và rời đi...

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

CSGT kiểm tra xe 51B-290.xx chiều 30.11

Tại chi nhánh Công ty TNHH V.C.P liên tục có xe khách loại 29 chỗ ngồi, dán phù hiệu "xe hợp đồng" của công ty này, dừng đỗ trên đường Nguyễn Duy Dương để đón khách. Lúc 9 giờ 15 cùng ngày, xe hợp đồng loại 29 chỗ ngồi (BS 51B-260.xx) của Công ty V.C.P dừng trước chi nhánh, 6 hành khách đang chờ sẵn liền lên xe. Xe này di chuyển theo lộ trình An Dương Vương - Trần Phú - Lý Thái Tổ - Nguyễn Thị Minh Khai. Lúc này, đường Nguyễn Thị Minh Khai bị ùn tắc, chiếc xe này bấm còi inh ỏi, đi vào làn bên phải, ép các xe máy lên lề đường. Vượt qua giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai và Cống Quỳnh, xe hợp đồng này bất ngờ tấp vào trạm xe buýt (bên hông Bệnh viện Từ Dũ) đón 2 hành khách... Tới ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng trước văn phòng giao dịch của Công ty V.C.P (trên đường Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh) cho 6 hành khách lên xe, chất hàng hóa vào thùng xe, rồi đi về hướng cầu Sài Gòn.

Tương tự, trong buổi sáng 29.11, PV Thanh Niên bám theo "xe hợp đồng" loại 25 chỗ (BS 51B-291.xx) của nhà xe K.M.H từ vòng xoay Điện Biên Phủ (Q.1) về tới đường Nguyễn Duy Dương (Q.5). Chiếc xe này liên tục dừng để khách xuống xe trên các tuyến đường như Nguyễn Đình Chiểu - Võ Văn Tần - Cao Thắng… Khi về đến đường Nguyễn Duy Dương, xe hợp đồng này dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để cho nhiều hành khách xuống xe.

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Xe 51B-261.xx dừng, cho khách xuống trên đường Nguyễn Chí Thanh (Q.5) sáng 29.11

Tại văn phòng nhà xe K.M.H, cứ khoảng 5 - 10 phút có một xe khách loại 29 chỗ có gắn phù hiệu "xe hợp đồng" đến dừng đón khách, chất hàng hóa, rồi rời đi. Trưa 29.11, xe hợp đồng của nhà xe K.M.H loại 29 chỗ (BS: 50F-004.xx) dừng trước văn phòng nhà xe K.M.H để đón khách, hàng hóa lên xuống... Khi xe này chạy trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.Bến Nghé, Q.1) thì bất ngờ dừng, đón một khách nam. Đến giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Mạc Đĩnh Chi (Q.1), xe này dừng lại rước thêm 2 hành khách. Đến ngã tư Hàng Xanh, xe này dừng phía trước văn phòng của Công ty K.M.H trên đường Điện Biên Phủ (bất chấp biển cấm dừng, đỗ) để chất hàng hóa, đón thêm khách...

Lộ diện xe dù núp bóng hợp đồng

Sáng 30.11, PV Thanh Niên gọi vào số 0913.851.xxx của nhà xe V.C.P đặt vé đi từ TP.HCM về TP.Long Khánh và nhân viên báo giá 110.000 đồng/vé. Chúng tôi được hướng dẫn đến chi nhánh của công ty (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) lấy vé và lên xe. Tại đây, chúng tôi được yêu cầu mua vé với giá 110.000 đồng/vé, ngồi đợi xe đến đón. Khoảng 5 phút sau, chúng tôi cùng 6 hành khách khác lên xe khách loại 29 chỗ ngồi (BS 60F-003.xx) có dán phù hiệu "xe hợp đồng", để về Đồng Nai. Xe vừa di chuyển, tài xế đưa danh sách, có địa điểm đi - đến, được Công ty TNHH V.C.P đóng dấu đỏ, và yêu cầu hành khách tự điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ.

Khi xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (địa bàn Q.1) thì bị tổ CSGT dừng xe kiểm tra. Lập tức, tài xế L.L.H nói với hành khách trên xe "CSGT có hỏi thì nói không có vé, đang đi xe hợp đồng". Làm việc với CSGT, ông H. xuất trình giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển hành khách, danh sách hành khách và lệnh vận chuyển. Hợp đồng vận chuyển được ký giữa ông L.L.H (người thuê) và Công ty TNHH V.C.P (bên cho thuê xe). Tài xế H. trình bày với CSGT rằng đang chạy xe hợp đồng, không bán vé, không đón trả khách. Tổ CSGT cầm danh sách lên xe đối chiếu từng người và xác định được một hành khách mua vé giá 110.000 đồng từ Công ty TNHH V.C.P để đi từ Q.5 về TP.Long Khánh. Tổ CSGT lập biên bản vi phạm đối với tài xế về các lỗi: sử dụng hợp đồng không đúng quy định; xe hợp đồng mà bán vé cho khách. Ngoài ra, CSGT sẽ phạt thêm chủ xe. Theo CSGT, với lỗi này tài xế sẽ bị tước giấy phép lái xe có thời hạn, công ty sẽ bị tước phù hiệu xe hợp đồng.

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Tài xế xe 51B-290.xx yêu cầu hành khách ghi tên vào bản danh sách

Trưa 30.11, PV Thanh Niên liên hệ nhà xe K.M.H hỏi mua vé đi từ TP.HCM về Bình Phước. Chúng tôi được hướng dẫn đến văn phòng của Công ty TNHH K.M.H (trên đường Nguyễn Duy Dương, Q.5) để lên xe. Đến nơi, có khoảng 5 nhân viên nam tất bật xếp hàng hóa cho vào thùng xe và báo: "Sài Gòn - Bình Phước giá 130.000 đồng, không có bán vé, lên xe tài xế thu tiền". Sau đó, nhân viên hướng dẫn hành khách ngồi chờ xe đến đón. 14 giờ cùng ngày, xe khách loại 29 chỗ (BS 51B-290.xx) của nhà xe K.M.H (ở đầu và đuôi xe dán dòng chữ "xe hợp đồng") chạy đến, dừng trước văn phòng công ty. Nhân viên thông báo hành khách đi tuyến Sài Gòn - Bình Phước lên xe. Xe này lưu thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, khi đến công viên Tao Đàn (Q.1) thì tấp vào lề, đón một hành khách nam; rồi đón thêm một số khách nữa tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch, Nguyễn Thị Minh Khai - Hai Bà Trưng… Khi xe này đang dừng tại trạm xe buýt (gần ngã tư Hàng Xanh) thì bị tổ CSGT kiểm tra.

Thấy CSGT dừng xe kiểm tra, tài xế hoảng hốt đưa danh sách đã chuẩn bị sẵn, bắt 12 người trên xe điền họ tên, số điện thoại, địa chỉ... Một số người trên xe phản ứng: "Chúng tôi trả tiền đi lẻ chứ có đi hợp đồng đâu mà bắt ghi tên?". Tài xế liền lớn tiếng: "Kêu thì ghi đi, nhanh lên". Trong lúc hành khách đang ghi tên vào danh sách thì tài xế cầm giấy tờ xe liên quan, hợp đồng vận chuyển xuống làm việc với tổ CSGT. Tài xế (tên Đ.V.T) phân trần "xe hợp đồng có giấy tờ đầy đủ, không dừng bắt khách dọc đường nên không vi phạm". Khi CSGT đưa ra hình ảnh về việc xe này đón khách trên đường Nguyễn Thị Minh Khai thì tài xế T. mới thừa nhận lỗi vi phạm.

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

CSGT lên xe 60F-003.xx kiểm tra phát hiện hành khách mua vé

Trong lúc CSGT lập biên bản, tài xế T. quay về xe, đóng cửa lại và yêu cầu 12 hành khách trên xe đóng 130.000 đồng/người. Một hành khách nam yêu cầu tài xế cung cấp vé xe để về thanh toán với công ty, song tài xế từ chối. Vì chờ quá lâu, hai hành khách nam xuống xe, yêu cầu tài xế trả lại tiền để đi xe khác, nhưng tài xế T. buộc hai hành khách phải trả 100.000 đồng/người với lý do tiền phí vận chuyển từ Q.5 đến ngã tư Hàng Xanh. Bức xúc, hai hành khách phản ứng quyết liệt nên tài xế T. mới chịu trả lại 130.000 đồng cho mỗi người.

Với những chứng cứ trên cho thấy xe khách 51B-290.xx của nhà xe K.M.H chở khách lẻ, nhưng không hiểu sao CSGT chỉ lập biên bản vi phạm đối với tài xế Đ.V.T về hành vi "điều khiển xe hợp đồng mà đón khách dọc đường"… (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Sê San: Sông kể chuyện đời…

Sê San: Sông kể chuyện đời…

(GLO)- Dòng Sê San miệt mài chở nặng phù sa; sóng nước bồng bềnh không chỉ kể câu chuyện mưu sinh, bảo vệ phên giậu, mà còn gợi mở tương lai phát triển bền vững, góp phần khẳng định vị thế của vùng biên trong hành trình dựng xây quê hương, đất nước.

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

Chiếc nỏ của người lính trận Ia Drăng

(GLO)- Mang ra chiếc nỏ được cất giữ hơn 30 năm, ông Siu Long (làng Gòong, xã Ia Púch, tỉnh Gia Lai)-nhân chứng trong trận đánh thung lũng Ia Drăng 60 năm trước chậm rãi nói: “Tôi muốn tặng món quà Tây Nguyên này cho một người bạn đến từ nước Mỹ”.

Ông Ksor Yung có lối sống trách nhiệm, gần gũi nên được mọi người quý mến. Ảnh: R’Ô Hok

Ksor Yung: Từ lối rẽ sai lầm đến con đường sáng

(GLO)- Từ một người từng lầm lỡ, ông Ksor Yung (SN 1967, ở xã Ia Rbol, tỉnh Gia Lai) đã nỗ lực vươn lên trở thành người có uy tín trong cộng đồng. Ông tích cực tham gia vận động, cảm hóa những người sa ngã, góp phần giữ gìn an ninh trật tự và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Thôn Lao Đu giữa bát ngát núi rừng Trường Sơn

Lao Đu đã hết lao đao

Nằm bên đường Hồ Chí Minh huyền thoại, cuộc sống của hơn 150 hộ dân thôn Lao Đu, xã Khâm Đức, TP Đà Nẵng nay đã đổi thay, ngôi làng trở thành điểm du lịch cộng đồng giữa bát ngát núi rừng. 

Giới trẻ hào hứng tham gia các khóa học làm đèn lồng Trung thu thủ công

Hồi sinh Trung thu xưa

Giữa phố phường rực rỡ ánh đèn led, đèn ông sao và mặt nạ giấy bồi bất ngờ “tái xuất”, gợi lại ký ức những mùa trăng rằm xưa. Sự trở về của Trung thu truyền thống đã manh nha trong những năm gần đây, được nhiều người trẻ hào hứng đón nhận.

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

Gặp người lính Thành cổ năm xưa

(GLO)- Trở về từ cuộc chiến khốc liệt ở Thành cổ Quảng Trị, cựu chiến binh Hồ Anh Hòa ít khi nhắc lại kỷ niệm chiến đấu với gia đình, con cháu. Bởi ông cho rằng, việc cầm súng lao vào cuộc chiến thời điểm ấy là trách nhiệm của một người con yêu Tổ quốc, “không nên công thần”.

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

Những cây đa trăm tuổi giữa đại ngàn Kon Ka Kinh

(GLO)- Hàng trăm năm qua, những gốc đa lặng lẽ vươn mình trong rừng già Kon Ka Kinh, thấm đủ chuyện nhân sinh để hóa thành "chứng nhân" của đại ngàn. Quần thể đa cổ thụ không chỉ tạo nên cảnh quan kỳ vĩ, mà còn trở thành di sản tinh thần gắn bó với bao thế hệ cư dân sống dựa vào rừng.

Vào mùa xoay chín

Vào mùa xoay chín

(GLO)- Sau hơn 4 năm chắt chiu nhựa sống, hấp thụ tinh hoa đất trời, những cây xoay ở cánh rừng Kbang, Sơn Lang, Đak Rong đã bung hoa kết trái. Vào mùa xoay chín, người dân cũng đón “lộc rừng”, mang về nguồn thu nhập đáng kể.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

null