Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Hoạt động bát nháo nhiều nơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở GTVT TP.HCM vừa tước giấy phép hoạt động vận tải hành khách đối với Công ty Thành Bưởi. Đây là một trong những động thái nhằm siết chặt công tác quản lý, lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại tình trạng xe khách ngang nhiên đón trả khách trên nhiều tuyến đường từ trung tâm TP.HCM cho đến vùng ven.

Bến cóc công khai

Từ nhiều năm qua, xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi vẫn thường xuyên dừng trả, đón khách không đúng nơi quy định tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đặc biệt, tại đây hình thành bến cóc kèm "đội quân" xe ôm chờ sẵn tranh giành mỗi khi có khách xuống xe. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về trật tự giao thông, trật tự xã hội, khiến người dân bức xúc.

Xe hợp đồng dừng trả khách ngay dưới biển cấm gần khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng dừng trả khách ngay dưới biển cấm gần khu vực ngã tư Hàng Xanh

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lúc 8 giờ ngày 28.11, chiếc xe loại 16 chỗ ngồi (BS 72B-030.xx) của nhà xe H.H gắn phù hiệu "xe hợp đồng" chạy qua cầu Sài Gòn (hướng từ TP.Thủ Đức về trung tâm) vào đường Điện Biên Phủ. Chiếc xe bất ngờ tấp vào bên phải để 2 hành khách xuống xe. Sau đó, xe này tiếp tục dừng và trả khách ngay dưới biển cấm dừng - đỗ (trước địa chỉ 517 - 519 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh) và rời đi. Trong thời gian từ 8 - 8 giờ 30 ngày 28.11, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi (hầu hết xe có dán phù hiệu "xe hợp đồng") tấp vào để trả khách trước địa chỉ 517 - 519 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. Điển hình là các ô tô (từ 26 - 29 chỗ ngồi, gắn phù hiệu "xe hợp đồng") mang các BS: 50F-003.xx, 60B-048.xx, 51B-259.xx, 50F-052.xx, 51B-290.xx, 50F-048.xx…

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Các xe này liên tục dừng xe, mở cửa để hành khách bước xuống. Lúc này, khoảng 10 tài xế xe ôm tập trung chờ sẵn chèo kéo tranh giành khách để chở đi. Theo ông M. (người dân tại khu vực này), tình trạng xe khách trả khách dưới biển cấm tồn tại từ rất lâu mà không được giải quyết. "Xe khách ngang nhiên vi phạm, xe ôm tụ tập tranh giành khách giống như cái chợ. Ngay giữa trung tâm thành phố mà thế này thì không biết cơ quan quản lý, chính quyền ở đâu?", ông M. bức xúc.

Cũng trên đường Điện Biên Phủ hướng từ ngã tư Hàng Xanh về cầu Sài Gòn, nhiều năm qua tồn tại bến cóc của rất nhiều nhà xe khách núp bóng xe hợp đồng thường xuyên đón, trả khách tại đây. Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện nhiều nhà xe như V.C.P, K.M.H, H.H, C.T, H.M, T.T thuê mặt bằng để đặt văn phòng trên đường này (từ số nhà 496B đến số 450L, P.21, Q.Bình Thạnh). Mỗi ngày có rất nhiều lượt xe khách loại 16, 29 chỗ ngồi, gắn phù hiệu "xe hợp đồng" của các nhà xe này bất chấp biển cấm dừng - đỗ để tiếp nhận hàng hóa, đón khách lên xe. Đáng nói, văn phòng của 6 nhà xe nói trên thực chất là nơi tiếp nhận hàng hóa và đón trả khách. Khi khách (ở khu vực Q.1, Bình Thạnh) có nhu cầu đi từ TP.HCM về Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương liên hệ mua vé là các nhà xe yêu cầu đến các văn phòng nói trên để xe tới đón. Ông K. (người dân sống lâu năm tại khu vực ngã tư Hàng Xanh) bức xúc: "Đây là bến cóc thật sự chứ không phải trá hình nữa. Vì các nhà xe này núp bóng "xe hợp đồng" hoạt động công khai, bất chấp biển cấm, thách thức pháp luật".

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Bát nháo xe dù nơi cửa ngõ TP.HCM

Cửa ngõ phía đông TP.HCM từ Bến xe Miền Đông cũ (Q.Bình Thạnh) qua QL13, QL1 đi về các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc từ nhiều năm qua cũng tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc, trở thành "bài toán" khó cho cơ quan chức năng và nỗi ám ảnh của người dân.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 10.11, xe khách giường nằm Q.H (BS: 51B-287.xx) chạy tuyến từ TP.HCM - Khánh Hòa và ngược lại, di chuyển qua cầu Bình Triệu (hướng từ Bến xe Miền Đông cũ về ngã tư Bình Phước). Tới ngã tư Bình Phước, chiếc xe này rẽ phải vào QL1, chạy hơn 1 km thì tấp vào Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức). Phụ xe bước xuống, nhanh chóng đưa hành lý của 3 người khách đang chờ sẵn lên xe. Chiếc xe này tiếp tục bật đèn khẩn cấp đậu ngay dưới lòng đường dành cho xe máy để bắt khách, khiến giao thông tại đây ùn tắc. Hàng chục lượt xe máy phải chạy vào đường ô tô để né xe khách đang đậu trước Trạm xăng dầu Tam Bình. Hơn 10 phút sau, xe khách Q.H rời đi sau khi đón được 2 hành khách khác, tiếp tục di chuyển trên QL1 hướng về cầu Đồng Nai. Trên đường, chiếc xe tấp vào khu vực cầu vượt Sóng Thần, trạm xăng dầu (đối diện Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) và trước cổng Khu du lịch Suối Tiên đón thêm 7 khách nữa trước khi ra tới cầu Đồng Nai...

Xe khách tập trung đón khách tại Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức)

Xe khách tập trung đón khách tại Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức)

Tương tự, trong thời gian này, trước Trạm xăng dầu Tam Bình, có rất đông xe khách chạy tuyến TP.HCM đi Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên liên tục tấp vào để đón khách. Xe khách BS: 50F-006.xx, chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi vừa tấp vào kho xăng Tam Bình thì bấm còi inh ỏi. Phụ xe nhảy xuống, lớn tiếng: "Khách nào đi Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định thì lên xe đi liền, không chờ". Người này chạy về phía một đôi vợ chồng đang đứng chờ và hỏi: "Đi đâu hai em ơi, có vé chưa?". Nghe vợ chồng này báo về Phú Yên mà chưa có vé, phụ xe liền cầm lấy hành lý, kéo tay khách lên xe rồi thuyết phục: "Xe còn 2 giường nằm, anh lấy rẻ hai vợ chồng 500.000 đồng, chở về tận nhà". Đưa được hai vợ chồng lên xe, chiếc xe khách tiếp tục di chuyển về hướng cầu Đồng Nai.

Dừng đón khách tại trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức)

Dừng đón khách tại trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức)

Trên xa lộ Hà Nội (nay đổi thành đường Võ Nguyên Giáp) từ cầu Sài Gòn về Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức) thời gian gần đây, các nhà xe khách chạy tuyến TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng biến các điểm chờ xe buýt thành nơi đón khách. Đặc biệt, trong thời gian từ 20 giờ 30 - 23 giờ 55 mỗi đêm, hàng chục lượt xe khách đậu ngay dưới lòng đường xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu vượt ngã tư Thủ Đức) để đón khách. Đoạn đường này có biển cấm dừng, đỗ và rất nhiều xe tải, container lưu thông nên vô cùng nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Xe bắt khách dọc đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh)

Xe bắt khách dọc đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh)

Tại cửa ngõ phía tây TP.HCM, tình trạng xe dù, bến cóc cũng diễn biến phức tạp. Tối 28.11, tại khu vực gần hầm chui BT1 trên đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh), chiếc xe khách giường nằm của nhà xe H.N (BS: 50F-053.xx) dừng lại đón một khách. Sau khi nhận khách, phụ xe lại gần đưa cho một người đàn ông ngoài 50 tuổi tiền bắt khách. Hơn 60 phút đứng tại khu vực này, PV Thanh Niên ghi nhận có rất nhiều xe khách chạy tuyến cố định, xe gắn phù hiệu "xe hợp đồng" dừng đón khách đi về các tỉnh miền Tây. Tại đây còn có "đội quân" vừa chạy xe ôm kiêm luôn dẫn, kiếm khách cho các nhà xe. Mỗi lần bắt được khách, các nhà xe chia lại từ 10.000 - 30.000 đồng phí bắt khách… (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Nhân chứng đường số 7

Nhân chứng đường số 7

Đã 50 năm sau cuộc truy kích trên đường số 7 (nay là quốc lộ 25), nhưng những cựu binh vẫn hào hùng kể về câu chuyện một thời kiên cường, sẵn sàng đem cả tính mạng dâng cho Tổ quốc.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ cuối: Vươn mình trong kỷ nguyên mới

(GLO)- 50 năm sau ngày giải phóng, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước cùng nỗ lực vươn lên của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên, vùng đất “nóc nhà” của Đông Dương chuyển mình mạnh mẽ. Bước vào giai đoạn mới, vùng Tây Nguyên đang đứng trước vận hội mới, phát huy lợi thế vươn lên cùng đất nước.

Xanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3

E-magazineXanh lại chiến trường Tây Nguyên Kỳ 3: Đường 7 hồi sinh…

(GLO)- Đường 7 (nay là quốc lộ 25) từng chứng kiến cuộc rút chạy hỗn loạn của quân ngụy vào tháng 3-1975. Nửa thế kỷ trôi qua, vùng đất ấy không còn dáng dấp hoang tàn của chiến tranh mà đã khoác lên mình diện mạo mới, trù phú, màu mỡ và yên bình.

Lối về nẻo thiện

Lối về nẻo thiện

Nơi ấy, những con người lầm lỗi bắt đầu với từng con chữ dưới sự dìu dắt của những người thầy mang sắc phục công an. Lớp học đặc biệt còn nhen nhóm ý chí hoàn lương, mở thêm một cánh cửa ra thế giới bên ngoài.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 7: Ngày giải phóng qua lời kể của những người tham gia chiến đấu

Vào những ngày tháng Tư lịch sử, không khí tại TP Hồ Chí Minh náo nhiệt hơn, nhất là khi những tiêm kích Su và trực thăng của Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam bay tập luyện trên bầu trời thành phố, chuẩn bị cho chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2025).

Xanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2

E-magazineXanh lại chiến trường Tây nguyên Kỳ 2: Buôn Ma Thuột từ hoang phế vươn lên thủ phủ Tây Nguyên

(GLO)- Nếu chiến thắng Đak Tô-Tân Cảnh ( năm 1972) xoay chuyển cục diện chiến trường Tây Nguyên thì chiến thắng Buôn Ma Thuột đánh sập “tử huyệt” của địch, mở ra Chiến dịch Hồ Chí Minh để Bắc-Nam sum họp một nhà. Từ một thị xã hoang phế, Buôn Ma Thuột ngày nay xứng đáng là thủ phủ Tây Nguyên

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Gặp 'pháp sư' cuối cùng nặn hình nhân thế mạng trên đảo Lý Sơn

Từ bao đời nay, với người dân trên đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi), mỗi khi có người thân gặp nạn ngoài biển mà không tìm thấy xác, gia đình họ sẽ tìm đến “pháp sư” nhờ nặn một “hình nhân thế mạng” bằng đất sét, thực hiện nghi lễ chiêu hồn, nhập cốt rồi mang đi chôn như người quá cố.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 5: Chuyện về người chiến sĩ nhiều lần cảm tử, góp công giải phóng miền Nam

Phải hẹn rất nhiều lần, tôi mới gặp được người cựu chiến binh, Đại uý Nguyễn Đức Trọng (SN 1956, quê quán xã Long Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An, người góp công cùng đồng đội tham gia giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước

50 năm - những kí ức cho ngày thống nhất đất nước - Bài 1: Chiến thắng Đức Lập trong ký ức của một cựu binh

30/4 năm nay đánh dấu mốc chặng đường 50 năm Ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, Bắc Nam sum họp một nhà. Để có được niềm hạnh phúc cho ngày thống nhất ấy, không biết bao nhiêu công sức, máu xương của các thế hệ cha anh đã hy sinh vì Tổ quốc.