Nhức nhối xe dù, bến cóc tại TP.HCM: Hoạt động bát nháo nhiều nơi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Sở GTVT TP.HCM vừa tước giấy phép hoạt động vận tải hành khách đối với Công ty Thành Bưởi. Đây là một trong những động thái nhằm siết chặt công tác quản lý, lập lại trật tự vận tải hành khách trên địa bàn. Tuy nhiên, hiện vẫn tồn tại tình trạng xe khách ngang nhiên đón trả khách trên nhiều tuyến đường từ trung tâm TP.HCM cho đến vùng ven.

Bến cóc công khai

Từ nhiều năm qua, xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi vẫn thường xuyên dừng trả, đón khách không đúng nơi quy định tại khu vực ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Đặc biệt, tại đây hình thành bến cóc kèm "đội quân" xe ôm chờ sẵn tranh giành mỗi khi có khách xuống xe. Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về trật tự giao thông, trật tự xã hội, khiến người dân bức xúc.

Xe hợp đồng dừng trả khách ngay dưới biển cấm gần khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng dừng trả khách ngay dưới biển cấm gần khu vực ngã tư Hàng Xanh

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, lúc 8 giờ ngày 28.11, chiếc xe loại 16 chỗ ngồi (BS 72B-030.xx) của nhà xe H.H gắn phù hiệu "xe hợp đồng" chạy qua cầu Sài Gòn (hướng từ TP.Thủ Đức về trung tâm) vào đường Điện Biên Phủ. Chiếc xe bất ngờ tấp vào bên phải để 2 hành khách xuống xe. Sau đó, xe này tiếp tục dừng và trả khách ngay dưới biển cấm dừng - đỗ (trước địa chỉ 517 - 519 Điện Biên Phủ, P.25, Q.Bình Thạnh) và rời đi. Trong thời gian từ 8 - 8 giờ 30 ngày 28.11, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe khách loại 29, 16 chỗ ngồi (hầu hết xe có dán phù hiệu "xe hợp đồng") tấp vào để trả khách trước địa chỉ 517 - 519 Điện Biên Phủ, Q.Bình Thạnh. Điển hình là các ô tô (từ 26 - 29 chỗ ngồi, gắn phù hiệu "xe hợp đồng") mang các BS: 50F-003.xx, 60B-048.xx, 51B-259.xx, 50F-052.xx, 51B-290.xx, 50F-048.xx…

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Các xe này liên tục dừng xe, mở cửa để hành khách bước xuống. Lúc này, khoảng 10 tài xế xe ôm tập trung chờ sẵn chèo kéo tranh giành khách để chở đi. Theo ông M. (người dân tại khu vực này), tình trạng xe khách trả khách dưới biển cấm tồn tại từ rất lâu mà không được giải quyết. "Xe khách ngang nhiên vi phạm, xe ôm tụ tập tranh giành khách giống như cái chợ. Ngay giữa trung tâm thành phố mà thế này thì không biết cơ quan quản lý, chính quyền ở đâu?", ông M. bức xúc.

Cũng trên đường Điện Biên Phủ hướng từ ngã tư Hàng Xanh về cầu Sài Gòn, nhiều năm qua tồn tại bến cóc của rất nhiều nhà xe khách núp bóng xe hợp đồng thường xuyên đón, trả khách tại đây. Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện nhiều nhà xe như V.C.P, K.M.H, H.H, C.T, H.M, T.T thuê mặt bằng để đặt văn phòng trên đường này (từ số nhà 496B đến số 450L, P.21, Q.Bình Thạnh). Mỗi ngày có rất nhiều lượt xe khách loại 16, 29 chỗ ngồi, gắn phù hiệu "xe hợp đồng" của các nhà xe này bất chấp biển cấm dừng - đỗ để tiếp nhận hàng hóa, đón khách lên xe. Đáng nói, văn phòng của 6 nhà xe nói trên thực chất là nơi tiếp nhận hàng hóa và đón trả khách. Khi khách (ở khu vực Q.1, Bình Thạnh) có nhu cầu đi từ TP.HCM về Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương liên hệ mua vé là các nhà xe yêu cầu đến các văn phòng nói trên để xe tới đón. Ông K. (người dân sống lâu năm tại khu vực ngã tư Hàng Xanh) bức xúc: "Đây là bến cóc thật sự chứ không phải trá hình nữa. Vì các nhà xe này núp bóng "xe hợp đồng" hoạt động công khai, bất chấp biển cấm, thách thức pháp luật".

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Xe hợp đồng bất chấp biển cấm dừng đón khách, chất hàng hóa tại khu vực ngã tư Hàng Xanh

Bát nháo xe dù nơi cửa ngõ TP.HCM

Cửa ngõ phía đông TP.HCM từ Bến xe Miền Đông cũ (Q.Bình Thạnh) qua QL13, QL1 đi về các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ, miền Trung và miền Bắc từ nhiều năm qua cũng tồn tại tình trạng xe dù, bến cóc, trở thành "bài toán" khó cho cơ quan chức năng và nỗi ám ảnh của người dân.

Khoảng 19 giờ 30 ngày 10.11, xe khách giường nằm Q.H (BS: 51B-287.xx) chạy tuyến từ TP.HCM - Khánh Hòa và ngược lại, di chuyển qua cầu Bình Triệu (hướng từ Bến xe Miền Đông cũ về ngã tư Bình Phước). Tới ngã tư Bình Phước, chiếc xe này rẽ phải vào QL1, chạy hơn 1 km thì tấp vào Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức). Phụ xe bước xuống, nhanh chóng đưa hành lý của 3 người khách đang chờ sẵn lên xe. Chiếc xe này tiếp tục bật đèn khẩn cấp đậu ngay dưới lòng đường dành cho xe máy để bắt khách, khiến giao thông tại đây ùn tắc. Hàng chục lượt xe máy phải chạy vào đường ô tô để né xe khách đang đậu trước Trạm xăng dầu Tam Bình. Hơn 10 phút sau, xe khách Q.H rời đi sau khi đón được 2 hành khách khác, tiếp tục di chuyển trên QL1 hướng về cầu Đồng Nai. Trên đường, chiếc xe tấp vào khu vực cầu vượt Sóng Thần, trạm xăng dầu (đối diện Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM) và trước cổng Khu du lịch Suối Tiên đón thêm 7 khách nữa trước khi ra tới cầu Đồng Nai...

Xe khách tập trung đón khách tại Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức)

Xe khách tập trung đón khách tại Trạm xăng dầu Tam Bình (P.Tam Bình, TP.Thủ Đức)

Tương tự, trong thời gian này, trước Trạm xăng dầu Tam Bình, có rất đông xe khách chạy tuyến TP.HCM đi Khánh Hòa, Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên liên tục tấp vào để đón khách. Xe khách BS: 50F-006.xx, chạy tuyến TP.HCM - Quảng Ngãi vừa tấp vào kho xăng Tam Bình thì bấm còi inh ỏi. Phụ xe nhảy xuống, lớn tiếng: "Khách nào đi Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định thì lên xe đi liền, không chờ". Người này chạy về phía một đôi vợ chồng đang đứng chờ và hỏi: "Đi đâu hai em ơi, có vé chưa?". Nghe vợ chồng này báo về Phú Yên mà chưa có vé, phụ xe liền cầm lấy hành lý, kéo tay khách lên xe rồi thuyết phục: "Xe còn 2 giường nằm, anh lấy rẻ hai vợ chồng 500.000 đồng, chở về tận nhà". Đưa được hai vợ chồng lên xe, chiếc xe khách tiếp tục di chuyển về hướng cầu Đồng Nai.

Dừng đón khách tại trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức)

Dừng đón khách tại trạm xe buýt trên xa lộ Hà Nội (P.Hiệp Phú, TP.Thủ Đức)

Trên xa lộ Hà Nội (nay đổi thành đường Võ Nguyên Giáp) từ cầu Sài Gòn về Khu công nghệ cao (TP.Thủ Đức) thời gian gần đây, các nhà xe khách chạy tuyến TP.HCM đi các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng biến các điểm chờ xe buýt thành nơi đón khách. Đặc biệt, trong thời gian từ 20 giờ 30 - 23 giờ 55 mỗi đêm, hàng chục lượt xe khách đậu ngay dưới lòng đường xa lộ Hà Nội (đoạn gần cầu vượt ngã tư Thủ Đức) để đón khách. Đoạn đường này có biển cấm dừng, đỗ và rất nhiều xe tải, container lưu thông nên vô cùng nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Xe bắt khách dọc đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh)

Xe bắt khách dọc đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh)

Tại cửa ngõ phía tây TP.HCM, tình trạng xe dù, bến cóc cũng diễn biến phức tạp. Tối 28.11, tại khu vực gần hầm chui BT1 trên đường Bình Thuận - Chợ Đệm (H.Bình Chánh), chiếc xe khách giường nằm của nhà xe H.N (BS: 50F-053.xx) dừng lại đón một khách. Sau khi nhận khách, phụ xe lại gần đưa cho một người đàn ông ngoài 50 tuổi tiền bắt khách. Hơn 60 phút đứng tại khu vực này, PV Thanh Niên ghi nhận có rất nhiều xe khách chạy tuyến cố định, xe gắn phù hiệu "xe hợp đồng" dừng đón khách đi về các tỉnh miền Tây. Tại đây còn có "đội quân" vừa chạy xe ôm kiêm luôn dẫn, kiếm khách cho các nhà xe. Mỗi lần bắt được khách, các nhà xe chia lại từ 10.000 - 30.000 đồng phí bắt khách… (còn tiếp)

Có thể bạn quan tâm

Các cổ vật gốm sứ chén, bát, đĩa... được ngư dân nhặt được.

Làng cổ vật

Nép mình bên eo biển Vũng Tàu, thôn Châu Thuận Biển (xã Đông Sơn, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) không chỉ nổi tiếng là “làng lặn Hoàng Sa” với truyền thống bám biển, giữ chủ quyền, mà còn được ví như “kho báu” lưu giữ hàng loạt cổ vật từ những con tàu đắm hàng thế kỷ dưới đáy đại dương.

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

'Phu sâm' ở núi Ngọc Linh

Nhiều doanh nghiệp và người dân lên ngọn núi Ngọc Linh hùng vĩ ở TP.Đà Nẵng thuê môi trường rừng để trồng sâm, mở ra một nghề mới để đồng bào Xê Đăng bản địa mưu sinh suốt nhiều năm qua: 'phu sâm', tức nghề cõng hàng thuê.

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

Thầy giáo làng đam mê sưu tầm đồ xưa cũ

(GLO)- Không chỉ bền bỉ gieo con chữ cho học trò nghèo, thầy Võ Trí Hoàn-Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Quang Trung (xã Ia Tul, tỉnh Gia Lai) còn là người đam mê sưu tầm đồ xưa cũ. Với thầy, mỗi món đồ là bài học sống động về lịch sử dân tộc mà thầy muốn kể cho học trò.

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

Tự hào 2 xã Anh hùng Ia Dơk, Kon Chiêng

(GLO)- Trong kháng chiến chống Mỹ, xã Ia Dơk (tỉnh Gia Lai) là căn cứ cách mạng quan trọng, đồng thời cũng là nơi hứng chịu nhiều đau thương, mất mát. Những cánh đồng từng bị bom cày xới, những mái nhà bình yên hóa tro tàn, bao số phận người dân vô tội bị giặc sát hại.

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

Thủ lĩnh giữ rừng Hà Ra

(GLO)- Gần 40 năm gắn bó với rừng, ông Nguyễn Văn Chín-Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ Hà Ra (xã Hra, tỉnh Gia Lai) được biết đến như vị “thủ lĩnh giữ rừng” đặc biệt: từ việc biến lâm tặc thành người giữ rừng đến phủ xanh vùng đất cằn cỗi nơi “cổng trời” Mang Yang.

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Dệt những sợi kí ức giữa đại ngàn

Khi sản phẩm công nghiệp ngày càng tràn ngập thị trường thì ở vùng núi rừng Đưng K’nớ (xã Đam Rông 4, tỉnh Lâm Đồng) vẫn còn những người phụ nữ cần mẫn bên khung cửi, kiên nhẫn nhuộm từng sợi chỉ, dệt từng hoa văn. Những tấm thổ cẩm ra đời từ nơi đây là hơi thở níu giữ kí ức truyền thống đại ngàn.

Dặm dài Trường Lũy

Dặm dài Trường Lũy

(GLO)- Trường Lũy là một phức hợp bao gồm: lũy-bảo (đồn)-đường, hình thành từ thời chúa Nguyễn, xây dựng quy mô dưới triều Nguyễn; đi qua địa phận 3 tỉnh trước đây: Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Tuyến 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên, những ngày về đích: Cứ điểm dưới chân Hoàng Liên Sơn

Trạm biến áp 500kV Lào Cai đang gấp rút hoàn thiện để trở thành điểm khởi đầu của tuyến đường dây 500kV Lào Cai - Vĩnh Yên. Đây là mắt xích chiến lược trong hành trình đưa nguồn điện dồi dào, đặc biệt là thủy điện ở Tây Bắc, vượt núi băng rừng về xuôi để hòa vào lưới điện quốc gia.

Viết giữa mùa măng rừng

Viết giữa mùa măng rừng

(GLO)- Vào tháng 7 đến tháng 11 hằng năm, khi những cơn mưa đầu mùa bắt đầu trút xuống, cũng là lúc người dân vùng cao nguyên Gia Lai lội suối, băng rừng để hái măng - thứ sản vật được người Jrai, Bana gọi là “lộc rừng”.

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Xã tỷ phú nơi biên viễn

Trong hai năm 2024-2025, thủ phủ Tây Nguyên trúng đậm cà phê. Chỉ tính riêng huyện Đắk Mil (tỉnh Đắk Nông cũ), các lão nông đã sắm 1.000 ô tô trong năm 2024. Xã Bờ Y (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum cũ, nay thuộc tỉnh Quảng Ngãi giáp Lào và Campuchia) cũng chung niềm vui ấy...

Những đoản khúc Huế

Những đoản khúc Huế

Hôm ấy, trên xe khi đi qua đoạn đường gần Khách sạn Morin và Trung tâm Nghệ thuật Điềm Phùng Thị ở Huế, nhìn hàng cây rất đẹp, tôi nói với người lái xe: “Nếu thấy cây long não, em chỉ cho anh nhé”. 

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

Xanh hóa các chốt dân quân thường trực

(GLO)- Khi mới xây dựng, các chốt chiến đấu dân quân thường trực biên giới chỉ có công sự, trận địa chiến đấu. Nhờ bàn tay lao động cần cù của cán bộ, chiến sĩ, chốt được phủ xanh bởi bồn hoa, cây cảnh, thảm cỏ, cây xanh và có vườn tăng gia, ao cá, tạo thêm nét đẹp ở nơi biên cương.

Gìn giữ kỷ vật tri ân

Gìn giữ kỷ vật tri ân

(GLO)- Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang lưu giữ hơn 4.000 tài liệu, hình ảnh, hiện vật, kỷ vật có giá trị về 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ; trong đó, có gần 300 hiện vật, tư liệu, hình ảnh về các mẹ Việt Nam anh hùng, liệt sĩ ở vùng đất Bình Định trước đây.

null