Thuế với báo chí, cần sự thấu hiểu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Đó là mong muốn của những người làm báo khi dự thảo luật Thuế thu nhập doanh nghiệp sửa đổi vừa được Bộ Tài chính trình lên Quốc hội, trong đó đề xuất bổ sung hoạt động báo chí vào diện ưu đãi thuế.

Theo đó, thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với báo in là 10%, còn đối với các loại hình báo khác ngoài báo in là 15%. Có thể nói, việc bổ sung báo chí vào diện ưu đãi thuế, là Bộ Tài chính đã đánh giá được phần nào những khó khăn của ngành báo chí. Thế nhưng chính mức ưu đãi trong dự thảo cũng cho thấy Ban soạn thảo chưa thực sự thấu hiểu hết những vất vả của người làm báo. Thực tế, doanh thu của báo chí sụt giảm mạnh mấy năm gần đây, kéo theo thu nhập của người làm báo giảm sâu. Trong khi đó, đặc thù nghề báo phải chi trả lớn cho phương tiện hành nghề, từ máy ảnh, máy quay phim, các thiết bị công nghệ cho tới chi phí xăng xe, chi phí trong quá trình lấy tin, viết tin, tác nghiệp nơi nguy hiểm... Tất cả những chi phí này người làm báo đều tự chi trả trong khoản thu nhập ngày càng khiêm tốn của mình.

Đó là lý do Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc khi tiếp cận dự thảo luật đã đề nghị nên đưa thuế TNDN với báo chí về mức chung là 10%, thay vì phân biệt báo in, báo điện tử mức thuế khác nhau. Đây cũng là ý kiến của nhiều đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tuần trước. Bên cạnh đó, các đại biểu Quốc hội cũng đề nghị cần thêm các chính sách hỗ trợ cho báo chí, vì thực tế mức thuế TNDN 10% là chưa đủ. Bởi báo chí không phải kinh doanh đơn thuần mà còn gánh trên vai nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương của Đảng, Nhà nước; đấu tranh với tiêu cực trong xã hội, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch; phản ánh những vướng mắc trong thực tế đời sống, hoạt động sản xuất, môi trường ngược trở lại với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ. Trong đại dịch Covid-19, rất nhiều nhà báo bất chấp hiểm nguy xông pha nơi tâm dịch, có người đã ngã xuống, không ít người còn mang di chứng đến tận hôm nay.

Tất cả những điều đó, báo chí nói chung và người làm báo nói riêng, hầu như chưa bao giờ lên tiếng hay đòi hỏi quyền lợi cho bản thân mình. Dù hằng ngày, họ vẫn đã và đang phản biện những bất cập liên quan đến chính sách thuế TNDN với doanh nghiệp vừa và nhỏ; thuế VAT, thuế môi trường với xăng dầu, thuế thu nhập cá nhân với người làm công ăn lương... Người làm báo luôn ngại nói về mình, họ luôn mong một sự thấu hiểu từ cơ quan soạn thảo chính sách: Thấu hiểu bối cảnh khó khăn của ngành báo chí ở thời đại bùng nổ thông tin hiện nay; thấu hiểu báo chí không phải là DN đơn thuần mà có nhiệm vụ đặc biệt; thấu hiểu báo chí trong cuộc cạnh tranh không cân sức với mạng xã hội khi bị ràng buộc bởi rất nhiều quy định mà kết quả là doanh số lao dốc và thu nhập teo tóp.

Tiếp cận từ góc độ đó, ưu đãi thuế với các cơ quan báo chí nên và phải ở mức không chịu thuế hoặc chịu thuế mức thấp nhất, như nhiều đại biểu Quốc hội đã đề xuất.

Quốc hội đang sửa đổi nhiều luật thuế với chủ trương nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài, bền vững. Đó cũng chính là điều mà những người làm báo kỳ vọng ở quy định về thuế với báo chí hiện nay.

Theo Nguyên Minh (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Nâng chất nhân sự ứng cử

Nâng chất nhân sự ứng cử

Mặc dù đã có quá trình chuẩn bị từ trước đó rất lâu, song Hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031 được tổ chức ngày 15-11 tại Nhà Quốc hội có thể xem là bước khởi động chính thức cho một sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Hồng Thương

Lời cam kết vì sự an toàn tính mạng người dân

(GLO)- “Xã, phường nào không di dời dân, để xảy ra tai nạn, sẽ kỷ luật nghiêm, cách chức bí thư, chủ tịch”. Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Phạm Anh Tuấn, khi chủ trì cuộc họp khẩn với các sở, ban, ngành và 58 xã, phường phía Đông triển khai công tác phòng, chống bão Kalmaegi.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Chuyện sinh con và hơn thế nữa...

Ngày 22-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp khắc phục tình trạng mức sinh thấp - một thách thức lớn trong công tác dân số và phát triển bền vững hiện nay.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

null