Tinh gọn bộ máy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lý do chia tách địa giới hành chính trước đây thường xuất phát từ yêu cầu quản lý và phục vụ hành chính, chủ yếu vì diện tích rộng, khoảng cách từ nhà dân đến nơi cung cấp dịch vụ công như công sở, bệnh viện, trường học quá xa.

Còn hiện nay, công nghệ số giúp nhà nước đưa các dịch vụ đến người dân nhanh hơn mà không phụ thuộc địa lý. Những con số như 85% dân số có điện thoại thông minh, 98% dân số tiếp cận cận internet, cả nước có 75 triệu tài khoản mạng xã hội và gần 7 giờ sử dụng internet mỗi ngày cho thấy cuộc sống người dân đang chuyển dần lên không gian mạng.

Trong Chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2030 hơn 70% dân số trưởng thành dùng dịch vụ công trực tuyến, hơn 95% người trên 15 tuổi có tài khoản thanh toán, hơn 50% dùng dịch vụ tư vấn sức khỏe trực tuyến, khám chữa bệnh từ xa, hơn 95% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử. Khi các dịch vụ công được cung cấp trực tuyến thì việc duy trì bộ máy cồng kềnh trở nên lạc hậu và tốn kém.

Tinh gọn bộ máy gắn với chuyển đổi số được nhiều chuyên gia nêu ra trong các hội thảo gần đây. Khuyến nghị đó không hề theo kiểu phong trào mà dựa trên những dữ liệu về thành quả của các mô hình quản lý nhà nước trên thế giới, và thực tiễn VN đã đạt được. Dịch vụ công trực tuyến không chỉ tiết kiệm về mặt thời gian, công sức của người dân, doanh nghiệp mà còn thúc đẩy bộ máy hoạt động chuyên nghiệp, hiệu quả hơn. Người dân ngồi ở nhà nộp hồ sơ thay vì phải tay xách nách mang đủ loại hồ sơ, giấy tờ lên trụ sở cơ quan công quyền ngồi chờ đến lượt, có khi còn bị hoạnh họe, vòi vĩnh.

Việc thí điểm mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công ở Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương và Quảng Ninh là bước đi thận trọng, nhưng cũng hứa hẹn nhiều bài học kinh nghiệm quý trước khi áp dụng rộng rãi cả nước. Theo mô hình của TP.HCM, người dân được quyền nộp hồ sơ không phụ thuộc địa giới hành chính, bộ phận một cửa ở nhiều sở, ngành cũng không còn. Như vậy, nền hành chính vận hành trên nền tảng số sẽ là điều kiện cần để xem xét việc sáp nhập các đơn vị hành chính.

Thực tiễn một hồ sơ liên quan đến nhiều bộ, ngành đang khiến người dân, doanh nghiệp vất vả đủ kiểu được truyền thông phản ánh. Khi đụng chuyện, mỗi bộ, ngành đều viện lý do vướng luật này luật kia, địa phương với bộ, ngành "đá" trách nhiệm qua lại. Ai cũng có lý do để đổ lỗi, còn công việc thì không có lối ra. Thấy khó, thấy vướng nhưng ít cơ quan nào đề xuất chuyển quyền hạn mà cứ giữ khư khư. Hồ sơ "đứng hình" kéo dài không chỉ khiến doanh nghiệp đánh mất cơ hội mà nhà nước mất đi nguồn lực phát triển, nếu tích tụ lâu dần sẽ mất niềm tin.

Thực tiễn bất cập đó đòi hỏi việc tinh gọn bộ máy cần gắn với tư duy quản lý đa ngành, đa lĩnh vực. Những chức năng trùng lắp, giao thoa giữa các bộ, ngành cần điều chỉnh lại, giảm cấp trung gian, rõ việc, rõ trách nhiệm. Không ít chuyên gia cho rằng cấp trung ương phải làm gương trong chủ trương tinh gọn bộ máy, thực hiện đồng bộ xuống địa phương tạo sự lan tỏa. Xây dựng bộ máy tinh gọn, hiện đại sẽ là nền móng vững chắc để đất nước tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Theo Sỹ Đông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Hành chính không giấy tờ

Hành chính không giấy tờ

Thủ tục sao y chứng thực từ lâu đã vô hình trói buộc người dân và doanh nghiệp trong một quy trình hành chính vừa tốn kém, vừa vô lý. Đó không chỉ là sự lãng phí tài nguyên mà còn là biểu hiện của thói quen thiếu niềm tin vào dữ liệu và công nghệ.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null