Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Dự thảo luật Nhà giáo quy định những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo, trong đó không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền…

Không ít nhà giáo chia sẻ trong bối cảnh mọi thông tin, hình ảnh đều được đưa lên mạng xã hội dù được kiểm chứng hay chưa như hiện nay cộng với các quy định mới của ngành về khen thưởng, kỷ luật học sinh (HS) theo hướng "lấy HS làm trung tâm", nhiều giáo viên (GV) phải chịu áp lực không đáng có, dẫn đến đôi khi bất lực khi HS không tích cực học tập, thiếu lễ phép, tôn trọng thầy cô.

Trong một số trường hợp GV thấy cần thực hiện biện pháp giáo dục, kỷ luật HS lại rất khó, phần vì không có quy định cụ thể, phần vì e ngại có thể phải đối diện với phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội. Hậu quả là không ít GV lựa chọn cách ứng xử tiêu cực, buông xuôi, làm việc cầm chừng… Lâu dần nhiều GV trở nên chán nản, cảm thấy không được thực sự tự chủ trong công việc, thiếu sự tôn trọng, hợp tác, chia sẻ của HS và cha mẹ HS.

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới không ít GV muốn chuyển nghề, bỏ nghề.

Tuy nhiên, tại nghị trường Quốc hội, cũng có không ít đại biểu cho rằng cần xem xét lại quy định không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo. Bởi hoạt động của nhà giáo không phải là bí mật quốc gia và nhà giáo cũng như mọi công dân trong mọi lĩnh vực khác của xã hội, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ mọi quy định pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân, của phụ huynh và của cả HS về hoạt động của mình.

Nếu nhà giáo sai phạm thì người dân có quyền phản ánh và trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan thông tấn, báo chí có quyền đưa tin cũng là một hình thức công khai trước dư luận và cả quá trình giám sát, quá trình kiểm tra và thanh tra.

Có ý kiến cho rằng để có hành lang pháp lý đủ mạnh, luật Nhà giáo cần có chương riêng về mối quan hệ giữa nhà giáo với HS và phụ huynh, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng hơn quyền hạn được làm gì và không được làm gì của từng chủ thể trong mối quan hệ này.

Dù đồng tình hay băn khoăn về quy định nhằm bảo vệ nhà giáo, phần lớn ý kiến đều cho rằng cách tốt nhất để giữ sự tôn nghiêm của nghề cũng như để nhà giáo có thể tự bảo vệ mình đó là củng cố chuyên môn và giữ gìn chuẩn mực đạo đức của người thầy từ muôn đời nay.

Có lẽ vì tâm tư đó, dịp 20.11 năm nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ với các nhà giáo: "Thách thức càng lớn nhà giáo lại cần quay về đứng chắc, củng cố với nơi các giá trị cốt lõi của người thầy. Đó là tinh thần bao dung, vị tha, hy sinh, sự yêu thương con người rộng lớn sâu xa, tinh thần luôn đổi mới mình, vượt qua các giới hạn để dẫn dắt người học, tinh thần đổi mới từng ngày, tự học, tự thích ứng để dẫn dắt cho học trò. Đó là các giá trị vĩnh hằng để người thầy xứng đáng là người thầy trong mọi thời đại".

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lễ khánh thành 10.000 căn hộ được xây mới của giai đoạn 3 trong kế hoạch xây 50.000 căn nhà ở Bình Nhưỡng, CHDCND Triều Tiên, ngày 16/4/2025. (Ảnh: Yonhap/TTXVN)

Dấu mốc lịch sử mới trong quan hệ Việt Nam-Triều Tiên

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên, Chủ tịch Quốc vụ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Tô Lâm thăm cấp Nhà nước tới Triều Tiên dự Lễ kỷ niệm 80 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên từ ngày 9-11/10

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

Không chấp nhận cán bộ thiếu trách nhiệm, xa dân

(GLO)- Không để tình trạng cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu nhiệt tình, không chịu làm việc, không thể hiện tinh thần phục vụ người dân trong bộ máy. Thay vào đó, phải sắp xếp, bố trí hợp lý để cán bộ phát huy năng lực chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chính quyền cấp xã.

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Tinh thần xung kích biến thành hành động

Những ngày này, khi nhiều vùng đất còn ngổn ngang, khi cây gãy, nhà tốc mái, nước ngập, đời sống người dân bị xáo trộn, hình ảnh thanh niên tình nguyện giúp dân khắc phục hậu quả bão lũ đã minh chứng cho tinh thần xung kích, lòng nhân ái, sẻ chia với cộng đồng giữa muôn vàn khó khăn.

Giới hạn nào cho KOL?

Giới hạn nào cho KOL?

(GLO)- Với sức lan tỏa mạnh mẽ, các KOL nói riêng, người nổi tiếng nói chung cần nâng cao nhận thức pháp lý, tuân thủ quy định, đồng thời xây dựng đạo đức nghề nghiệp vững vàng, đặt lợi ích người tiêu dùng lên trên lợi nhuận cá nhân nhằm tạo ra các giá trị tốt đẹp được xây dựng từ niềm tin.

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Cam kết trước nhân dân

Cam kết trước nhân dân

Đất nước đang bước vào giai phát triển mới, đòi hỏi quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị trong thực hiện các khâu đột phá trên mọi lĩnh vực, đặc biệt là “lời cam kết mạnh mẽ” của Đảng trước nhân dân để đạt được những mục tiêu đề ra.

Xin đừng thờ ơ!

Xin đừng thờ ơ!

Clip “tổng tài” giơ tay như ra hiệu người của mình hành hung nhân viên quán cà phê tại Hà Nội chưa “nguội”, thì clip nam thanh niên bạo lực một phụ nữ mang thai ở Đắk Lắk, tiếp tục làm nóng mạng xã hội (MXH)...

Thước đo niềm tin

Thước đo niềm tin

Một khung chuẩn đồng bộ, bao quát cả phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, năng lực chuyên môn, khả năng hội nhập, bản lĩnh đổi mới và tinh thần dám nghĩ, dám làm đã được đặt ra cụ thể cho cán bộ lãnh đạo các cấp.

Logistics cán bộ

Logistics cán bộ

Thời đại của toàn cầu hóa, kinh tế số hóa, các công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật, blockchain, thì logistics mang tính quyết định sự thành công và cạnh tranh cho doanh nghiệp.

null