Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Dự thảo luật Nhà giáo quy định những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo, trong đó không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền…

Không ít nhà giáo chia sẻ trong bối cảnh mọi thông tin, hình ảnh đều được đưa lên mạng xã hội dù được kiểm chứng hay chưa như hiện nay cộng với các quy định mới của ngành về khen thưởng, kỷ luật học sinh (HS) theo hướng "lấy HS làm trung tâm", nhiều giáo viên (GV) phải chịu áp lực không đáng có, dẫn đến đôi khi bất lực khi HS không tích cực học tập, thiếu lễ phép, tôn trọng thầy cô.

Trong một số trường hợp GV thấy cần thực hiện biện pháp giáo dục, kỷ luật HS lại rất khó, phần vì không có quy định cụ thể, phần vì e ngại có thể phải đối diện với phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội. Hậu quả là không ít GV lựa chọn cách ứng xử tiêu cực, buông xuôi, làm việc cầm chừng… Lâu dần nhiều GV trở nên chán nản, cảm thấy không được thực sự tự chủ trong công việc, thiếu sự tôn trọng, hợp tác, chia sẻ của HS và cha mẹ HS.

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới không ít GV muốn chuyển nghề, bỏ nghề.

Tuy nhiên, tại nghị trường Quốc hội, cũng có không ít đại biểu cho rằng cần xem xét lại quy định không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo. Bởi hoạt động của nhà giáo không phải là bí mật quốc gia và nhà giáo cũng như mọi công dân trong mọi lĩnh vực khác của xã hội, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ mọi quy định pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân, của phụ huynh và của cả HS về hoạt động của mình.

Nếu nhà giáo sai phạm thì người dân có quyền phản ánh và trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan thông tấn, báo chí có quyền đưa tin cũng là một hình thức công khai trước dư luận và cả quá trình giám sát, quá trình kiểm tra và thanh tra.

Có ý kiến cho rằng để có hành lang pháp lý đủ mạnh, luật Nhà giáo cần có chương riêng về mối quan hệ giữa nhà giáo với HS và phụ huynh, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng hơn quyền hạn được làm gì và không được làm gì của từng chủ thể trong mối quan hệ này.

Dù đồng tình hay băn khoăn về quy định nhằm bảo vệ nhà giáo, phần lớn ý kiến đều cho rằng cách tốt nhất để giữ sự tôn nghiêm của nghề cũng như để nhà giáo có thể tự bảo vệ mình đó là củng cố chuyên môn và giữ gìn chuẩn mực đạo đức của người thầy từ muôn đời nay.

Có lẽ vì tâm tư đó, dịp 20.11 năm nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ với các nhà giáo: "Thách thức càng lớn nhà giáo lại cần quay về đứng chắc, củng cố với nơi các giá trị cốt lõi của người thầy. Đó là tinh thần bao dung, vị tha, hy sinh, sự yêu thương con người rộng lớn sâu xa, tinh thần luôn đổi mới mình, vượt qua các giới hạn để dẫn dắt người học, tinh thần đổi mới từng ngày, tự học, tự thích ứng để dẫn dắt cho học trò. Đó là các giá trị vĩnh hằng để người thầy xứng đáng là người thầy trong mọi thời đại".

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Lấy quản trị và hỗ trợ làm trọng

Đề cập đến nhiệm vụ xây dựng pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước trong kỷ nguyên mới, tại hội thảo khoa học cấp quốc gia “Đổi mới tư duy xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới”.

Tự chủ công nghệ

Tự chủ công nghệ

Tại cuộc họp của Ban Chỉ đạo T.Ư về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số ngày 4.3 vừa qua, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu khẩn trương xây dựng, ban hành danh mục công nghệ chiến lược của VN và có chương trình quốc gia phát triển công nghệ công nghiệp chiến lược.

Màu xanh áo lính

Màu xanh áo lính

(GLO)- Từ lâu, câu hát: “Màu áo chú bộ đội/Mới trông là màu xanh/Như màu lá trên cành/Trộn vào màu xanh rêu đá” đã trở nên quen thuộc với nhiều người.

Trọng tâm và trọng điểm

Trọng tâm và trọng điểm

Để tăng trưởng quốc gia đạt mức 8% (TPHCM đạt trên 8,5%) trở lên vào năm 2025 và 2 con số trong những năm tiếp theo thì gần như biện pháp duy nhất là kích vào tổng cầu, trong đó cần tập trung tăng tổng mức đầu tư xã hội trong năm 2025.

Lạm dụng sự ưu tiên

Lạm dụng sự ưu tiên

Gần đây, lực lượng CSGT phát hiện và xử phạt nhiều tài xế lái xe cứu thương sử dụng tín hiệu ưu tiên (còi hụ, đèn nháy) không đúng quy định khi lưu thông trên đường.

An cư sau cuộc đại di dời

An cư sau cuộc đại di dời

Cuộc đại chỉnh trang đô thị liên quan gần 40.000 căn nhà trên và ven kênh rạch trong 5 năm tới mà TP.HCM đang nghiên cứu mở ra nhiều không gian phát triển mới, nhưng cũng đi kèm việc tìm lời giải cho những mối quan tâm đặc biệt của người dân.

Nhập tỉnh

Nhập tỉnh

Nhìn vào lịch sử nước Việt dày đặc những cuộc di dân, dời đô, đổi quốc hiệu cho tới tách/nhập các đạo, lộ, phủ, châu, tổng, trấn, cho tới hương xã, thôn ốc... Phù hợp với đòi hỏi lịch sử của mỗi thời kỳ, đầy hợp lý và uyển chuyển, để có được một đất nước toàn vẹn như ngày nay.