Giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Cần bảo vệ các thầy cô để giữ sự tôn nghiêm của nghề giáo, nhưng làm thế nào để đảm bảo cơ chế giám sát của xã hội, cơ chế bảo vệ tự thân của chính nhà giáo cả về năng lực chuyên môn cũng như đạo đức của nghề đặc biệt này ?

Dự thảo luật Nhà giáo quy định những việc tổ chức, cá nhân không được làm đối với nhà giáo, trong đó không công khai thông tin về sai phạm của nhà giáo khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan có thẩm quyền…

Không ít nhà giáo chia sẻ trong bối cảnh mọi thông tin, hình ảnh đều được đưa lên mạng xã hội dù được kiểm chứng hay chưa như hiện nay cộng với các quy định mới của ngành về khen thưởng, kỷ luật học sinh (HS) theo hướng "lấy HS làm trung tâm", nhiều giáo viên (GV) phải chịu áp lực không đáng có, dẫn đến đôi khi bất lực khi HS không tích cực học tập, thiếu lễ phép, tôn trọng thầy cô.

Trong một số trường hợp GV thấy cần thực hiện biện pháp giáo dục, kỷ luật HS lại rất khó, phần vì không có quy định cụ thể, phần vì e ngại có thể phải đối diện với phản ứng tiêu cực từ dư luận xã hội. Hậu quả là không ít GV lựa chọn cách ứng xử tiêu cực, buông xuôi, làm việc cầm chừng… Lâu dần nhiều GV trở nên chán nản, cảm thấy không được thực sự tự chủ trong công việc, thiếu sự tôn trọng, hợp tác, chia sẻ của HS và cha mẹ HS.

Đó cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn tới không ít GV muốn chuyển nghề, bỏ nghề.

Tuy nhiên, tại nghị trường Quốc hội, cũng có không ít đại biểu cho rằng cần xem xét lại quy định không công khai thông tin trong quá trình thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm của nhà giáo. Bởi hoạt động của nhà giáo không phải là bí mật quốc gia và nhà giáo cũng như mọi công dân trong mọi lĩnh vực khác của xã hội, trong quá trình hoạt động phải tuân thủ mọi quy định pháp luật và phải chịu sự giám sát của nhân dân, của phụ huynh và của cả HS về hoạt động của mình.

Nếu nhà giáo sai phạm thì người dân có quyền phản ánh và trong quá trình thanh tra, kiểm tra, các cơ quan thông tấn, báo chí có quyền đưa tin cũng là một hình thức công khai trước dư luận và cả quá trình giám sát, quá trình kiểm tra và thanh tra.

Có ý kiến cho rằng để có hành lang pháp lý đủ mạnh, luật Nhà giáo cần có chương riêng về mối quan hệ giữa nhà giáo với HS và phụ huynh, bảo đảm quy định đầy đủ, rõ ràng hơn quyền hạn được làm gì và không được làm gì của từng chủ thể trong mối quan hệ này.

Dù đồng tình hay băn khoăn về quy định nhằm bảo vệ nhà giáo, phần lớn ý kiến đều cho rằng cách tốt nhất để giữ sự tôn nghiêm của nghề cũng như để nhà giáo có thể tự bảo vệ mình đó là củng cố chuyên môn và giữ gìn chuẩn mực đạo đức của người thầy từ muôn đời nay.

Có lẽ vì tâm tư đó, dịp 20.11 năm nay, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn nhắn nhủ với các nhà giáo: "Thách thức càng lớn nhà giáo lại cần quay về đứng chắc, củng cố với nơi các giá trị cốt lõi của người thầy. Đó là tinh thần bao dung, vị tha, hy sinh, sự yêu thương con người rộng lớn sâu xa, tinh thần luôn đổi mới mình, vượt qua các giới hạn để dẫn dắt người học, tinh thần đổi mới từng ngày, tự học, tự thích ứng để dẫn dắt cho học trò. Đó là các giá trị vĩnh hằng để người thầy xứng đáng là người thầy trong mọi thời đại".

Theo Tuệ Nguyễn (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Thưởng và thuế

Thưởng và thuế

Ngỡ chẳng liên quan nhưng mấy năm gần đây, cứ đến gần Tết Nguyên đán thì câu chuyện thưởng và thuế lại là đề tài được quan tâm nhiều nhất.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

Minh bạch giá điện

Minh bạch giá điện

Bỏ độc quyền, giá điện có thể sẽ cao hơn hiện nay. Thế nhưng vì sao người dân, doanh nghiệp - những người luôn mong giá điện rẻ, vẫn một lòng đề nghị xóa bỏ độc quyền điện? Bởi điều quan trọng nhất đối với họ không hẳn là giá cao hay thấp mà là sự minh bạch.

Tấm lá chắn

Tấm lá chắn

"Bắt cóc online" - một cụm từ rất mới mẻ xuất hiện gần đây nhưng lại là nỗi ám ảnh của bao bậc cha mẹ về sự nguy hiểm, mất mát và tàn bạo.

Những nữ tướng trên thương trường

Những nữ tướng trên thương trường

Không quá ồn ào nhưng các nữ doanh nhân VN thực sự là các nữ tướng trên thương trường. Thành tựu của họ không chỉ phát triển doanh nghiệp mà còn thay đổi cục diện thị trường, đóng góp không nhỏ vào tăng trưởng kinh tế đất nước.

null