Đủ điều kiện phát triển công nghiệp văn hóa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Công nghiệp văn hóa (CNVH) là một lĩnh vực đầy tiềm năng, không chỉ góp phần tạo dựng giá trị kinh tế mà còn nâng cao vị thế văn hóa, khẳng định bản sắc.

CNVH còn góp phần tạo nên sức mạnh mềm của Việt Nam trên trường quốc tế.

Các ngành CNVH được hiểu là lĩnh vực kinh tế văn hóa hình thành từ tài năng sáng tạo, nguồn lực văn hóa, kết hợp với công nghệ và kỹ năng kinh doanh để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa có giá trị cao. Trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, các quốc gia trên thế giới đang không ngừng khai thác sức mạnh của văn hóa như một động lực tăng trưởng kinh tế.

PGS-TS BÙI HOÀI SƠN - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại Tọa đàm "Phát triển Công nghiệp văn hóa: Đâu là những trụ cột?" diễn ra sáng 5-12, tại Hội trường Báo Người Lao Động
PGS-TS BÙI HOÀI SƠN - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội phát biểu tại Tọa đàm "Phát triển Công nghiệp văn hóa: Đâu là những trụ cột?" diễn ra sáng 5-12, tại Hội trường Báo Người Lao Động

Hàn Quốc, với thành công của làn sóng Hallyu, đã biến các sản phẩm âm nhạc, phim ảnh và nội dung số thành ngành công nghiệp tỉ đô. Pháp đã xây dựng hình ảnh quốc gia thông qua điện ảnh, thời trang và nghệ thuật, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Những câu chuyện thành công đó là bài học quý giá để chúng ta nhìn nhận vai trò của CNVH trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Việt Nam có đầy đủ điều kiện để phát triển các ngành CNVH. Với lịch sử hàng ngàn năm, đất nước chúng ta sở hữu một kho tàng văn hóa đồ sộ, đa dạng và phong phú, từ di sản vật thể như Hoàng thành Thăng Long, phố cổ Hội An, đến di sản phi vật thể như quan họ Bắc Ninh, ca trù, đờn ca tài tử Nam Bộ... Những giá trị văn hóa này không chỉ là biểu tượng của bản sắc dân tộc mà còn là nguồn nguyên liệu dồi dào cho sự sáng tạo và đổi mới trong các ngành CNVH.

Bên cạnh đó, tài năng sáng tạo của người Việt cũng là một lợi thế lớn. Nhiều nghệ sĩ, nhà làm phim, nhà thiết kế trẻ đã không ngừng nỗ lực, tạo ra những sản phẩm độc đáo mang tính đột phá, từ đó đưa hình ảnh Việt Nam ra thế giới, góp phần khẳng định giá trị văn hóa Việt Nam trong dòng chảy toàn cầu.

Những năm qua, Chính phủ Việt Nam đã đặt nền móng vững chắc để phát triển các ngành CNVH. Năm 2016, Quyết định 1755/QĐ-TTg được ban hành, xác định 12 lĩnh vực trọng tâm, trong đó có: quảng cáo, điện ảnh, thời trang, kiến trúc, mỹ thuật, du lịch văn hóa và nhiều ngành khác. Chiến lược này đã mang lại nhiều kết quả tích cực, thúc đẩy sự quan tâm và đầu tư vào lĩnh vực văn hóa.

Đặc biệt, năm 2024, Chỉ thị 30/CT-TTg tiếp tục nhấn mạnh vai trò của các ngành CNVH như một đột phá chiến lược, hướng tới mục tiêu đưa văn hóa trở thành động lực phát triển kinh tế và hội nhập quốc tế.

Leg: Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” hiện đang thu hút khán giả (Ảnh do BTC cung cấp)
Leg: Chương trình “Anh trai vượt ngàn chông gai” hiện đang thu hút khán giả (Ảnh do BTC cung cấp)

Để đạt được tham vọng này, chúng ta cần tập trung vào một số trụ cột chiến lược.

Một là, nguồn tài nguyên văn hóa của Việt Nam cần được khai thác hiệu quả và bền vững.

Hai là, lấy công nghệ làm chìa khóa để đưa các ngành CNVH Việt Nam vươn xa. Những nền tảng như YouTube hay TikTok đã trở thành công cụ quan trọng để phân phối các sản phẩm văn hóa.

Ba là, chính sách hỗ trợ từ nhà nước đóng vai trò quan trọng trong việc tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp và cá nhân tham gia vào lĩnh vực CNVH.

Cũng không thể phủ nhận rằng việc phát triển các ngành CNVH ở Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức. Nhận thức về tầm quan trọng của lĩnh vực này chưa thực sự đồng đều giữa các địa phương. Hạ tầng công nghệ, kỹ năng quản lý và khả năng cạnh tranh toàn cầu của các sản phẩm văn hóa còn hạn chế.

Để vượt qua những thách thức đó, chúng ta cần đầu tư vào giáo dục và đào tạo, xây dựng đội ngũ nhân lực sáng tạo chuyên nghiệp, đồng thời phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ.

Theo NLĐO

Có thể bạn quan tâm

Chiêu trò nguy hại

Chiêu trò nguy hại

Những ngày vừa qua, một cuộc tranh cãi đã diễn ra trên mạng xã hội, bắt nguồn từ nhiều ý kiến cá nhân trước một hoạt động của doanh nghiệp. Cuộc tranh cãi đã trở nên ồn ào, gây nhiều phản ứng hơn khi xuất hiện một làn sóng định hướng thông tin bằng phương pháp seeding.

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Người lao động trong kỷ nguyên mới

Báo cáo của Tổ chức Lao động quốc tế từng chỉ ra trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một số ngành nghề sẽ biến mất. Trong đó, những nghề có nguy cơ bị robot thay thế là công nhân nhà máy (44%), nhân viên thu ngân (40%), lái xe taxi (20%), nhân viên chăm sóc khách hàng (18%), phi công (16%)...

Rạng rỡ Việt Nam

Rạng rỡ Việt Nam

Hôm nay, người dân TPHCM cùng cả nước hân hoan Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước - thành quả vĩ đại nhất trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc do Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh lãnh đạo, trong niềm vui, tự hào và xúc động dâng trào.

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

Để giang sơn gấm vóc mãi mãi yên bình, cường thịnh

(GLO)- Nửa thế kỷ hòa bình thống nhất là nửa thế kỷ xây dựng lại non sông từ vỡ vụn chiến tranh. Vượt qua những trở lực từ bên ngoài, dám nhìn nhận những sai lầm nội tại, chúng ta tiến hành công cuộc đổi mới và đạt được những thành tựu mà 40 năm trước, nhiều người không thể hình dung.

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Hòa bình cho tất cả chúng ta

Trong những ngày cả nước hướng về đại lễ của dân tộc, câu chuyện hào hùng được tiếp nối qua bao thế hệ, người trẻ hôm nay kể về niềm tự hào bằng ngôn ngữ thế hệ gen Z, gen Y, những video, hình ảnh, bài viết ngập sắc cờ đỏ sao vàng phủ kín mạng xã hội.

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.