Sức hút mới từ 'du lịch doanh nhân'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Năm 2024 sắp khép lại, ngành du lịch TPHCM đã ghi nhận những dấu ấn tích cực. Một trong những “nét son” được ngành du lịch đánh giá cao chính là sức hút từ khách đoàn, trong đó có khách du lịch kinh doanh (Business Travel).

Thuật ngữ “Business Travel” khác với MICE (du lịch kết hợp hội nghị) ở chỗ du khách là những nhà đầu tư, doanh nhân tìm kiếm thị trường mới, thực hiện giao dịch thương mại, M&A - mua bán và sáp nhập…

Vừa qua, tại Manila (Philippines), Tổ chức Giải thưởng Du lịch thế giới World Travel Awards đã vinh danh TPHCM là Điểm đến du lịch kinh doanh hàng đầu châu Á 2024 - Asia’s Leading Business Travel Destination 2024 cùng nhiều giải thưởng danh giá khác như Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á 2024 - Asia’s Leading Festival & Event Destination 2024; Cơ quan du lịch thành phố hàng đầu châu Á 2024 - Asia’s Leading City Tourist Board 2024...

Các giải thưởng trên cùng hoạt động xúc tiến, quảng bá mạnh mẽ được xem như bước đệm góp phần đưa du lịch TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Qua đánh giá của các chuyên gia du lịch, nhóm khách chuyên biệt Business Travel xuất hiện ngày càng nhiều góp phần kết nối, mở ra hàng loạt cơ hội đầu tư “xuyên biên giới” cho doanh nghiệp trong nước.

Tại Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM và Hội chợ triển lãm quốc tế quà tặng, quà lưu niệm TPHCM diễn ra tại SECC, quận 7 vừa qua, đại diện các gian hàng ghi nhận lượng khách Business Travel tăng đáng kể. Nhóm khách này tìm hiểu kỹ về sản phẩm, đặt lịch hẹn tham quan doanh nghiệp, tìm kiếm các đơn hàng xuất khẩu qua Trung Đông, Ấn Độ, Mỹ, Nam Phi…

TPHCM “hút” được nhóm khách này nhờ vào lợi thế là trung tâm kinh tế, dịch vụ lớn của đất nước; “hub” du lịch (là định nghĩa dùng để chỉ một điểm đến tích hợp đầy đủ các yếu tố nghỉ dưỡng - du lịch - giải trí phức hợp); thuận tiện kết nối nội địa và quốc tế. Nhóm khách Business Travel đến đây có nhiều cơ hội hợp tác, làm ăn…

Ngay tại sân bay Tân Sơn Nhất hiện có 2 phòng chờ thương gia Le Saigonnais và Jasmine do SASCO vận hành, được tạp chí uy tín quốc tế về dịch vụ chuyến bay (PAX International) vinh danh phòng chờ thương gia tốt nhất châu Á năm 2021 và 2023. Jasmine là phòng chờ thương gia đầu tiên tại Việt Nam dành riêng cho hành khách tín đồ Hồi giáo, đánh dấu bước quan trọng trong ngành dịch vụ hàng không tại Việt Nam.

Về ẩm thực, TPHCM cũng là “trung tâm” của các món ăn ngon, đa dạng vùng miền, níu chân du khách. Điển hình, trong danh sách Michelin vinh danh 42 nhà hàng Việt Nam “ngon, giá phải chăng” năm nay có tới 24 nhà hàng tại TPHCM với những món đặc trưng như bánh xèo, bò kho, phở, bún bò Huế… Bên cạnh đó, TPHCM cũng thiết kế những tour du lịch riêng, có chính sách tiếp đón riêng cho du khách đoàn, trong đó có khách Business Travel.

Từ lợi thế “hub” du lịch, TPHCM đã và đang nỗ lực nhiều hơn trong việc thu hút dòng khách chi tiêu cao đến tham quan, hội họp, nghỉ dưỡng… Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, nguồn nhân lực du lịch; đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; xử lý tình trạng hàng rong đeo bám, “chặt chém” du khách; tạo ra nhiều sản phẩm điểm nhấn như du lịch cộng đồng Thiềng Liềng tại huyện Cần Giờ, sản phẩm “Saigon River Sightseeing” với tàu 2 tầng phục vụ khách thưởng ngoạn thành phố về đêm trên sông Sài Gòn; một số lễ hội đặc sắc như Lễ hội Sông nước TPHCM, Hội chợ Du lịch quốc tế TPHCM…

Chính những bước đi bài bản, chuyên sâu như vậy nên ngành du lịch TPHCM năm nay đã bội thu, ước tính đón 6 triệu lượt khách quốc tế, tăng gần 20% so cùng kỳ năm 2023, tổng thu 190.000 tỷ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng chính là cơ sở để đặt kỳ vọng cao vào năm sau.

Theo THI HỒNG (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Cứu trợ bằng cả tình yêu thương

Những địa phương đã và đang bị lũ lụt tàn phá bao gồm một diện rất rộng, gần như cả miền Trung. Trong đó, có những vùng đất chịu sự tàn phá rất nặng nề, như Phú Yên và Bình Định (cũ) với hàng chục người chết và mất tích, hàng vạn ngôi nhà bị ngập lụt, hư hỏng…

Công bằng thuế

Công bằng thuế

Đó là vấn đề người đóng thuế cần nhất và quan điểm này cũng được 'tư lệnh' ngành tài chính ủng hộ khi xây dựng ngưỡng doanh thu chịu thuế cho hộ kinh doanh trong giai đoạn sắp tới.

Niềm tin của Nhân dân

Niềm tin của Nhân dân

Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều đổi mới trong sắp xếp lại, tinh gọn tổ chức bộ máy, phát huy sức mạnh của Nhân dân và khối đại đoàn kết toàn dân tộc với tinh thần hướng mạnh về cơ sở.

Khi dân số già đi

Khi dân số già đi

Từ năm 2024, dân số nước ta đã đạt hơn 101 triệu người, chất lượng dân số, chỉ số phát triển con người (HDI) không ngừng tăng lên; tuổi thọ bình quân người VN ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, thực trạng dân số VN cũng đã phát sinh những vấn đề phải kịp thời giải quyết.

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Bản lĩnh chính trị và năng lực tư duy lý luận

Tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, khó lường, các yếu tố toàn cầu hóa, cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học-công nghệ, đặc biệt là chuyển đổi số, đang đặt ra nhiều thách thức mới đối với sự nghiệp bảo vệ an ninh chính trị quốc gia.

Di sản văn hóa truyền thống của đồng bào H’re (tỉnh Gia Lai) được bảo tồn, phát huy giá trị. Ảnh: Ngọc Nhuận

Ứng dụng tâm lý học hành vi trong công tác dân tộc

(GLO)- Một già làng vùng cao nói với cán bộ trẻ: “Muốn dân tin đừng chỉ nói cho dân nghe, hãy nghe cho dân nói”. Câu nói giản dị mà chứa đựng cả triết lý sâu xa của tâm lý học hành vi: Không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự thấu hiểu, không phải thay đổi dân mà là thay đổi cách chúng ta tiếp cận dân.

null