'Lớp học đảo ngược' với ChatGPT

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chẳng còn gì ngạc nhiên khi nghe chuyện học trò sử dụng ChatGPT và có thể là nhiều hỗ trợ AI khác nữa để "xử đẹp" các bài tập môn này môn kia. Nhưng cũng chẳng có lý do gì để đặt ra chuyện cấm dùng những hỗ trợ đó.

Vì chắc chắn sẽ không cấm được. Nguồn lực nào để có thể canh giữ học trò từng phút từng giây để đảm bảo các em không động đến ChatGPT trong khi điện thoại thông minh luôn sẵn trong tay các em và sóng kết nối internet thì dường như luôn hiện diện trong bầu khí quyển?

Nhà trường lúng túng, thầy cô lúng túng cũng phải thôi. Mới ngày nào, thầy cô còn cảm thấy tự tin vì những gì mình giảng cho học trò là những gì các em sẽ lần đầu nghe, lần đầu biết đến nhờ tri thức và công sức của thầy cô. Nhưng ChatGPT và sau lưng nó là hệ sinh thái mênh mông của thông tin - tri thức số đã định nghĩa lại điều đó. Mới ngày nào, bài tập về nhà là một trong những công cụ quan trọng để thực hành sư phạm, đặt học trò vào áp lực làm bài tập để củng cố kiến thức, giải bài tập khó để nâng cao năng lực tư duy giờ có thể mất tác dụng. Tôi thử "thả" vào ChatGPT một mẫu bài tập toán được xem là dạng rất khó thì ứng dụng trả lại kết quả chỉ trong "phút mốt". Mà còn kèm theo giảng giải rõ ràng từng bước, rồi sẵn sàng kiên nhẫn giải thích từng chút một cho những chỗ người đọc chưa hiểu.

Tôi nhớ ngày xưa đi học, chuyện gặp bài toán khó thì tìm hỏi người lớn nhờ giúp đỡ, tìm bạn bè giỏi hơn nhờ giải giúp cũng chẳng phải chuyện gì lạ. Đương nhiên tự mình mò mẫm suy nghĩ nát óc để giải được bài mà không cần nhờ đến ai là chuyện "sướng rơn người". Tuy nhiên, học cách giải thông qua chỉ dẫn của người khác cũng là một cách tiếp cận phổ biến. Vấn đề là được chỉ cho cách giải rồi thì mình có thật sự hiểu không, hay chỉ là chép lại một cách vô tri?

Giờ thì tất cả những người có thể trợ giúp học trò giải bài tập khó, giải thích bài học mới ở những năm tháng đi học có thể "nhập xác" vào một nhân vật duy nhất mang tên ChatGPT. Nghĩ theo hướng tích cực thì như vậy sẽ học nhanh hơn, sẽ học được nhiều hơn, sẽ hiểu được sâu hơn nếu muốn.

Và điều đáng lo nằm ở ngay hai chữ "nếu muốn" ấy. Là nếu muốn học thật sự, để mở rộng kiến thức, để hiểu sâu vấn đề, để nâng tầm tư duy thì người ta sẽ học với một trình tự hoàn toàn khác với người chỉ muốn học để đối phó cho xong chuyện. Nếu muốn học thật sự, thì chuyện dùng ChatGPT để tìm gợi ý cho bài văn, để gỡ nút thắt cho đề toán chẳng phải chuyện gì tai hại. Còn nếu học kiểu đối phó thì đương nhiên là sẽ biến ChatGPT thành "kẻ đóng thế" cho não bộ của mình, và chắc chắn sẽ vì thế mà não bộ teo tóp dần đi.

Vậy thì phương pháp dạy học của thầy cô cũng sẽ phải chấm dứt việc nhìn vào kết quả cuối cùng vì đơn giản, kết quả của một bài tập được giải rất "ngon lành" lại là do ChatGPT làm. Hãy nghĩ nhiều hơn đến việc áp dụng mô hình "lớp học đảo ngược", nơi mà học trò thay vì bị ngăn cấm khai thác ChatGPT thì được cho phép sử dụng với điều kiện là phải tự trình bày lại trên lớp diễn giải của chính mình về kết quả ấy. Hãy trao cho học trò nhiều cơ hội hơn để luyện kỹ năng khai thác ChatGPT hiệu quả, và hãy đặt học trò vào áp lực phải diễn giải bằng được những gì mà họ nhận từ hỗ trợ của ChatGPT.

Theo Huỳnh Văn Thông (TNO)

Có thể bạn quan tâm

Vị thế Việt Nam

Vị thế Việt Nam

Kinh tế tăng trưởng đầy ấn tượng, chính sách ngoại giao linh hoạt và hiệu quả, vị thế quốc gia ngày càng tăng trên trường quốc tế… là những gì mà nhiều chuyên gia về các vấn đề quốc tế đã đánh giá về Việt Nam suốt những năm qua.

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

Đoàn kết, vì một Gia Lai giàu bản sắc, phát triển và hội nhập

(GLO)- Làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai về công tác chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 vào ngày 25-8 vừa qua, Chủ tịch nước Lương Cường yêu cầu Gia Lai nêu cao tinh thần đoàn kết, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển.

Biến ưu thế thành thế mạnh

Biến ưu thế thành thế mạnh

Việc Trung Quốc siết chặt xuất khẩu đất hiếm từ ngày 22.8 vừa qua khiến những nền kinh tế hiện lệ thuộc nhiều vào cung ứng đất hiếm từ Trung Quốc không khỏi thêm quan ngại sâu sắc, đặc biệt Mỹ và các thành viên EU.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Rõ hướng đi

Rõ hướng đi

Trong bối cảnh phát triển công nghệ số, tiền mã hóa đang nổi lên như một tài sản số then chốt, thu hút giới đầu tư và cả các nhà nghiên cứu...

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

Cục bộ địa phương: 'Ung nhọt' cần sớm triệt tiêu

(GLO)- Trong bối cảnh đất nước bước vào thời kỳ phát triển mới, khi chính quyền hai cấp đang vận hành thì tư tưởng cục bộ địa phương cần được nhận diện chính xác để phòng - chống hiệu quả. Bởi lẽ, loại “ung nhọt” này phá vỡ sự thống nhất trong hệ thống chính trị, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.

null