Rơ Mah Ngeng gắn bó với nghề đan lát truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nhiều năm nay, ông Rơ Mah Ngeng (làng Dơ Nâu Ó, xã Kông Htok, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) gắn bó với nghề đan lát và tích cực truyền dạy cho thế hệ trẻ với mong muốn lưu giữ nét đẹp truyền thống của cha ông.
Trước ngôi nhà ông Rơ Mah Ngeng là những chiếc gùi với hoa văn rất tinh xảo cùng những thanh tre được vót dang dở. Vừa tỉ mẩn đan những nan tre, ông Ngeng cho biết: Năm 12 tuổi, ông đi theo bố vào rừng chặt lồ ô, tre nứa về đan những vật dụng trong gia đình như: gùi, nia, rổ, rá... Mỗi lần như vậy, ông học được rất nhiều kinh nghiệm từ việc đan lát của những người đi trước.
Ban đầu, ông chỉ tập đan những vật dụng nhỏ như giỏ bắt cá, rổ. Do chưa nắm được các thao tác cơ bản nên ông gặp rất nhiều khó khăn. Với tính kiên nhẫn, ông tự mày mò học tập. Theo năm tháng, đôi tay ngày càng thành thục, khéo léo và tạo được sản phẩm đẹp mắt. “Ngày xưa, trước khi lập gia đình, người con trai Bahnar tối thiểu phải biết đan gùi, rổ… Đây là những vật dụng không thể thiếu và gần gũi trong đời sống sinh hoạt hàng ngày”-ông Ngeng bày tỏ.
Ông Ngeng cho hay, người Bahnar có 2 loại gùi, loại nan khít gọi là reo, còn loại nan thưa gọi là ro. Để làm ra reo phải mất nhiều thời gian, vật liệu chủ yếu là lồ ô và mây. Những cọng nan kết hợp với 4 thanh gỗ ở dưới chân đáy khiến chiếc gùi cứng cáp, không bị lệch, méo khi mang vật dụng nặng. Ngoài ra, reo thường được gùi đi biểu diễn trong lễ hội, sự kiện quan trọng và để đựng những thứ quan trọng hoặc tặng người khác. Reo được trang trí bằng nhiều họa tiết, hoa văn sắc sảo và kích thước khác nhau, giá bán vào khoảng 220-270 ngàn đồng/chiếc. Còn ro thì dùng để gùi nước, gùi củi hay những vật dụng nặng hơn, vật liệu chủ yếu là tre. Các công đoạn thực hiện đơn giản hơn, mỗi ngày có thể làm xong 2 chiếc nên giá rẻ hơn.
Ông Rơ Mah Ngeng là người đan lát nổi tiếng ở xã Kông Htok (huyện Chư Sê). Ảnh: R’Ô HOK
Ông Rơ Mah Ngeng là người đan lát nổi tiếng ở xã Kông Htok (huyện Chư Sê). Ảnh: R’Ô HOK
Vào những lúc nông nhàn, ông Ngeng tranh thủ đan gùi để kiếm thêm thu nhập. Có khi ông dành 1 tháng ở nhà đan lát cho đủ số lượng khi có nhiều người đặt mua. “Bình quân 1 tháng, mình làm hơn 10 chiếc gùi. Tính ra mỗi tháng mình làm được 3 triệu đồng. Năm vừa rồi có nhiều người đặt nên mình làm 50 chiếc gùi bán được hơn 20 triệu đồng”-ông Ngeng cho hay. Anh Siu Miêu nhận xét: “Ở trong làng cũng có nhiều người biết đan lát nhưng không ai có bàn tay khéo léo bằng ông Ngeng. Sản phẩm ông làm ra rất đẹp, bắt mắt và bền chắc”.
Không chỉ hành nghề mưu sinh, ông Ngeng còn thường xuyên truyền dạy đan lát cho các thanh niên trong làng. “Hiện tại, nhiều thanh niên trong làng không còn mặn mà, thích thú với việc đan lát. Do vậy, mình cố gắng duy trì để khơi dậy cho lớp trẻ tình yêu với văn hóa truyền thống”-ông Ngeng trăn trở. Cũng vì thế mà ông thường cùng với Bí thư Chi Đoàn làng Dơ Nâu Ó đến nhà vận động thanh-thiếu niên tham gia học nghề đan lát. Anh Siu Miêu chia sẻ: “Nhờ được ông Ngeng tận tình chỉ dạy, sau một thời gian chịu khó học tập, tôi có thể đan lát một số kiểu gùi, rổ, rá. Thấy tôi làm được, một số đoàn viên, thanh niên và thiếu niên trong làng cũng bắt đầu đến học. Vào buổi tối cuối tuần, các bạn trẻ đến học đan lát tại nhà ông Ngeng”.
Ông Đinh Klong-Phó Bí thư Đảng ủy xã Kông Htok-nhận xét: “Ông Ngeng là người đan lát nổi tiếng ở trong xã. Ông cũng thường xuyên tham gia các hội thi đan lát do các cấp tổ chức và đạt nhiều giải cao. Sản phẩm ông làm đẹp mắt và bền chắc được bà con trong xã ưng ý. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện để ông Ngeng truyền dạy kỹ thuật đan lát cho người dân và thế hệ trẻ nhằm lưu giữ và phát huy nghề truyền thống này”.
R’Ô HOK

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null