Quan tâm hỗ trợ học sinh lựa chọn môn học ở lớp 10

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Song song với tư vấn hướng nghiệp, các trường THCS trong tỉnh đang tích cực phối hợp với đơn vị liên quan khảo sát nhu cầu lựa chọn môn học của học sinh lớp 9 khi vào lớp 10 năm học 2022-2023. Đây vừa là khâu chuẩn bị cho việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT, vừa giúp học sinh hiểu rõ hơn những đổi mới của chương trình học và tự tin bước vào lớp 10.

Trường THCS Trần Phú (phường Trà Bá, TP. Pleiku) có 11 lớp 9 với 465 học sinh. Để giúp các em định hướng đúng đắn khi vào học lớp 10 theo chương trình giáo dục phổ thông mới, nhà trường đã tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp và hỗ trợ học sinh trong việc lựa chọn tổ hợp môn học. Hiệu trưởng Hoàng Hữu Hương cho hay: “Trong các cuộc họp Hội đồng sư phạm và giao ban công tác giáo viên chủ nhiệm định kỳ, Ban Giám hiệu nhà trường luôn quán triệt cho giáo viên chú trọng công tác định hướng nghề nghiệp cho học sinh lớp 9 theo năng lực, sở trường của từng em; đồng thời, tuyên truyền cho học sinh và phụ huynh hiểu rõ về chương trình giáo dục mới trong giai đoạn định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT”.

 Cô Ngô Thị Thúy Hương-giáo viên Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) tư vấn hướng nghiệp và hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh lớp 9 khi vào lớp 10. Ảnh: Mộc Trà
Cô Ngô Thị Thúy Hương-giáo viên Trường THCS Trần Phú (TP. Pleiku) tư vấn hướng nghiệp và hướng dẫn lựa chọn tổ hợp môn học cho học sinh lớp 9 khi vào lớp 10. Ảnh: Mộc Trà


Thời gian qua, cô Ngô Thị Thúy Hương-giáo viên chủ nhiệm lớp 9/8 (Trường THCS Trần Phú) đã chủ động tìm hiểu về Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10 để có thể tư vấn, hỗ trợ học sinh một cách chính xác nhất. Cô chia sẻ: “Qua nắm bắt, tôi thấy hầu hết học sinh đều khá mơ hồ về sự đổi mới của chương trình học ở bậc THPT. Do đó, ngoài 2 tiết giáo dục hướng nghiệp hàng tháng, trong các buổi sinh hoạt chủ nhiệm, tôi đã lồng ghép tuyên truyền về vấn đề này; khuyến khích các em lựa chọn môn học phù hợp với năng khiếu, sở thích và khả năng học tập của bản thân”.

Năm học 2021-2022, TP. Pleiku có 19 trường có bậc THCS với khoảng 4.700 học sinh lớp 9. Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) thành phố Nguyễn Đình Thức, thực hiện chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Phòng đã có văn bản yêu cầu các trường học THCS tăng cường công tác tư vấn hướng nghiệp, hỗ trợ học sinh lớp 9 trong việc lựa chọn tổ hợp môn học. Cùng với đó, phối hợp với các trường THPT trên địa bàn tổ chức khảo sát nhu cầu học tập các môn lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của tất cả học sinh lớp 9 nếu các em được vào lớp 10 năm học 2022-2023.

Tương tự, ông Phạm Văn Hoàng-Trưởng phòng GD-ĐT huyện Chư Sê-cho biết: Vừa qua, đơn vị đã chủ động làm việc với 4 trường có bậc THPT trên địa bàn để nắm bắt phương án đảm bảo chất lượng dạy và học cũng như năng lực tổ chức dạy học môn học tự chọn của nhà trường đối với lớp 10 trong năm học 2022-2023. Theo đó, các trường: THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Trường Chinh, THPT Trần Cao Vân đã xây dựng cho đơn vị 4 tổ hợp môn học lựa chọn; riêng Trường THCS và THPT Nguyễn Văn Cừ xây dựng 6 tổ hợp môn học lựa chọn. “Phòng GD-ĐT huyện đã gửi số liệu này cho các trường THCS, tiểu học và THCS trên địa bàn để phối hợp khảo sát nhu cầu lựa chọn môn học khi vào lớp 10 đối với 1.837 học sinh lớp 9. Các đơn vị đang triển khai và sẽ báo cáo kết quả để tổng hợp báo cáo Sở GD-ĐT”-ông Hoàng thông tin thêm.

Để đáp ứng nhu cầu của người học và vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế trong triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 vào năm học 2022-2023, các trường THPT cũng đã chủ động nắm bắt nhu cầu, nguyện vọng của học sinh lớp 9 thông qua việc khảo sát bằng phiếu. “Đến nay, chúng tôi đã tổ chức khảo sát tại 5 trường THCS trên địa bàn TP. Pleiku và huyện Đak Đoa. Kết quả cho thấy, đa số học sinh chủ yếu tập trung lựa chọn 3 môn học ở nhóm Khoa học Tự nhiên hoặc Khoa học Xã hội, cộng thêm 2 môn học ở nhóm khác; riêng nhóm Công nghệ và Nghệ thuật thì ít được chọn. Trên cơ sở này, nhà trường sẽ xem xét điều chỉnh phương án tổ hợp môn một cách phù hợp và có bước chuẩn bị tốt hơn cho việc tuyển sinh và dạy học đối với lớp 10 vào năm học tới”-thầy Đàm Văn Ngọc-Hiệu trưởng Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương-Gia Lai (APC Gia Lai) cho hay.

 

 MỘC TRÀ

Có thể bạn quan tâm

Đội Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta với phần thi ý tưởng, truyền tải thông điệp "Kon Ka Kinh hơi thở của đại ngàn", thuyết minh về sự đa dạng sinh học của Vườn.

Học sinh vùng đệm thi tìm hiểu về Vườn quốc gia Kon Ka Kinh

(GLO)- Chiều 31-10, tại Trường Tiểu học và THCS Đak Jơ Ta (xã Ayun, tỉnh Gia Lai), Trung tâm Giáo dục môi trường và Dịch vụ môi trường rừng (Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh) tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu về Vườn Quốc gia Kon Ka Kinh cho học sinh các trường học thuộc vùng đệm năm 2025”.

Dự kiến kinh phí hỗ trợ học phí cho học sinh ở các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục gần 75 tỷ đồng. Ảnh: Trần Dung

Gia Lai hỗ trợ gần 75 tỷ đồng học phí cho học sinh các cơ sở giáo dục dân lập, tư thục

(GLO)- Ngày 27-10, tại Kỳ họp thứ 4 (chuyên đề), HĐND tỉnh Gia Lai khóa XII đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, người học chương trình giáo dục phổ thông trong cơ sở giáo dục dân lập, tư thục trên địa bàn tỉnh từ năm học 2025-2026.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang (thứ 3 từ phải sang) kiểm tra thực tế vị trí xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và THCS xã Ia Nan. Ảnh: P.D

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang kiểm tra công tác chuẩn bị khởi công các trường phổ thông nội trú liên cấp tại 7 xã biên giới

(GLO)- Sáng 25-10, tại xã Ia Nan (tỉnh Gia Lai), Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang đã kiểm tra thực tế và làm việc với các đơn vị, địa phương liên quan công tác chuẩn bị khởi công Dự án trường phổ thông nội trú liên cấp tiểu học và THCS tại 7 xã biên giới của tỉnh.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ.

Hiệu trưởng bị tố vi phạm tài chính và quy chế dân chủ

(GLO)- Nhiều giáo viên Trường Tiểu học số 2 Bình Định (phường Bình Định) tố Hiệu trưởng Lê Sơn Khoa thu-chi tài chính thiếu minh bạch và vi phạm quy chế dân chủ. Dù sự việc đã được phản ánh nhiều lần, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nội bộ nhà trường.

null