Bộ sưu tập phù điêu rắn Naga tại tháp Dương Long: Hướng tới lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Bình Ðịnh, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long (huyện Tây Sơn) có niên đại thế kỷ XII - XIII. Bảo tàng tỉnh đang triển khai các bước lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận bảo vật quốc gia “Bộ sưu tập 5 phù điêu rắn Naga tháp Dương Long”.

Tháp Dương Long là quần thể kiến trúc gồm 3 tháp nằm gần nhau thẳng hàng theo trục Bắc - Nam, xây trên khu đồi thuộc xã Bình Hòa và xã Tây Bình (huyện Tây Sơn). Tháp Dương Long có niên đại khoảng thế kỷ XII đến thế kỷ XIII, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2015.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh đo đạc, mô tả các phù điêu rắn Naga để lập hồ sơ khoa học. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Cán bộ Bảo tàng tỉnh đo đạc, mô tả các phù điêu rắn Naga để lập hồ sơ khoa học. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đây là cụm tháp chịu ảnh hưởng nghệ thuật Khmer (thời Angkor) rõ nét nhất; một trong những yếu tố ảnh hưởng văn hóa Khmer ở điêu khắc Champa tháp Dương Long đó là hình tượng rắn Naga.

Nhìn tổng thể, 3 tháp ở Dương Long có đặc điểm chung về bình đồ kiến trúc, loại hình, thành phần, chất liệu kiến trúc. Điểm khác biệt giữa các tháp là đề tài trang trí khác nhau: Hình ảnh các vị thần trong nhiều tư thế, vũ điệu; các loài thú như voi, khỉ, mặt Kala, Naga, Gajasimha…

Theo PGS.TS Ngô Văn Doanh viết trong sách Tháp cổ Chăm Pa sự thật & huyền thoại: “Một trong những đặc trưng nổi bật nhất và cũng giá trị nhất về mặt nghệ thuật của tháp Dương Long là gần như tất cả các hình trang trí điêu khắc đều được tạc trên các bộ phận bằng đá, như chân tường, diềm mái, cửa giả, cửa ra vào… Vì thế mà không một khu tháp cổ Champa nào lại có nhiều tác phẩm điêu khắc đá như Dương Long”.

 

“Hình tượng rắn Naga trang trí nhiều ở tháp Dương Long đã nói lên quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa giữa người Chăm, người Ấn Độ và người Khmer. Nhưng dù thể hiện dưới bất kỳ hình tượng nghệ thuật nào, trong văn hóa Khmer, rắn Naga nguyên thủy vẫn là biểu tượng của nguồn nước và những quyền năng mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Nhà nghiên cứu NGUYỄN THANH QUANG

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Quang, rắn Naga ở tháp Dương Long được chạm khắc chi tiết, cầu kỳ, đa dạng, trang trí khá đậm đặc từ xung quanh chân tháp lên đến các cửa giả, cửa chính, các ô khám và viền xung quanh tầng mái, được thể hiện nhiều kích cỡ, nhiều bố cục khác nhau: Rắn 5 đầu, 3 đầu, 1 đầu… “Hàng nghìn mảnh đá chạm thu được ở tháp Dương Long trong các đợt khai quật khảo cổ, có khoảng từ 70 - 80% chạm hình rắn; trong hàng trăm tác phẩm điêu khắc có giá trị tìm được thì hình tượng rắn chiếm đa số. Có thể nói, rắn Naga tháp Dương Long là một hiện tượng đặc biệt trong điêu khắc cổ Champa”, nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Quang cho biết.

Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ, trưng bày bộ sưu tập phù điêu rắn Naga để phục vụ công chúng tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa Champa ở Bình Định. Cả 5 phù điêu rắn Naga tạc giống nhau, thể hiện hình tượng rắn Naga 5 đầu, mặt trước chạm khắc nổi, mặt sau để trơn không trang trí hoa văn. Naga đầu đội mũ miện hình chóp ba tầng, trông rất dữ tợn, cổ phình ra hết cỡ, quanh cổ và thân rắn trang trí hoa văn sọc ngang, giữa ngực chạm nổi hoa văn hình hoa thị hai lớp...

Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: “Hình tượng rắn Naga tại tháp Dương Long là sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau, tạo nên nét độc đáo về tạo hình, được xem là đạt đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Champa. Chính vì vậy, năm nay Bảo tàng tỉnh sẽ lập hồ sơ khoa học tham mưu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia “Bộ sưu tập 5 phù điêu rắn Naga tháp Dương Long”.

ÐOÀN NGỌC NHUẬN

Có thể bạn quan tâm

Vũ Văn Tam Lang & 50 cây violon đặc chế

Vũ Văn Tam Lang và 50 cây violon đặc chế

(GLO)- Cách đây vài năm, khi ngắm 22 cây đàn violon do ông Vũ Văn Tam Lang (phường An Phú, tỉnh Gia Lai) chế tác bằng tất cả tâm huyết được giới chuyên môn đánh giá cao, tôi thầm nghĩ, ông đã có thể tự hài lòng với những gì mình có.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

Ngọn đèn nhỏ bên khung cửa

(GLO)- Chồng tôi nhận quyết định chuyển công tác vào một sáng cuối tháng Năm, khi sương vẫn còn giăng mờ trên những con dốc quen thuộc của phố núi Pleiku. Tin anh phải xuống Quy Nhơn theo diện hợp nhất 2 tỉnh không bất ngờ.

"Núi trên đất bằng"

"Núi trên đất bằng"

(GLO)- Tiến sĩ Hà Thanh Vân đã nhận xét Tiểu thuyết "Núi trên đất bằng" của Võ Đình Duy là một tác phẩm văn chương đầu tay ra mắt năm 2025, đánh dấu bước chuyển đầy bất ngờ từ một kiến trúc sư trẻ sống ở Gia Lai sang hành trình kiến tạo thế giới văn chương.

NHÀ THƠ ĐÀO AN DUYÊN: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

Nhà thơ Đào An Duyên: Thiết tha giữ lại những xanh tươi cuộc đời

(GLO)- Với nhà thơ Đào An Duyên, đọc và viết chính là hành trình nuôi chữ. Trong hành trình ấy, chị chọn một lối đi riêng, chắt chiu xúc cảm, gửi tiếng lòng vào từng con chữ với niềm mong giữ lại những xanh tươi cuộc đời, từ đó góp thêm một giọng thơ giàu hương sắc cho văn chương Gia Lai.

BẢO TỒN CÁC KỊCH BẢN TIÊU BIỂU CỦA HÁT BỘI BÌNH ĐỊNH: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

Bảo tồn các kịch bản tiêu biểu của hát bội Bình Định: Nên tìm hướng đi mới, phù hợp thực tế

(GLO)- Hát bội Bình Định là một di sản văn hóa đặc sắc với nhiều vở tuồng kinh điển như: Sơn Hậu, Tam nữ đồ vương, Ngũ hổ Bình Tây, Hồ Nguyệt Cô hóa cáo (còn có tên khác là Chém cáo, Cổ miếu vãn ca) của Nguyễn Diêu, Trầm hương các, Diễn võ đình và Cổ thành… của Đào Tấn.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
null