Bộ sưu tập phù điêu rắn Naga tại tháp Dương Long: Hướng tới lập hồ sơ đề nghị công nhận bảo vật quốc gia

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong nghệ thuật kiến trúc tháp Chăm tại Bình Ðịnh, hình tượng rắn Naga được thể hiện nhiều nhất tại tháp Dương Long (huyện Tây Sơn) có niên đại thế kỷ XII - XIII. Bảo tàng tỉnh đang triển khai các bước lập hồ sơ khoa học đề nghị công nhận bảo vật quốc gia “Bộ sưu tập 5 phù điêu rắn Naga tháp Dương Long”.

Tháp Dương Long là quần thể kiến trúc gồm 3 tháp nằm gần nhau thẳng hàng theo trục Bắc - Nam, xây trên khu đồi thuộc xã Bình Hòa và xã Tây Bình (huyện Tây Sơn). Tháp Dương Long có niên đại khoảng thế kỷ XII đến thế kỷ XIII, được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt vào năm 2015.

Cán bộ Bảo tàng tỉnh đo đạc, mô tả các phù điêu rắn Naga để lập hồ sơ khoa học. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Cán bộ Bảo tàng tỉnh đo đạc, mô tả các phù điêu rắn Naga để lập hồ sơ khoa học. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đây là cụm tháp chịu ảnh hưởng nghệ thuật Khmer (thời Angkor) rõ nét nhất; một trong những yếu tố ảnh hưởng văn hóa Khmer ở điêu khắc Champa tháp Dương Long đó là hình tượng rắn Naga.

Nhìn tổng thể, 3 tháp ở Dương Long có đặc điểm chung về bình đồ kiến trúc, loại hình, thành phần, chất liệu kiến trúc. Điểm khác biệt giữa các tháp là đề tài trang trí khác nhau: Hình ảnh các vị thần trong nhiều tư thế, vũ điệu; các loài thú như voi, khỉ, mặt Kala, Naga, Gajasimha…

Theo PGS.TS Ngô Văn Doanh viết trong sách Tháp cổ Chăm Pa sự thật & huyền thoại: “Một trong những đặc trưng nổi bật nhất và cũng giá trị nhất về mặt nghệ thuật của tháp Dương Long là gần như tất cả các hình trang trí điêu khắc đều được tạc trên các bộ phận bằng đá, như chân tường, diềm mái, cửa giả, cửa ra vào… Vì thế mà không một khu tháp cổ Champa nào lại có nhiều tác phẩm điêu khắc đá như Dương Long”.

 

“Hình tượng rắn Naga trang trí nhiều ở tháp Dương Long đã nói lên quá trình giao lưu và tiếp biến văn hóa giữa người Chăm, người Ấn Độ và người Khmer. Nhưng dù thể hiện dưới bất kỳ hình tượng nghệ thuật nào, trong văn hóa Khmer, rắn Naga nguyên thủy vẫn là biểu tượng của nguồn nước và những quyền năng mà thiên nhiên ban tặng cho con người.

Nhà nghiên cứu NGUYỄN THANH QUANG

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Quang, rắn Naga ở tháp Dương Long được chạm khắc chi tiết, cầu kỳ, đa dạng, trang trí khá đậm đặc từ xung quanh chân tháp lên đến các cửa giả, cửa chính, các ô khám và viền xung quanh tầng mái, được thể hiện nhiều kích cỡ, nhiều bố cục khác nhau: Rắn 5 đầu, 3 đầu, 1 đầu… “Hàng nghìn mảnh đá chạm thu được ở tháp Dương Long trong các đợt khai quật khảo cổ, có khoảng từ 70 - 80% chạm hình rắn; trong hàng trăm tác phẩm điêu khắc có giá trị tìm được thì hình tượng rắn chiếm đa số. Có thể nói, rắn Naga tháp Dương Long là một hiện tượng đặc biệt trong điêu khắc cổ Champa”, nhà nghiên cứu Nguyễn Thanh Quang cho biết.

Bảo tàng tỉnh đang lưu giữ, trưng bày bộ sưu tập phù điêu rắn Naga để phục vụ công chúng tham quan, tìm hiểu, nghiên cứu văn hóa Champa ở Bình Định. Cả 5 phù điêu rắn Naga tạc giống nhau, thể hiện hình tượng rắn Naga 5 đầu, mặt trước chạm khắc nổi, mặt sau để trơn không trang trí hoa văn. Naga đầu đội mũ miện hình chóp ba tầng, trông rất dữ tợn, cổ phình ra hết cỡ, quanh cổ và thân rắn trang trí hoa văn sọc ngang, giữa ngực chạm nổi hoa văn hình hoa thị hai lớp...

Ông Bùi Tĩnh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh, cho biết: “Hình tượng rắn Naga tại tháp Dương Long là sự giao thoa giữa các nền văn hóa khác nhau, tạo nên nét độc đáo về tạo hình, được xem là đạt đỉnh cao của nghệ thuật điêu khắc Champa. Chính vì vậy, năm nay Bảo tàng tỉnh sẽ lập hồ sơ khoa học tham mưu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình UBND tỉnh đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ công nhận bảo vật quốc gia “Bộ sưu tập 5 phù điêu rắn Naga tháp Dương Long”.

ÐOÀN NGỌC NHUẬN

Có thể bạn quan tâm

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Tiểu thuyết 'Mưa đỏ' cháy hàng, in không kịp bán

Sau thành công vang dội của bản điện ảnh, "Mưa đỏ" tiếp tục gây “cơn sốt” trên thị trường xuất bản. Nhiều hiệu sách cho biết độc giả phải chờ tới 15-20 ngày mới nhận được tiểu thuyết. Hiện tại, lượng đặt hàng sách đã vượt xa dự đoán, lên tới hàng chục nghìn cuốn chỉ trong ít ngày.

null