Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

zhoa02yd.png
Bức tranh sơn dầu thế kỷ 15 bị hư hỏng được phục chế mà không làm thay đổi bản gốc.
(Ảnh: Smithsonian magazine)

Các nhà khoa học Mỹ vừa thử nghiệm kỹ thuật mới trên một bức tranh sơn dầu thế kỷ 15 bị hư hỏng nặng bằng phương pháp mặt nạ kỹ thuật số - một bước tiến công nghệ giúp phục chế tranh cổ nhanh hơn, chính xác hơn - mà không làm thay đổi bản gốc.

Theo Mit News, phục chế tác phẩm nghệ thuật là một công việc có yêu cầu rất cao, đòi hỏi đôi tay vững vàng và đôi mắt tinh tường. Trong nhiều thế kỷ, các bức tranh cổ được phục chế bằng cách xác định các điểm cần sửa chữa, sau đó pha màu thật chính xác để tô vào từng khu vực tại một thời điểm. Thông thường, một bức tranh có thể có hàng nghìn vùng nhỏ cần được sửa chi tiết. Việc phục chế một bức tranh có thể mất từ ​​vài tuần, vài tháng, thậm chí có tác phẩm phải mất hơn một thập kỷ.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Video: Mit News)

Bức tranh từ thế kỷ 15 vừa được các nhà nghiên cứu thử nghiệm phương pháp mặt nạ in kỹ thuật số để sửa chữa những hình ảnh bị hỏng. Thay vì mất nhiều thời gian để vệ sinh, phân tích và chỉnh sửa, quá trình này chỉ mất 3 tiếng rưỡi. Phương pháp này hoạt động bằng cách tái tạo kỹ thuật số các phần bị mất của bức tranh, sau đó in lên một tấm ép với màu sắc chính xác. Mặt nạ in được đặt trực tiếp lên tác phẩm nghệ thuật bị hỏng, khôi phục hình ảnh mà không làm thay đổi bản gốc. Quy trình này sử dụng hơn 57.000 màu độc đáo và phủ hơn 66.000 mm vuông.

vumfzp0w.png
Bức tranh được phục chế với mặt nạ laminate. (Ảnh: Franetic)

Hiện tại, phương pháp này đang có hiệu quả với các bức tranh có bề mặt nhẵn, được phủ vecni. Các chuyên gia cho rằng, phương pháp này có thể giúp các bảo tàng khôi phục nhiều tác phẩm hơn. Đồng thời, hy vọng quá trình phục chế vật lý kết hợp với công nghệ kỹ thuật số, sẽ mở ra một kỷ nguyên mới cho công tác bảo tồn nghệ thuật tương lai./.

Có thể bạn quan tâm

Một thời hương mía…

Một thời hương mía…

(GLO)-Từ con ngõ quen thuộc, tôi hướng mắt ra cánh đồng, thu vào bạt ngàn màu xanh của mía, bắp, đậu, khoai lang... Mỗi mùa một sắc điệu, trù phú và no đủ. Nếu ai đó từng gắn bó với mảnh đất này như tôi sẽ nghe tim mình thổn thức, thấy lòng xốn xang khi bao ký ức luyến thương thầm gọi, tìm về.

Pleiku: Tặng 30 bộ trang phục truyền thống cho Câu lạc bộ Bảo tồn âm nhạc dân gian Tây Nguyên

Pleiku: Tặng 30 bộ trang phục truyền thống cho Câu lạc bộ Bảo tồn âm nhạc dân gian Tây Nguyên

(GLO)- Ngày 12-6, Đoàn phường Đống Đa (TP. Pleiku) phối hợp với Trung đoàn Vận tải 827 (Quân đoàn 34) và Lữ đoàn Công binh 280 (Quân khu 5) tuyên truyền phòng-chống ma túy và sinh hoạt chuyên đề “Giữ gìn, bảo tồn và phát huy văn hóa dân tộc” cho 100 đoàn viên, thanh thiếu nhi của các đơn vị.

Chiêng ngân lòng phố

Chiêng ngân lòng phố

(GLO)- Sương còn an nhiên trên từng ngọn cỏ. Dãy núi phía trước nhà hiện ra mờ mờ. Đâu đó, vẳng trong thung sâu, gà rừng đã cất những thanh âm đầu tiên kéo bình minh vượt qua sườn đồi để chào một ngày mới.

 Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

Siu Thu - “Giọng đọc không tuổi”

(GLO)- Phát thanh viên là người góp phần làm nên chiều sâu cảm xúc cho khán thính giả. Có những giọng đọc qua năm tháng đã trở thành ký ức trong lòng người nghe. Trong số đó, biên dịch viên, phát thanh viên tiếng Bahnar Siu Thu của Báo Gia Lai được ví là “giọng đọc không tuổi”.

Mùa hạ bình yên

Mùa hạ bình yên

(GLO)- Tôi thường kết thúc một buổi tối bằng vài phút ngồi yên trước khi đặt mình vào giấc ngủ. Ánh sáng của bóng đèn đêm phả dịu xuống là một bối cảnh nhẹ nhõm cho những nghĩ ngợi còn đọng lại sau cùng khi ngày vừa trôi.

Làm báo vùng khó

Làm báo vùng khó

(GLO)- Đã dấn thân vào nghề báo, ai cũng hiểu rõ những thử thách phải vượt qua, nhất là khi tác nghiệp ở vùng khó. Song chính khi đó, chúng tôi càng hiểu rõ hơn tình cảm mà người dân dành cho người cầm bút.

null