Nhằm sớm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn, lãnh đạo các nước ra tuyên bố chung về tình hình Trung Đông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(GLO)- Nhằm sớm hoàn tất thỏa thuận ngừng bắn, các nhà lãnh đạo Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy đều khẳng định ủng hộ lời kêu gọi của Tổng thống Mỹ, Ai Cập và Quốc vương Qatar nối lại đàm phán vào cuối tuần này.

Đồng thời, ủng hộ bảo vệ Israel trước các hành động tấn công từ bên ngoài.

Theo đó, lãnh đạo các nước Mỹ, Anh, Pháp, Đức và Italy đã thảo luận về tình hình Trung Đông, bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với các nỗ lực nhằm giảm leo thang căng thẳng cũng như việc đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza nhằm hoàn tất thỏa thuận càng sớm càng tốt, đồng thời nhấn mạnh không còn nhiều thời gian để mất thêm nữa. Bên cạnh đó, việc cung cấp và phân phối viện trợ không bị hạn chế là điều rất cần thiết.

Ngoài ra, các nhà lãnh đạo kêu gọi Iran rút lại những lời đe dọa về một cuộc tấn công quân sự nhắm vào Israel và thảo luận về những hệ quả nghiêm trọng đối với an ninh khu vực trong trường hợp nếu tấn công nổ ra.

Người dân sơ tán khỏi TP. Khan Younis, miền Nam Gaza ngày 11-8. Ảnh: THX/TTXVN

Người dân sơ tán khỏi TP. Khan Younis, miền Nam Gaza ngày 11-8. Ảnh: THX/TTXVN

Trong khi đó, tân thủ lĩnh chính trị của Phong trào Hồi giáo Hamas Yahya Sinwar cũng bày tỏ mong muốn đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza. Các nhà đàm phán Qatar và Ai Cập cho biết, ông Sinwar sẽ nghiêm túc đàm phán để chấm dứt cuộc xung đột kéo dài hơn 10 tháng này. Tuy nhiên, hiện vẫn có những hoài nghi về thiện chí của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trong việc nghiêm túc đàm phán này bất chấp áp lực trong nước và quốc tế ngày càng gia tăng.

Tại diễn biến khác, người phát ngôn quân đội Israel Daniel Hagari thông báo đang trong tình trạng cảnh giác cao nhất cho một cuộc tấn công tiềm tàng từ Iran hoặc lực lượng Hezbollah tại Li Băng. Căng thẳng tại khu vực tiếp tục dâng cao từ sau 2 vụ ám sát thủ lĩnh Hezbollah Fuad Shukr tại Li Băng và thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh tại Iran. Israel đã nhận trách nhiệm vụ thứ nhất nhưng lại không đưa ra bình luận gì về vụ thứ hai trong khi Hezbollah và Iran tuyên bố sẽ trả đũa.

Có thể bạn quan tâm

Nga - Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn

Nga - Ukraine trao đổi tù binh quy mô lớn

Nga và Ukraine đã tiến hành một cuộc trao đổi tù binh quy mô lớn trong ngày 14/9, với số tù binh được trả tự do lên đến 206 người. Cuộc trao đổi diễn ra sau quá trình đàm phán do Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) làm trung gian.