Phụ nữ Ayun Pa khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với mong muốn làm giàu cho gia đình, nhiều phụ nữ ở thị xã Ayun Pa (tỉnh Gia Lai) đã chọn cách khởi nghiệp từ tài nguyên bản địa. Họ góp phần lan tỏa phong trào khởi nghiệp trong hội viên phụ nữ tại địa phương.

Sau khi sinh con đầu lòng, chị Phạm Thị Nhuần (tổ 5, phường Sông Bờ) đăng ký học nghề nấu ăn nhằm mang lại cho em bé và gia đình bữa ăn ngon, giàu dinh dưỡng. Dần dần, chị yêu công việc bếp núc lúc nào không hay. Chị tìm hiểu rồi nấu những món ăn vặt bán qua các trang mạng xã hội.

Dịp Tết 2018, nhận thấy món gà ủ muối hoa tiêu đang thịnh hành và được bán nhiều trên các nền tảng mạng xã hội, chị đặt mua về ăn và thấy khá ngon. Tuy nhiên, sau khi chia sẻ câu chuyện với bạn bè, nhiều người tỏ ra nghi ngại vì không biết rõ nguồn gốc sản phẩm, sợ gà đông lạnh sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Từ đó, chị nảy ra ý định làm món gà ủ muối hoa tiêu từ nguồn gà có sẵn tại địa phương để giới thiệu đến người tiêu dùng.

Để tạo ra sản phẩm với hương vị tự nhiên, theo chị Nhuần nguyên liệu là yếu tố quan trọng nhất. Chị chọn loại gà nuôi khoảng 5-6 tháng để làm thịt, bởi nếu gà già thịt sẽ dai, gà non thì thịt bở.

Sau khi làm sạch, để ráo, gà được ướp với 11 loại gia vị khác nhau khoảng 1-2 giờ cho thấm. Hạt tiêu được rang thơm, ủ trong bụng gà trong 1 giờ trước khi cho vào máy ủ. Các công đoạn được làm kỹ lưỡng, tỉ mỉ, đảm bảo vệ sinh giúp gà không còn mùi tanh.

Thay vì dùng nghệ để tạo màu vàng đặc trưng cho gà ủ muối, chị Nhuần lấy quả rành rành đập dập, nấu lấy nước để ướp thịt gà tạo hương vị đặc trưng riêng cho sản phẩm và tránh thịt gà bị thâm khi để lâu.

chi-pham-thi-nhuan-gioi-thieu-voi-khach-hang-ve-san-pham-ga-u-muoi-hoa-tieu-cua-gia-dinh-anh-vu-chi.jpg
Chị Phạm Thị Nhuần giới thiệu với khách hàng về sản phẩm gà ủ muối hoa tiêu của gia đình Ảnh: V.C

Chị Nhuần cho biết, phần muối chấm cũng là điểm nổi bật, ghi điểm với khách hàng. Tên gọi “muối chấm cả thế giới” là sản phẩm được chị làm tỉ mỉ từ nhiều nguyên liệu như sả, ớt và 100% nguyên chất nước tắc.

“Với giá bán lẻ 250 ngàn đồng/con gà ủ muối hoa tiêu, mỗi ngày, cơ sở cung cấp cho thị trường khoảng 700-800 con. Dịp lễ, Tết tăng lên hơn 1.000 con/ngày. Sau khi trừ chi phí, mỗi tháng, tôi lãi khoảng 25-30 triệu đồng. Cơ sở cũng tạo việc làm thường xuyên cho 3-4 lao động với thu nhập bình quân 5-7 triệu đồng/tháng”-chị Nhuần phấn khởi cho biết.

Theo chị Nhuần, khởi nghiệp phải xuất phát từ đam mê, nỗ lực và quyết tâm, đồng thời kết hợp áp dụng công nghệ để nâng cao chất lượng và quảng bá sản phẩm tới đông đảo người tiêu dùng. Ngoài 2 máy ủ gà, máy hút chân không, chị trang bị 6 chiếc tủ lạnh để bảo quản sản phẩm.

Chị tranh thủ livestream quá trình chế biến, thành phẩm để tạo niềm tin với khách hàng. Nhờ vậy, sản phẩm gà ủ muối hoa tiêu của chị đã mở rộng thị trường tiêu thụ tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương… Năm 2024, gà ủ muối hoa tiêu chị Nhuần là 1 trong 5 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao của thị xã.

Cũng tận dụng nguồn tài nguyên sẵn có tại địa phương cùng với sự kiên trì, học hỏi, chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô) đã thành công với sản phẩm rượu cần Jrai. Mặc dù nối nghiệp từ ông bà để lại song trước đây, sản phẩm rượu cần của gia đình chị chỉ trao đổi qua lại trong buôn làng khi cần. Năm 2014, chị mới bắt tay làm với số lượng lớn và bán trên thị trường với mong muốn giới thiệu sản phẩm truyền thống của dân tộc mình tới mọi người.

Theo chị H’Tó, quy trình ủ 1 ché rượu ngon không hề đơn giản. Mỗi mẻ rượu cần có men làm từ hơn 10 loại rễ cây rừng xay nhuyễn trộn với bột gạo, trấu theo tỷ lệ thích hợp rồi đem ủ cùng nguyên liệu trong ché khoảng 30 ngày.

Mang hương vị đặc trưng của núi rừng, sản phẩm của chị được nhiều người tiêu dùng đánh giá cao. Mỗi tháng, chị cung cấp cho thị trường khoảng 200 ché rượu cần loại 2,5 lít và 12 lít.

san-pham-ruou-can-jrai-cua-chi-nay-hto-duoc-nhieu-khach-hang-ua-chuong-anh-vu-chi.jpg
Sản phẩm rượu cần Jrai của chị Nay H’Tó (buôn Phu Ma Miơng, xã Ia Rtô) được nhiều khách hàng ưa chuộng. Ảnh: V.C

Ngoài ra, chị H’Tó còn làm thêm thịt heo gác bếp và muối kiến vàng để khách hàng thưởng thức cùng rượu cần. Thịt heo được chọn lọc kỹ từ phần nạc mông và cốt lết. Sau khi treo 3 ngày 3 đêm trên gác bếp luôn đỏ lửa, thịt heo được cho vào bì hút chân không để thịt giữ được vị ngọt tự nhiên. Nhờ vậy, sản phẩm thịt heo gác bếp của chị được nhiều khách hàng ưa chuộng.

“Tây Nguyên có rất nhiều đặc sản nhưng chưa được khai thác triệt để. Là phụ nữ Jrai, mong mỏi lớn nhất của tôi là chế biến, giới thiệu được thật nhiều sản phẩm đặc trưng của đồng bào mình tới khách hàng gần xa. Năm 2023, sản phẩm rượu cần Jrai của tôi đạt chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh. Điều đó giúp tôi mở rộng thị trường tiêu thụ.

Thời gian tới, tôi tiếp tục đăng ký OCOP cho sản phẩm thịt heo gác bếp, qua đó từng bước hiện thực hóa ước mơ của mình”-chị H’Tó bộc bạch.

Đánh giá về phong trào phụ nữ khởi nghiệp tại địa phương, bà Phan Thị Kiều Lương-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã Ayun Pa-cho biết: Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ không chỉ chăm sóc gia đình mà còn tự tin khởi nghiệp.

Nhiều mô hình do chị em làm chủ mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo việc làm cho lao động địa phương. Trong năm 2023 và 2024, thị xã có 4 sản phẩm OCOP do phụ nữ làm chủ. Đây đều là các mô hình được khai thác từ tài nguyên bản địa nên mang tính bền vững và có sức lan tỏa rộng.

Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp, thời gian tới, các cấp Hội Phụ nữ tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ tự tin khởi nghiệp, làm chủ kinh tế, tiến tới bình đẳng giới, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Có thể bạn quan tâm

Cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người dân sử dụng phân viên dúi sâu trước khi gieo sạ lúa. Ảnh: V.C

Bón phân viên dúi sâu cho cây lúa: Hiệu quả kép

(GLO)- Mặc dù mới được triển khai thí điểm song mô hình bón phân viên dúi sâu trên cây lúa tại huyện Ia Pa (tỉnh Gia Lai) đã mang lại hiệu quả kép, giúp nông dân tiết kiệm chi phí sản xuất và tăng năng suất cây trồng. Vụ Đông Xuân 2024-2025, mô hình được nhân rộng ra tất cả 9 xã trong toàn huyện.

Trứng vịt thả đồng của gia đình ông Lê Văn Bé có chất lượng thơm ngon, được người tiêu dùng đánh giá cao. Ảnh: V.C

Trứng vịt thả đồng trở thành sản phẩm OCOP

(GLO)- Tận dụng diện tích mặt nước và đất trồng lúa ở địa phương, ông Lê Văn Bé (thôn Đoàn Kết, xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa) đã đầu tư nuôi vịt đẻ mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, nhờ chăn nuôi theo hướng an toàn, sản phẩm trứng vịt Văn Bé đã đạt chứng nhận OCOP năm 2024.

Sản phẩm bò một nắng Mười Đức (huyện Krông Pa) đạt chứng nhận OCOP 3 sao. Ảnh: N.D

Chương trình OCOP: Động lực phát triển kinh tế nông thôn

(GLO)- Sau 5 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), nhiều loại nông-lâm-thủy sản đặc trưng của tỉnh được đầu tư khai thác, chế biến thành sản phẩm OCOP, đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn của tỉnh.

Phòng-chống cháy mía

Kbang tích cực xây dựng phương án phòng-chống cháy mía

(GLO)- Để chuẩn bị tốt thu hoạch mía niên vụ 2024-2025, phòng ngừa cháy mía gây thiệt hại cho người dân, UBND huyện Kbang đã chỉ đạo các xã, thị trấn đăng ký kế hoạch thu mua mía với Nhà máy đường An Khê, đồng thời tích cực xây dựng phương án phòng-chống cháy mía.

Đại diện xã Chư Drăng và Hạt Kiểm lâm huyện Krông Pa kiểm tra các diện tích đất rừng giao cho người dân tại xã Chư Drăng. Ảnh: Lê Nam

Krông Pa tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong quản lý, bảo vệ và phát triển rừng

(GLO)- Qua 4 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HU ngày 5-11-2021 của Huyện ủy Krông Pa về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn huyện đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhiều hội viên nông hội mong muốn được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh. Ảnh: H.D

Tăng khả năng tiếp cận vốn cho nông hội

(GLO)- Mô hình nông hội trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã góp phần giúp nông dân chuyển dần từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang tư duy kinh tế nông nghiệp, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, nâng giá trị các sản phẩm.

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

Đak Pơ hỗ trợ hộ nghèo phát triển chăn nuôi

(GLO)- Thực hiện Tiểu dự án 1-Dự án 3 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, từ năm 2022 đến nay, các xã, thị trấn của huyện Đak Pơ chủ động xây dựng dự án hỗ trợ bò lai sinh sản theo nhóm cộng đồng để giúp hộ nghèo và cận nghèo phát triển chăn nuôi.

Nhiều hộ dân xã Tơ Tung (huyện Kbang) phát triển kinh tế, làm giàu từ chăn nuôi trâu. Ảnh: N.M

Nuôi trâu làm giàu cơ nghiệp

(GLO)- Cách đây hơn 40 năm, các hộ dân tộc Tày, Nùng từ một số tỉnh phía Bắc vào xã Tơ Tung (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lập nghiệp đã mang theo tập quán chăn nuôi trâu để phục vụ sản xuất. Về sau, người dân chuyển sang nuôi trâu thương phẩm để phát triển kinh tế gia đình.

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

Những triệu phú trồng mắc ca ở Sơn Lang

(GLO)- Mắc ca là loại cây “kén” khí hậu nhưng khi trồng ở xã Sơn Lang (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) lại cho năng suất và chất lượng hạt vượt trội so với vùng đất khác và mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nhiều nông dân địa phương trở thành triệu phú.