Phổ điểm môn Ngữ văn đề thi tốt nghiệp THPT năm nay dự kiến từ 6-7 điểm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trưa 7-7, trao đổi với PV Báo SGGP về đề thi môn Ngữ văn, ThS. Trần Văn Hải, Tổ phó chuyên môn Tổ Văn, Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 11) cho biết, so với đề thi môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, độ khó của đề thi năm nay được nâng lên, có sự phân hóa rõ ràng, nhất là câu nghị luận văn học có thêm yêu cầu nâng cao.

Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh trước giờ thi môn Ngữ văn. Ảnh: CAO THĂNG
Thí sinh tại điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh trước giờ thi môn Ngữ văn. Ảnh: CAO THĂNG


Ngoài ra, đối với câu hỏi đọc - hiểu, ngữ liệu được đánh giá khá hay, mang tính triết lý sâu sắc. Điều này sẽ gây khó cho một số thí sinh. Trong đó, câu 1 và câu 2 chỉ mang tính chất nhận biết kiến thức. Đối với câu 3 và 4, thí sinh cần phải bày tỏ suy nghĩ, chính kiến của bản thân để thấy được nét tương đồng giữa dòng chảy của nước và cuộc sống của con người, có bắt đầu, có kết thúc, luôn miệt mài, bền bỉ đi hết hành trình của đời mình với bao thăng trầm, với bao trải nghiệm quý giá.

Từ những gợi ý đó, thí sinh rút ra những bài học về lẽ sống, tiêu biểu nhất là bài học phải biết cống hiến, hy sinh cho cuộc đời.

Đối với câu nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh bàn về sự cần thiết phải biết sống cống hiến. Đây là vấn đề không mới nhưng vẫn hay, mang tính giáo dục cao, có tính thời sự, khơi gợi được lẽ sống đẹp ở các bạn trẻ chuẩn bị bước vào đời. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, tinh thần cống hiến lại càng cần được phát huy.

Để làm tốt câu hỏi nghị luận xã hội, thí sinh phải vận dụng hiểu biết xã hội và các kỹ năng viết đoạn nghị luận xã hội (giải thích, phân tích, chứng minh…) để làm bật lên sự cần thiết của lẽ sống này đối với bản thân và cộng đồng. Các em cần trình bày đúng yêu cầu về hình thức của đoạn văn.

Riêng về câu nghị luận văn học, thí sinh được yêu cầu cảm nhận về các khổ 3, 4, 5 trong tác phẩm "Sóng" của nhà thơ Xuân Quỳnh. Thí sinh cần vận dụng kiến thức, kỹ năng (phân tích, bình luận) để làm bật lên nội dung "sóng là đối tượng suy tư về nguồn cội của tình yêu và nỗi nhớ trong tình yêu".

Từ đó, bài làm nhận xét về vẻ đẹp nữ tính trong thơ của tác giả Xuân Quỳnh như hồn nhiên, tươi tắn, chân thành, đằm thắm nhưng cũng nhiều trăn trở, suy tư, luôn da diết trong khát vọng hạnh phúc bình dị, đời thường, đồng thời luôn muốn vượt ra khỏi giới hạn của không gian, thời gian, đời người để trường tồn cùng tình yêu. Đây là vẻ đẹp vừa mang tính truyền thống, vừa mang tính hiện đại.

Giáo viên này dự đoán phổ điểm thi môn Ngữ văn năm nay sẽ phổ biến tử 6- 7  điểm.

 

Theo THU TÂM (SGGPO)

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

Gia Lai: Phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 TTHC trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo

(GLO)- Ngày 15-1, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Rah Lan Chung đã ký Quyết định số 42/QĐ-UBND về việc phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với 1 thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Trần Bá Công tặng hoa chúc mừng 3 nhóm tác giả có dự án xuất sắc đại diện cho tỉnh tham gia cuộc thi cấp quốc gia. Ảnh: T.D

Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học, môi trường cho học sinh sáng tạo nghiên cứu

(GLO)- Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp tỉnh học sinh trung học lần thứ 11 (năm học 2024-2025) do Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức diễn ra từ ngày 9 đến 11-1 đã trở thành sân chơi bổ ích, trí tuệ, góp phần thúc đẩy sự khám phá, đam mê nghiên cứu khoa học trong học sinh.

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

“Chìa khóa” nâng cao chất lượng giáo dục

(GLO)- Đề án tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ cho trẻ mầm non người dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2021-2025 được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai triển khai đang là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng giáo dục.

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

Mô hình điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong trường học: Hiệu quả thiết thực

(GLO)- Mô hình điểm về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong trường học được triển khai tại Trường THPT Ya Ly (huyện Chư Păh) bước đầu mang lại hiệu quả, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường và xây dựng môi trường giao thông an toàn, thân thiện.

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không còn phù hợp

Chiến lược phát triển giáo dục đến năm 2030, tầm nhìn đến 2045 không còn đặt ra tỷ lệ học nghề sau THCS khoảng 30% như giai đoạn trước. Thực tế cho thấy việc áp tỷ lệ phân luồng sau THCS không phù hợp và nảy sinh nhiều hệ lụy.

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

Công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai

(GLO)- Chiều 3-1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai và Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tổ chức lễ công bố Quyết định thành lập Phân hiệu Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh tại Gia Lai trên cơ sở Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai.