Phát hiện 2 ngôi mộ cổ chứa đầy vàng, trang sức từ thời kỳ đồ đồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Những món đồ cổ bằng vàng và chạm khắc từ thời kỳ đồ đồng được phát hiện trong 2 ngôi mộ cổ ở phía nam Hy Lạp.

 

Hình ảnh vật nuôi và lúa mạch đầu tiên được phát hiện từ thời Hy Lạp cổ đại - Ảnh: Đại học Cincinnati
Hình ảnh vật nuôi và lúa mạch đầu tiên được phát hiện từ thời Hy Lạp cổ đại - Ảnh: Đại học Cincinnati



Đài Fox News ngày 18.12 đưa tin các nhà khảo cổ học vừa phát hiện hàng trăm món đồ trang sức chạm khắc và hiện vật bằng vàng tại 2 ngôi mộ cổ từ thời kỳ đồ đồng, hứa hẹn hé lộ nhiều bí mật về cuộc sống thời Hy Lạp cổ đại.

Nhóm khảo cổ làm việc hơn 18 tháng tại Hy Lạp để khai quật và ghi chép lại những phát hiện, bao gồm số lượng lớn các hiện vật văn hóa và trang sức xinh đẹp.

Các chuyên gia tại Đại học Cincinnati (Mỹ) tìm thấy một vòng vàng có hình 2 con bò và lúa mạch. “Đó là cảnh thú vị về chăn nuôi, trâu bò xen lẫn với sản xuất lương thực. Đó là nền tảng của nông nghiệp”, theo chuyên gia Jack Davis tại Đại học Cincinnati.


 

Các hiện vật được phát hiện tại ngôi mộ cổ- Ảnh: Đại học Cincinnati
Các hiện vật được phát hiện tại ngôi mộ cổ- Ảnh: Đại học Cincinnati





Theo ông, đây là hình ảnh duy nhất từng được phát hiện về lúa mạch trên tác phẩm nghệ thuật của nền văn minh Minos, còn gọi là Crete (2700-1100 trước CN).

Một số hiện vật có hình những nhân vật thần bí. Giới khoa học cho rằng 2 ngôi mộ ở phía nam Hy Lạp này thể hiện địa vị cao và sự giàu có của 2 chủ nhân.

Bộ Văn hóa Hy Lạp ra thông cáo cho biết phần mái của cả 2 ngôi mộ đều bị sụp nên lấp đầy đất đá khiến những tên trộm mộ không lấy được hết tất cả các hiện vật.

Phát hiện đem lại hiểu biết mới về thời đại Mycenaean (1650-1100 trước CN) trong thời kỳ đồ đồng, theo thông cáo.

 

Theo Khánh An (thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Mừng lúa mới trên cao nguyên

Mừng lúa mới trên cao nguyên

(GLO)- Sau khi thu hoạch mùa vụ và đưa lúa về kho, đồng bào Jrai náo nức với lễ mừng lúa mới. Nghi lễ nông nghiệp cổ truyền độc đáo này đã được bà con duy trì từ bao đời nay.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.