Nỗ lực cải thiện chỉ số SIPAS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS).

Trong đó, giải pháp trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của công chức tại bộ phận một cửa.

1a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy

Năm 2024, chỉ số SIPAS của Gia Lai đạt 83,53%, thấp hơn năm 2023 là 0,31%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấp hơn 12 bậc so với năm 2023. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của Gia Lai năm 2024 là 83,51%, giảm 0,81% so với năm 2023; còn mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC đạt 83,27%, giảm 0,82%.

Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 83,88%, giảm 1,02% so với năm 2023. Điều này được đo lường cụ thể trên 3 tiêu chí gồm: mức độ hài lòng của người dân về việc công chức bộ phận một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân đạt 83,99% (giảm 1,66%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn đạt 83,86% (giảm 0,77%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa tuân thủ đúng quy định trong giải quyết TTHC cho người dân đạt 83,8% (giảm 0,61%).

Anh Lê Hoàng Hải (tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chính quyền cải thiện hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân. Để xây dựng nền hành chính phục vụ thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần có chất lượng tốt mà còn phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người dân”.

Để góp phần nâng cao chỉ số SIPAS của tỉnh, ngày 27-3-2025, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 731/UBND-NC về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Tại công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chấn chỉnh, quán triệt đến công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được cử thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải thực hiện nghiêm thời gian làm việc; tránh tình trạng người dân thực hiện TTHC phải chờ đợi cán bộ, công chức. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku sắp xếp, bố trí nhân sự hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và tiếp nhận hồ sơ trong những khung giờ cao điểm, giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.

Riêng đối với doanh nghiệp, ngày 15-4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 949/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh. Kế hoạch đặt ra mục tiêu năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Trình-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Đơn vị tiếp tục cố gắng giảm 30-70% thời gian giải quyết TTHC; tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình lập và triển khai dự án nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi. Qua đó, góp phần định vị Gia Lai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cũng như thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển ngày càng mạnh mẽ”.

Năm 2025, Gia Lai đặt ra một số mục tiêu quan trọng về nâng cao chỉ số SIPAS như: tăng ít nhất 2% so với năm 2024 về mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức tại bộ phận một cửa, mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…

2a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Để đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ sớm hạn và đúng hạn, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn.

Cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Tài chính-cho biết: “Sở phân công các phòng, ban chuyên môn tích cực thực hiện hiệu quả dịch vụ công về đăng ký kinh doanh và tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp; hướng dẫn và triển khai việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Kịp thời cập nhật những thay đổi về TTHC, đồng thời luôn rà soát để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp không cần thiết nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng”.

Có thể bạn quan tâm

Nghĩa tình với xã Gào

Nghĩa tình với xã Gào

(GLO)-Những ngày tháng 7 này, người dân, nhất là các gia đình chính sách, người có công ở xã Gào anh hùng (tỉnh Gia Lai) luôn ấm lòng bởi các hoạt động nghĩa tình thể hiện sự tri ân sâu sắc của các cấp, ngành, địa phương.

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

Tháng 7, hội ngộ và tri ân

(GLO)- Những cuộc hội ngộ của các cựu chiến binh dịp 27-7 luôn ấm nghĩa tình, đậm màu tri ân với tâm niệm “sống thay người nằm xuống và sống sao cho xứng đáng”. Đó cũng là không khí mà chúng tôi ghi nhận trong chương trình tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ Đức Cơ (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) sáng 22-7.

Rác thải “bủa vây” đường mới ven sông Dinh

UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng rác thải "bủa vây" đường ven sông Dinh

(GLO)- Ngày 24-7, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường Hà Thị Thanh Hương xác nhận: Sở đã nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh về việc xử lý tình trạng rác thải, xà bần trên 2 tuyến đường giao thông dọc hệ thống tiêu thoát lũ ven sông Dinh (đoạn qua khu vực 1, phường Quy Nhơn Đông).

Con đường là nỗi lo với các em học sinh khi năm học mới đang đến gần.

Dân làng Bok Rei “khóc ròng” vì đường sá lầy lội

(GLO)- Hàng chục hộ dân tại làng Bok Rei (xã Đak Sơ Mei, tỉnh Gia Lai) đang gặp trở ngại về giao thông khi con đường liên xã dài hơn 2 km lầy lội bùn đất. Năm học mới sắp đến gần, nỗi lo càng lớn hơn khi các em học sinh sẽ phải vượt qua quãng đường trắc trở này để tới lớp.

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

Mang nước sạch đến đồng bào vùng khó

(GLO)- Triển khai Dự án 1 thuộc Chương trình MTQG phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào DTTS và miền núi giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm đưa nước sạch phục vụ sinh hoạt, cải thiện đời sống người dân vùng nông thôn.

Lan tỏa nghĩa tình tháng Bảy

Lan tỏa nghĩa tình trong tháng 7 tri ân

(GLO)- Việc quan tâm, chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng được Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy Gia Lai phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn duy trì, triển khai nhiều năm qua. Đây là hoạt động an sinh xã hội có ý nghĩa đặc biệt trong những ngày tháng 7 tri ân.

Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

Các xã vùng sâu bảo đảm công tác giải quyết thủ tục hành chính cho người dân

(GLO)- Tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất và nhân lực để vận hành hiệu quả trung tâm phục vụ hành chính công. Mục tiêu là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các TTHC.

Bài thi lớn nhất là vượt qua mặc cảm

Bài thi lớn nhất là vượt qua mặc cảm

(GLO)- Chiều muộn, trên sân Trường THCS Lê Hồng Phong (phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai), chúng tôi gặp hai phụ nữ đặc biệt giữa đám đông sĩ tử nhỏ tuổi. Tóc điểm bạc, dáng người nhỏ nhắn, họ khác lạ giữa đám đông trẻ trung bởi tâm thế chững chạc với ánh mắt vừa rạng rỡ vừa bồi hồi đầy tự tin.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai Trương Văn Đạt phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với xã Ayun. Ảnh: Hà Duy

Xã Ayun cần tiếp tục rà soát nguồn lực để tạo sinh kế cho người dân

(GLO)- Sáng 14-7, đồng chí Trương Văn Đạt - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai, đã đến thăm, kiểm tra hoạt động và công tác chuẩn bị cho Đại hội Đảng bộ tại xã Ayun. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

null