Nỗ lực cải thiện chỉ số SIPAS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS).

Trong đó, giải pháp trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của công chức tại bộ phận một cửa.

1a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy

Năm 2024, chỉ số SIPAS của Gia Lai đạt 83,53%, thấp hơn năm 2023 là 0,31%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấp hơn 12 bậc so với năm 2023. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của Gia Lai năm 2024 là 83,51%, giảm 0,81% so với năm 2023; còn mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC đạt 83,27%, giảm 0,82%.

Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 83,88%, giảm 1,02% so với năm 2023. Điều này được đo lường cụ thể trên 3 tiêu chí gồm: mức độ hài lòng của người dân về việc công chức bộ phận một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân đạt 83,99% (giảm 1,66%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn đạt 83,86% (giảm 0,77%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa tuân thủ đúng quy định trong giải quyết TTHC cho người dân đạt 83,8% (giảm 0,61%).

Anh Lê Hoàng Hải (tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chính quyền cải thiện hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân. Để xây dựng nền hành chính phục vụ thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần có chất lượng tốt mà còn phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người dân”.

Để góp phần nâng cao chỉ số SIPAS của tỉnh, ngày 27-3-2025, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 731/UBND-NC về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Tại công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chấn chỉnh, quán triệt đến công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được cử thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải thực hiện nghiêm thời gian làm việc; tránh tình trạng người dân thực hiện TTHC phải chờ đợi cán bộ, công chức. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku sắp xếp, bố trí nhân sự hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và tiếp nhận hồ sơ trong những khung giờ cao điểm, giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.

Riêng đối với doanh nghiệp, ngày 15-4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 949/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh. Kế hoạch đặt ra mục tiêu năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Trình-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Đơn vị tiếp tục cố gắng giảm 30-70% thời gian giải quyết TTHC; tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình lập và triển khai dự án nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi. Qua đó, góp phần định vị Gia Lai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cũng như thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển ngày càng mạnh mẽ”.

Năm 2025, Gia Lai đặt ra một số mục tiêu quan trọng về nâng cao chỉ số SIPAS như: tăng ít nhất 2% so với năm 2024 về mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức tại bộ phận một cửa, mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…

2a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Để đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ sớm hạn và đúng hạn, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn.

Cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Tài chính-cho biết: “Sở phân công các phòng, ban chuyên môn tích cực thực hiện hiệu quả dịch vụ công về đăng ký kinh doanh và tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp; hướng dẫn và triển khai việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Kịp thời cập nhật những thay đổi về TTHC, đồng thời luôn rà soát để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp không cần thiết nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng”.

Có thể bạn quan tâm

Trao cơ hội, dựng niềm tin cho người hoàn lương

Gia Lai: Trao cơ hội, tạo dựng niềm tin cho người hoàn lương

(GLO)- Thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tỉnh Gia Lai có hàng trăm người tái hòa nhập cộng đồng, vươn lên phát triển kinh tế, góp phần giữ vững an ninh trật tự và lan tỏa tinh thần nhân ái trong xã hội.

Hướng dẫn người dân chạy xe trong vòng số 8.

Đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe miễn phí cho người dân xã Ia O

(GLO)- Ngày 14-10, tại xã Ia O, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Gia Lai phối hợp cùng Trung tâm Đào tạo và sát hạch lái xe (phường Pleiku) và Phòng khám đa khoa Sysmed Phù Đổng tổ chức khám sức khỏe, nhận hồ sơ, phát tài liệu, dạy lý thuyết để sát hạch cấp giấy phép lái xe mô tô hạng A1 cho người dân.

Trao học bổng đến các em học sinh. Ảnh: Như Nguyện

SAP-VN đồng hành cùng người yếu thế phía Tây Gia Lai

(GLO)- Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Gia Lai vừa phối hợp với tổ chức SAP-VN (Social Assistance Program for Vietnam-chương trình trợ giúp xã hội cho Việt Nam) và 19 xã, 6 phường phía Tây tỉnh trao quà, học bổng cho các đối tượng khó khăn. Chương trình đã mang đến nhiều niềm vui, sự sẻ chia ấm áp.

Phụ nữ ở phường Bồng Sơn hỗ trợ ngày công xây nhà cho bà Lê Thị Vinh.

Phụ nữ Gia Lai giúp nhau sửa chữa nhà ở

(GLO)- Trước mùa mưa bão, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh Gia Lai đã tích cực hỗ trợ hội viên khó khăn sửa chữa nhà ở. Từ tinh thần “lá lành đùm lá rách”, nhiều người tham gia góp công góp của, giúp nhiều phụ nữ nghèo, cận nghèo có được mái ấm kiên cố, an toàn trước thời tiết khắc nghiệt.

Gặp mặt cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ qua các thời kỳ.

Phụ nữ Gia Lai tiếp bước và phát triển

(GLO)-Sáng 9-10, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Gia Lai tổ chức gặp mặt cán bộ Hội qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2025) với chủ đề “Phụ nữ Gia Lai tiếp bước và phát triển”.

Nhân viên y tế xã Đak Sơmei tuyên truyền, hướng dẫn chị Keo (ở giữa, làng Đê Gôh) cách chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em. Ảnh: Như Nguyện

Chăm lo tốt hơn sức khỏe người dân vùng khó

(GLO)- Trong bối cảnh thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp, việc củng cố và kiện toàn hệ thống y tế cơ sở, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai, đã góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân từ tuyến y tế cơ sở.

Lãnh đạo xã Ia Hiao chỉ đạo công tác ứng phó với tình trạng ngập lụt trên địa bàn.

Người dân vùng ngập lụt xã Ia Hiao mong được an cư

(GLO)- Mỗi mùa mưa đến, hàng trăm hộ dân xã Ia Hiao (tỉnh Gia Lai) lại đối mặt với cảnh ngập lụt, nhà cửa, ruộng vườn chìm trong biển nước. Vì thế, việc sớm được di dời đến nơi ở an toàn, ổn định sinh kế hiện là mong mỏi lớn nhất của bà con đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây.

Múa lân tại sự kiện chào đón mùa Trung thu 2025.

Vui Trung thu, thân thiện với môi trường

(GLO)- Sự kiện chào đón mùa Trung thu 2025 do nhóm 5Rs Superman Quy Nhơn, Câu lạc bộ Patin Quy Nhơn, Trung tâm Thương mại và dịch vụ TOCEPO tổ chức sáng 5-10 vừa tạo không khí đón Trung thu vui vẻ cho các em nhỏ, vừa lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

Bền bỉ gieo yêu thương nơi vùng đất khó

(GLO)- Giữa bao thiếu thốn của vùng đất Pờ Tó, có một người thầy lặng lẽ, bền bỉ gieo yêu thương cho học trò nghèo. Thầy không chỉ dạy chữ mà còn khởi xướng nhiều mô hình sẻ chia đầy ý nghĩa như: “Tủ bánh mì 0 đồng”, “Mái ấm cho em”, “Trao sinh kế cho học trò nghèo”.

null