Nỗ lực cải thiện chỉ số SIPAS

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Gia Lai đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS).

Trong đó, giải pháp trọng tâm là đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao trách nhiệm của công chức tại bộ phận một cửa.

1a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại UBND phường Hội Thương, TP. Pleiku. Ảnh: Đức Thụy

Năm 2024, chỉ số SIPAS của Gia Lai đạt 83,53%, thấp hơn năm 2023 là 0,31%, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thấp hơn 12 bậc so với năm 2023. Theo báo cáo của Sở Nội vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công của Gia Lai năm 2024 là 83,51%, giảm 0,81% so với năm 2023; còn mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC đạt 83,27%, giảm 0,82%.

Bên cạnh đó, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức trực tiếp giải quyết công việc đạt 83,88%, giảm 1,02% so với năm 2023. Điều này được đo lường cụ thể trên 3 tiêu chí gồm: mức độ hài lòng của người dân về việc công chức bộ phận một cửa có thái độ giao tiếp lịch sự, tôn trọng đối với người dân đạt 83,99% (giảm 1,66%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa hướng dẫn hồ sơ dễ hiểu, đầy đủ, giúp người dân có thể hoàn thiện hồ sơ sau một lần hướng dẫn đạt 83,86% (giảm 0,77%); mức độ hài lòng về việc công chức bộ phận một cửa tuân thủ đúng quy định trong giải quyết TTHC cho người dân đạt 83,8% (giảm 0,61%).

Anh Lê Hoàng Hải (tổ dân phố 8, phường Yên Đỗ, TP. Pleiku) chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn chính quyền cải thiện hơn nữa tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức, đồng thời nâng cao tính công khai, minh bạch trong cung cấp thông tin cho người dân. Để xây dựng nền hành chính phục vụ thì việc xây dựng, tổ chức thực hiện chính sách công và cung ứng dịch vụ hành chính công không chỉ cần có chất lượng tốt mà còn phải đáp ứng được nhu cầu, mong đợi của người dân”.

Để góp phần nâng cao chỉ số SIPAS của tỉnh, ngày 27-3-2025, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 731/UBND-NC về việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa. Tại công văn này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành chấn chỉnh, quán triệt đến công chức, viên chức của cơ quan, đơn vị được cử thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phải thực hiện nghiêm thời gian làm việc; tránh tình trạng người dân thực hiện TTHC phải chờ đợi cán bộ, công chức. Ủy ban nhân dân TP. Pleiku sắp xếp, bố trí nhân sự hướng dẫn người dân thực hiện TTHC và tiếp nhận hồ sơ trong những khung giờ cao điểm, giảm thời gian chờ đợi của người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến toàn tỉnh trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh nhằm giảm chi phí và thời gian đi lại.

Riêng đối với doanh nghiệp, ngày 15-4, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 949/KH-UBND triển khai thực hiện Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26-3-2025 của Chính phủ về chương trình cắt giảm, đơn giản hóa TTHC liên quan đến sản xuất kinh doanh. Kế hoạch đặt ra mục tiêu năm 2025 cắt giảm, đơn giản hóa ngay TTHC liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh bảo đảm bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết; giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết của các TTHC, 30% chi phí tuân thủ TTHC; 100% TTHC liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến, thông suốt, liền mạch, hiệu quả, bảo đảm minh bạch, giảm tối đa giấy tờ…

Về vấn đề này, ông Nguyễn Như Trình-Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh-cho hay: “Đơn vị tiếp tục cố gắng giảm 30-70% thời gian giải quyết TTHC; tích cực đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình lập và triển khai dự án nhằm tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi. Qua đó, góp phần định vị Gia Lai trở thành điểm đến đầu tư hấp dẫn cũng như thúc đẩy kinh tế của tỉnh phát triển ngày càng mạnh mẽ”.

Năm 2025, Gia Lai đặt ra một số mục tiêu quan trọng về nâng cao chỉ số SIPAS như: tăng ít nhất 2% so với năm 2024 về mức độ hài lòng của người dân đối với TTHC, mức độ hài lòng của người dân đối với công chức tại bộ phận một cửa, mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả dịch vụ, mức độ hài lòng của người dân đối với việc cơ quan tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị…

2a.jpg
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Bưu điện thị xã An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Để đạt được các mục tiêu này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, địa phương chủ động gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với người dân; tăng cường trách nhiệm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Thực hiện nghiêm quy trình giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; đẩy nhanh tiến độ giải quyết hồ sơ sớm hạn và đúng hạn, hạn chế đến mức thấp nhất hồ sơ trễ hạn.

Cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị phải giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm, vi phạm đạo đức công vụ, các trường hợp cán bộ, công chức đòi hỏi thêm giấy tờ ngoài quy định, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân.

Ông Đinh Hữu Hòa-Phó Giám đốc Sở Tài chính-cho biết: “Sở phân công các phòng, ban chuyên môn tích cực thực hiện hiệu quả dịch vụ công về đăng ký kinh doanh và tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục hồ sơ thành lập mới doanh nghiệp; hướng dẫn và triển khai việc đăng ký doanh nghiệp qua mạng. Kịp thời cập nhật những thay đổi về TTHC, đồng thời luôn rà soát để đơn giản hóa những TTHC rườm rà, phức tạp không cần thiết nhằm tạo môi trường kinh doanh, đầu tư thông thoáng”.

Có thể bạn quan tâm

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn của người Rục

Tầm nhìn (view) đắt giá nhất của người Rục ở bản Ka Ai, xã Dân Hóa, bản Mò O Ồ Ồ, xã Thượng Hóa (Quảng Bình, nay là tỉnh Quảng Trị), đó là ngôi nhà có mặt tiền bao quát đồng lúa.

Sống khỏe nhờ trồng mãng cầu, nhãn trái vụ. Ảnh: Ngọc Minh

Ông Bùi Văn Lời thu lãi cao từ trồng mãng cầu, nhãn trái vụ

(GLO)- Nhờ áp dụng kỹ thuật “bắt” cây mãng cầu, cây nhãn ra quả trái vụ, ông Bùi Văn Lời (làng Plei Pyang, xã Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã thu lãi cao, có cuộc sống sung túc. Ông còn chia sẻ kinh nghiệm trồng, chăm sóc vườn cây ăn quả cho người dân, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống.

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

Những chuyến xe nghĩa tình Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An

(GLO)- Tối 5-8, tại Công viên Đồng Xanh (phường An Phú), 3 chuyến xe chở hàng hóa, nhu yếu phẩm của người dân địa bàn phía Tây tỉnh Gia Lai hỗ trợ bà con vùng lũ Nghệ An đã xuất phát. Những chuyến xe không chỉ hỗ trợ vật chất mà còn mang nặng nghĩa tình của đồng bào Gia Lai tới bà con vùng lũ.

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

Mùa hè của trẻ em nơi buôn làng vùng sâu

(GLO)- Ở các buôn làng vùng sâu, vùng xa phía Tây tỉnh, trẻ em Bahnar, Jrai tận hưởng những ngày hè đầy hồn nhiên. Ngoài những lúc theo cha mẹ lên rẫy, các em hào hứng với những trò chơi ngoài trời rộn tiếng cười. Mùa hè vì thế chắc hẳn trở thành phần ký ức tuổi thơ đẹp đẽ của các em.

Cải cách hành chính theo hướng vì dân phục vụ

Cải cách hành chính theo hướng vì dân phục vụ

(GLO)- Các xã, phường sau sáp nhập đang chuyển mình mạnh mẽ theo hướng phục vụ, chủ động, sát dân. Từ việc rút ngắn thời gian cấp giấy tờ pháp lý đến các chính sách an sinh xã hội mang tính bao phủ, hiệu quả cải cách hành chính không còn là khẩu hiệu mà hiện hữu rõ rệt trong đời sống người dân.

Chuẩn bị kỹ càng, đón con chào đời

Chuẩn bị kỹ càng, đón con chào đời

(GLO)-Tham gia lớp tìm hiểu kiến thức, học cách chăm sóc mẹ và bé… người trẻ ngày càng chú trọng chuẩn bị từ sớm cho hành trình làm cha mẹ. Sự chuẩn bị kỹ càng ấy không chỉ giúp họ yên tâm khi mang thai mà còn vững vàng, tích cực hơn trong từng bước đón con chào đời.

Gia Lai tổ chức Chương trình “Hành động vì cộng đồng” lần thứ 31

Gia Lai tổ chức Chương trình “Hành động vì cộng đồng” lần thứ 31

(GLO)- Ngày 2-8, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Gia Lai, nhóm Siết chặt vòng tay - H2O (TP. HCM), ngân hàng Vietcombank chi nhánh Gia Lai phối hợp với UBND xã Kon Chiêng tổ chức Chương trình “Hành động vì cộng đồng” lần thứ 31 với nhiều hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn tại địa phương.

Bếp nhỏ lan tỏa yêu thương

Bếp nhỏ lan tỏa yêu thương

(GLO)- Trong căn nhà nhỏ của Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tám (105 tuổi, ở xã An Nhơn Tây), “Bữa cơm nhớ nguồn” được Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN, Đoàn xã phối hợp cùng nhà hảo tâm tổ chức trong không khí ấm cúng, thân tình.

Tuổi già bớt lo nhờ chính sách hưu trí xã hội

Tuổi già bớt lo nhờ chính sách hưu trí xã hội

(GLO)- Từ đầu tháng 7 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã nhanh chóng triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ người dân đủ điều kiện làm thủ tục thụ hưởng chính sách trợ cấp hưu trí xã hội. Đây không chỉ là khoản hỗ trợ tài chính thiết thực mà còn là sự ghi nhận, sẻ chia đầy nhân văn từ Nhà nước.

Nguyện trọn đời tri ân

Nguyện trọn đời tri ân

(GLO)-Từ năm 2020 đến nay, bà Đặng Kim Hồng (sinh năm 1964, hiện ở phường Quy Nhơn) vẫn bền bỉ phụng dưỡng 91 Mẹ Việt Nam anh hùng trong tỉnh. Ngoài được sự tin tưởng đồng hành của Quỹ Lá xanh Chùa Đống Cao (tỉnh Hưng Yên), bà còn kết nối nhiều nhà hảo tâm để đến với các Mẹ, nguyện trọn đời tri ân.

Dạy bơi cho trẻ để chủ động phòng đuối nước

Dạy bơi cho trẻ để chủ động phòng đuối nước

(GLO)- Tai nạn đuối nước ở trẻ em vẫn là nỗi ám ảnh đối với nhiều gia đình, đặc biệt vào mùa hè. Ðể chủ động phòng-chống đuối nước, nhiều cơ quan, đơn vị đã chủ động mở lớp dạy bơi miễn phí, hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường học, góp phần trang bị kỹ năng bơi an toàn cho trẻ em.

Biết ơn người có công

Biết ơn người có công

(GLO)- Tiếp nối mạch nguồn tri ân, nhiều nữ nhân viên tại Trung tâm Chăm sóc và Ðiều dưỡng người có công tỉnh (phường Quy Nhơn Nam, tỉnh Gia Lai) ngày ngày tận tụy chăm sóc sức khỏe, bữa ăn, giấc ngủ cho các thương, bệnh binh với tất cả sự dịu dàng và yêu thương.

Gia Lai hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025: Đặt nền móng cho chiến lược phát triển bền vững

Gia Lai hoàn thành Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025: Đặt nền móng cho chiến lược phát triển bền vững

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của chính quyền các cấp, cùng tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ điều tra viên cơ sở, công tác triển khai Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp năm 2025 trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng.

null