Những người giữ vẻ đẹp đình làng ở An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trênGoogle News
(GLO)- An Khê đình và An Khê trường là 2 điểm nhấn ấn tượng trong Quần thể di tích quốc gia đặc biệt Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê).

Ở An Khê có những dòng họ nhiều thế hệ làm “ông từ giữ đình” trong vai trò thủ sắc, câu đình, phụng tế… với bao câu chuyện xuyên thời về việc trông giữ đình làng cả phần xác lẫn phần hồn.

Giữ vẻ đẹp đình làng cổ

Chiều xuống. Nắng thu chiếu những tia vàng ươm xuống mái đình An Khê. Bóng cây sung cổ thụ đổ dài trên khoảng sân gạch. Câu đình (người trông giữ, hương khói cho đình làng) Ngô Văn Đường (SN 1963) thư thả tưới nước cây xanh trong khuôn viên đình. Ông ngắm nghía hàng cau non vừa trồng trước sân, tận hưởng khoảnh khắc bình yên cuối ngày như ở chính nhà mình. Ông Đường cho biết, ông nội Ngô Tiết là câu đình gắn bó với đình An Khê nhiều chục năm. Cha mất sớm, từ nhỏ, ông thường theo chân ông nội hương khói đình làng, rồi tiếp quản công việc câu đình khi ông nội về với tổ tiên.

Những bô lão góp công giữ gìn vẻ đẹp của đình An Khê trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo. Ảnh: H.N

Những bô lão góp công giữ gìn vẻ đẹp của đình An Khê trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo. Ảnh: H.N

Theo ông Đường, để giữ được đình An Khê với vẻ đẹp trầm mặc qua bao cuộc thế vô thường có công lao rất lớn của những bậc tiền nhân như ông nội ông và dân làng. “Từ nhỏ, tôi thường theo chân ông nội ra đây, trong lúc ông hương khói ấm áp bên trong, tôi chơi ngoài sân đình. Có lần, tôi theo ông nội và các bô lão áo dài khăn đóng vào đình cúng bái còn thấy dấu chân cọp trước sân. Theo thời gian, ngôi đình qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được vẻ đẹp cổ kính, là nhờ công lớn của người dân trên vùng đất An Khê. Tôi tự thấy trách nhiệm tham gia trông coi, giữ cho đình làng. Việc làm này hoàn toàn do tâm niệm đối với những gì tiền nhân để lại chứ không mong cầu gì”-ông Đường tâm sự.

Ông Ngô Văn Đường là cháu nội ông Ngô Tiết-2 thế hệ làm Câu đình, trông coi, bảo vệ đình làng An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc

Ông Ngô Văn Đường là cháu nội ông Ngô Tiết-2 thế hệ làm Câu đình, trông coi, bảo vệ đình làng An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc

Góp thêm câu chuyện về việc giữ đình, ông Trần Ngọc Hỷ (SN 1965)-Trưởng ban nghi lễ đình An Khê-khẳng định, các bậc tiền nhân coi việc giữ đình như gìn giữ hồn cốt trong nếp sống văn hóa. Ông Hỷ là thế hệ thứ ba của dòng họ Trần sinh sống trên vùng đất An Khê làm phụng tế. Ông Hỷ kể: “Năm 1969, cha tôi trong Ban nghi lễ đã đứng ra kêu gọi dân làng góp sức người, sức của trùng tu đình An Khê. Mọi người xúm nhau góp công, góp sức chặt tre, dậm đất... Trước kia, đình làng làm hoàn toàn từ vật liệu tự nhiên dễ cháy nên các cụ luôn tính toán lỡ xảy ra hỏa hoạn thì chỉ thiệt hại phần trên mái đình mà ít ảnh hưởng phần dưới, có thể bảo vệ những tài sản chung của đình làng”.

Ông Trần Ngọc Hỷ là thế hệ thứ 3 trong gia đình làm phụng tế đình An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Ông Trần Ngọc Hỷ là thế hệ thứ 3 trong gia đình làm phụng tế đình An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Câu đình Nguyễn Văn Đường hay phụng tế Trần Ngọc Hỷ cùng các bô lão trong Ban nghi lễ đình dành thời gian chăm sóc, chăm chút phần xác lẫn phần hồn cho An Khê đình, An Khê trường, gửi gắm tình cảm lớp hậu thế vào từng phiến đá, tường rêu di tích trăm năm.

Ở An Khê trường, họ tạo nên một góc nhỏ đậm hồn quê với những giàn trầu xanh bám vào thân cau cao vút, phía dưới là dãy chum hứng nước mưa. Bên trong nhà khói, các bô lão vận động người dân đóng góp những món đồ dân dã với hàng chục cối gỗ, chén bát sành sứ cùng nhiều đồ bếp núc tái hiện căn bếp xưa của người Việt.

Chiều về, dạo giữa An Khê trường có cảm giác thân thuộc, ấm áp như vừa đi xa trở về nơi chốn thân quen. Từng ngóc ngách ấm sực bàn tay săn sóc, nâng niu các thế hệ người An Khê.

Giữ “hồn” di tích

Những "ông từ giữ đình" ở đình An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc

Những "ông từ giữ đình" ở đình An Khê. Ảnh: Hoàng Ngọc

Trong vai trò phụng tế, ông Trần Ngọc Hỷ làm chủ lễ trong các sự kiện, nghi lễ quan trọng hàng năm ở đình An Khê như ngày giỗ Vua Quang Trung-Nguyễn Huệ, lễ kỷ niệm chiến thắng Ngọc Hồi-Đống Đa, lễ cúng Khai sơn, Quý Xuân, Quý Thu…

Là người tiếp nối vai trò phụng tế đình An Khê, ngoài những nghi thức do thế hệ trước truyền lại, ông Hỷ còn dành thời gian xuôi về vùng Tây Sơn Hạ đạo tìm đến các bô lão để tìm hiểu thật tường tận gốc tích của mỗi sinh hoạt văn hóa gắn với đình làng cổ. Ông tâm niệm, muốn giữ gìn di tích quốc gia đặc biệt này cần chú trọng phần hồn, tức sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng gắn với đời sống người dân.

Ban nghi lễ đình An Khê hiện có hơn 30 người, tuổi tầm 60, 70. Mỗi người giữ vai trò khác nhau như thủ sắc, câu đình, phụng tế, chiếu quản, thủ bổn, tư biên, chánh nhạc… Ở họ còn là kho tư liệu sống về nếp sống văn hóa.

Anh Trần Đình Luân-Cán bộ Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao thị xã An Khê-cho hay: “Trải qua trăm năm lịch sử, các bô lão là những người có công lao rất lớn trong việc trông giữ, bảo vệ vẻ đẹp thâm nghiêm mà bình dị của đình An Khê”.

Có lẽ vì vậy mà quan tâm đúng mực thành phần này từ cộng đồng làng xã, cấp quản lý để động viên, khuyến khích những pho tư liệu sống phát huy vai trò “giữ hồn” di tích.

Có thể bạn quan tâm

Minh họa: HUYỀN TRANG

Bài học đầu tiên

(GLO)- Buổi sáng hôm ấy, mẹ nắm tay đưa tôi đến trường lần đầu tiên. Ngôi trường làng nhỏ bé, nằm giữa những tán cây xanh rợp bóng mát. Không gian thoang thoảng mùi thơm của những đóa hoa bên đường.

Tiết mục hát dân ca của em Đinh Doanh và đoàn nghệ nhân xã Pờ Tó trong chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tại huyện Ia Pa. Ảnh: V.C

Cồng chiêng cuối tuần trở lại Ia Pa

(GLO)- Tối 17-11, chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” tiếp tục được tổ chức tại huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai. Chương trình mang đến nhiều tiết mục đặc sắc làm nức lòng người dân và du khách.

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

Khơi dậy ý thức bảo tồn văn hóa dân tộc cho thiếu nhi Gia Lai

(GLO)- Để học sinh thể hiện sự hiểu biết về văn hóa dân tộc, tổ chức Đoàn-Đội các cấp của tỉnh Gia Lai triển khai hoạt động vẽ tranh, trình diễn trang phục truyền thống…Các hoạt động góp phần khơi dậy ý thức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc.

Các em học sinh trải nghiệm đan gùi với nghệ nhân làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa. Ảnh: L.N

Sức sống di sản

(GLO)- Tham gia một sự kiện quy mô song các nghệ nhân gần như không trình diễn mà như đang trong buổi sinh hoạt văn hóa vẫn thường diễn ra tại buôn làng; khách tham quan cũng được hòa mình vào những trải nghiệm không thể thú vị hơn tại Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024.

Dặm dài năm tháng

Dặm dài năm tháng

(GLO)- Tôi ngang qua trường cũ trong một ngày vòm trời xám đục trong bàng bạc hơi sương. Cảnh vật đã không còn như xưa nữa. Chỉ có cây bàng nơi góc sân trường run run giơ những chiếc lá ối đỏ phơ phất vẫy trong gió lạnh.

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

Chuyện một “công trình sư” Bahnar

(GLO)- Sau khi hoàn tất việc cắt lúa, ông Chánh thư thái ngồi trò chuyện cùng chúng tôi bên ghè rượu. Phẩm chất nghệ sĩ của người nông dân với tư cách “công trình sư” một loạt công trình, mô hình ghi dấu bản sắc văn hóa tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku) hiện diện trước mặt chúng tôi.

Ký ức của ba

Ký ức của ba

Bảng khám bệnh điện tử hiển thị con số 106, tôi ngó quanh quất tìm ba tôi. Ông già lại đi lung tung đâu đó. Tôi hớt hải chạy quanh sảnh bệnh viện: “Kia rồi”, chiếc áo kaki màu xanh bộ đội.

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Những món đồ cũ

Những món đồ cũ

(GLO)- Mỗi lần sắp xếp lại đồ đạc trong nhà, tôi thường tần ngần ngắm nhìn những món đồ cũ. Những đồ vật vốn vô tri, nhưng khi gắn với cuộc sống con người thì chúng trở nên có hồn và có thể gợi lại những câu chuyện, kỷ niệm khó quên.

Mùa nấm mối

Mùa nấm mối

(GLO)- Đã 3 mùa mưa qua, khu vườn nhà tôi đều xuất hiện nấm mối. Những búp nấm nhú lên mặt lá ủ sau một thời gian dài ủ meo mầm, khi gặp cơn mưa đầu mùa rồi nắng lên vài hôm, có cơn mưa tiếp theo là những tai nấm mối thân trắng, núm đầu dù màu xám đội lên từng khóm.

Dã quỳ trong sương đêm

Dã quỳ trong sương đêm

(GLO)- Dã quỳ là biểu tượng của sức sống mãnh liệt, kiêu hãnh. Khi gợi nhắc sắc hoa màu nhớ, người ta thường nghĩ đến màu vàng rực rỡ trong nắng ban mai, trong buổi bình minh hé giấc hay rực ấm lúc chiều tà.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Thương hoài bếp lửa

Thương hoài bếp lửa

(GLO)- Ở quê, mẹ tôi vẫn dùng bếp củi. Mỗi lần về quê, tôi rất thích ngồi bên bếp lửa ấy, thi thoảng lại dụi đầu vào vai mẹ. Ngọn lửa tí tách reo vui gọi về trong tôi biết bao kỷ niệm ấu thơ.

Thân Thương loài hoa của núi - Dã quỳ

Thân thương loài hoa của núi

(GLO)- Khi những cơn mưa cuối mùa khép lại báo hiệu mùa khô Tây Nguyên đã đến, những dải hoa dã quỳ (còn có tên cúc quỳ, sơn quỳ, quỳ dại,…) bắt đầu vươn mình khoe sắc. Những đóa hoa dã quỳ nhỏ bé, tràn đầy năng lượng và sức sống, tạo nên những dải sóng đồi vàng rực, mê hoặc lòng người.