Những nghệ nhân “nhí” ở Ya Ma

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Bằng niềm đam mê với nhạc cụ truyền thống, những nghệ nhân “nhí” ở xã Ya Ma (huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) đã góp sức bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Bahnar.
Đội cồng chiêng “nhí” làng Tnung-Măng. Ảnh: R.H

Đội cồng chiêng “nhí” làng Tnung-Măng. Ảnh: R.H

Trò chuyện với chúng tôi, ông Đinh Hlich (làng Tnung-Măng, xã Ya Ma) kể: Ngay từ khi học mẫu giáo, Đinh Thị Lệ (SN 2010) đã có thể tự ngân nga theo giai điệu của các loại nhạc cụ mà người lớn chơi. Khi phát hiện điều này, bằng vốn hiểu biết về nhạc cụ truyền thống, ông đã dìu dắt, chỉ dẫn Lệ học đánh đàn trưng, đàn đá.

“Nhờ có năng khiếu và kiên trì luyện tập, chẳng mấy chốc, cháu đã diễn tấu được nhiều bài hát bằng 2 loại nhạc cụ này. Năm 12 tuổi, cháu được xã chọn vào đội cồng chiêng “nhí”, thường xuyên tham gia các hội thi do các cấp, ngành tổ chức. Kinh nghiệm và sự tự tin của cháu cũng nhờ thế mà ngày càng được nâng lên”-ông Hlich bộc bạch.

Tiếp lời cha, em Lệ chia sẻ: “Đàn đá, đàn trưng là 2 loại nhạc cụ có cách chơi và kỹ thuật riêng. Vì vậy, khi tiếp cận học cùng lúc 2 loại nhạc cụ, em cảm thấy khó khăn. Tuy nhiên, do hay đi theo quan sát và lắng nghe các bài hát do cha trình diễn và sau một thời gian tập luyện, em đã diễn tấu được nhiều bài từ các nhạc cụ này. Em ước mơ trở thành nghệ nhân chế tác, diễn tấu nhạc cụ dân tộc để sau này hướng dẫn lại cho các em nhỏ trong làng”.

Vừa được cùng đội cồng chiêng của xã Ya Ma tham gia biểu diễn tại chương trình “Cồng chiêng cuối tuần-Thưởng thức và trải nghiệm” và Chương trình nghệ thuật thời trang thổ cẩm “Gia Lai ơi” tại Quảng trường Đại Đoàn Kết (TP. Pleiku), em Đinh Tuy (SN 2010, cùng làng Tnung-Măng) cảm thấy rất hào hứng và thích thú.

“Em học đánh cồng chiêng từ lúc 10 tuổi. Đến nay, em đã biết diễn tấu một số bài cồng chiêng cơ bản và cũng đánh thành thạo chiêng tre rồi. Từ lúc học cồng chiêng, em được tham gia nhiều chương trình ở huyện, tỉnh và cảm thấy tự hào khi được mặc trang phục truyền thống của dân tộc mình để biểu diễn cồng chiêng cho mọi người thưởng thức”-Tuy bày tỏ.

Em Đinh Tuy (bìa trái) tập đánh cồng chiêng cùng bạn nhỏ trong làng. Ảnh: R.H

Em Đinh Tuy (bìa trái) tập đánh cồng chiêng cùng bạn nhỏ trong làng. Ảnh: R.H

Tương tự, có năng khiếu với nhạc cụ đàn đá nên ngay từ nhỏ, em Đinh Thị Thai (SN 2009, làng Tnung-Măng) được các nghệ nhân trong làng động viên và truyền niềm đam mê với loại nhạc cụ này. Nhờ vậy, đến nay, em đã tự tin diễn tấu nhiều bài hát truyền thống của người Bahnar bằng đàn đá.

Em tâm sự: “Trước đây, mỗi khi làng có lễ hội, em đều đến xem người lớn biểu diễn. Thích nhất là đàn đá nên em chủ động nói chuyện với người già trong làng chỉ dạy. Sắp tới, em sẽ học thêm dân ca và các loại nhạc cụ khác để đi biểu diễn và giao lưu với các bạn ở buôn làng khác”.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Ngọc Hồ-Phó Chủ tịch UBND xã Ya Ma-cho hay: Xã thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu văn hóa, văn nghệ và thể thao để bảo tồn văn hóa truyền thống. Từ chương trình này, chúng tôi lựa chọn những thanh thiếu nhi tiêu biểu tham gia đội hình cồng chiêng của địa phương để đi dự thi và công diễn tại các sự kiện do các cấp tổ chức.

Còn ông Đinh Văn Poi-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ya Ma thì thông tin: Năm 2009, xã đã thành lập 2 đội cồng chiêng “nhí” tại làng Tnung-Măng và Tnung 1 (mỗi đội có 35-40 thành viên). Sau khi thành lập, đội cồng chiêng “nhí” thường xuyên được các nghệ nhân truyền dạy và cử tham dự các hội thi, lễ hội. Nhờ đó, kỹ năng trình diễn các loại nhạc cụ của các em ngày càng tiến bộ. “Đội chiêng “nhí” của xã thường xuyên đạt thành tích tốt tại các hội thi.

Tại Liên hoan Cồng chiêng thanh-thiếu niên toàn tỉnh lần thứ II-2015, đội cồng chiêng “nhí” xã Ya Ma đại diện cho huyện tham dự và đã đạt giải nhất toàn đoàn về các nội dung hát dân ca, trình diễn cồng chiêng, hòa tấu đàn trưng. Mới đây, tại Liên hoan Cồng chiêng, hát dân ca thanh thiếu nhi và triển lãm truyền thống của người Bahnar huyện Kông Chro lần thứ V-2023, đội chiêng “nhí” của xã Ya Ma cũng đạt giải nhất toàn đoàn”-ông Poi cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.