Những đêm lửa trại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những đêm lửa trại đã trở thành nét văn hóa bao đời của nhiều ngôi làng Jrai, Bahnar ở Tây Nguyên, đặc biệt là trong giao lưu văn hóa, văn nghệ, các hoạt động gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động này đang dần thưa vắng.  
“Khi ánh lửa bập bùng dưới sân nhà rông và già làng cất giọng khàn kể sử thi, mọi người trong làng cùng vít cong cần rượu hòa vào nhịp chiêng nghiêng ngả đất trời, cùng nắm tay nhảy điệu xoang quen thuộc và nói cười vui vẻ…”-bà Rơ com H’Phum (Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) rạng rỡ khi nhắc nhớ về những đêm lửa trại ngày xưa của làng. Bà H’Phum kể, ngày ấy, mỗi lần làng có việc hay vào dịp lễ hội, già làng lại tập hợp bà con đốt lửa trại trước sân nhà rông, mọi người ngồi quây quần bên nhau như một gia đình. Dưới ánh lửa bập bùng, gương mặt ai cũng sáng ngời, lòng ấm áp, cùng nhau tâm sự chuyện nhà, chuyện làng.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống đô thị giao thoa, làng vắng dần những đêm lửa trại. Lúc nào làng có việc thì tổ chức họp làng ở nhà rông hoặc nhà văn hóa. Những đêm lửa trại chỉ còn xuất hiện vào dịp làng đón khách du lịch. Vậy nên, trong tâm thức của lớp người già như bà H’Phum, họ luôn nhớ về những đêm lửa trại ấm áp với những nhịp chiêng trầm hùng vang vọng giữa núi rừng và vòng xoang thì cứ thế nối dài, nối dài mãi. Với họ, đó cũng chính là nét văn hóa truyền thống của làng.
Bên ánh lửa bập bùng, du khách hòa mình vào nhịp điệu cồng chiêng, vào không gian lễ hội của người Jrai. Ảnh: Mai Ka
Bên ánh lửa bập bùng, du khách hòa mình vào nhịp điệu cồng chiêng, vào không gian lễ hội của người Jrai. Ảnh: Mai Ka
Với người Jrai, Bahnar, lửa là vật thiêng không thể thiếu trong sinh hoạt cũng như trong các nghi thức truyền thống. Bởi vậy, bếp lửa thường được đặt trang trọng ở giữa nhà. Và, những đêm lửa trại có ý nghĩa rất lớn trong tâm thức mỗi người. Hiện nay, khi cuộc sống của bà con khấm khá hơn, nhiều người đã sắm sửa bếp gas, bếp điện để thuận tiện hơn trong sinh hoạt. Chính vì thế, một bộ phận người dân trong làng không còn dùng đến bếp củi. Người trẻ của làng vì thế cũng xa rời với những đêm lửa trại dưới sân nhà rông.
Cũng như cồng chiêng, điệu xoang, thổ cẩm hay kể khan, sử thi… thiết nghĩ, đêm lửa trại của làng rất cần được lưu giữ. Thực tế cho thấy, không chỉ người làng mà hầu hết khách du lịch khi đến với vùng đất Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đều mong muốn được trải nghiệm không gian núi rừng đại ngàn qua những đêm lửa ấm nồng tình thân. Hy vọng, đêm lửa trại rộn ràng, vang vọng và đậm nét văn hóa sẽ được tiếp nối góp phần nhân lên niềm tự hào của bà con, và trở thành một trải nghiệm quý giá trong chuyến hành trình của du khách khi đến với Gia Lai. 
MAI KA
 

Có thể bạn quan tâm

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

Lễ bỏ mả của người Bahnar ở Kông Chro

(GLO)- Từ 21 đến 23-2, làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) tưng bừng tổ chức lễ bỏ mả-một trong những lễ hội lớn và đặc sắc nhất của người Bahnar Đông Trường Sơn

Gìn giữ giai điệu của đá

Gìn giữ giai điệu của đá

Trong dịp đầu xuân, tại chương trình trình diễn, trải nghiệm di sản văn hóa diễn ra ở Bảo tàng – Thư viện tỉnh, người dân và du khách có dịp thưởng thức những giai điệu của đá được trình diễn bởi nghệ nhân ưu tú A Thu (50 tuổi) ở thôn Đăk Rô Gia (xã Đăk Trăm, huyện Đăk Tô).

Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.