Những đêm lửa trại

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Những đêm lửa trại đã trở thành nét văn hóa bao đời của nhiều ngôi làng Jrai, Bahnar ở Tây Nguyên, đặc biệt là trong giao lưu văn hóa, văn nghệ, các hoạt động gắn kết cộng đồng. Tuy nhiên hiện nay, hoạt động này đang dần thưa vắng.  
“Khi ánh lửa bập bùng dưới sân nhà rông và già làng cất giọng khàn kể sử thi, mọi người trong làng cùng vít cong cần rượu hòa vào nhịp chiêng nghiêng ngả đất trời, cùng nắm tay nhảy điệu xoang quen thuộc và nói cười vui vẻ…”-bà Rơ com H’Phum (Pleiku Roh, phường Yên Đổ, TP. Pleiku) rạng rỡ khi nhắc nhớ về những đêm lửa trại ngày xưa của làng. Bà H’Phum kể, ngày ấy, mỗi lần làng có việc hay vào dịp lễ hội, già làng lại tập hợp bà con đốt lửa trại trước sân nhà rông, mọi người ngồi quây quần bên nhau như một gia đình. Dưới ánh lửa bập bùng, gương mặt ai cũng sáng ngời, lòng ấm áp, cùng nhau tâm sự chuyện nhà, chuyện làng.
Ngày nay, khi xã hội ngày càng phát triển, nhịp sống đô thị giao thoa, làng vắng dần những đêm lửa trại. Lúc nào làng có việc thì tổ chức họp làng ở nhà rông hoặc nhà văn hóa. Những đêm lửa trại chỉ còn xuất hiện vào dịp làng đón khách du lịch. Vậy nên, trong tâm thức của lớp người già như bà H’Phum, họ luôn nhớ về những đêm lửa trại ấm áp với những nhịp chiêng trầm hùng vang vọng giữa núi rừng và vòng xoang thì cứ thế nối dài, nối dài mãi. Với họ, đó cũng chính là nét văn hóa truyền thống của làng.
Bên ánh lửa bập bùng, du khách hòa mình vào nhịp điệu cồng chiêng, vào không gian lễ hội của người Jrai. Ảnh: Mai Ka
Bên ánh lửa bập bùng, du khách hòa mình vào nhịp điệu cồng chiêng, vào không gian lễ hội của người Jrai. Ảnh: Mai Ka
Với người Jrai, Bahnar, lửa là vật thiêng không thể thiếu trong sinh hoạt cũng như trong các nghi thức truyền thống. Bởi vậy, bếp lửa thường được đặt trang trọng ở giữa nhà. Và, những đêm lửa trại có ý nghĩa rất lớn trong tâm thức mỗi người. Hiện nay, khi cuộc sống của bà con khấm khá hơn, nhiều người đã sắm sửa bếp gas, bếp điện để thuận tiện hơn trong sinh hoạt. Chính vì thế, một bộ phận người dân trong làng không còn dùng đến bếp củi. Người trẻ của làng vì thế cũng xa rời với những đêm lửa trại dưới sân nhà rông.
Cũng như cồng chiêng, điệu xoang, thổ cẩm hay kể khan, sử thi… thiết nghĩ, đêm lửa trại của làng rất cần được lưu giữ. Thực tế cho thấy, không chỉ người làng mà hầu hết khách du lịch khi đến với vùng đất Tây Nguyên nói chung và Gia Lai nói riêng đều mong muốn được trải nghiệm không gian núi rừng đại ngàn qua những đêm lửa ấm nồng tình thân. Hy vọng, đêm lửa trại rộn ràng, vang vọng và đậm nét văn hóa sẽ được tiếp nối góp phần nhân lên niềm tự hào của bà con, và trở thành một trải nghiệm quý giá trong chuyến hành trình của du khách khi đến với Gia Lai. 
MAI KA
 

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.