Nhiều người không vay nhưng vẫn bị khủng bố đòi nợ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công thương) đã thực hiện 10 cuộc thanh, kiểm tra doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật, bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195 triệu đồng trong năm 2019.
 
Người tiêu dùng phản ánh nhiều nhất về dịch vụ tín dụng tiêu dùng. ẢNH: NGỌC THẮNG
Theo báo cáo thường niên năm 2019 vừa được công bố, Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã thực hiện thanh tra 6 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, Ngân hàng Standard Charter Bank, Công ty Tài chính TNHH HD Saison, Ngân hàng OCB. Đồng thời, kiểm tra 4 doanh nghiệp về việc chấp hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng gồm Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Công ty cổ phần Hàng không VietJet, Công ty TNHH MTV Tài chính Toyota Việt Nam, Công ty Venesa. Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đã xử phạt 3 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ người tiêu dùng với số tiền 195.000.000 đồng.
Theo Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng, trong số 14 ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh thường xảy ra tranh chấp tiêu dùng thì dịch vụ tín dụng tiêu dùng thuộc ngành hàng tài chính, bảo hiểm, ngân hàng được người tiêu dùng phản ánh, khiếu nại thông qua Tổng đài nhiều nhất, chiếm tới 21,8% trong tổng số các cuộc gọi được ghi nhận, tư vấn.
Cục đã tiếp nhận và giải quyết 568 đơn khiếu nại của người tiêu dùng. Trong đó, nhiều người khiếu nại về việc không đi vay nợ nhưng liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin để quấy rối, đe dọa, ép buộc trả nợ, mặc dù họ đã nhiều lần thông báo về việc không liên quan đến khoản nợ của doanh nghiệp. Một số vụ việc, đối tượng sử dụng hình ảnh, thông tin liên hệ của người tiêu dùng, của người thân của người tiêu dùng để đăng tải công khai trên các mạng xã hội với nội dung xuyên tạc, bịa đặt nhằm gây áp lực trả nợ cho người tiêu dùng. Người tiêu dùng bị đe dọa, gây áp lực về tâm lý và ảnh hưởng đến uy tín do các hoạt động quấy rối, đe dọa của các công ty liên quan, đồng thời, gặp nhiều khó khăn trong việc yêu cầu công ty liên quan dừng việc thu nợ nhầm. Cục đã phối hợp và yêu cầu các công ty liên quan giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng, đồng thời, đăng tải nhiều thông tin lưu ý, cảnh báo cho người tiêu dùng trên website của Cục và gửi thông tin để Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước tổng hợp và xử lý.
Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng cũng khuyến cáo người tiêu dùng hiểu rõ các nội dung thông tin cơ bản của hợp đồng vay như mức lãi suất, thời gian vay, quy định về trả nợ trước hạn, mức phạt trả chậm... và chỉ ký hợp đồng sau khi nắm rõ, nhìn rõ các thông tin thể hiện trên hợp đồng.
Thanh Xuân (Thanh Niên)

Có thể bạn quan tâm

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

Nở rộ nhiều gói vay tiêu dùng hấp dẫn

(GLO)- Hiện nay, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đồng loạt tung ra thị trường nhiều gói tín dụng tiêu dùng với lãi suất hấp dẫn, đồng thời cam kết đơn giản hóa thủ tục, tạo điều kiện cho khách hàng vay vốn.

Tài sản mã hoá mở ra cơ hội lớn cho thị trường Việt Nam.

Thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam: Cơ hội và thách thức

Ngày 9-9-2025, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 05/2025/NQ-CP, chính thức khởi động thị trường thí điểm tài sản mã hóa tại Việt Nam. Đây được xem là bước đi quan trọng, mang lại nhiều cơ hội lớn đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho Chính phủ, doanh nghiệp cũng như các nhà đầu tư.

Chính phủ đã phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam với nhiều nhóm nhiệm vụ - Ảnh: QUANG ĐỊNH/TTO

Chính thức phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán

(GLO)- Ngày 14-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc đã ký Quyết định 2014/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam với mục tiêu phát triển thị trường trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng, đồng thời thúc đẩy hội nhập khu vực và quốc tế.

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

Điểm tựa để người dân giảm nghèo bền vững

(GLO)- Những năm qua, nhờ sự đồng hành của Ngân hàng Chính sách xã hội Hoài Ân, nhiều hộ dân đã có thêm vốn đầu tư sản xuất, phát triển sinh kế, thoát nghèo, hơn thế nữa còn mạnh dạn mở rộng ngành nghề, từng bước nâng cao thu nhập, góp phần quan trọng vào mục tiêu giảm nghèo bền vững.

null