Nhà Rông cao 30m của Việt Nam lên báo danh tiếng Mỹ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trong văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Tây Nguyên, nhà rông có vị trí đặc biệt quan trọng. Được ví như "nóc nhà" của đại ngàn, đây cũng là nơi sinh hoạt văn hóa chung của dân làng.

Natasha Pairaudeau, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm Lịch sử và Kinh tế thuộc Đại học Cambridge, nói với Insider, mỗi ngôi làng của người Ba Na đều có một Rông riêng và đây thường là ngôi nhà cao nhất trong làng.

Một ngôi nhà Rông điển hình thường cao từ 15 đến 20 mét, nhưng nó cũng có thể được dựng cao tới 30 mét. Nơi đây thường diễn ra các sự kiện quan trọng, những buổi hội họp của người dân. Các thanh thiếu niên người Ba Na tới nhà rông khi rảnh rỗi để tập cồng chiêng, múa hát. Và dù không phải là nhà để ở, nhưng nơi này vẫn đón tiếp các vị khách quý ngủ lại qua đêm.

Nhà Rông của người Ba Na được làm chủ yếu từ hai loại nguyên liệu chính là tre và gỗ. Hai bên mái tranh của ngôi nhà được vát nhọn xuống để tạo ra điểm nhấn đặc biệt. Bên trong, các thanh tre được buộc lại với nhau để làm trụ đỡ cho mái nhà.

"Cách đây hàng chục năm, khi những ngôi nhà Rông bắt đầu được xây dựng, mỗi hộ gia đình trong làng thường được giao chỉ tiêu chuẩn bị một lượng bằng tre, nứa nhất định để làm mái", Đinh Blot, người đã mất 5 năm để hoàn thành ngôi nhà Rông ở làng Plei Hle Ktu, Gia Lai, cho biết.


 

 Nhà rông truyền thống của người Ba Na
Nhà rông truyền thống của người Ba Na.


Trong khi đó, chuyên gia Natasha chia sẻ, nhà rông thường được dựng kiểu nhà sàn. Ngoài để chống lũ lụt, kiểu kiến trúc này còn giúp người dân tận dụng không gian bên dưới làm chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để lên nhà, người dân phải leo lên cột gỗ chạm khắc từng bậc thang. Bên trong nhà là một mặt sàn lớn và duy nhất, với sức chứa tất cả người dân trong làng.

Đây cũng là nơi cất giữ các đồ cúng tế hay những vật dụng được dùng trong nghi lễ truyền thống như rượu gạo hay cồng chiêng. Trong những năm gần đây, nhiều ngôi nhà Rông truyền thống đã được cải tạo, sửa chữa lại bằng bê tông hay mái tôn.

Ông Khép, một già làng ở làng Tnùng, Gia Lai, cho biết, do nhà rông được dựng mô phỏng giống nhà thời cha ông trước kia nên không thể tìm thấy bản thiết kế chi tiết. Hiện giới chức địa phương đang tích cực phối hợp với dân làng để bảo tồn và gìn giữ những ngôi nhà Rông truyền thống. Một số ngôi nhà đã được mở cửa cho du khách tới tham quan và tìm hiểu về văn hóa của người Ba Na.

Vào tháng 6/2003, tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam ở Hà Nội, nhóm thợ thủ công người dân tộc Ba Na đã tạo dựng ngôi nhà rông mô phỏng theo truyền thống từ đầu những năm 1920.


https://congly.vn/nha-rong-cao-30m-cua-viet-nam-len-bao-danh-tieng-my-206591.html

Theo THỤC ANH (TH, congly.vn)

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.