(GLO)- Ghè (còn gọi là ché) là một trong những vật dụng gần như không thể thiếu trong đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Từ chất liệu chế tác, kích thước đến kiểu dáng tai ghè, đặc biệt là hoa văn đều ẩn chứa những câu chuyện thú vị.
Bác Hồ chưa một lần đến với Tây Nguyên, nhưng tình cảm của Người với đồng bào và lòng biết ơn của các dân tộc anh em với vị lãnh tụ kính yêu vô cùng sâu sắc.
'Bác đã tận tụy cống hiến cho đất nước đến những giây phút cuối cùng của cuộc đời. Đây là một mất mát lớn của nhân dân cả nước', ông A Thái, Trưởng làng Le, xã Mô Rai, H.Sa Thầy, Kon Tum, bày tỏ.
(GLO)- Sinh thời, nhà giáo Nay Der (1895-1987) từng tham gia giảng dạy và làm quản lý tại nhiều ngôi trường ở miền Bắc, trong đó có Trường Cán bộ dân tộc miền Nam ở Chi Nê, Lạc Thủy, Hòa Bình. Thời gian công tác tại đây, thầy trò nhà trường đã nhiều lần được đón Bác Hồ đến thăm. Nhà giáo Nay Der còn có vinh dự được mời đến Phủ Chủ tịch và chụp ảnh lưu niệm với Bác.
Mạng xã hội xôn xao bức tâm thư gởi các đồng bào dân tộc Tây Nguyên đang được lan truyền trong cộng đồng mạng, được cho là của Yvol Enuol, con trai cố NSND Y Moan.
Đồng bào Tây Nguyên lên án mạnh mẽ sự manh động, man rợ trong vụ tấn công trụ sở xã ở tỉnh Đắk Lắk, đồng thời mong muốn tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, vô hiệu hóa âm mưu của thế lực thù địch.
Trong văn hóa tín ngưỡng của đồng bào Tây Nguyên, nhà rông có vị trí đặc biệt quan trọng. Được ví như “nóc nhà“ của đại ngàn, đây cũng là nơi sinh hoạt văn hóa chung của dân làng.
(GLO)- Khi đã thu hoạch lúa xong, đồng bào Tây Nguyên thường tổ chức lễ hội “Ăn mừng lúa mới“. Ở đâu cũng dễ dàng bắt gặp lễ hội ấy. Người Brâu (một trong những dân tộc ít người nhất ở Việt Nam) ở thôn Đak Mế, xã Bờ Y, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum, nơi ngã ba Đông Dương cũng thực hiện lễ hội này với tên gọi Choong Ỡ Bơn Hlư.