Người thầy đặc biệt Ksor Hnao

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao (SN 1956, làng Kép, phường Đống Đa) được biết đến là người tạc tượng gỗ dân gian nổi tiếng ở phố núi Pleiku. Ông còn là một người thầy đặc biệt của nhiều thế hệ học trò, trong đó có cả người nước ngoài yêu văn hóa Tây Nguyên.

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao ở trong căn phòng đặc biệt giữa không gian kinh doanh ẩm thực truyền thống của gia đình. Phần lớn diện tích căn phòng là nơi ông cất giữ những hiện vật quý. Tuy số lượng không lớn, nhưng mỗi hiện vật đều vô giá, tiêu biểu cho một mảng màu trong đời sống văn hóa Tây Nguyên. Ngoài 7 bộ chiêng cổ, tượng gỗ quý, chum ché cổ, lục lạc, những chiếc đàn goong nhiều kích cỡ, 2 chiếc khiên bằng gỗ quý… còn có những bằng khen được lồng kính treo trang trọng bên dưới khung ảnh Bác Hồ.

Kể chuyện rừng núi giữa Thủ đô

Chỉ cho tôi những chiếc khiên gỗ thoạt nhìn tựa như chiếc chiêng có núm; mặt trước khắc hoa văn, quanh núm hình ngôi sao nhiều cánh và được khảm da cáo, nghệ nhân Hnao chia sẻ: “Kỹ thuật chế tác khiên rất cầu kỳ, phức tạp và cũng không còn nhiều người biết làm. Mình may mắn lắm mới mua và giữ được những chiếc khiên gỗ có tuổi đời hàng trăm năm tuổi này. Mình để đây cho con cháu hiểu về truyền thống văn hóa của hiện vật biểu tượng cho tinh thần bảo vệ buôn làng của các dân tộc bản địa Tây Nguyên”.

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao sưu tầm và lưu giữ nhiều hiện vật dân tộc học có giá trị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao sưu tầm và lưu giữ nhiều hiện vật dân tộc học có giá trị. Ảnh: Hoàng Ngọc

Nghệ nhân Ksor Hnao được biết đến nhiều nhất với tài năng tạc tượng gỗ dân gian, nhưng ít ai biết, ông còn là bậc thầy ở nhiều lĩnh vực. Năm 1998, ông được mời ra Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam để chế tác và biểu diễn đàn goong phục vụ công tác nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, phục chế hiện vật và tư liệu về các dân tộc. Ông còn là một trong những nghệ nhân đầu tiên của tỉnh có đóng góp tích cực cho sự hình thành và phát triển Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Hà Nội). Ông Phan Xuân Vũ-nguyên Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch-nhớ lại: “Năm 2009, nghệ nhân Ksor Hnao vinh dự đại diện cho các nghệ nhân khởi công khu vực kiến trúc Tây Nguyên tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam cùng với nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình và nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc của Chính phủ Ksor Phước. Đây vừa là vinh dự của cá nhân, vừa đánh dấu sự đóng góp của các thế hệ nghệ nhân Gia Lai đối với công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc”.

Nhớ lại sự kiện ấy, nghệ nhân Ksor Hnao kể thêm: “Khu vực xây dựng kiến trúc Tây Nguyên lúc đó còn là bãi hoang đầy lau sậy. Sau khi làm lễ khởi công, mình với ông Y Brơm (cố Nghệ sĩ Nhân dân Y Brơm-N.V) làm lễ cúng theo đúng nghi thức truyền thống để làm nhà rông”. Sau lễ khánh thành khu vực kiến trúc Tây Nguyên, trong 2 tháng, nghệ nhân Ksor Hnao cùng với 6 học trò đã tạc 160 tượng gỗ dân gian để trưng bày, giới thiệu giá trị văn hóa của các dân tộc tại làng. Đây là số tượng gỗ được làm trong thời gian nhanh kỷ lục. “Tượng được làm ra là để phục vụ việc trưng bày lâu dài tại làng nên gỗ cấp cho đoàn nghệ nhân Jrai rất quý. Ý thức điều này nên cả đoàn rất cẩn thận khi tạc tượng, hạn chế việc tạc hỏng sẽ phải bỏ đi khúc gỗ quý. Suốt 2 tháng, ngày nào mình cũng làm việc từ sáng sớm đến chiều muộn, có những ngày đầy cảm hứng, mình làm một mạch từ sáng tinh mơ đến 15 giờ và chỉ khi tạc xong 1 bức tượng mới nghỉ tay ăn cơm”-nghệ nhân Ksor Hnao hồi tưởng.

Có lẽ nhiều bức tượng được nghệ nhân sáng tạo trong những giây phút thăng hoa như vậy đã khiến nhiều du khách phải dừng lại trầm trồ khi ghé thăm làng Jrai trong không gian kiến trúc Tây Nguyên tại Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Những tác phẩm của ông hiện vẫn còn được trưng bày tại Làng phục vụ khách tham quan, nghiên cứu.

Học trò người Pháp

Danh sách học trò của nghệ nhân Ksor Hnao dài dằng dặc với con số hàng trăm, ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến một học trò người Pháp. Ông chia sẻ về cái duyên với người học trò đặc biệt: “Ban đầu, người này đến nhà mình tham quan và mua vài bức tượng gỗ nhỏ. Lần thứ 2, người Pháp đó quay trở lại nhưng mình lại đang ở Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Ngay ngày hôm sau, ông ấy bay ra Hà Nội để gặp mình. Vì không biết tiếng Pháp và phải qua phiên dịch nên mình chỉ hiểu là người này muốn mình dạy tạc tượng và mình gật đầu. Lần thứ 3, người đó quay trở lại Gia Lai và đến nhà mình ở làng Kép cùng với những bản phác thảo, hỏi mình có thể dạy tạc tượng theo những bức vẽ hay không. Sau đó thì người bạn Pháp ở lại nhà mình 1 tuần, cùng ăn, cùng ở, cùng tạc tượng”.

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao (giữa) cùng thế hệ trẻ làng Kép tái hiện lễ cưới truyền thống của người Jrai. Ảnh: Đức Thụy

Nghệ nhân Ưu tú Ksor Hnao (giữa) cùng thế hệ trẻ làng Kép tái hiện lễ cưới truyền thống của người Jrai. Ảnh: Đức Thụy

Ông Nguyễn Xuân Hà-Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin TP. Pleiku: “Ông Ksor Hnao là lớp nghệ nhân đầu tiên của tỉnh được phong danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Ông có nhiều đóng góp quan trọng cho văn hóa dân tộc, không chỉ trao truyền tri thức cho thế hệ trẻ trong nước và ở nước ngoài trên nhiều lĩnh vực như truyền dạy cồng chiêng, tạc tượng gỗ, chế tác nhạc cụ dân tộc… Ông như một pho sách về tri thức dân gian, nắm giữ công thức chế biến ẩm thực truyền thống, am hiểu các nghi lễ như cúng nhà rông, lễ cưới của người Jrai, thường xuyên tham gia cùng đoàn nghệ nhân làng Kép phục dựng các nghi lễ trong nhiều sự kiện văn hóa”.

Nghệ nhân Ksor Hnao không nhớ chính xác tên người học trò, người bạn Pháp mà ông đã truyền dạy tạc tượng. Nhưng với ông, đó là cuộc gặp gỡ thú vị. “Họ rất trân trọng và yêu văn hóa Tây Nguyên. Họ nói đây là báu vật cần bảo vệ bằng mọi giá”-ông tâm sự.

Với vốn tri thức phong phú, hàng chục năm qua, nghệ nhân Ksor Hnao còn được Trường Cao đẳng Gia Lai mời tham gia các lớp truyền dạy cồng chiêng ở khắp các huyện, thị trong tỉnh. Thạc sĩ, nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Ánh-Trưởng khoa Văn hóa-Nghệ thuật (Trường Cao đẳng Gia Lai) cho hay, áp dụng đề tài khoa học cấp tỉnh “Phương pháp dạy và học cồng chiêng của đồng bào Bahnar, Jrai trên địa bàn tỉnh Gia Lai”, nhà trường đã cụ thể hóa thành giáo trình giảng dạy cồng chiêng. “Cùng với giáo trình, nhà trường thường xuyên mời nghệ nhân Ksor Hnao đồng hành với Khoa Văn hóa-Nghệ thuật tham gia nhiều lớp truyền dạy cồng chiêng ở nhiều địa phương trong tỉnh. Nghệ nhân Ksor Hnao có kinh nghiệm thực tế và vốn tri thức dân gian phong phú nên các lớp truyền dạy có sự góp sức của ông luôn đạt kết quả rất tốt”-Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Ánh thông tin.

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.