Những nghệ nhân tạc tượng gỗ dân gian, gìn giữ văn hóa Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Các nghệ nhân đã thổi hồn lên các bức tượng gỗ, phản ánh sự sinh động của cuộc sống, góp phần tạo nên nét đặc sắc trong văn hoá cổ truyền của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Nghệ thuật điêu khắc dân gian của người Bahnar, Jrai được thể hiện trên các sản phẩm gỗ rất đa dạng và phong phú. Một trong những sản phẩm độc đáo mang đậm dấu ấn của điêu khắc dân gian là tượng gỗ. Trong ảnh:Nghệ nhân dùng phấn vẽ lên thân tượng gỗ để định hình trước khi tạc. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Nghệ thuật điêu khắc dân gian của người Bahnar, Jrai được thể hiện trên các sản phẩm gỗ rất đa dạng và phong phú. Một trong những sản phẩm độc đáo mang đậm dấu ấn của điêu khắc dân gian là tượng gỗ. Trong ảnh:Nghệ nhân dùng phấn vẽ lên thân tượng gỗ để định hình trước khi tạc. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Nghệ nhân Ksor Krô (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, Gia Lai) là một trong những nghệ nhân có tiếng tại Tây Nguyên về kỹ thuật tạc tượng gỗ dân gian. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Nghệ nhân Ksor Krô (xã Ia Ka, huyện Chư Păh, Gia Lai) là một trong những nghệ nhân có tiếng tại Tây Nguyên về kỹ thuật tạc tượng gỗ dân gian. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Những nghệ nhân tạc tượng phải rất tỉ mỉ, khéo léo để có thể thổi hồn vào bức tượng do mình làm ra. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Những nghệ nhân tạc tượng phải rất tỉ mỉ, khéo léo để có thể thổi hồn vào bức tượng do mình làm ra. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Sau khi hình khối bức tượng hoàn thành, các nghệ nhân sẽ dùng đục để đẽo những góc khuất, đường cong của bức tượng. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Sau khi hình khối bức tượng hoàn thành, các nghệ nhân sẽ dùng đục để đẽo những góc khuất, đường cong của bức tượng. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Loại tượng này được dùng trong nhà rông, nhà sàn nhưng phổ biến nhất vẫn là đặt quanh nhà mồ. Tượng vừa có chức năng trang trí vừa chứa đựng tín ngưỡng dân gian, đồng thời phản ánh đời sống tâm linh của người dân bản địa. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Loại tượng này được dùng trong nhà rông, nhà sàn nhưng phổ biến nhất vẫn là đặt quanh nhà mồ. Tượng vừa có chức năng trang trí vừa chứa đựng tín ngưỡng dân gian, đồng thời phản ánh đời sống tâm linh của người dân bản địa. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Các nghệ nhân tạc tượng sử dụng kỹ thuật tinh xảo hoàn thiện những sản phẩm của mình. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Các nghệ nhân tạc tượng sử dụng kỹ thuật tinh xảo hoàn thiện những sản phẩm của mình. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Sau khi hình khối bức tượng hoàn thành, các nghệ nhân sẽ dùng đục để đẽo những góc khuất, đường cong của bức tượng. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Sau khi hình khối bức tượng hoàn thành, các nghệ nhân sẽ dùng đục để đẽo những góc khuất, đường cong của bức tượng. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Chỉ với những dụng cụ đơn giản như rìu, rựa, dao, đục... nhưng dưới bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các nghệ nhân đã thổi hồn lên các bức tượng gỗ, phản ánh sự sinh động của cuộc sống, góp phần tạo nên nét đặc sắc trong văn hoá cổ truyền của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Chỉ với những dụng cụ đơn giản như rìu, rựa, dao, đục... nhưng dưới bàn tay khéo léo và trí tưởng tượng phong phú, các nghệ nhân đã thổi hồn lên các bức tượng gỗ, phản ánh sự sinh động của cuộc sống, góp phần tạo nên nét đặc sắc trong văn hoá cổ truyền của đồng bào các dân tộc Tây Nguyên. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN

Để tạc được bức tượng như ý cho làng, các nghệ nhân thường bàn bạc, thống nhất ý kiến với nhau. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
Để tạc được bức tượng như ý cho làng, các nghệ nhân thường bàn bạc, thống nhất ý kiến với nhau. Ảnh: Hồng Điệp/TTXVN
TXVN/Vietnam+)

Có thể bạn quan tâm

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Già làng Đônh (bìa phải) giới thiệu về chiếc nỏ của người Bahnar. Ảnh: R.H

Điểm tựa Kon Brung

(GLO)- Không chỉ tâm huyết với công tác hòa giải, già làng Đônh (SN 1960; làng Kon Brung, xã Ayun, huyện Mang Yang) còn rất tâm huyết với việc bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc. Với bà con, ông là điểm tựa của làng Kon Brung.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

Biến sản phẩm văn hóa thành quà tặng du lịch

(GLO)- Quà lưu niệm từ sản phẩm văn hóa vừa là “sứ giả” du lịch, vừa góp phần đem lại thu nhập cho người dân. Việc tổ chức các cuộc thi tay nghề đan lát, dệt thổ cẩm nhằm tìm kiếm sản phẩm đặc sắc làm quà tặng đã góp phần nâng cao đời sống người dân và thúc đẩy du lịch nông thôn phát triển.