Làng Pyang giữ nghề tạc tượng gỗ dân gian

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Làng Pyang (thị trấn Kông Chro, huyện Kông Chro, tỉnh Gia Lai) có 2 cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Cả 2 nghệ nhân đều có nhiều đóng góp trong việc duy trì, phát huy giá trị tượng gỗ dân gian của người Bahnar ở khu vực phía Đông tỉnh.
Ông Đinh Bri (65 tuổi) là nghệ nhân tạc tượng giỏi của làng Pyang. Hơn 40 năm gắn bó với nghề, ông đã đưa nét đẹp của tượng gỗ quảng bá tại các cuộc thi trong và ngoài tỉnh. Ông cho rằng mình thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên ở ngôi làng đậm đà bản sắc văn hóa, người dân vẫn chung một ý thức giữ gìn, bảo tồn văn hóa truyền thống, trong đó có tượng gỗ dân gian.
Năm lên 10 tuổi, ông Bri được cha cho làm quen với tượng gỗ. Ban đầu, ông học cách phân biệt các loại gỗ để đẽo tượng, cách cầm rìu, cầm dao… và hiểu ý nghĩa các hình tượng. “Cha tôi rất nghiêm khắc trong việc dạy tạc tượng. Với cha, tạc tượng gỗ không chỉ là tín ngưỡng thiêng liêng mà còn là một nghề thủ công lâu đời và độc đáo của dân tộc. Bởi vậy, người đàn ông phải có đôi tay thật cứng cáp, mạnh mẽ để có thể cầm chắc chiếc búa, chiếc rìu; đôi mắt phải thật sáng và tinh tường; còn trí tưởng tượng thì phải phong phú để tạo nên hình tượng gỗ sắc sảo, bền đẹp”-ông Bri nói. Đến năm 25 tuổi, ông thực sự thành thạo nghề tạc tượng và được cha giao cho làm những bức tượng gỗ trong các lễ hội của làng.
Ông Đinh Bri (làng Pyang, thị trấn Kông Chro) tạc tượng gỗ. Ảnh: Trần Dung
Ông Đinh Bri (làng Pyang, thị trấn Kông Chro) tạc tượng gỗ. Ảnh: Trần Dung
Cùng với ông Bri, ông Đinh Uế cũng vừa vinh dự được tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. “Các bức tượng thường được đẽo bằng công cụ thô sơ, thoạt nhìn có vẻ xù xì, mộc mạc, nhưng phải ngắm kỹ mới thấy được độ khó trong việc tạo hình và sự tinh tế của bàn tay nghệ nhân. Từ một thân gỗ nguyên khối, màu sắc hoàn toàn tự nhiên, chỉ sau vài thao tác, họ đã tạo nên những hình khối, điệu bộ… Tôi mê tạc tượng cũng vì thế. Tôi trau dồi tay nghề của mình sau nhiều lần theo ông Bri tạc tượng cho các gia đình trong vùng”-ông Đinh Uế chia sẻ.  
Với những nghệ nhân dày dạn kinh nghiệm như ông Bri, ông Uế thì chỉ cần nhìn qua vân gỗ, thớ gỗ, sắc độ đậm nhạt của lõi gỗ là có thể tạo ra bức tượng. Không có khuôn mẫu chung, mỗi bức tượng là một sản phẩm độc đáo, duy nhất. Để tiếp tục truyền dạy cho lớp con cháu, người già trong làng như ông Bri đã nỗ lực làm ra nhiều bức tượng đẹp, tạo “thương hiệu” riêng. Từ đó, lớp cháu con sẽ cảm thấy tự hào và ra sức “giữ hồn” tượng gỗ. Anh Đinh É (40 tuổi, con trai ông Bri) hào hứng nói: “Thế hệ trước đã làm rạng danh cho làng bởi nghề tượng gỗ. Vì vậy, chúng tôi phải học tập và ra sức gìn giữ, phát huy. Tôi được cha dạy tạc tượng từ năm 15 tuổi và tôi cũng sẽ tiếp tục truyền nghề lại cho con cháu để tượng gỗ không bị mai một”.
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pyang Đinh Văn Drênh (trái ảnh) trao đổi với nghệ nhân Đinh Bri về việc truyền dạy nghề tạc tượng cho lớp trẻ. Ảnh: Trần Dung
Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Pyang Đinh Văn Drênh (bìa trái) trao đổi với nghệ nhân Đinh Bri về việc truyền dạy nghề tạc tượng cho lớp trẻ. Ảnh: Trần Dung
Theo Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Đinh Văn Drênh, làng Pyang vinh dự có 2 nghệ nhân tạc tượng giỏi được phong tặng danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú. Đó chính là thành quả tốt đẹp nhờ nỗ lực bảo tồn và phát huy nghề tạc tượng bao đời nay ở làng. Hầu hết các gia đình trong làng đều có 3 thế hệ tiếp nối nghệ thuật tạc tượng gỗ dân gian.
“Mỗi bức tượng đều mang hồn vía, cốt cách của làng. Vì vậy, việc bảo tồn và phát huy nghề tạc tượng, truyền dạy cho lớp trẻ luôn được người già cũng như hệ thống chính trị đặc biệt quan tâm. Để thanh-thiếu niên có thêm tình yêu với nghề tạc tượng, chúng tôi tìm cách vận động người thân trong gia đình mình trước rồi đến các thành viên trong cộng đồng. Cùng với chính quyền địa phương, chúng tôi luôn khuyến khích, tạo điều kiện để các nghệ nhân và người trẻ trong làng tham gia các cuộc thi, ngày hội giao lưu tạc tượng gỗ dân gian để họ thấy tự hào và nỗ lực hơn trong việc gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc”-ông Drênh cho biết thêm.
TRẦN DUNG

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null