Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trò chuyện với chúng tôi, chị H’Nghí cho biết: Hồi nhỏ, chị luôn được mẹ căn dặn: “Con gái Jrai phải dệt được thổ cẩm”. Nghe lời mẹ, chị đã chăm chỉ học hỏi. Chỉ trong thời gian ngắn, chị đã biết dệt thổ cẩm, sản phẩm làm ra chủ yếu là tấm chăn đắp phục vụ nhu cầu của gia đình.

Từ chỗ chỉ biết dệt cơ bản, đến nay, chị đã biết phối màu và sáng tạo thêm những hoa văn theo sở thích. Không chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình, chị còn làm thêm để bán nhằm cải thiện thu nhập.

Theo chị H’Nghí, việc dệt thổ cẩm đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì và đôi tay khéo léo. Trước đây, người Jrai thường dệt thổ cẩm bằng sợi bông. Ngày nay, các sản phẩm trên thị trường khá phổ biến nên việc dệt thuận lợi, nhanh chóng hơn. Thổ cẩm người Jrai có màu nền chủ đạo là đen. Để sản phẩm đẹp mắt, người dệt phải sáng tạo thêm hoa văn với màu sắc phù hợp, hài hòa.

“Năm 11 tuổi, tôi được mẹ chỉ dạy dệt thổ cẩm. Nhưng phải mất nhiều năm sau, tôi mới biết tạo hoa văn. Các hoa văn tôi làm chủ yếu là hình tam giác, sóng nước, cây hoa, đồ vật được dệt theo chiều dài của tấm thổ cẩm. Để tạo hoa văn, màu sắc của cuộn len phải được xử lý khéo léo trên nền chủ đạo. Ngoài phối các cuộn len đa sắc màu, tôi còn kết hợp thêm dây kim tuyến cho sản phẩm thêm đẹp.

Hiện nay, tôi còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân. Mỗi tấm vải thổ cẩm có giá 550 ngàn đồng, còn bộ đồng phục may sẵn thì dao động 1,5-2 triệu đồng/bộ, quần áo trẻ em 200-500 ngàn đồng/bộ”-chị H’Nghí cho hay.

2hok-9552-5082.jpg
Hiện nay, chị Rah Lan H'Nghí còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân địa phương. Ảnh: R.H

Thời gian qua, chị H’Nghí còn sẵn sàng truyền nghề cho các chị em trong buôn. Chị Nay H’Tlốp (cùng buôn Toát) chia sẻ: “Năm 2022, tôi bắt đầu học dệt thổ cẩm từ chị H’Nghí. Ban đầu, tôi dệt bị lỗi, các sản phẩm làm ra không đẹp nên nhiều lần phải làm đi làm lại mới được. Bây giờ, tôi đã biết dệt các sản phẩm đơn giản, còn phần tạo hoa văn truyền thống thì phải học thêm”.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Rsươm-cho biết: “Chị Rah Lan H’Nghí là người dệt thổ cẩm có tiếng ở buôn Toát. Tháng 7-2022, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã thành lập Câu lạc bộ Dệt thổ cẩm buôn Toát với 15 thành viên. Chị H’Nghí là Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Từ khi thành lập Câu lạc bộ đến nay, chị H’Nghí luôn tích cực truyền dạy nghề, đồng thời tìm kiếm cơ hội để bán sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên”.

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null