Người giữ nghề dệt thổ cẩm ở Ia Rsươm

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ dệt thổ cẩm giỏi, chị Rah Lan H’Nghí (SN 1988, buôn Toát, xã Ia Rsươm, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai) còn nhiệt tình chỉ dạy cho chị em trong buôn để góp phần bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc.

Trò chuyện với chúng tôi, chị H’Nghí cho biết: Hồi nhỏ, chị luôn được mẹ căn dặn: “Con gái Jrai phải dệt được thổ cẩm”. Nghe lời mẹ, chị đã chăm chỉ học hỏi. Chỉ trong thời gian ngắn, chị đã biết dệt thổ cẩm, sản phẩm làm ra chủ yếu là tấm chăn đắp phục vụ nhu cầu của gia đình.

Từ chỗ chỉ biết dệt cơ bản, đến nay, chị đã biết phối màu và sáng tạo thêm những hoa văn theo sở thích. Không chỉ phục vụ nhu cầu của gia đình, chị còn làm thêm để bán nhằm cải thiện thu nhập.

Theo chị H’Nghí, việc dệt thổ cẩm đòi hỏi phải có sự đam mê, kiên trì và đôi tay khéo léo. Trước đây, người Jrai thường dệt thổ cẩm bằng sợi bông. Ngày nay, các sản phẩm trên thị trường khá phổ biến nên việc dệt thuận lợi, nhanh chóng hơn. Thổ cẩm người Jrai có màu nền chủ đạo là đen. Để sản phẩm đẹp mắt, người dệt phải sáng tạo thêm hoa văn với màu sắc phù hợp, hài hòa.

“Năm 11 tuổi, tôi được mẹ chỉ dạy dệt thổ cẩm. Nhưng phải mất nhiều năm sau, tôi mới biết tạo hoa văn. Các hoa văn tôi làm chủ yếu là hình tam giác, sóng nước, cây hoa, đồ vật được dệt theo chiều dài của tấm thổ cẩm. Để tạo hoa văn, màu sắc của cuộn len phải được xử lý khéo léo trên nền chủ đạo. Ngoài phối các cuộn len đa sắc màu, tôi còn kết hợp thêm dây kim tuyến cho sản phẩm thêm đẹp.

Hiện nay, tôi còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân. Mỗi tấm vải thổ cẩm có giá 550 ngàn đồng, còn bộ đồng phục may sẵn thì dao động 1,5-2 triệu đồng/bộ, quần áo trẻ em 200-500 ngàn đồng/bộ”-chị H’Nghí cho hay.

2hok-9552-5082.jpg
Hiện nay, chị Rah Lan H'Nghí còn may đồng phục truyền thống để bán cho người dân địa phương. Ảnh: R.H

Thời gian qua, chị H’Nghí còn sẵn sàng truyền nghề cho các chị em trong buôn. Chị Nay H’Tlốp (cùng buôn Toát) chia sẻ: “Năm 2022, tôi bắt đầu học dệt thổ cẩm từ chị H’Nghí. Ban đầu, tôi dệt bị lỗi, các sản phẩm làm ra không đẹp nên nhiều lần phải làm đi làm lại mới được. Bây giờ, tôi đã biết dệt các sản phẩm đơn giản, còn phần tạo hoa văn truyền thống thì phải học thêm”.

Trao đổi với P.V, bà Trần Thị Thắng-Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Rsươm-cho biết: “Chị Rah Lan H’Nghí là người dệt thổ cẩm có tiếng ở buôn Toát. Tháng 7-2022, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã thành lập Câu lạc bộ Dệt thổ cẩm buôn Toát với 15 thành viên. Chị H’Nghí là Chủ nhiệm Câu lạc bộ. Từ khi thành lập Câu lạc bộ đến nay, chị H’Nghí luôn tích cực truyền dạy nghề, đồng thời tìm kiếm cơ hội để bán sản phẩm, cải thiện thu nhập cho các thành viên”.

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.