Người đánh thức hồn chiêng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới bước sang tuổi 33 nhưng anh Đinh Grinh (làng Klah, xã Kon Chiêng, huyện Mang Yang, Gia Lai) đã có thâm niên gần 12 năm làm nghề chỉnh chiêng. Dưới đôi bàn tay tài hoa của anh, nhiều bộ cồng chiêng đã được đánh thức, “nắn giọng” trở lại những thanh âm chuẩn ban đầu. Giờ đây, tài năng của anh Grinh đã bay xa đến các huyện, tỉnh lân cận.
Duyên nghề
Ngôi nhà rông của làng Klah nằm sát tỉnh lộ 666 đã nhuốm màu thời gian. Trong một góc nhỏ, anh Grinh mồ hôi đầm đìa, cặm cụi chỉnh sửa bộ chiêng lạc nhịp của làng Rah, xã Đak Trôi, huyện Mang Yang. Khi nhắc đến cồng chiêng, anh bảo: “Những người con Bahnar từ khi lọt lòng mẹ đã được sống trong âm vang của tiếng cồng, tiếng chiêng nên thứ âm thanh đầy mê hoặc ấy đã thấm vào máu thịt. Grinh cũng không phải là ngoại lệ. Có khác chăng là từ năm lên 10 tuổi, Grinh đã bộc lộ năng khiếu khi thuộc rất nhiều bài chiêng và thường theo cha diễn tấu trong các lễ hội làng”.
Kể từ khi đam mê tiếng cồng, tiếng chiêng, Grinh không nhớ đã bao nhiêu lần chứng kiến những bộ chiêng do đánh quá nhiều sau mùa lễ hội hoặc để lâu ngày không sử dụng bị lạc mất âm. Thế nhưng, hồi đó, cả làng không một ai biết chỉnh chiêng. Ngay như cha Grinh là ông Đinh Mâp (nay trú tại làng Hek, xã Chư A Thai, huyện Phú Thiện), người diễn tấu cồng chiêng thuộc diện giỏi nhất làng, trong nhà còn lưu giữ 3 bộ chiêng nhưng việc chỉnh chiêng thì ông lại không rành. Vậy nên, mỗi lần chứng kiến cảnh dân làng phải góp tiền, góp gạo để mời nghệ nhân từ vùng khác đến chỉnh chiêng, Grinh lại quyết tâm phải học bằng được nghề này. 
 Anh Grinh đang chỉnh chiêng ở nhà rông làng Klah (xã Kon Chiêng). Ảnh: L.A
Anh Grinh đang chỉnh chiêng ở nhà rông làng Klah (xã Kon Chiêng). Ảnh: L.A
Có năng khiếu về âm nhạc, năm 2004, Grinh là người duy nhất của xã được cử đi học khóa đào tạo ngắn hạn về đàn organ tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Sau khi hoàn thành khóa học, khả năng thẩm âm của Grinh ngày càng được hoàn thiện hơn. Từ đó, ước muốn trở thành một nghệ nhân chỉnh chiêng lại thôi thúc anh hơn bao giờ hết. Năm 2005, anh quyết định xa gia đình đi học nghề chỉnh chiêng tại nhà nghệ nhân Nay Tri ở huyện Ia Pa. 3 năm sau, Grinh đã có thể tự mình chỉnh những bộ chiêng lạc điệu. “Người chỉnh chiêng không chỉ biết diễn tấu cồng chiêng của dân tộc mình mà còn phải hiểu được “hồn chiêng”. Đặc biệt, phải có niềm đam mê và khả năng thẩm âm tinh tế, cùng với sự khéo léo của đôi tay mới có thể gọi đúng “hồn chiêng” trở về”-anh chia sẻ.
Sống với đam mê

Ông Cao Thế Hoàn-cán bộ Văn hóa xã Kon Chiêng: “Với cộng đồng người Bahnar xã Kon Chiêng, người chỉnh chiêng có vị trí rất quan trọng trong đời sống. Hiện xã chỉ có mình anh Đinh Grinh là nghệ nhân chỉnh chiêng. Do đó, với người dân Kon Chiêng, Grinh là “báu vật nhân văn sống”.

Gần 12 năm theo nghề chỉnh chiêng, danh tiếng về tài nghệ của Grinh đã bay xa đến tận các huyện, tỉnh lân cận. Grinh không thể nào nhớ hết mình đã chỉnh bao nhiêu bộ cồng chiêng. Khi cần thì dân làng ở các huyện như: Đak Đoa, Kông Chro, Chư Sê, Đak Pơ hay xa hơn như huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum) cũng vẫn thường nhờ anh đến giúp lấy lại thanh âm cho những bộ cồng chiêng. Mỗi lần như thế, dù xa hay gần, anh Grinh cũng chưa từ chối ai bao giờ. Anh bày tỏ: “Mỗi năm bình quân mình chỉnh được 40-50 bộ chiêng, có những chuyến đi phải mất cả tuần mới chỉnh xong vì số lượng nhiều. Mỗi lần chỉnh xong, mình chỉ lấy vài trăm ngàn đồng gọi là tiền lộ phí, bởi được sống và làm công việc mà mình đam mê đã là hạnh phúc rồi”.
Cũng bởi trót đam mê với cồng chiêng nên nhiều khi Grinh như một người “gàn dở” trong mắt người thân. Chỉ cần nghe điện thoại có người gọi đi chỉnh chiêng thì dù có đang bận công to, việc lớn gì chăng nữa, Grinh cũng gác cả lại. Anh còn bỏ thời gian lang thang ở khắp các vựa phế liệu, cứ nghe ai nói có chiêng bán là xách túi đi, mua những chiếc chiêng hỏng, chiêng rách về cất gọn trong nhà. Sau đó, anh lại thức thâu đêm cần mẫn sửa, chỉnh âm, cái nào không sửa được thì cắt nhỏ, đục, gò thành những chiếc chiêng con. Làm xong, anh không bán mà cất lại đó, chủ yếu để tặng các làng còn thiếu chiêng con. Không chỉ vậy, anh còn dày công mày mò, nghiên cứu, sáng tạo những đường khóa âm; khi thành công lại đem áp dụng chỉnh cho những bộ chiêng mà mình chỉnh sửa. Bởi theo anh Grinh, trong men say của rượu cần mùa lễ hội, người diễn tấu có thể đánh mạnh làm “hồn chiêng” lạc mất. Tuy nhiên, khi có những đường khóa âm thì dù có đánh mạnh thế nào, âm thanh của cồng chiêng vẫn giữ được vẹn toàn.
 LÊ ANH

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null