Người dân Tú Thủy khôi phục nghệ thuật tuồng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Mới đây, Câu lạc bộ Hát tuồng thôn Tú Thủy (xã Tú An, thị xã An Khê) vừa được thành lập. Sự kiện này đã góp phần đánh thức tuồng cổ, làm phong phú thêm văn hóa truyền thống trên vùng đất Tây Sơn Thượng đạo.
Người mang tuồng cổ lên cao nguyên
Xuôi theo tỉnh lộ 669 hướng An Khê đi huyện Kbang, chúng tôi tìm đến nhà cụ Nguyễn Văn Tiên (89 tuổi, thôn Tú Thủy 2, xã Tú An). Ông từng là một kép hát nổi tiếng có công mang nghệ thuật tuồng truyền thống từ quê hương Bình Định lên An Khê. Căn nhà cấp 4 của gia đình cụ Tiên nép mình trong khu vườn xanh mát nằm sát tỉnh lộ. Dù tuổi đã cao, nhưng khi nghe có người muốn tìm hiểu về nghệ thuật tuồng cổ, đôi mắt cụ sáng lên vì vui mừng. Cụ cho hay: “Tôi sinh ra và lớn lên tại thôn Tiên Thuận, xã Bình Giang, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định. Đây là một trong những cái nôi của nghệ thuật hát tuồng (hát bội). Vì vậy, từ bé tôi đã mê mẩn giai điệu luyến láy, tiếng trống chầu, tiếng kèn, tiếng đàn nhị… của môn nghệ thuật này và thầm ước mình sẽ hát hay múa đẹp như các cô, các chú”. Lớn lên, cụ Tiên trở thành “linh hồn” của các phong trào văn hóa-văn nghệ của địa phương và tích cực tham gia hoạt động cách mạng. “Năm 18 tuổi, tôi đã tập hợp một số người bạn chung chí hướng xây dựng nhiều màn kịch chống Pháp; đồng thời tham gia tiếp tế muối, gạo, vải… cho cách mạng”-cụ nhớ lại. 
 Các nghệ sĩ không chuyên của Câu lạc bộ hát tuồng thôn Tú Thủy chuẩn bị trước một buổi diễn. Ảnh: N.M
Các nghệ sĩ không chuyên của Câu lạc bộ hát tuồng thôn Tú Thủy chuẩn bị trước một buổi diễn. Ảnh: N.M
Phát hiện những hoạt động ấy, năm 1963, thực dân Pháp bắt cụ đưa về Nhà tù Ghềnh Ráng (Quy Nhơn, Bình Định) và nhốt chung với những người tù chính trị. Cụ Tiên kể: “Chúng gông cùm thân xác nhưng không thể giam hãm được ý chí đấu tranh và tình yêu với nghệ thuật tuồng trong tôi. Tại đây, tôi phối hợp với bạn tù soạn ra những vở kịch với nội dung phản đối sự cai trị của thực dân Pháp, rồi anh em diễn ngay trong phòng giam. Do vậy, chúng tôi bị đưa đến các phòng biệt giam, bị tra tấn, đánh đập hết sức dã man. Suốt 2 năm ròng không khai thác được gì, chúng buộc phải thả tôi ra”.
Sau khi ra tù, cụ Tiên tiếp tục tổ chức các hoạt động văn hóa-văn nghệ; dàn dựng, biên soạn nhiều vở kịch biểu diễn phục vụ người dân quê nhà. Đến năm 1967, cụ đưa vợ con cùng nghệ thuật tuồng cổ của quê hương lên An Khê lập nghiệp. Đến với vùng đất mới, tình yêu với môn nghệ thuật hát tuồng đã thôi thúc cụ thành lập đoàn tuồng. Từ đó, cứ vào dịp lễ, Tết là đoàn tuồng lại dựng sân khấu, căng phông màn tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân. Những giai điệu nỉ non cùng âm thanh khi trầm khi bổng; tiếng trống chầu giục giã đã thấm dần vào tâm tưởng người dân An Khê lúc nào không hay, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu. “Năm 1987, sau một trận ốm, sức khỏe giảm sút, tôi không đứng ra tổ chức được, đoàn tuồng đành giải thể và phong trào hát tuồng lắng xuống cho đến nay”-cụ Tiên nuối tiếc.
Đánh thức nghệ thuật truyền thống
 
Ông Phan Đình Quý-Phó Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin thị xã An Khê: “Tuồng là loại hình nghệ thuật sân khấu cổ truyền đặc sắc của Việt Nam. Với tinh thần gìn giữ và phát huy bộ môn nghệ thuật này, những nghệ sĩ không chuyên của Câu lạc bộ Hát tuồng thôn Tú Thủy đã lan tỏa tình yêu văn hóa truyền thống tới cộng đồng dân cư; xây dựng phong trào văn hóa-văn nghệ sôi nổi”.

Khi tuổi cao sức yếu, sợ những tích tuồng sẽ bị mai một, cụ Tiên đã trao lại tập bản thảo gồm hơn 10 vở tuồng cho con gái đầu Nguyễn Thị Thanh Nhàn với mong muốn nghệ thuật tuồng sẽ có người kế tục. Bà Nhàn bày tỏ: Nhận sự ủy thác từ cha, bà rất đỗi tự hào song vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, tạm gác những khó khăn, bà Nhàn bắt tay vào sao chép những tích tuồng mà phần đa cũ rách, nhiều trang nội dung đã mờ. Sau 2 năm ròng, hơn 10 vở tuồng đã được bà Nhàn tỉ mẩn sao chép, đóng tập gọn gàng. Khi phần nội dung đã ổn, bà Nhàn vận động 2 người em và một số thành viên từng tham gia đoàn tuồng trước đây chung tay để khôi phục nghệ thuật hát tuồng trên đất An Khê.  
Từng là kép chính và được cụ Tiên truyền dạy, khi nghe tái khởi động đoàn tuồng, ông Võ Hồng Sơn (SN 1960, thôn Tú Thủy 2) nhận lời ngay và vận động vợ cùng tham gia. “Vợ chồng tôi vốn là thành viên của đoàn tuồng, đóng cặp phu thê trên sân khấu rồi mến nhau và nên nghĩa vợ chồng. Vì vậy, nghệ thuật hát tuồng có ý nghĩa rất quan trọng đối với gia đình  tôi”-ông Sơn nhớ lại kỷ niệm xưa.  
Nhận được cái gật đầu từ các nghệ sĩ hát tuồng không chuyên và được cấp ủy, chính quyền xã Tú An ủng hộ, đoàn tuồng bắt tay vào tập diễn vở “Phạm Công-Cúc Hoa” dưới sự chỉ bảo của cụ Tiên. “Vào dịp cúng Thanh minh (tháng 2 Âm lịch năm 2018), chúng tôi tiến hành công diễn tại khu vực chợ Tú An. Là buổi diễn đầu tiên nên ai cũng hồi hộp, lo lắng nhưng không ngờ thành công ngoài mong đợi. Mọi người kéo về xem rất đông, ngồi chật kín cả khoảng sân rộng trước sân khấu”-bà Nhàn nhớ lại những ngày đầu khởi sự. Sau thành công này, những nghệ sĩ không chuyên tiếp tục tổ chức biểu diễn phục vụ nhân dân xã Tú An 3 đêm liên tiếp (từ mùng 2 đến mùng 4 Tết Kỷ Hợi 2019). Bà Nhàn cho hay, không chỉ ủng hộ về mặt tinh thần, khán giả khi đến xem cũng ủng hộ mỗi người một ít kinh phí giúp đoàn mua trang-thiết bị, phông màn, đạo cụ...
Đầu tháng 8-2019, UBND xã Tú An đã ra quyết định thành lập Câu lạc bộ Hát tuồng thôn Tú Thủy. Ông Trần Thanh Cảnh-Chủ tịch UBND xã Tú An-cho biết: “Câu lạc bộ có 12 thành viên là những người nông dân chân lấm tay bùn, vì niềm đam mê nghệ thuật tuồng truyền thống mà tập hợp lại, đem lời ca tiếng hát phục vụ người dân. Các buổi biểu diễn thường diễn ra vào dịp lễ, Tết, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho nhân dân đón một năm mới nhiều niềm vui, thắng lợi”. 
NGỌC MINH

Có thể bạn quan tâm

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Tương lai viết nên từ bản lĩnh văn hóa

Di sản nếu không được số hóa, không được kể lại theo cách của thời đại sẽ dần bị đứt gãy trong trí nhớ cộng đồng. Một thế hệ lớn lên không thấy được những giá trị đã tạo nên cội nguồn sẽ khó tìm thấy niềm tự hào, khó kiến tạo tương lai có chiều sâu văn hóa.

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

Di sản người Anh hùng trên đất Tây Nguyên

(GLO)- Giữa cái nắng oi ả của tháng 4, chúng tôi từ TP. Pleiku vượt hơn 70 km về thăm làng Stơr (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai), quê hương của Anh hùng Núp. Nơi đây có nhà lưu niệm mang dấu ấn lịch sử-văn hóa độc đáo, thu hút đông đảo du khách đến tham quan, tìm hiểu.

Di sản Hán Nôm: Khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

Di sản Hán Nôm khai mở lịch sử văn hóa Gia Lai

(GLO)- Có những trầm tích văn hóa nằm im lìm trong những đạo sắc phong cũ kỹ, tờ khế ước ruộng đất phủ bụi thời gian hay văn tế cổ xưa xướng lên nơi đình làng. Tại Gia Lai, kho báu di sản Hán Nôm ấy đang dần được đánh thức, góp phần khai mở lịch sử văn hóa của vùng đất cao nguyên.

Làng Mông trên cao nguyên

Làng người Mông trên cao nguyên

(GLO)- Tính đến thời điểm này, những hộ gia đình người Mông đã sinh sống được 42 năm trên cao nguyên Gia Lai. Vùng đất mà họ chọn là xã Ya Hội, huyện Đak Pơ. Theo thời gian, dấu ấn người Mông ngày càng in đậm trên mảnh đất này.

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

Tái hiện không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba

(GLO)- Thoát khỏi không gian gò bó trên sân khấu, Ngày hội văn hóa-thể thao các dân tộc thiểu số huyện Krông Pa lần thứ III-2025 được tổ chức dưới những bóng cây cổ thụ trong Công viên Phú Túc đã tái hiện một cách chân thực không gian sinh hoạt cộng đồng của cư dân lúa nước vùng hạ lưu sông Ba.

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

Phụ nữ làng Groi phát huy nghề dệt thổ cẩm

(GLO)- Gần 2 năm đi vào hoạt động, Câu lạc bộ (CLB) Dệt thổ cẩm làng Groi (xã Ya Hội, huyện Đak Pơ) đã trở thành mái nhà chung cho những phụ nữ yêu thích nghề dệt. Thông qua các buổi sinh hoạt, chị em có cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và chung tay gìn giữ, phát huy nghề dệt truyền thống.

Lễ cúng bến nước. Ảnh: M.H

Bến nước buôn Pông

(GLO)- Bến nước, dòng sông cũng như tập tục của bà con Jrai đã trở nên quen thuộc với tôi trong thời gian dài công tác tại ngôi trường bên bờ sông Ba.

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

Nâng tầm nghề dệt thổ cẩm ở Chư Pưh

(GLO)- Nhờ sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị-xã hội, nghề dệt thổ cẩm truyền thống của đồng bào Jrai ở huyện Chư Pưh (tỉnh Gia Lai) đang có cơ hội để nâng tầm phát triển và khẳng định giá trị trong đời sống hiện đại.

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

Lễ cúng Yă Pum bên bờ sông Ayun

(GLO)- Sau một thời gian dài gián đoạn, UBND xã Ia Peng (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) vừa phục dựng lễ cúng Yă Pum của người Jrai tại thôn Sô Ma Hang A. Đây là hoạt động tâm linh với ý nghĩa xua đuổi tà ma, cầu bình an, sức khỏe cho dân làng.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.