Ngành giáo dục và đào tạo: Những dấu ấn đáng tự hào

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2024, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Gia Lai đã tạo được những dấu ấn nhất định khi hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu được giao, góp phần cùng với tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra.

Triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm

Xác định đổi mới, sáng tạo là tiền đề để đưa nền giáo dục tỉnh nhà phát triển bền vững, ngành GD-ĐT đã phát huy thế mạnh, khắc phục khó khăn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Toàn tỉnh hiện có 756 trường mầm non, phổ thông với 407.921 học sinh/12.045 lớp. Năm 2024, ngành GD-ĐT tiếp tục tập trung thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ðảng, Quốc hội, các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về GD-ĐT. Đặc biệt, hoàn thiện cơ chế, chính sách về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT; triển khai Luật Giáo dục năm 2019.

Để bảo đảm chất lượng trong các cơ sở giáo dục mầm non, ngành đã triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh đối với bậc học mầm non; hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường các giải pháp, khắc phục khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ.

Tăng cường huy động các nguồn lực hợp pháp từ đơn vị, tổ chức, cá nhân, cộng đồng xã hội nhằm xây dựng cải thiện môi trường giáo dục, nâng cao các điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em, đặc biệt là đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số (DTTS).

gd1.jpg
Sở GD-ĐT gặp mặt và tuyên dương các học sinh trong đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024-2025. Ảnh: T.D

Đối với giáo dục tiểu học, ngành thực hiện đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển năng lực học sinh, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học.

Chú trọng phương pháp dạy học phân hóa, phù hợp với đối tượng học sinh. Khuyến khích các trường nhân rộng sáng kiến, mô hình của cán bộ quản lý, giáo viên về giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, khắc phục tình trạng học sinh DTTS hạn chế tiếng Việt và đưa vào ứng dụng thực tiễn tại nhà trường.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học, triển khai hiệu quả thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Tăng cường sử dụng và khai thác triệt để các trang-thiết bị dạy học hiện có và khuyến khích giáo viên tự làm thêm đồ dùng dạy học để phục vụ giảng dạy.

Song song với đó, ngành GD-ĐT đã chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với tất cả các khối lớp trung học, chính trị, thường xuyên. Trong đó, tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12 bảo đảm hoàn thành chương trình năm học và nâng cao chất lượng giáo dục trung học.

Chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chuẩn bị cho học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT.

Đa dạng hóa hình thức tổ chức các hoạt động giáo dục tích hợp phát triển các kỹ năng cho học sinh; thúc đẩy và nâng cao chất lượng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT.

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030”; tăng cường xây dựng trường học an toàn; nâng cao chất lượng dạy và học ở các cơ sở giáo dục vùng DTTS, miền núi; trường phổ thông dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc bán trú; dạy học tiếng DTTS trong các cơ sở giáo dục.

gd2.jpg
Ngành GD-ĐT đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Ảnh: T.D

Với những nỗ lực đó, ngành GD-ĐT đã đạt và vượt các chỉ tiêu do UBND tỉnh giao trong năm 2024. Tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi đi học mẫu giáo đạt 94,2%; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học tiểu học đạt 99,9%; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học THCS đạt 96,85%; tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học THPT đạt 59,35%; tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia đạt 68,17%.

Đổi mới, sáng tạo để phát triển bền vững

Năm 2024, ngành GD-ĐT tỉnh đã có nhiều nỗ lực nhằm tiếp tục phát triển toàn diện, tạo bước đột phá về nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

Theo đó, ở lĩnh vực giáo dục mũi nhọn, kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 có 38 học sinh đạt giải ở 9 môn (tỷ lệ đạt giải là 42,22%), bao gồm: 1 giải nhất, 6 giải nhì, 17 giải ba và 14 giải khuyến khích.

Ở Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2023-2024, Gia Lai có 2 dự án dự thi và đạt 1 giải tư. Ở cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp” và Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh, sinh viên lần thứ VI, Gia Lai có 1 dự án đạt giải ba.

nganh-gd-dt-gia-lai-xac-dinh-doi-moi-sang-tao-la-tien-de-de-dua-nen-giao-duc-tinh-nha-phat-trien-ben-vunganh-td.jpg
Ngành GD-ĐT Gia Lai xác định đổi mới, sáng tạo là tiền đề để đưa nền giáo dục tỉnh nhà phát triển bền vững. Ảnh: T.D

Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh (bảng A) năm học 2024-2025 đã có 183 học sinh đạt giải với 7 giải nhất, 27 giải nhì, 61 giải ba và 88 giải khuyến khích. Kỳ thi chọn học sinh giỏi THPT cấp tỉnh (bảng B) năm học 2024-2025 có 485 học sinh đạt giải với 22 giải nhất, 75 giải nhì, 141 giải ba và 247 giải khuyến khích.

Cuộc thi “Tài năng tiếng Anh” học sinh phổ thông tỉnh Gia Lai lần thứ IV đã chọn được 3 giải nhất, 6 giải nhì, 6 giải ba và 9 giải khuyến khích cho các thí sinh cùng 12 giải tập thể.

Đặc biệt, lần đầu tiên, cầu truyền hình trực tiếp trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia đặt ở tỉnh Gia Lai với sự nỗ lực của em Nguyễn Quốc Nhật Minh (học sinh Trường THPT chuyên Hùng Vương) và toàn thể ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

Giáo dục đại trà cũng có nhiều khởi sắc với tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp THPT đạt 98,84% (tăng 1,05% so với năm 2023), trong đó có 25 trường THPT đạt 100% (tăng 11 trường so với năm 2023).

em-nguyen-quoc-nhat-minh-la-nguoi-mang-cau-truyen-hinh-chung-ket-duong-len-dinh-olympia-lan-dau-tien-ve-gia-laianh-td.jpg
Em Nguyễn Quốc Nhật Minh là người đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết Đường lên đỉnh Olympia về Gia Lai. Ảnh: T.D

Ngoài ra, tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X-2024, ngành đã đạt được 3 huy chương vàng, 7 huy chương bạc và 20 huy chương đồng. Trong đó có 2 huy chương đồng nội dung đồng đội và xếp vị trí thứ 2 trong tốp 10 tỉnh miền núi và Tây Nguyên xuất sắc.

Tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non tỉnh Gia Lai lần thứ IV với sự tham gia của 137 giáo viên tiêu biểu được lựa chọn từ 17 phòng GD-ĐT. Phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức thành công hội thi giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi tỉnh năm 2024 với sự tham gia của 51 thí sinh là giáo viên làm Tổng phụ trách Đội của các trường học trong tỉnh.

Năm học 2023-2024, Sở GD-ĐT đã vinh dự được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”.

Phát huy những kết quả đạt được, năm 2025, ngành GD-ĐT tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018; tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện để học sinh tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025-năm đầu tiên thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với phương thức và định dạng đề thi mới.

Triển khai thực hiện có hiệu quả Kết luận số 91-KL/TW ngày 12-8-2024 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “Về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”.

Cùng với đó, ngành GD-ĐT tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc phân luồng học sinh sau THCS và sau THPT; tạo môi trường hỗ trợ khởi nghiệp trong trường trung học; chuẩn bị tổ chức đánh giá tổng kết việc triển khai thực hiện Đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông” giai đoạn 2019-2025.

Củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục dân tộc. Triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ đề ra trong năm học 2024-2025 phù hợp với tình hình thực tiễn địa phương.

Có thể bạn quan tâm

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

Gia Lai: Trao phần thưởng cho thủ khoa tốt nghiệp THPT của tỉnh tại Tuy Phước Đông

(GLO)- Sáng 20-7, Đoàn xã Tuy Phước Đông phối hợp cùng Đoàn Trường THPT Nguyễn Diêu và đại diện Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Phước Sơn đã đến thăm, chúc mừng và trao phần thưởng trị giá 5 triệu đồng cho em Phạm Ngọc Nhã Uyên-thủ khoa cấp tỉnh khối D01 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

Tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh sau hợp nhất tỉnh

(GLO)- Chủ trương tiếp nhận học sinh từ Trường THPT chuyên Hùng Vương về Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và việc hỗ trợ con em cán bộ, công chức, viên chức, người lao động theo bố mẹ chuyển công tác về trung tâm hành chính sau hợp nhất tỉnh được nhiều người quan tâm.

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công bố điểm thi tốt nghiệp THPT 2025 theo tỉnh, thành mới

Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2025 diễn ra khi vừa sáp nhập tỉnh, thành, việc công bố điểm thi sẽ theo tỉnh, thành mới; Bộ GD-ĐT sẽ phân tích kết quả thi để đánh giá độ khó của đề thi; phân tích điểm hiệu chỉnh giữa các môn thi...là những điểm đặc biệt trong việc chấm thi và công bố kết quả thi.

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

Ngã rẽ sau kỳ thi tốt nghiệp THPT: Chọn đại học hay học nghề?

(GLO)- Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2025 đã khép lại nhưng cánh cửa tương lai của các sĩ tử vừa mới mở ra. Đề thi năm nay được đánh giá có độ phân hóa rõ rệt khiến nhiều em lo ngại điểm số không như kỳ vọng. Trước tình hình đó, nhiều học sinh bắt đầu trăn trở trước ngã rẽ: chọn đại học hay học nghề?

Trường ĐH Quy Nhơn, Tập đoàn GEO và Công ty TNHH O-Door Việt Nam ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: Hồ Điểm

Gia Lai: Ký kết hợp tác xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo hiện đại

(GLO)- Ngày 14-7, tại Trường Đại học Quy Nhơn đã diễn ra lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Trường Đại học Quy Nhơn, Tập đoàn GEO (Đức) và Công ty TNHH O-Door Việt Nam về việc xây dựng Trung tâm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực năng lượng tái tạo.

null