Nam sinh 'ẵm' học bổng trăm triệu vì… mê học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc để nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG trị giá 150 triệu đồng năm học 2023 - 2024, chàng sinh viên năm thứ 3 Nguyễn Văn Thắng bộc bạch, thành tích đạt được đều xuất phát từ đam mê học hành, định hướng phát triển chuyên môn rõ ràng.

Mới đây, ĐH Quốc gia Hà Nội đã trao học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 cho 2 sinh viên xuất sắc, một em được học bổng 150 triệu đồng, một em được học bổng 50 triệu đồng. Người nhận học bổng 150 triệu đồng là Nguyễn Văn Thắng, sinh viên năm thứ 3 ngành kỹ thuật năng lượng (Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Từ trượt nguyện vọng 1…

Nguyễn Văn Thắng cho biết, em vốn rất yêu thích môn vật lý, có rất nhiều nỗ lực cho môn học này từ khi còn là học sinh "trường làng" (Trường THPT Xuân Giang, H.Sóc Sơn, Hà Nội). Nhưng theo như Thắng nói, "nỗ lực này cũng không thành công lắm".

Vì thế, Thắng không thật sự tự tin mình sẽ "làm được cái gì đó" nếu tiếp tục theo đuổi môn vật lý khi lên học đại học ĐH. Khi đăng ký xét tuyển ĐH, Thắng đã quyết định chọn nguyện vọng 1 (NV1) vào một trường khối ngành kinh doanh. Nhưng rồi, Thắng vẫn để NV2 vào ngành kỹ thuật năng lượng Trường ĐH Công nghệ với ý nghĩ, dù sao nó cũng gần với môn học yêu thích của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thắng đạt 27,5 điểm khối A00. Trong khi năm đó, Trường ĐH Ngoại thương (trường Thắng đăng ký NV1) lấy điểm chuẩn là 28,25. Thắng nhập học NV2 nhưng vẫn rất vui, vì nghĩ biết đâu như thế lại là điều hay. Vào học ngành kỹ thuật năng lượng, Thắng lại thấy đúng là mình đã gặp may vì… trượt NV1.

Theo Thắng, Trường ĐH Công nghệ tuy "không có cổng trường" (trường tọa lạc trong một tòa nhà trong khuôn viên ĐH Quốc gia Hà Nội) nhưng cơ sở vật chất rất tốt, điều kiện thực hành khá đầy đủ và hiện đại, đủ để cho một cậu học sinh xuất thân "trường làng" như Thắng thấy "choáng".

Đã vậy, thầy cô lại rất giỏi, nhiệt tình và tâm huyết. Dù phần lớn họ đều là những nhà khoa học có nhiều đóng góp trong ngành kỹ thuật năng lượng nói riêng và lĩnh vực vật lý nói chung ở Việt Nam, nhưng khi dạy cho sinh viên thì chỉ bảo cho các em rất tận tình, tạo được không khí học tập thoải mái, sôi nổi.

…đến chủ nhân học bổng 150 triệu đồng

Yêu trường, yêu ngành học nên trong 2 năm học vừa qua, Thắng liên tục đạt nhiều tiến bộ. Trừ học kỳ đầu (do thiếu điều kiện ở một môn học chung), các học kỳ sau, Thắng đều đạt học bổng khuyến khích học tập của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Năm ngoái, Thắng là một trong số ít sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt học bổng sinh viên của Quỹ VINIF (Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup), học bổng Vallet của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam.

Cũng năm ngoái, Thắng tham gia đội tuyển sinh viên Trường ĐH Công nghệ dự kỳ thi Olympic vật lý sinh viên toàn quốc và đạt 2 giải nhì cá nhân phần bài tập và phần trắc nghiệm (đội tuyển của trường đạt giải nhất toàn đoàn).

Tháng 8 vừa qua, với tư cách là tác giả chính của một bài báo khoa học, Thắng được dự và trình bày nội dung bài báo tại Hội nghị quốc tế CASEAN (hội nghị khoa học tự nhiên cho các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh và học viên cao học đến từ các nước Đông Nam Á).

Sau khi ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo nhận hồ sơ xét học bổng IMG, Thắng đã hồ hởi dự tuyển. Có 11 hồ sơ được chọn vào vòng phỏng vấn, trong đó có Thắng.

"10 bạn kia đều rất giỏi, em biết mình không phải là người giỏi nhất, nhưng em lại rất tin rằng mình được chọn. Em đã dự phỏng vấn với sự tự tin đó, nên khi được thông báo là người duy nhất được nhận học bổng 150 triệu đồng của năm học này, em không quá bất ngờ nhưng rất xúc động. Con số 150 triệu đồng với một sinh viên là rất lớn, rất giá trị. Nhưng học bổng mang lại cho em một giá trị lớn hơn, đó là những nỗ lực mà em trải qua đã được ghi nhận. Nó là sự khích lệ lớn lao, động viên em bước tiếp con đường của mình", Thắng chia sẻ.

Được hỏi vì sao lại tin rằng mình sẽ được chọn trao suất học bổng 150 triệu đồng, Thắng trả lời: "Khi đọc thông báo về việc trao học bổng, em nhận thấy em là đối tượng phù hợp cho mục đích trao học bổng. Em không phải là sinh viên toàn năng, học giỏi một cách chung chung, mà em là người có định hướng phát triển chuyên môn rất rõ ràng.

Trong hoạt động chuyên môn, em có mục tiêu để phấn đấu. Dù đạt được một số thành tựu mà các thầy cô đã ghi nhận, nhưng giờ em vẫn đang trên hành trình tiếp tục, chứ không phải em làm xong được khen rồi là thôi. Em nghĩ quỹ học bổng họ nhìn thấy điều đó ở em".

Kế hoạch của Thắng là tốt nghiệp ĐH sẽ xin học bổng học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường ĐH danh tiếng trong đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực bán dẫn và khoa học vật liệu. Ước mơ đầu tiên là những trường ĐH tốt của Mỹ, nếu không thì có thể là ĐH của Singapore, hoặc một số nước châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thắng cho biết: "Nhiều bạn trẻ cũng giống như em cách đây 2 năm, thích khoa học cơ bản nhưng lại bị lôi cuốn bởi các ngành cảm giác là dễ học, dễ kiếm tiền như kinh doanh, quản lý… Thật ra, nếu bạn nào thích khoa học cơ bản thì nên "dũng cảm" theo đuổi, vì hiện nay các trường đào tạo khoa học cơ bản không chỉ đơn thuần thiên về lý thuyết mà theo hướng ứng dụng. Sau này, những bạn muốn đi theo con đường nghiên cứu hàn lâm cũng có thể hợp tác được với doanh nghiệp, cùng cho ra những sản phẩm mang tính ứng dụng".

Học bổng Sinh viên tài năng IMG bắt đầu trao từ năm 2022 và sẽ được trao hàng năm. Đối tượng được xét là sinh viên hệ chính quy của các trường thành viên trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, đáp ứng đồng thời một số tiêu chí "cứng" như: điểm trung bình năm xét học bổng trên 3.8/4; tham gia tích cực các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động của trường, có đóng góp cho cộng đồng và xã hội…

Có thể bạn quan tâm

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Vì sao lạm thu vẫn dai dẳng?

Năm học 2025 - 2026 bắt đầu trong niềm vui của học sinh và phụ huynh khi chính sách miễn học phí từ mầm non đến hết THPT lần đầu được thực hiện trên cả nước; lương giáo viên sẽ được điều chỉnh tăng theo luật Nhà giáo; một số địa phương như Hà Nội hỗ trợ thêm tiền ăn trưa cho học sinh tiểu học.

Một tiết học của học sinh lớp 1.

Rèn kỹ năng tự lập cho học sinh lớp 1

(GLO)- Ngay từ khi bước chân vào môi trường tiểu học, trẻ đã bắt đầu rời xa sự bao bọc quen thuộc của gia đình để hòa nhập với tập thể. Nếu ở giai đoạn này các em được hướng dẫn kỹ năng tự lập thì việc học tập và thích nghi sẽ trở nên nhẹ nhàng hơn.

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

Khánh thành iKame - Tổ hợp không gian sáng tạo dành cho tài năng Game đầu tiên ở trường đại học

(GLO)- Ngày 18-9, Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) và Công ty CP iKame Global (iKame) tổ chức Lễ khai trương Tổ hợp không gian sáng tạo iKame. Đây sẽ là nơi ươm mầm cho những dự án sáng tạo Game, giúp sinh viên phát triển, khởi nghiệp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

APC Gia Lai: Hơn 10 năm kiến tạo tương lai toàn cầu cho học sinh

Với hơn một thập kỷ phát triển, Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương Gia Lai (APC Gia Lai) trở thành đơn vị giáo dục tiên phong tại khu vực, kết hợp hài hòa giữa tinh hoa giáo dục quốc tế và thực tiễn Việt Nam, xây dựng môi trường học tập hạnh phúc, hiện đại, toàn diện và hội nhập.

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Đầu tư hạ tầng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

(GLO)- Thời gian qua, từ các nguồn lực, ngành giáo dục cùng các địa phương trong tỉnh Gia Lai đã tập trung xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, trang-thiết bị cho trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú, góp phần cải thiện điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng khó khăn.

Học sinh Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn say sưa vẽ bích họa về chủ đề đất Võ trời Văn trên bức tường trắng. Ảnh: T.D

“Đất võ trời văn” hiện lên trong những bức bích họa

(GLO)- Bức tường trắng trong khuôn viên Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Quy Nhơn (phường Quy Nhơn Bắc, tỉnh Gia Lai) nay được “thay áo” mới bằng hình ảnh đầy màu sắc của tranh bích họa. Ở đây, giáo viên và học sinh đã kể về câu chuyện văn hóa nơi “đất võ trời văn” bằng ngôn ngữ của hội họa.

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị phụ huynh khẩn trương hoàn tất thủ tục đến hết ngày 25-8

(GLO)- Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai vừa có thông báo về tình hình tiếp nhận trẻ em, học sinh là con của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh Gia Lai (trước sáp nhập) về học tập tại các trường tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn các phường ở Quy Nhơn.

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

Lớp học đặc biệt ở làng Lung Prông

(GLO)- Ở tuổi “con bồng cháu bế”, nhiều người dân tộc thiểu số (DTTS) tại làng Lung Prông (xã Đức Cơ, tỉnh Gia Lai) vẫn miệt mài đến lớp học chữ. Không chỉ tiếp cận với ánh sáng tri thức, lớp học xóa mù chữ còn giúp họ mở mang tầm mắt, vượt qua mặc cảm và sự tự ti đã đeo bám bấy lâu.

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Lùi giờ vào học: Nhỏ nhưng cần thiết

Trong bối cảnh ngành giáo dục đang hướng đến mô hình trường học hạnh phúc, việc điều chỉnh thời gian học trong ngày, đặc biệt là giờ vào học buổi sáng, đang nhận được nhiều sự quan tâm của học sinh và cha mẹ học sinh trong những ngày qua.

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

Nâng cao kỹ năng và giá trị sống cho trẻ

(GLO)- Mới đây, chương trình “Vì con cần có mẹ” do Trung tâm Kỹ năng sống SDEE (trụ sở ở phường Quy Nhơn Nam) tổ chức đã mang đến trải nghiệm ý nghĩa cho nhiều phụ huynh và học sinh khối Tiểu học và THCS.

null