Nam sinh 'ẵm' học bổng trăm triệu vì… mê học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc để nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG trị giá 150 triệu đồng năm học 2023 - 2024, chàng sinh viên năm thứ 3 Nguyễn Văn Thắng bộc bạch, thành tích đạt được đều xuất phát từ đam mê học hành, định hướng phát triển chuyên môn rõ ràng.

Mới đây, ĐH Quốc gia Hà Nội đã trao học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 cho 2 sinh viên xuất sắc, một em được học bổng 150 triệu đồng, một em được học bổng 50 triệu đồng. Người nhận học bổng 150 triệu đồng là Nguyễn Văn Thắng, sinh viên năm thứ 3 ngành kỹ thuật năng lượng (Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Từ trượt nguyện vọng 1…

Nguyễn Văn Thắng cho biết, em vốn rất yêu thích môn vật lý, có rất nhiều nỗ lực cho môn học này từ khi còn là học sinh "trường làng" (Trường THPT Xuân Giang, H.Sóc Sơn, Hà Nội). Nhưng theo như Thắng nói, "nỗ lực này cũng không thành công lắm".

Vì thế, Thắng không thật sự tự tin mình sẽ "làm được cái gì đó" nếu tiếp tục theo đuổi môn vật lý khi lên học đại học ĐH. Khi đăng ký xét tuyển ĐH, Thắng đã quyết định chọn nguyện vọng 1 (NV1) vào một trường khối ngành kinh doanh. Nhưng rồi, Thắng vẫn để NV2 vào ngành kỹ thuật năng lượng Trường ĐH Công nghệ với ý nghĩ, dù sao nó cũng gần với môn học yêu thích của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thắng đạt 27,5 điểm khối A00. Trong khi năm đó, Trường ĐH Ngoại thương (trường Thắng đăng ký NV1) lấy điểm chuẩn là 28,25. Thắng nhập học NV2 nhưng vẫn rất vui, vì nghĩ biết đâu như thế lại là điều hay. Vào học ngành kỹ thuật năng lượng, Thắng lại thấy đúng là mình đã gặp may vì… trượt NV1.

Theo Thắng, Trường ĐH Công nghệ tuy "không có cổng trường" (trường tọa lạc trong một tòa nhà trong khuôn viên ĐH Quốc gia Hà Nội) nhưng cơ sở vật chất rất tốt, điều kiện thực hành khá đầy đủ và hiện đại, đủ để cho một cậu học sinh xuất thân "trường làng" như Thắng thấy "choáng".

Đã vậy, thầy cô lại rất giỏi, nhiệt tình và tâm huyết. Dù phần lớn họ đều là những nhà khoa học có nhiều đóng góp trong ngành kỹ thuật năng lượng nói riêng và lĩnh vực vật lý nói chung ở Việt Nam, nhưng khi dạy cho sinh viên thì chỉ bảo cho các em rất tận tình, tạo được không khí học tập thoải mái, sôi nổi.

…đến chủ nhân học bổng 150 triệu đồng

Yêu trường, yêu ngành học nên trong 2 năm học vừa qua, Thắng liên tục đạt nhiều tiến bộ. Trừ học kỳ đầu (do thiếu điều kiện ở một môn học chung), các học kỳ sau, Thắng đều đạt học bổng khuyến khích học tập của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Năm ngoái, Thắng là một trong số ít sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt học bổng sinh viên của Quỹ VINIF (Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup), học bổng Vallet của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam.

Cũng năm ngoái, Thắng tham gia đội tuyển sinh viên Trường ĐH Công nghệ dự kỳ thi Olympic vật lý sinh viên toàn quốc và đạt 2 giải nhì cá nhân phần bài tập và phần trắc nghiệm (đội tuyển của trường đạt giải nhất toàn đoàn).

Tháng 8 vừa qua, với tư cách là tác giả chính của một bài báo khoa học, Thắng được dự và trình bày nội dung bài báo tại Hội nghị quốc tế CASEAN (hội nghị khoa học tự nhiên cho các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh và học viên cao học đến từ các nước Đông Nam Á).

Sau khi ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo nhận hồ sơ xét học bổng IMG, Thắng đã hồ hởi dự tuyển. Có 11 hồ sơ được chọn vào vòng phỏng vấn, trong đó có Thắng.

"10 bạn kia đều rất giỏi, em biết mình không phải là người giỏi nhất, nhưng em lại rất tin rằng mình được chọn. Em đã dự phỏng vấn với sự tự tin đó, nên khi được thông báo là người duy nhất được nhận học bổng 150 triệu đồng của năm học này, em không quá bất ngờ nhưng rất xúc động. Con số 150 triệu đồng với một sinh viên là rất lớn, rất giá trị. Nhưng học bổng mang lại cho em một giá trị lớn hơn, đó là những nỗ lực mà em trải qua đã được ghi nhận. Nó là sự khích lệ lớn lao, động viên em bước tiếp con đường của mình", Thắng chia sẻ.

Được hỏi vì sao lại tin rằng mình sẽ được chọn trao suất học bổng 150 triệu đồng, Thắng trả lời: "Khi đọc thông báo về việc trao học bổng, em nhận thấy em là đối tượng phù hợp cho mục đích trao học bổng. Em không phải là sinh viên toàn năng, học giỏi một cách chung chung, mà em là người có định hướng phát triển chuyên môn rất rõ ràng.

Trong hoạt động chuyên môn, em có mục tiêu để phấn đấu. Dù đạt được một số thành tựu mà các thầy cô đã ghi nhận, nhưng giờ em vẫn đang trên hành trình tiếp tục, chứ không phải em làm xong được khen rồi là thôi. Em nghĩ quỹ học bổng họ nhìn thấy điều đó ở em".

Kế hoạch của Thắng là tốt nghiệp ĐH sẽ xin học bổng học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường ĐH danh tiếng trong đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực bán dẫn và khoa học vật liệu. Ước mơ đầu tiên là những trường ĐH tốt của Mỹ, nếu không thì có thể là ĐH của Singapore, hoặc một số nước châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thắng cho biết: "Nhiều bạn trẻ cũng giống như em cách đây 2 năm, thích khoa học cơ bản nhưng lại bị lôi cuốn bởi các ngành cảm giác là dễ học, dễ kiếm tiền như kinh doanh, quản lý… Thật ra, nếu bạn nào thích khoa học cơ bản thì nên "dũng cảm" theo đuổi, vì hiện nay các trường đào tạo khoa học cơ bản không chỉ đơn thuần thiên về lý thuyết mà theo hướng ứng dụng. Sau này, những bạn muốn đi theo con đường nghiên cứu hàn lâm cũng có thể hợp tác được với doanh nghiệp, cùng cho ra những sản phẩm mang tính ứng dụng".

Học bổng Sinh viên tài năng IMG bắt đầu trao từ năm 2022 và sẽ được trao hàng năm. Đối tượng được xét là sinh viên hệ chính quy của các trường thành viên trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, đáp ứng đồng thời một số tiêu chí "cứng" như: điểm trung bình năm xét học bổng trên 3.8/4; tham gia tích cực các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động của trường, có đóng góp cho cộng đồng và xã hội…

Có thể bạn quan tâm

"Bữa sáng yêu thương" do Đoàn phường Cheo Reo triển khai đã giúp các em học sinh nghèo thêm yêu trường, mến lớp, đi học chuyên cần. Ảnh: V.C

Mang "Bữa sáng yêu thương" đến với học sinh nghèo

(GLO)- Những “Bữa sáng yêu thương” do tuổi trẻ phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) triển khai tại 2 điểm lẻ của Trường Mầm non Hoa Hồng đã và đang lan tỏa tình yêu thương, giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên, tiếp tục gắn bó với trường lớp.

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

Tiềm ẩn nhiều yếu tố mất an toàn giao thông trước cổng trường

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai vẫn còn nhiều trường học có cổng ra vào nằm cạnh đường quốc lộ và tỉnh lộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT) rất cao. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần triển khai các giải pháp nhằm hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông liên quan đến học sinh.

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

Cô giáo Huỳnh Thị Cẩm Hồng: Kiên trì "ươm mầm" tri thức ở vùng khó

(GLO)- Suốt 7 năm công tác tại điểm trường làng Châu (Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nguyễn Khuyến, xã Chư Krêy, huyện Kông Chro), cô Huỳnh Thị Cẩm Hồng luôn vượt khó kiên trì bám lớp. Càng thương học trò, cô càng quyết tâm "ươm mầm" tri thức, giúp các em có một tương lai tươi sáng hơn.

Hun hút giữa mây ngàn

Hun hút giữa mây ngàn

Bám trường lớp ở những nóc heo hút, nhiều thầy cô giáo gần như gởi cả thanh xuân theo cuộc hành trình. Đầu tuần, những người trẻ lầm lụi ôm ba lô ngược núi. Họ như mất hút cho tới cuối tuần, mới có thể ra nơi có sóng điện thoại.

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Vừa học vừa run trong ngôi trường chờ… sập

Sau gần 30 năm đưa vào sử dụng, điểm trường Phú Quý thuộc Trường Tiểu học số 2 Bình Châu (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) hiện xuống cấp nghiêm trọng, tường bong tróc, nứt toác… chờ sập. Hàng trăm học sinh và giáo viên thấp thỏm, lo âu vừa học vừa run.

Thầy giáo 'Idol'

Thầy giáo 'Idol'

Ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang, học sinh gọi thầy giáo Phùng Văn Tráng, SN 1990, Bí thư Đoàn trường, là Idol (thần tượng). Không chỉ dạy giỏi, thầy luôn “sống cho đi”, giản dị.

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

'Bà giáo' khó đứng lớp mầm non

Giáo viên mầm non là nghề đặc thù, đòi hỏi có sức khỏe, sự dẻo dai, linh hoạt để đảm bảo an toàn cho trẻ trong quá trình chăm sóc, dạy dỗ. Do đó, nhiều nhà giáo ủng hộ đề xuất cho nhà giáo ở bậc học này nghỉ hưu ở tuổi 55.