Nam sinh 'ẵm' học bổng trăm triệu vì… mê học

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Vượt qua nhiều ứng viên xuất sắc để nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG trị giá 150 triệu đồng năm học 2023 - 2024, chàng sinh viên năm thứ 3 Nguyễn Văn Thắng bộc bạch, thành tích đạt được đều xuất phát từ đam mê học hành, định hướng phát triển chuyên môn rõ ràng.

Mới đây, ĐH Quốc gia Hà Nội đã trao học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 cho 2 sinh viên xuất sắc, một em được học bổng 150 triệu đồng, một em được học bổng 50 triệu đồng. Người nhận học bổng 150 triệu đồng là Nguyễn Văn Thắng, sinh viên năm thứ 3 ngành kỹ thuật năng lượng (Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội).

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Nguyễn Văn Thắng nhận học bổng Sinh viên tài năng IMG năm học 2023 - 2024 của ĐH Quốc gia Hà Nội, trị giá 150 triệu đồng. Ảnh: QUÝ HIÊN

Từ trượt nguyện vọng 1…

Nguyễn Văn Thắng cho biết, em vốn rất yêu thích môn vật lý, có rất nhiều nỗ lực cho môn học này từ khi còn là học sinh "trường làng" (Trường THPT Xuân Giang, H.Sóc Sơn, Hà Nội). Nhưng theo như Thắng nói, "nỗ lực này cũng không thành công lắm".

Vì thế, Thắng không thật sự tự tin mình sẽ "làm được cái gì đó" nếu tiếp tục theo đuổi môn vật lý khi lên học đại học ĐH. Khi đăng ký xét tuyển ĐH, Thắng đã quyết định chọn nguyện vọng 1 (NV1) vào một trường khối ngành kinh doanh. Nhưng rồi, Thắng vẫn để NV2 vào ngành kỹ thuật năng lượng Trường ĐH Công nghệ với ý nghĩ, dù sao nó cũng gần với môn học yêu thích của mình.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Thắng đạt 27,5 điểm khối A00. Trong khi năm đó, Trường ĐH Ngoại thương (trường Thắng đăng ký NV1) lấy điểm chuẩn là 28,25. Thắng nhập học NV2 nhưng vẫn rất vui, vì nghĩ biết đâu như thế lại là điều hay. Vào học ngành kỹ thuật năng lượng, Thắng lại thấy đúng là mình đã gặp may vì… trượt NV1.

Theo Thắng, Trường ĐH Công nghệ tuy "không có cổng trường" (trường tọa lạc trong một tòa nhà trong khuôn viên ĐH Quốc gia Hà Nội) nhưng cơ sở vật chất rất tốt, điều kiện thực hành khá đầy đủ và hiện đại, đủ để cho một cậu học sinh xuất thân "trường làng" như Thắng thấy "choáng".

Đã vậy, thầy cô lại rất giỏi, nhiệt tình và tâm huyết. Dù phần lớn họ đều là những nhà khoa học có nhiều đóng góp trong ngành kỹ thuật năng lượng nói riêng và lĩnh vực vật lý nói chung ở Việt Nam, nhưng khi dạy cho sinh viên thì chỉ bảo cho các em rất tận tình, tạo được không khí học tập thoải mái, sôi nổi.

…đến chủ nhân học bổng 150 triệu đồng

Yêu trường, yêu ngành học nên trong 2 năm học vừa qua, Thắng liên tục đạt nhiều tiến bộ. Trừ học kỳ đầu (do thiếu điều kiện ở một môn học chung), các học kỳ sau, Thắng đều đạt học bổng khuyến khích học tập của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Năm ngoái, Thắng là một trong số ít sinh viên của ĐH Quốc gia Hà Nội đạt học bổng sinh viên của Quỹ VINIF (Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup), học bổng Vallet của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam.

Cũng năm ngoái, Thắng tham gia đội tuyển sinh viên Trường ĐH Công nghệ dự kỳ thi Olympic vật lý sinh viên toàn quốc và đạt 2 giải nhì cá nhân phần bài tập và phần trắc nghiệm (đội tuyển của trường đạt giải nhất toàn đoàn).

Tháng 8 vừa qua, với tư cách là tác giả chính của một bài báo khoa học, Thắng được dự và trình bày nội dung bài báo tại Hội nghị quốc tế CASEAN (hội nghị khoa học tự nhiên cho các nhà khoa học trẻ, nghiên cứu sinh và học viên cao học đến từ các nước Đông Nam Á).

Sau khi ĐH Quốc gia Hà Nội thông báo nhận hồ sơ xét học bổng IMG, Thắng đã hồ hởi dự tuyển. Có 11 hồ sơ được chọn vào vòng phỏng vấn, trong đó có Thắng.

"10 bạn kia đều rất giỏi, em biết mình không phải là người giỏi nhất, nhưng em lại rất tin rằng mình được chọn. Em đã dự phỏng vấn với sự tự tin đó, nên khi được thông báo là người duy nhất được nhận học bổng 150 triệu đồng của năm học này, em không quá bất ngờ nhưng rất xúc động. Con số 150 triệu đồng với một sinh viên là rất lớn, rất giá trị. Nhưng học bổng mang lại cho em một giá trị lớn hơn, đó là những nỗ lực mà em trải qua đã được ghi nhận. Nó là sự khích lệ lớn lao, động viên em bước tiếp con đường của mình", Thắng chia sẻ.

Được hỏi vì sao lại tin rằng mình sẽ được chọn trao suất học bổng 150 triệu đồng, Thắng trả lời: "Khi đọc thông báo về việc trao học bổng, em nhận thấy em là đối tượng phù hợp cho mục đích trao học bổng. Em không phải là sinh viên toàn năng, học giỏi một cách chung chung, mà em là người có định hướng phát triển chuyên môn rất rõ ràng.

Trong hoạt động chuyên môn, em có mục tiêu để phấn đấu. Dù đạt được một số thành tựu mà các thầy cô đã ghi nhận, nhưng giờ em vẫn đang trên hành trình tiếp tục, chứ không phải em làm xong được khen rồi là thôi. Em nghĩ quỹ học bổng họ nhìn thấy điều đó ở em".

Kế hoạch của Thắng là tốt nghiệp ĐH sẽ xin học bổng học tiếp lên thạc sĩ, tiến sĩ ở các trường ĐH danh tiếng trong đào tạo, nghiên cứu lĩnh vực bán dẫn và khoa học vật liệu. Ước mơ đầu tiên là những trường ĐH tốt của Mỹ, nếu không thì có thể là ĐH của Singapore, hoặc một số nước châu Á khác như Hàn Quốc, Nhật Bản.

Thắng cho biết: "Nhiều bạn trẻ cũng giống như em cách đây 2 năm, thích khoa học cơ bản nhưng lại bị lôi cuốn bởi các ngành cảm giác là dễ học, dễ kiếm tiền như kinh doanh, quản lý… Thật ra, nếu bạn nào thích khoa học cơ bản thì nên "dũng cảm" theo đuổi, vì hiện nay các trường đào tạo khoa học cơ bản không chỉ đơn thuần thiên về lý thuyết mà theo hướng ứng dụng. Sau này, những bạn muốn đi theo con đường nghiên cứu hàn lâm cũng có thể hợp tác được với doanh nghiệp, cùng cho ra những sản phẩm mang tính ứng dụng".

Học bổng Sinh viên tài năng IMG bắt đầu trao từ năm 2022 và sẽ được trao hàng năm. Đối tượng được xét là sinh viên hệ chính quy của các trường thành viên trực thuộc ĐH Quốc gia Hà Nội, đáp ứng đồng thời một số tiêu chí "cứng" như: điểm trung bình năm xét học bổng trên 3.8/4; tham gia tích cực các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động của trường, có đóng góp cho cộng đồng và xã hội…

Có thể bạn quan tâm

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

Sắp xếp mạng lưới trường lớp: Đồng bộ, hiệu quả, bền vững

(GLO)-Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, các địa phương ở Gia Lai đã chủ động rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp theo hướng tinh gọn, khoa học. Việc đổi tên các cơ sở giáo dục được triển khai đồng bộ, kết hợp nâng cấp cơ sở vật chất, phân bổ giáo viên… nhằm nâng cao chất lượng giáo dục.

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Cần năng lực và tinh thần cầu thị

Một trong những vấn đề được quan tâm thời gian gần đây là sau khi tiến hành sắp xếp lại địa giới hành chính và thực hiện chính quyền 2 cấp thì nhiều cán bộ, chuyên viên phụ trách mảng văn hóa - xã hội tại các phòng ban cấp xã không có chuyên môn về giáo dục.

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

Hơn 700 đơn vị trường học được hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học

(GLO)- Sáng 6-8, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Viettel Gia Lai tổ chức Hội nghị tập huấn hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý trường học, nền tảng dạy học trực tuyến, học bạ số và triển khai "Bình dân học vụ số" cho giáo viên, học sinh, học viên các đơn vị giáo dục ở phía Tây tỉnh.

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

Câu lạc bộ Tiếng Việt - nơi gắn kết tình bạn đẹp của sinh viên Việt - Lào

(GLO)- Không chỉ là nơi rèn luyện tiếng Việt, câu lạc bộ Tiếng Việt QNU (thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Quy Nhơn) còn là cầu nối gắn kết tình bạn đẹp giữa sinh viên hai nước Việt - Lào; góp phần thắt chặt tình hữu nghị, sẻ chia trong sáng, chân thành của sinh viên hai nước.

Đại diện nhóm cựu học sinh niên khóa 1997-2000 tặng học bổng cho học sinh Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Chư Sê). Ảnh: M.N

Tri ân mái trường xưa

(GLO)- Với mỗi cựu học sinh, mái trường xưa là mảng ký ức không thể phai mờ. Vì thế, nhiều cựu học sinh đã trở về mái trường xưa để tri ân bằng những việc làm thiết thực. Những hoạt động ý nghĩa ấy đã viết tiếp câu chuyện đẹp về tình người, lòng biết ơn và truyền thống “tôn sư trọng đạo”.

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Tăng tính tự chủ, sáng tạo của địa phương trong quản lý giáo dục - đào tạo

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 142/2025/NĐ-CP quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Nghị định số 143/2025/NĐ-CP quy định phân quyền, phân cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

null