Một cách nhìn mới về các vị “vua không ngai” ở Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(Nhân đọc tập sách “Tôi gặp các Ơi” của Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc, Nhà xuất bản Hồng Bàng, năm 2012)

(GLO)- Năm 1985, sau khi từ Hà Nội vào Tây Nguyên để dự liên hoan cồng chiêng, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc được ông Trịnh Kim Sung-khi đó là Trưởng ty Văn hóa mời giáo sư dành thời gian để nghiên cứu và viết về chiến lược văn hóa của Gia Lai. 4 năm sau đó (1988-1991), Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc đã quay trở lại Tây Nguyên, lặn lội đến các buôn làng để tìm hiểu riêng về các Ơi (ông-N.V) mà nhiều người vẫn thường gọi họ là Pơtao (vua).

2 năm 2008-2009, ông lại có rất nhiều lần trở lại thăm các Ơi, thăm họ xem ai còn ai mất và cũng là để lấy thêm tư liệu, có thêm những kiến thức quý báu về văn hóa của các dân tộc bản địa nơi này. Tập sách “Tôi gặp các ơi” dày 391 trang của ông vừa mới được Nhà xuất bản Hồng Bàng giới thiệu đến với độc giả chính là một trong những “quả ngọt” của ròng rã ngần ấy năm điền dã.
 

 

Trong lời thưa trước ở phần đầu sách, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc nêu rõ: “các Ơi theo tiếng Jrai nghĩa là các Ông, mà tôi được gặp là: Ơi Alunh, thường còn gọi nhầm là Pơtao Apui, tức Vua Lửa đời thứ 14; Ơi Chuch, thường còn gọi nhầm là Pơtao Ia, tức Vua Nước đời thứ 8; Ơi Bam thường còn gọi nhầm là Pơtao Angin tức Vua Gió đời thứ 5. Người Jrai gọi những người tôn kính và thiêng liêng đó là các Ơi, nhưng nhiều nước khác lại quen gọi họ là Pơtao như Lào gọi họ là Sadet, Pháp gọi họ là Roi, Anh gọi họ là Kinh, Việt Nam xưa gọi họ là Hỏa Xá, Thủy Xá, nay gọi là Vua Lửa, Vua Nước, Vua Gió… Gọi họ là Pơtao, nghĩa là Vua, có thể là một cách gọi sai, vì những người này chỉ là thầy cúng, chứ không phải là người cai trị đứng đầu làng, một T’ring, càng không thể là một nước vì người Jrai nói riêng, Tây Nguyên nói chung trước đây chưa có nước…”.

Vì vậy, thật dễ hiểu khi tại sao trong tập khảo luận, nghiên cứu này, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc lại chia ra làm 6 phần (6 phần chứ không phải 6 chương) với những đề mục khiến người đọc lưu tâm ngay từ những dòng chữ đầu tiên, lần lượt như sau: Người Jrai, Những nghiên cứu của người khác về các ơi, Tôi gặp các Ơi. Những ghi chép và ảnh chụp điền dã của Nguyễn Tấn Đắc, Nguyễn Tấn Đắc hỏi những người Tây Nguyên về các Ơi, Đầu năm 2008, Nguyễn Tấn Đắc hai lần thăm lại các Ơi và Mấy lời cuối sách.

Để bạn đọc dễ bề so sánh, trong phần 2-Những nghiên cứu của người khác về các Ơi; Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc chọn lựa những nghiên cứu công phu nhất của người Việt Nam xưa và nay như Nguyễn Lệ Thi, Giáo sư Đặng Nghiêm Vạn, nhà văn Nguyên Ngọc… và của người nước ngoài như: G.C.Hickey, J.Dournes, O.Salemink… Trong phần lớn các nghiên cứu này, các Ơi đều được gọi là Pơtao. Và rồi, tự nhận mình là một người “dốt về Dân tộc học và Tôn giáo học”, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc chỉ còn một cách là “lên gặp thẳng các Ơi để hỏi họ là ai, làm những công việc gì”, ngoài ra ông còn quan sát những người thân của họ, những người giúp việc mà đúng ra phải gọi là phụ cúng của họ. Theo đó, ông ghi tất những gì họ nói, chụp ảnh những gì họ làm, không hề thêm bớt, bịa đặt, suy diễn, thậm chí những lời nói của các Ơi có hơi mộc mạc, lộn xộn nhưng vẫn được giữ nguyên. Cứ theo những ghi chép này thì những người mà trước nay ta vẫn gọi là Vua Lửa, Vua Nước, Vua Gió, dân làng vẫn chỉ gọi là Ơi-là những thầy cúng được thần linh tin tưởng (trang 106), việc chọn Ơi là theo dòng họ, do dân chọn (trang 127), việc gọi là Pơtao Apui (Vua Lửa) vì thanh gươm quá nóng và Mơtao Ia (Vua Nước) là do cũng có gươm nhưng mát (trang 108)…

Không chỉ thế, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc còn dành nhiều trang kể chuyện về các Ơi, kể một cách cụ thể, chi tiết từ việc vì sao họ được chọn là Ơi và khi đã là Ơi rồi, việc ăn, việc mặc, việc đi, việc cúng… và cả việc chết của họ diễn ra như thế nào. Bên cạnh đó, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc còn đi hỏi những người ở Tây Nguyên về các Ơi, hỏi hơn 20 người và đều nhận được câu trả lời tương tự. Sự ghi chép mẫn cán của một người “thư ký trung thành” cùng với những hình ảnh đi kèm được Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc đưa ra trong tập sách chính là những minh chứng sát thực nhất để người đọc có thêm cơ hội tìm hiểu những vấn đề giáo sư đề cập đến.

Trong lời cuối sách, Giáo sư Nguyễn Tấn Đắc viết: “Quá trình tìm hiểu các Ơi của tôi chủ yếu là theo phương pháp trực tiếp, điền dã. Những điều họ nói là dựa vào trí nhớ và lòng tin nguyên thủy có vẻ ngây ngô, hoang đường nhưng họ nói đều rất mộc mạc, chất phác, đáng tin. Qua những điều họ nói, tôi chỉ xin suy đoán vài điều mà không thể và không dám đưa ra những kết luận khoa học. Mong quý vị làm giúp cho việc này”.

Thu Huế

Có thể bạn quan tâm

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Đi cà kheo

(GLO)- Đi cà kheo không chỉ phổ biến ở vùng đồng bằng mà còn là một hoạt động văn hóa dân gian của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Bằng những câu thơ chân thực và gần gũi, tác giả Nguyễn Ngọc Hưng đã tái hiện trò chơi này đầy sinh động gắn với cảm xúc hứng khởi từ người chơi.

Tranh minh họa (nguồn internet).

Thơ Đại Dương: Kính rượu thầy giáo cũ

(GLO)- Bài thơ "Kính rượu thầy giáo cũ" của tác giả Đại Dương chứa đựng nhiều tình cảm và lòng tri ân sâu sắc. Mỗi câu thơ là hình ảnh rất chân thật về một thời gian khó cắp sách đến trường, về những hy sinh thầm lặng của thầy giáo và cả sự khắc khoải, trăn trở của người học trò đã trưởng thành...

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

Thơ Hà Hoài Phương: Những ngôi sao xanh

(GLO)- Hình ảnh "những ngôi sao xanh" trong thơ Hà Hoài Phương tượng trưng cho ánh sáng hy vọng không bao giờ tắt, dẫu rằng có bao nhiêu khó khăn, thử thách hay bóng tối bao phủ. Những ngôi sao ấy là niềm tin, sức mạnh tinh thần giúp con người vượt qua mọi gian truân cuộc sống...

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

Thơ Nguyễn Đình Phê: Gửi lại

(GLO)- Bài thơ "Gửi lại" của Nguyễn Đình Phê là một tác phẩm đầy hoài niệm, suy tư về thời gian, tình yêu và sự chia ly. Xoay quanh cảm giác tiếc nuối, luyến lưu một mối tình đã qua, những kỷ niệm khó quên, tác giả muốn gửi lại cho người yêu hay cho chính mình?

Tiến sĩ Lưu Hồng Sơn bên một bức tranh của họa sĩ Xu Man tại Bảo tàng tỉnh. Ảnh: P.D

Tranh Xu Man: Di sản tìm về

(GLO)- Từ chỗ chỉ sở hữu số lượng tác phẩm rất ít ỏi của họa sĩ Xu Man, hiện nay, Bảo tàng tỉnh Gia Lai đang có một bộ sưu tập dày dặn với tổng cộng 52 bức của người họa sĩ tài danh, nhiều nhất trong hệ thống bảo tàng cả nước.

Hình dung

Thơ Nguyễn Ngọc Hưng: Hình dung

(GLO)- Bài thơ "Hình dung" của Nguyễn Ngọc Hưng là một tác phẩm đẹp, đậm chất mộng mơ và lãng mạn. Nó thể hiện một tình yêu vĩnh cửu, dường như không thể chạm vào, nhưng vẫn mãnh liệt và đầy khắc khoải...

Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

Thơ Từ Dạ Linh: Tặng em nỗi nhớ ngược chiều

(GLO)- "Tặng em nỗi nhớ ngược chiều" của Từ Dạ Linh mang vẻ đẹp mộc mạc, đầy hoài niệm về tuổi thơ, về những khoảnh khắc hồn nhiên mà người ta thường dễ dàng quên đi. Ẩn chứa trong đó cũng là nỗi nhớ, sự lưu luyến về tình yêu đầu đời với những xúc cảm tinh khôi, thuần khiết...

Ảnh minh họa. Nguồn : Internet

Niềm vui đọc sách

(GLO)- Từ lâu, đọc sách đã là một hoạt động được ưa thích của nhiều người, được khích lệ ở nhiều nơi vì những lợi ích mà nó mang lại. Tôi vẫn giữ thói quen đọc đều đặn mỗi ngày. Điều đó vừa cần thiết cho công việc, vừa là cách để tôi giải trí và tìm hiểu về thế giới xung quanh.