(GLO)- Ngày 18 và 19-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân.
Lễ cúng Quý Xuân được tiến hành theo nghi thức truyền thống do Ban Nghi lễ đình An Khê thực hiện. Lễ cúng nhằm tưởng nhớ các bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn, mở đất lập làng, lập xã; sau bày tỏ ước nguyện, mong cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà yên vui, no ấm, hạnh phúc.
Dưới đây là một số hình ảnh lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường, An Khê đình và nhà Tiền Nhân thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo.
Sắc phong vua ban (sắc thần) được cất giữ trong hộp gỗ sơn son, bọc vải đỏ. Trước đây, sắc thần được gìn giữ, bảo quản tại đình An Lũy (An Khê đình). Sau đó, sắc thần được nghinh về bảo quản tại Nhà sắc và đổi tên là An Khê trường. Từ đó về sau, lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-2 âm lịch hàng năm. Ảnh: Ngọc Minh
Theo phong tục, sáng mùng 9-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng cáo thần linh xin phép rước sắc thần từ An Khê trường vào An Khê đình. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều năm nay, ông Trần Quang Khánh-Phó Ban Nghi lễ đình An Khê đảm nhiệm trọng trách bảo quản, giữ sắc phong vua ban. Ông Khánh là người duy nhất được phép bưng sắc thần đưa ra long đình và đem sắc thần từ long đình vào cất giữ cẩn thận. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc thần được để bên trong long đình. Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình, nghinh sắc thần đi qua nhà ngõ trước An Khê trường. Dẫn đầu đoàn nghinh sắc thần là vị trưởng lão cùng đội nghênh long đình, cầm cờ ngũ hành, binh khí trong trang phục binh lính thời xưa, đầu đội nón, oai phong tiến về phía trước. Kế đến là các chức sắc, người dân trong vùng theo sau. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm mùng 10-2 âm lịch, tại An Khê đình, giữa không gian linh thiêng, hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng vang vọng, Ban Nghi lễ đình An Khê tiến hành cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Đúng 7 giờ 30 phút sáng mùng 10-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình tiến hành nghinh sắc thần từ An Khê đình trở lại An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo người dân trong vùng đến dự và chuẩn bị mâm cơm dâng cúng thần linh, các vị tiền nhân ngày cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Lễ vật dâng cúng thần linh, bên cạnh bánh, trái cây, hoa, xôi chè không thể thiếu 1 con heo nguyên sinh. Ảnh: Ngọc Minh
Tại nhà tiền nhơn-nơi thờ các vị tiền hiền, Ban nghi lễ đình An Khê tế lễ với các bước đọc văn tế, dâng hương, dâng đèn, trà, quả thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các bậc tiền nhân có công lao xây dựng làng xã, đồng thời thể hiện nếp sống văn hóa tín ngưỡng trong cộng đồng và thờ cúng ông bà của người Việt ở vùng đất An Khê. Ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú đại diện lãnh đạo phường An Phú và phường Tây Sơn (An Khê đình và An Khê trường nằm giáp ranh giữa 2 phường) phụng cúng. Ảnh: Ngọc Minh
(GLO)- Đất trời Tây Nguyên trong bung biêng thanh âm cồng chiêng, men cay rượu cần nồng nàn, vấn vít, nhịp xoang quyến luyến, tay nắm tay chẳng rời... được nhà thơ Ngô Thanh Vân một lần nữa nhắc đến trong bài thơ "Vào hội".
(GLO)- Bằng tình yêu và niềm tự hào về nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc mình, ông Ak (80 tuổi, làng Chuét 2, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku) đã dành trọn cuộc đời để bảo tồn văn hóa cồng chiêng, đan lát và chế tác nhạc cụ dân tộc với mong muốn lưu giữ cho thế hệ mai sau.
Cuốn sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp có ba nội dung chính gồm Thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi mặt trận Điện Biên Phủ, Điện Biên Phủ, và các bài viết về Điện Biên Phủ.
(GLO)- Câu thành ngữ “lên thác xuống ghềnh” của người Việt chúng ta thật có sức gợi. Không chỉ gợi hình ảnh, nó còn gợi cảm giác và gợi cả những thanh âm. Mỗi khi đứng trước một con thác, nhìn dòng nước lao từ trên cao xuống, rồi uốn mình đổ xuôi đi, tôi luôn nghĩ đến câu thành ngữ ấy.
Lễ khai mạc Triển lãm Mỹ thuật 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ đã diễn ra ngày 3/5, tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh 29 Hàng Bài, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
(GLO)- Đằng sau những người chiến sĩ cống hiến máu xương cho Tổ quốc là sự hy sinh lặng lẽ của những người mẹ. Họ lặng thầm tiễn lần lượt chồng, con lên đường để rồi mòn mỏi chờ đợi, nỗi đau dằng dặc đổi lấy niềm vui chung của quê hương, đất nước...
Các nhiếp ảnh gia Việt Nam đã đưa phong cảnh trong nước góp mặt vào danh sách 100 bức ảnh đẹp nhất ở hạng mục ảnh chụp từ trên cao của giải thưởng uy tín quốc tế.
(GLO)- Công trình hồ chứa nước Hoàng Ân (xã Ia Phìn, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai) được xây dựng từ những năm đầu sau giải phóng và được sửa chữa vào năm 2011.
(GLO)- Tôi bước vào nghề báo thì gặp anh Nguyễn Hoàng Thu. Bấy giờ, anh cũng mới vào Báo Thanh Niên, thường trú ở Tây Nguyên. Lúc này, anh còn độc thân, sống ở Buôn Ma Thuột. Anh hơn tôi đến chục tuổi, thường đội chiếc mũ beret màu đen trông rất lãng tử, nhưng tính tình khá trẻ trung và cá tính.
(GLO)- Sáng 30-4, tại Khu Di tích lịch sử-văn hóa cấp quốc gia Plei Ơi (xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai), UBND huyện Phú Thiện khai mạc lễ hội cầu mưa Yang Pơ tao Apui và Hội thi văn hóa thể thao các dân tộc thiểu số lần thứ XV năm 2024.
(GLO)- Những năm qua, huyện Kông Chro (tỉnh Gia Lai) đã chú trọng triển khai công tác kiểm kê di sản văn hóa (DSVH) phi vật thể trên địa bàn. Đây chính là tiền đề để huyện tiếp tục làm tốt công tác quản lý cũng như phát huy giá trị di sản nhằm thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển.
Quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú ở xã Tùng Ảnh (huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh), nhưng ông sinh ngày 1/5/1904 tại Thành An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Vùng đất sinh ra đồng chí Trần Phú cũng là một nơi sơn thủy hữu tình, “địa linh nhân kiệt” và ghi dấu sự hình thành vùng đất Phú Yên.
Trong một số ấn phẩm ít ỏi nghiên cứu về trống đồng Đông Sơn đã xuất bản lại có những sai sót và ngộ nhận đáng tiếc. Chúng tôi nhận thấy đây là vấn đề cần được làm rõ để tránh cho thế hệ người đọc, các nhà nghiên cứu trẻ sau này hiểu không đúng vấn đề.
(GLO)- Chúng ta đều yêu Pleiku nhưng không phải ai cũng chọn ở lại và gắn bó. Một lúc nào đó, vào chặng cuối cuộc đời, người Pleiku tha hương mới dâng đầy nỗi nhớ. Bài thơ của Lữ Hồng ngỡ là lời của một người ra đi gửi cho người ở lại, mà cũng có thể là lời của người ở lại gửi cho chính mình...
(GLO)- Trong những năm tháng gắn bó với quê hương thứ hai, họa sĩ Trần Quang Lực đã khắc họa “chân dung” vùng đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai) đầy sức sống và giàu bản sắc.