Lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 18 và 19-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân.

Lễ cúng Quý Xuân được tiến hành theo nghi thức truyền thống do Ban Nghi lễ đình An Khê thực hiện. Lễ cúng nhằm tưởng nhớ các bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn, mở đất lập làng, lập xã; sau bày tỏ ước nguyện, mong cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà yên vui, no ấm, hạnh phúc.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường, An Khê đình và nhà Tiền Nhân thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Sắc phong vua ban (sắc thần) được cất giữ trong hộp gỗ sơn son, bọc vải đỏ. Trước đây, sắc thần được gìn giữ, bảo quản tại đình An Lũy (An Khê đình). Sau đó, sắc thần được nghinh về bảo quản tại Nhà sắc và đổi tên là An Khê trường. Từ đó về sau, lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-2 âm lịch hàng năm. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc phong vua ban (sắc thần) được cất giữ trong hộp gỗ sơn son, bọc vải đỏ. Trước đây, sắc thần được gìn giữ, bảo quản tại đình An Lũy (An Khê đình). Sau đó, sắc thần được nghinh về bảo quản tại Nhà sắc và đổi tên là An Khê trường. Từ đó về sau, lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-2 âm lịch hàng năm. Ảnh: Ngọc Minh
Theo phong tục, sáng mùng 9-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng cáo thần linh xin phép rước sắc thần từ An Khê trường vào An Khê đình. Ảnh: Ngọc Minh
Theo phong tục, sáng mùng 9-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng cáo thần linh xin phép rước sắc thần từ An Khê trường vào An Khê đình. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều năm nay, ông Trần Quang Khánh-Phó Ban Nghi lễ đình An Khê đảm nhiệm trọng trách bảo quản, giữ sắc phong vua ban. Ông Khánh là người duy nhất được phép bưng sắc thần đưa ra long đình và đem sắc thần từ long đình vào cất giữ cẩn thận. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều năm nay, ông Trần Quang Khánh-Phó Ban Nghi lễ đình An Khê đảm nhiệm trọng trách bảo quản, giữ sắc phong vua ban. Ông Khánh là người duy nhất được phép bưng sắc thần đưa ra long đình và đem sắc thần từ long đình vào cất giữ cẩn thận. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc thần được để bên trong long đình. Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình, nghinh sắc thần đi qua nhà ngõ trước An Khê trường. Dẫn đầu đoàn nghinh sắc thần là vị trưởng lão cùng đội nghênh long đình, cầm cờ ngũ hành, binh khí trong trang phục binh lính thời xưa, đầu đội nón, oai phong tiến về phía trước. Kế đến là các chức sắc, người dân trong vùng theo sau. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc thần được để bên trong long đình. Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình, nghinh sắc thần đi qua nhà ngõ trước An Khê trường. Dẫn đầu đoàn nghinh sắc thần là vị trưởng lão cùng đội nghênh long đình, cầm cờ ngũ hành, binh khí trong trang phục binh lính thời xưa, đầu đội nón, oai phong tiến về phía trước. Kế đến là các chức sắc, người dân trong vùng theo sau. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm mùng 10-2 âm lịch, tại An Khê đình, giữa không gian linh thiêng, hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng vang vọng, Ban Nghi lễ đình An Khê tiến hành cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm mùng 10-2 âm lịch, tại An Khê đình, giữa không gian linh thiêng, hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng vang vọng, Ban Nghi lễ đình An Khê tiến hành cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Đúng 7 giờ 30 phút sáng mùng 10-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình tiến hành nghinh sắc thần từ An Khê đình trở lại An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh
Đúng 7 giờ 30 phút sáng mùng 10-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình tiến hành nghinh sắc thần từ An Khê đình trở lại An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo người dân trong vùng đến dự và chuẩn bị mâm cơm dâng cúng thần linh, các vị tiền nhân ngày cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo người dân trong vùng đến dự và chuẩn bị mâm cơm dâng cúng thần linh, các vị tiền nhân ngày cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Lễ vật dâng cúng thần linh, bên cạnh bánh, trái cây, hoa, xôi chè không thể thiếu 1 con heo nguyên sinh. Ảnh: Ngọc Minh

Lễ vật dâng cúng thần linh, bên cạnh bánh, trái cây, hoa, xôi chè không thể thiếu 1 con heo nguyên sinh. Ảnh: Ngọc Minh

Tại nhà tiền nhơn-nơi thờ các vị tiền hiền, Ban nghi lễ đình An Khê tế lễ với các bước đọc văn tế, dâng hương, dâng đèn, trà, quả thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các bậc tiền nhân có công lao xây dựng làng xã, đồng thời thể hiện nếp sống văn hóa tín ngưỡng trong cộng đồng và thờ cúng ông bà của người Việt ở vùng đất An Khê. Ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú đại diện lãnh đạo phường An Phú và phường Tây Sơn (An Khê đình và An Khê trường nằm giáp ranh giữa 2 phường) phụng cúng. Ảnh: Ngọc Minh
Tại nhà tiền nhơn-nơi thờ các vị tiền hiền, Ban nghi lễ đình An Khê tế lễ với các bước đọc văn tế, dâng hương, dâng đèn, trà, quả thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các bậc tiền nhân có công lao xây dựng làng xã, đồng thời thể hiện nếp sống văn hóa tín ngưỡng trong cộng đồng và thờ cúng ông bà của người Việt ở vùng đất An Khê. Ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú đại diện lãnh đạo phường An Phú và phường Tây Sơn (An Khê đình và An Khê trường nằm giáp ranh giữa 2 phường) phụng cúng. Ảnh: Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

Hòa hợp văn hóa, cùng chung chí hướng

(GLO)- 2 tỉnh Bình Định và Gia Lai (cũ) hợp nhất là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển vùng Duyên hải-Tây Nguyên. Cùng với các lĩnh vực chính trị, kinh tế, xã hội…, văn hóa nghệ thuật cũng được công chúng hết sức quan tâm.

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

Đèo An Khê: Dấu ấn lịch sử

(GLO)- Nếu như Tây Bắc có “tứ đại danh đèo”: Mã Pí Lèng, Ô Quy Hồ, Pha Đin, Khau Phạ thì vùng duyên hải miền Trung lên đại ngàn Tây Nguyên cũng có “ngũ danh đèo”: An Khê, Phượng Hoàng, Khánh Lê, Ngoạn Mục, Violak.

default

Địa phận Phủ Hoài Nhơn được xác lập năm Hồng Đức thứ 2 (1471), là miền “viễn châu” khá rộng; sau hơn 550 năm, vùng đất rộng lớn lúc ban đầu được phân chia thành nhiều tỉnh thuộc Nam Trung bộ và Bắc Tây Nguyên. 
Pleiku, miền nhớ...

Pleiku, miền nhớ...

(GLO)- Nếu tính từ dấu mốc ký Nghị định Toàn quyền Đông Dương thành lập đại lý hành chính Pleiku thuộc tỉnh Kon Tum ngày 24-5-1925, Pleiku với ý nghĩa một địa danh cả về cách đọc và cách viết đã ra đời và tồn tại đến ngày nay đã được 100 năm.

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Ðại ngàn nối liền những niềm vui

Trong ngôi nhà sàn dưới chân núi ở làng K8, xã Vĩnh Sơn (huyện Vĩnh Thạnh), Nghệ nhân nhân dân Ðinh Chương nở nụ cười sảng khoái, hồ hởi nói: “Bà con trong làng đang trông chờ ngày 1.7.2025, để không chỉ núi liền núi, sông liền sông mà đồng bào Bana ở hai tỉnh trước đây sẽ về chung mái nhà tỉnh Gia Lai mới”.
Gánh cá của mẹ

Gánh cá của mẹ

(GLO)- Sáng sớm, khi chú gà trống choai cất tiếng gáy đầu tiên hòa vào tiếng thuyền chài khua nước ngoài sông, mẹ đã thức dậy. Bên ánh lửa bập bùng từ bếp củi, mẹ lặng lẽ chuẩn bị cho một ngày ra chợ. Hôm nay, mẹ lại gánh cá ra chợ huyện.

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Nhen tình yêu dân ca, bài chòi

Với ngọn lửa đam mê nghệ thuật truyền thống, vợ chồng Nghệ nhân Ưu tú Lý Thành Long đứng ra truyền dạy làn điệu dân ca, bài chòi cho nhiều học sinh tại Trường THCS Tam Quan (ở phường Tam Quan, TX Hoài Nhơn).

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

Siu Krang gìn giữ nghề tạc tượng

(GLO)- Hơn 35 năm gắn bó với nghề, ông Siu Krang (SN 1960, làng Dek, xã Hbông, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai) vẫn duy trì kỹ thuật thủ công để chế tác tượng nhà mồ của người Jrai.

null