Lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình An Khê

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Ngày 18 và 19-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân.

Lễ cúng Quý Xuân được tiến hành theo nghi thức truyền thống do Ban Nghi lễ đình An Khê thực hiện. Lễ cúng nhằm tưởng nhớ các bậc tiền hiền, hậu hiền có công khai khẩn, mở đất lập làng, lập xã; sau bày tỏ ước nguyện, mong cầu quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, nhà nhà yên vui, no ấm, hạnh phúc.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường, An Khê đình và nhà Tiền Nhân thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Sắc phong vua ban (sắc thần) được cất giữ trong hộp gỗ sơn son, bọc vải đỏ. Trước đây, sắc thần được gìn giữ, bảo quản tại đình An Lũy (An Khê đình). Sau đó, sắc thần được nghinh về bảo quản tại Nhà sắc và đổi tên là An Khê trường. Từ đó về sau, lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-2 âm lịch hàng năm. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc phong vua ban (sắc thần) được cất giữ trong hộp gỗ sơn son, bọc vải đỏ. Trước đây, sắc thần được gìn giữ, bảo quản tại đình An Lũy (An Khê đình). Sau đó, sắc thần được nghinh về bảo quản tại Nhà sắc và đổi tên là An Khê trường. Từ đó về sau, lễ cúng Quý Xuân tại Tổ đình diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-2 âm lịch hàng năm. Ảnh: Ngọc Minh
Theo phong tục, sáng mùng 9-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng cáo thần linh xin phép rước sắc thần từ An Khê trường vào An Khê đình. Ảnh: Ngọc Minh
Theo phong tục, sáng mùng 9-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức cúng cáo thần linh xin phép rước sắc thần từ An Khê trường vào An Khê đình. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều năm nay, ông Trần Quang Khánh-Phó Ban Nghi lễ đình An Khê đảm nhiệm trọng trách bảo quản, giữ sắc phong vua ban. Ông Khánh là người duy nhất được phép bưng sắc thần đưa ra long đình và đem sắc thần từ long đình vào cất giữ cẩn thận. Ảnh: Ngọc Minh
Nhiều năm nay, ông Trần Quang Khánh-Phó Ban Nghi lễ đình An Khê đảm nhiệm trọng trách bảo quản, giữ sắc phong vua ban. Ông Khánh là người duy nhất được phép bưng sắc thần đưa ra long đình và đem sắc thần từ long đình vào cất giữ cẩn thận. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc thần được để bên trong long đình. Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình, nghinh sắc thần đi qua nhà ngõ trước An Khê trường. Dẫn đầu đoàn nghinh sắc thần là vị trưởng lão cùng đội nghênh long đình, cầm cờ ngũ hành, binh khí trong trang phục binh lính thời xưa, đầu đội nón, oai phong tiến về phía trước. Kế đến là các chức sắc, người dân trong vùng theo sau. Ảnh: Ngọc Minh
Sắc thần được để bên trong long đình. Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình, nghinh sắc thần đi qua nhà ngõ trước An Khê trường. Dẫn đầu đoàn nghinh sắc thần là vị trưởng lão cùng đội nghênh long đình, cầm cờ ngũ hành, binh khí trong trang phục binh lính thời xưa, đầu đội nón, oai phong tiến về phía trước. Kế đến là các chức sắc, người dân trong vùng theo sau. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm mùng 10-2 âm lịch, tại An Khê đình, giữa không gian linh thiêng, hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng vang vọng, Ban Nghi lễ đình An Khê tiến hành cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Sáng sớm mùng 10-2 âm lịch, tại An Khê đình, giữa không gian linh thiêng, hòa cùng tiếng trống, tiếng chiêng vang vọng, Ban Nghi lễ đình An Khê tiến hành cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Đúng 7 giờ 30 phút sáng mùng 10-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình tiến hành nghinh sắc thần từ An Khê đình trở lại An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh
Đúng 7 giờ 30 phút sáng mùng 10-2 âm lịch, Ban Nghi lễ đình An Khê cùng các bô lão, đội nghênh long đình tiến hành nghinh sắc thần từ An Khê đình trở lại An Khê trường. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo người dân trong vùng đến dự và chuẩn bị mâm cơm dâng cúng thần linh, các vị tiền nhân ngày cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Đông đảo người dân trong vùng đến dự và chuẩn bị mâm cơm dâng cúng thần linh, các vị tiền nhân ngày cúng Quý Xuân. Ảnh: Ngọc Minh
Lễ vật dâng cúng thần linh, bên cạnh bánh, trái cây, hoa, xôi chè không thể thiếu 1 con heo nguyên sinh. Ảnh: Ngọc Minh

Lễ vật dâng cúng thần linh, bên cạnh bánh, trái cây, hoa, xôi chè không thể thiếu 1 con heo nguyên sinh. Ảnh: Ngọc Minh

Tại nhà tiền nhơn-nơi thờ các vị tiền hiền, Ban nghi lễ đình An Khê tế lễ với các bước đọc văn tế, dâng hương, dâng đèn, trà, quả thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các bậc tiền nhân có công lao xây dựng làng xã, đồng thời thể hiện nếp sống văn hóa tín ngưỡng trong cộng đồng và thờ cúng ông bà của người Việt ở vùng đất An Khê. Ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú đại diện lãnh đạo phường An Phú và phường Tây Sơn (An Khê đình và An Khê trường nằm giáp ranh giữa 2 phường) phụng cúng. Ảnh: Ngọc Minh
Tại nhà tiền nhơn-nơi thờ các vị tiền hiền, Ban nghi lễ đình An Khê tế lễ với các bước đọc văn tế, dâng hương, dâng đèn, trà, quả thể hiện lòng tôn kính, biết ơn các bậc tiền nhân có công lao xây dựng làng xã, đồng thời thể hiện nếp sống văn hóa tín ngưỡng trong cộng đồng và thờ cúng ông bà của người Việt ở vùng đất An Khê. Ông Trần Ngọc Vũ Tùng-Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường An Phú đại diện lãnh đạo phường An Phú và phường Tây Sơn (An Khê đình và An Khê trường nằm giáp ranh giữa 2 phường) phụng cúng. Ảnh: Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Hát bội được mùa vui

Hát bội được mùa vui

(GLO)- Từ đầu năm đến nay, các đoàn hát bội ở Gia Lai liên tục lưu diễn khắp nơi, làm bừng lên những sắc màu rực rỡ của nghệ thuật truyền thống trong đời sống văn hóa tinh thần của người dân.

Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

Infographic Nhà mồ-tác phẩm nghệ thuật bị “bỏ lại” cho gió núi Trường Sơn

(GLO)- Nếu có dịp đi qua đường Trường Sơn Đông, du khách sẽ bắt gặp những mái nhà rực rỡ, nổi bật giữa màu xanh vời vợi của núi rừng Gia Lai. Đó chính là nhà mồ của người Bahnar. Những công trình kỳ công và đầy tính thẩm mỹ ấy được tạo ra chỉ để... bỏ lại cho gió núi Trường Sơn.

Vùng đất An Phú là một vùng quê an bình, và trù phú nằm cửa ngõ ngõ thành phố. Ảnh: Bi Ly

Chuyện người Bình Định lập làng trên cao nguyên

(GLO)- Từ miền biển Bình Định, những lưu dân “nước mặn” vượt núi lên cao nguyên tạo nên làng người Việt đầu tiên ở cửa ngõ Pleiku vào những năm 1920. Không chỉ xây chùa, dựng đình, họ còn gieo cốt cách hào sảng, hiếu học của "đất võ, trời văn" cho vùng quê An Phú.

Mở lối vào thế giới sắc màu

Mở lối vào thế giới sắc màu

(GLO)- Từ nét màu nước chấm phá, mực tàu loang trên giấy dó, đến những dòng thư pháp bay bổng hay gam màu rực rỡ của tranh sáp màu, acrylic - tất cả hòa quyện tại những lớp học vẽ. Mùa hè, những lớp học nhỏ ấy lặng lẽ góp phần vun đắp tâm hồn nghệ thuật cho nhiều bạn trẻ.

Thương hoài mùa nhãn

Thương hoài mùa nhãn

(GLO)- Pleiku đang trong những ngày mưa dầm và gió cả. Ngồi nghe gió sột soạt từng cơn dọc theo mái nhà, thi thoảng, vài ba tiếng rơi lộp độp của chùm quả nhãn phía sát nhà bà Năm ở kế bên lại dội vào lòng tôi niềm thương nhớ khôn nguôi. Ký ức những mùa quả ngọt lại ùa về da diết.

Tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn”. Ảnh: Thùy Dung

Thêm phong phú tiết mục để phục vụ du lịch

(GLO)-Nhằm làm phong phú thêm các tiết mục nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách, Đoàn Ca kịch bài chòi (Nhà hát Nghệ thuật truyền thống tỉnh) đã dàn dựng hai tiết mục đặc sắc phục vụ du lịch, gồm tiết mục múa “Tiếng gọi đại ngàn” và trích đoạn ca kịch bài chòi “Nữ tướng Bùi Thị Xuân”. 

Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

Cặp đôi nghệ sĩ Nguyễn Cơ-Hồng Mai: Hòa điệu cùng tình yêu nghệ thuật múa

(GLO)- Cùng sinh năm rồng (1988) và lớn lên với tình yêu dành cho từng nhịp vũ đạo, Nguyễn Văn Cơ và Trần Thị Hồng Mai-hai nghệ sĩ trưởng thành từ Nhà hát Ca múa nhạc tổng hợp Đam San trở thành cặp đôi hiếm hoi của làng múa ở cao nguyên Pleiku, luôn song hành cả trên sân khấu và trong đời sống.

null