Lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân thị xã An Khê (Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tư vấn lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh “Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An” với tổng kinh phí trên 264 triệu đồng.

 

Miếu An Điền Nam (xã Cửu An, thị xã An Khê) nằm trong Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An. Ảnh: Ngọc Minh
Miếu An Điền Nam (xã Cửu An, thị xã An Khê) nằm trong Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An. Ảnh: Ngọc Minh

Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An gồm 15 điểm di tích phi kiến trúc và 6 di tích vật thể kiến trúc gắn với phong trào Tây Sơn thời kỳ chuẩn bị lực lượn g tại Tây Sơn Thượng đạo từ nửa cuối thế kỷ XVIII. 15 điểm di tích phi kiến trúc đều thuộc địa bàn xã Cửu An gồm: Gò Gieo, Gò Cà, Gò Dưa, Gò Đám Bí, Trường Đẫm, Sân Voi, Sân Trâu, Gò Đồn, Vườn Lính, Rừng Bắn, Gò Trại Trong, Gò Trại Ngoài, Mễ Kho, Chợ Phiên, Trạm Gò. 6 di tích vật thể kiến trúc gồm: đình Cửu An, dinh Bà, miếu An Điền Nam (xã Cửu An), miếu An Phước, miếu An Bình (phường An Phước) và miếu An Thạch (xã Xuân An). Những đình, miếu này được hình thành từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, là nơi người dân địa phương hội họp, cúng tế vào mỗi dịp lễ, Tết.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Phát huy sức mạnh văn hóa

Phát huy sức mạnh văn hóa

Khi các giá trị văn hóa, di sản và nghệ thuật tạo ra lợi nhuận nó không chỉ tự “nuôi sống” mình mà còn góp phần tạo thêm những nguồn lực mới, tác động tích cực đến các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp văn hóa.

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

null