Lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ủy ban nhân dân thị xã An Khê (Gia Lai) vừa có quyết định phê duyệt dự toán và kế hoạch lựa chọn nhà thầu, tư vấn lập hồ sơ đề nghị xếp hạng di tích cấp tỉnh “Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An” với tổng kinh phí trên 264 triệu đồng.

 

Miếu An Điền Nam (xã Cửu An, thị xã An Khê) nằm trong Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An. Ảnh: Ngọc Minh
Miếu An Điền Nam (xã Cửu An, thị xã An Khê) nằm trong Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An. Ảnh: Ngọc Minh

Quần thể di tích lịch sử-văn hóa ấp Tây Sơn Nhì-Cửu An gồm 15 điểm di tích phi kiến trúc và 6 di tích vật thể kiến trúc gắn với phong trào Tây Sơn thời kỳ chuẩn bị lực lượn g tại Tây Sơn Thượng đạo từ nửa cuối thế kỷ XVIII. 15 điểm di tích phi kiến trúc đều thuộc địa bàn xã Cửu An gồm: Gò Gieo, Gò Cà, Gò Dưa, Gò Đám Bí, Trường Đẫm, Sân Voi, Sân Trâu, Gò Đồn, Vườn Lính, Rừng Bắn, Gò Trại Trong, Gò Trại Ngoài, Mễ Kho, Chợ Phiên, Trạm Gò. 6 di tích vật thể kiến trúc gồm: đình Cửu An, dinh Bà, miếu An Điền Nam (xã Cửu An), miếu An Phước, miếu An Bình (phường An Phước) và miếu An Thạch (xã Xuân An). Những đình, miếu này được hình thành từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX, là nơi người dân địa phương hội họp, cúng tế vào mỗi dịp lễ, Tết.

Ngọc Minh

Có thể bạn quan tâm

Những người giữ hồn dân ca Jrai

Những người giữ hồn dân ca Jrai

(GLO)- Nhằm bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa của dân tộc Jrai, nhiều nghệ nhân ở xã Ia Rbol (thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai) từng ngày âm thầm lưu giữ những làn điệu dân ca như một cách thể hiện tình yêu với cội nguồn.

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

Lưu giữ “men say” của đại ngàn

(GLO)- Hiện nay, nhiều gia đình người dân tộc thiểu số ở Gia Lai vẫn giữ nghề ủ rượu cần truyền thống từ men lá tự nhiên. Theo thời gian, họ đã cùng nhau lưu giữ “men say” của đại ngàn, giúp cho thức uống mang đậm dấu ấn văn hóa của cộng đồng các dân tộc ở Tây Nguyên được chắp cánh bay xa.

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

Gương mặt thơ: Trúc Phùng

(GLO)- Đây là số cuối cùng của chuyên mục “Gương mặt thơ” trên báo Gia Lai Cuối tuần do tôi phụ trách.Chuyên mục đã đi được hơn 2 năm (từ tháng 10-2022), tới nay đã giới thiệu tác phẩm của hơn 100 nhà thơ nổi tiếng trên thi đàn cả nước.

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

Người Mường ở xã Ia Lâu “giữ lửa” cồng chiêng

(GLO)- Rời quê vào thôn Đà Bắc (xã Ia Lâu, huyện Chư Prông) lập nghiệp đã hơn 30 năm, nhưng cộng đồng người Mường vẫn luôn duy trì và nỗ lực bảo tồn văn hóa cồng chiêng của dân tộc. Với họ, “giữ lửa” cồng chiêng chính là cách làm thiết thực nhất tạo sự gắn kết bền chặt với quê hương, nguồn cội.

Không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là di sản có tiềm năng khai thác kinh tế du lịch. Ảnh: Minh Châu

Những ngày làm hồ sơ “Không gian văn hóa cồng chiêng”

(GLO)- Ngày 23-3-2004, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thông tin (nay là Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch) ban hành quyết định về việc xây dựng hồ sơ ứng cử quốc gia “Vùng văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên” là di sản tiếp nối trình UNESCO công nhận là kiệt tác di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại.

Về miền di sản

Về miền di sản

(GLO)- Những địa danh lịch sử, điểm di sản là nơi thu hút nhiều người đến tham quan, tìm hiểu. Được tận mắt chứng kiến và đặt chân lên một miền đất giàu truyền thống luôn là trải nghiệm tuyệt vời và xúc động đối với nhiều người.

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam trở thành Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

(GLO)- Tại Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Liên Chính phủ Công ước 2003 của UNESCO về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể diễn ra tại Thủ đô Asunción (Cộng hòa Paraguay) vào ngày 4-12, UNESCO đã chính thức ghi danh Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam vào Danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

“Điểm sáng văn hóa vùng biên”

(GLO)- Năm 1993, Sở Văn hóa-Thông tin (VH-TT) và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai đã ký kết chương trình phối hợp hành động với nhiều hoạt động thiết thực, trong đó có mô hình “Điểm sáng văn hóa vùng biên”.