Khi phụ nữ đan gùi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ gây ấn tượng với cồng chiêng, phụ nữ còn lấn sân sang việc đan gùi-nghề truyền thống vốn chỉ dành cho nam giới. Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là ví dụ điển hình.

Đàn ông đan lát, phụ nữ dệt vải là phong tục ngàn đời của người Bahnar, Jrai. Thế rồi với xu hướng phát triển, tháng 3-2023, chị em phụ nữ làng Nglơm Thung ra mắt tổ đan lát với 20 thành viên, đánh dấu mô hình đầu tiên và duy nhất của tỉnh cho đến thời điểm hiện tại có nữ giới đan gùi.

Những đôi tay mềm mại của chị em thoăn thoắt chuốt từng thanh nan, khéo léo đan từng những chiếc gùi đủ kích cỡ, trang trí đẹp mắt không còn là sự lạ với cộng đồng Jrai ở đây.

Chị Lưu Quỳnh Giang-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Đoa-cho biết: “Mô hình này đánh dấu sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp họ tìm kiếm các mô hình sinh kế phù hợp để nâng cao thu nhập.

Từ khi thành lập đến nay, các sản phẩm của chị em làng Nglơm Thung được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hỗ trợ kết nối và tiêu thụ ổn định. Bản thân các chị cũng có kênh riêng để tiêu thụ sản phẩm.

Nghề đan gùi không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên mà còn khuyến khích nhiều chị em phụ nữ khác tham gia, góp phần bảo tồn và phát huy nghề truyền thống”.

Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: M.C

Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: M.C

Nglơm Thung là ngôi làng nổi tiếng với nghề đan gùi. Nhiều chị em khi lấn sân sang nghề này đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình, nhất là người chồng cùng những góp ý của các nghệ nhân, thợ giỏi nghề. Do đó, sản phẩm từ chỗ hoàn thiện với những yêu cầu cơ bản nhất đã không ngừng được nâng cao về kỹ thuật và chất lượng.

Nhiều chị em còn thử sức với kỹ thuật khó hơn là tạo hoa văn trên gùi từ kỹ thuật đan luân phiên mặt trái và phải của thanh nan vót nhẵn, đan gùi thưa, gùi dày để phù hợp với công năng sử dụng khác nhau trong đời sống.

Say sưa bên chiếc gùi đang dần hoàn thiện với mặt nan dày dặn, đều tăm tắp, chị Ly Da-Thành viên tổ đan lát-hứng khởi chia sẻ: “Chồng mình đan gùi rất giỏi. Mình thường quan sát chồng đan rồi học hỏi làm theo. Lúc đầu, mình chỉ giúp chồng hoàn thiện các chi tiết cho chiếc gùi nhưng sau đó mày mò tự tay đan được 1 chiếc gùi hoàn chỉnh.

Tham gia tổ đan lát của làng, sản phẩm mình làm ra tới đâu bán hết tới đó nên có thêm thu nhập để trang trải sinh hoạt gia đình và lo cho con học hành”.

Còn chị Plem-Thành viên tổ đan lát cũng cho biết, chị được chồng truyền nghề và tranh thủ đan gùi khi rảnh rỗi. “Vợ chồng cùng ngồi đan gùi trong lúc nhàn rỗi, góp ý làm sao để sản phẩm càng đẹp, càng bền. Lâu dần mình càng thích công việc này, có hôm ngồi đan quên cả thời gian”-chị Plem nói.

Những chiếc gùi làm từ nguyên liệu là tre, lồ ô, dây mây lấy từ rừng. Tùy vào kích thước, mẫu mã, mỗi chiếc gùi có giá 100-500 ngàn đồng. Hầu như sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết. Điều này tạo động lực để chị em trong làng tham gia đan gùi.

Chị Plem cho hay: “Vợ chồng mình đan liên tục 1 ngày được 3 gùi nhỏ, bán 200 ngàn đồng/chiếc. Họ tới tận nhà mua chứ không cần phải mang đi bán”.

Trao đổi cùng P.V, bà Thal-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Pết-thông tin: Thời điểm đơn hàng nhiều chị em phải đan liên tục, cả vào ban đêm mới đủ gùi giao cho khách.

Hiện nay, gùi làng Nglơm Thung không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà một số người còn đặt hàng để đưa đi nước ngoài. Điều này khiến chị em rất mừng, yên tâm gắn bó và phát triển nghề truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh)

Vọng tiếng chuông ngân

(GLO)- Trên địa bàn tỉnh Gia Lai có nhiều ngôi chùa bắt đầu bằng chữ Bửu như chùa Bửu Minh (huyện Chư Păh), Bửu Thắng, Bửu Nghiêm, Bửu Hải (TP. Pleiku). Riêng cái tên Bửu Tịnh được đặt cho 2 ngôi chùa, 1 ở Ayun Pa, 1 ở Krông Pa. Nhà tôi ở gần chùa Bửu Tịnh (xã Phú Cần, huyện Krông Pa).

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Một dòng huyền tích

Một dòng huyền tích

Mỗi lần đi qua cầu Đuống, tôi bất giác nhìn về phía hạ lưu, trong đầu ngân lên mấy câu thơ của Hoàng Cầm “Sông Đuống trôi đi một dòng lấp lánh, nằm nghiêng nghiêng trong kháng chiến trường kỳ”.

Theo dấu sử thi

Theo dấu sử thi

Tôi về xã Ea Tul (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) vào một dịp ngành văn hóa Đắk Lắk phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức lớp truyền dạy hát kể sử thi (khan) cho lớp trẻ.

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Giữ lửa văn hóa Cơ Tu

Cơm rừng, rượu trời, nói lý hay múa tung tung da dá,...là nét đặc sắc trong văn hóa người đồng bào Cơ Tu, đã và đang được TP Đà Nẵng cố gắng bảo tồn.

Từ trái sang: 4 chị em người Bahnar Đinh Thị Hiền, Đinh Thị Hồng, Đinh Thị Hà, Đinh Thị Hương. Ảnh: M.C

Bốn chị em người Bahnar tâm huyết với văn hóa truyền thống

(GLO)- Cả 4 chị em gái trong một gia đình người Bahnar ở làng Kgiang (xã Kông Lơng Khơng, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) đều là thành viên nòng cốt của đội cồng chiêng nữ và câu lạc bộ dệt thổ cẩm của làng. Họ vừa là hạt nhân, vừa là chất xúc tác giúp cộng đồng giữ gìn và phát triển các giá trị văn hóa.

Tác giả bên khối đá có nguồn gốc từ phế tích Chăm An Phú tại nhà thờ Phú Thọ. Ảnh: X.H

Phế tích Chăm ở An Phú: Bí ẩn vẫn còn nằm trong lòng đất

(GLO)- Phế tích Chăm ở xã An Phú (TP. Pleiku) được Trung tâm Khảo cổ học (Viện Khoa học xã hội vùng Nam Bộ) phối hợp với Bảo tàng tỉnh khai quật khảo cổ học vào năm 2023 và năm 2024. Kết quả khai quật đã phác thảo diện mạo của một đền tháp Chăm cổ, nhưng vẫn còn nhiều bí ẩn chờ được khám phá.