Khi phụ nữ đan gùi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Không chỉ gây ấn tượng với cồng chiêng, phụ nữ còn lấn sân sang việc đan gùi-nghề truyền thống vốn chỉ dành cho nam giới. Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là ví dụ điển hình.

Đàn ông đan lát, phụ nữ dệt vải là phong tục ngàn đời của người Bahnar, Jrai. Thế rồi với xu hướng phát triển, tháng 3-2023, chị em phụ nữ làng Nglơm Thung ra mắt tổ đan lát với 20 thành viên, đánh dấu mô hình đầu tiên và duy nhất của tỉnh cho đến thời điểm hiện tại có nữ giới đan gùi.

Những đôi tay mềm mại của chị em thoăn thoắt chuốt từng thanh nan, khéo léo đan từng những chiếc gùi đủ kích cỡ, trang trí đẹp mắt không còn là sự lạ với cộng đồng Jrai ở đây.

Chị Lưu Quỳnh Giang-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Đak Đoa-cho biết: “Mô hình này đánh dấu sự thay đổi nếp nghĩ, cách làm của phụ nữ dân tộc thiểu số, giúp họ tìm kiếm các mô hình sinh kế phù hợp để nâng cao thu nhập.

Từ khi thành lập đến nay, các sản phẩm của chị em làng Nglơm Thung được Hội Liên hiệp phụ nữ huyện hỗ trợ kết nối và tiêu thụ ổn định. Bản thân các chị cũng có kênh riêng để tiêu thụ sản phẩm.

Nghề đan gùi không chỉ tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên mà còn khuyến khích nhiều chị em phụ nữ khác tham gia, góp phần bảo tồn và phát huy nghề truyền thống”.

Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: M.C

Tổ đan lát của chị em phụ nữ làng Nglơm Thung (xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai). Ảnh: M.C

Nglơm Thung là ngôi làng nổi tiếng với nghề đan gùi. Nhiều chị em khi lấn sân sang nghề này đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ gia đình, nhất là người chồng cùng những góp ý của các nghệ nhân, thợ giỏi nghề. Do đó, sản phẩm từ chỗ hoàn thiện với những yêu cầu cơ bản nhất đã không ngừng được nâng cao về kỹ thuật và chất lượng.

Nhiều chị em còn thử sức với kỹ thuật khó hơn là tạo hoa văn trên gùi từ kỹ thuật đan luân phiên mặt trái và phải của thanh nan vót nhẵn, đan gùi thưa, gùi dày để phù hợp với công năng sử dụng khác nhau trong đời sống.

Say sưa bên chiếc gùi đang dần hoàn thiện với mặt nan dày dặn, đều tăm tắp, chị Ly Da-Thành viên tổ đan lát-hứng khởi chia sẻ: “Chồng mình đan gùi rất giỏi. Mình thường quan sát chồng đan rồi học hỏi làm theo. Lúc đầu, mình chỉ giúp chồng hoàn thiện các chi tiết cho chiếc gùi nhưng sau đó mày mò tự tay đan được 1 chiếc gùi hoàn chỉnh.

Tham gia tổ đan lát của làng, sản phẩm mình làm ra tới đâu bán hết tới đó nên có thêm thu nhập để trang trải sinh hoạt gia đình và lo cho con học hành”.

Còn chị Plem-Thành viên tổ đan lát cũng cho biết, chị được chồng truyền nghề và tranh thủ đan gùi khi rảnh rỗi. “Vợ chồng cùng ngồi đan gùi trong lúc nhàn rỗi, góp ý làm sao để sản phẩm càng đẹp, càng bền. Lâu dần mình càng thích công việc này, có hôm ngồi đan quên cả thời gian”-chị Plem nói.

Những chiếc gùi làm từ nguyên liệu là tre, lồ ô, dây mây lấy từ rừng. Tùy vào kích thước, mẫu mã, mỗi chiếc gùi có giá 100-500 ngàn đồng. Hầu như sản phẩm làm ra đều tiêu thụ hết. Điều này tạo động lực để chị em trong làng tham gia đan gùi.

Chị Plem cho hay: “Vợ chồng mình đan liên tục 1 ngày được 3 gùi nhỏ, bán 200 ngàn đồng/chiếc. Họ tới tận nhà mua chứ không cần phải mang đi bán”.

Trao đổi cùng P.V, bà Thal-Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Ia Pết-thông tin: Thời điểm đơn hàng nhiều chị em phải đan liên tục, cả vào ban đêm mới đủ gùi giao cho khách.

Hiện nay, gùi làng Nglơm Thung không chỉ tiêu thụ ở thị trường trong nước mà một số người còn đặt hàng để đưa đi nước ngoài. Điều này khiến chị em rất mừng, yên tâm gắn bó và phát triển nghề truyền thống.

Có thể bạn quan tâm

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null