Anh Rinh tâm huyết giữ nghề đan lát truyền thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Không chỉ đam mê nghề đan lát truyền thống của dân tộc, anh Rinh (làng Ngơm Thung, xã Ia Pết, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) còn tích cực truyền nghề cho dân làng và hỗ trợ tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm để tăng thu nhập.

Tranh thủ thời gian rảnh rỗi sau khi làm rẫy về, anh Rinh lại ngồi trước hiên nhà hoàn thiện công đoạn cuối cùng của chiếc gùi. Anh Rinh cho biết, anh học đan gùi từ năm 11 tuổi. Khi thấy anh chăm chú nhìn người làng đan gùi, người chú đã quyết định truyền lại nghề đan gùi cho anh.

“Ban đầu, chú dạy mình cách chọn lồ ô, tre, nứa... Sau đó là cách vót nan. Khi đã thành thạo, chú chỉ cho mình từng công đoạn đan gùi. Thời gian đầu, mình làm chưa quen nên đôi tay hay bị phồng rộp. Sau này, khi đã thành thạo, mình lại thấy bình thường. Sau khoảng 1 tháng, mình hoàn thành được 1 chiếc gùi nhỏ. Tuy không đẹp nhưng khi ấy mình vui lắm”-anh Rinh tâm sự.

Anh Rinh tham gia trưng bày sản phẩm tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: N.H

Anh Rinh tham gia trưng bày sản phẩm tại Ngày hội Văn hóa các dân tộc thiểu số toàn tỉnh năm 2022. Ảnh: N.H

Cũng theo anh Rinh, vì đam mê với nghề đan gùi nên anh tiếp tục dành thời gian học hỏi thêm những người lớn tuổi trong làng về kỹ thuật để làm được những chiếc gùi đẹp, đặc biệt là cách phối màu, trang trí hoa văn, họa tiết nhằm tạo sự sắc sảo, tinh tế cho sản phẩm. Nhờ vậy, tay nghề của anh ngày càng được nâng lên. Từ chỗ chỉ đan những vật dụng đơn giản như: rổ, rá, gùi, dần dần, anh đan được những sản phẩm khó như: túi xách, lọ hoa...

Theo anh Rinh, để có được 1 chiếc gùi đẹp và bền chắc cần phải mất nhiều thời gian và công đoạn chuẩn bị nguyên liệu. Đặc biệt, phải chọn những cây tre, lồ ô thẳng, có lóng dài, không quá già và cũng không quá non; tầm khoảng 2 năm tuổi là tốt nhất. Trong quá trình đan gùi phải đan từ đáy trước, sau đó mới đan phần thân. Ở mỗi công đoạn, người đan phải bẻ nan sao cho phù hợp với từng hoa văn.

Với kỹ thuật đan khéo léo, các sản phẩm của anh Rinh làm ra có hoa văn phong phú, bền đẹp. Một số khách hàng từ tỉnh Kon Tum, TP. Hồ Chí Minh đã tìm đến đặt mua. Đặc biệt, anh còn đưa sản phẩm bày bán tại các hội chợ trong tỉnh. Nhờ vậy, những năm gần đây, khách hàng đặt mua sản phẩm đan lát của anh ngày càng tăng. “Bình quân mỗi ngày, tôi đan được 1 chiếc gùi. Mỗi tháng, tôi thu về trên 12 triệu đồng”-anh Rinh vui vẻ khoe.

Hiện nay, anh Rinh đã trở thành một trong những nghệ nhân đan lát có tiếng ở xã Ia Pết. Anh còn được bầu làm Tổ trưởng tổ đan lát xã Ia Pết. Trong vai trò này, anh tích cực hướng dẫn các thành viên nâng cao kỹ thuật đan lát, tìm đầu ra cho sản phẩm. Ngoài ra, anh cũng thường xuyên truyền đạt kỹ thuật đan gùi cho người thân trong gia đình và thế hệ trẻ của làng Ngơm Thung. Anh Hyoi chia sẻ: Nhờ anh Rinh hướng dẫn, các thành viên Tổ đan lát của xã đã đan gùi đẹp hơn.

Trao đổi với P.V, anh Lê Văn Bài-công chức Văn hóa-Xã hội xã Ia Pết-nhận xét: Anh Rinh là người nổi tiếng đan lát giỏi ở xã. Các sản phẩm của anh nhiều lần được chọn trưng bày tại các sự kiện văn hóa của địa phương. Đặc biệt, không chỉ nâng cao tay nghề, tăng thu nhập cho gia đình, anh Rinh còn tích cực hỗ trợ người dân trong xã về kỹ thuật đan lát cũng như tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

null