Khám phá mới về cái chết của nữ văn hào Jane Austen

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Kết quả nghiên cứu kính đeo mắt của nhà văn Jane Austen cho thấy bà hầu như bị mù trước khi chết, bổ sung thêm chứng cứ cho giả thuyết nhiều khả năng nữ sĩ bị độc chết.
 

Nữ văn hào tài hoa nhưng bạc mệnh dưới nét vẽ của người chị Cassandra.
Nữ văn hào tài hoa nhưng bạc mệnh dưới nét vẽ của người chị Cassandra.

Vào ngày 18-7-1817, nữ văn hào nổi tiếng của Anh Jane Austen qua đời khi mới 41 tuổi. Hầu hết chi tiết trong báo cáo y khoa theo dõi tình trạng sức khỏe của nữ sĩ Austen đều khá mù mờ, và cái chết của bà vẫn là bí ẩn đến ngày nay. Suốt hai thế kỷ sau đó, giới sử gia đã mổ xẻ hết sức tỉ mỉ các chứng cứ ít ỏi còn sót lại. Trong những lá thư vào cuối đời, nữ văn hào than phiền về tâm trạng dễ cáu kỉnh, mụn xuất hiện trên mặt và sốt. Dựa trên những manh mối này, các chuyên gia về Austen đưa ra một số “hung thủ” tiềm năng, bao gồm ung thư bao tử, U lymphô hodgkin (một trong hai loại phổ biến của bệnh ung thư hệ bạch huyết), hoặc chứng rối loạn adrenal được biết với tên bệnh Addison.

Manh mối mới từ kính

Mới đây, báo cáo đăng tải trên website British Library của Anh đưa ra một giả thuyết có tính bi kịch hơn: Liệu thuốc độc, chứ không phải ung thư hoặc bệnh tật, là nguyên nhân dẫn đến sự qua đời đáng tiếc của tác giả tiểu thuyết nổi tiếng Kiêu hãnh và định kiến? Nếu như vậy, phải chăng cái chết của nữ sĩ Austen có liên quan đến âm mưu sát hại vào thời đó? British Library đoán rằng chất độc, cụ thể là thạch tín, nhiều khả năng bị rò rỉ vào nguồn nước sinh hoạt, hoặc hòa lẫn trong thuốc kê đơn, góp phần dẫn đến thảm kịch của nữ văn sĩ tài hoa. Giả thuyết mới đang trở thành đề tài tranh luận kể từ khi xuất hiện trên website của British Library vào giữa tuần trước, thậm chí còn cho rằng chứng đục nhân mắt của bà khi còn sống là do thạch tín gây nên.

Theo tờ The Washington Post, nền tảng lập luận của báo cáo trên British Library là dựa vào các cặp mắt kính của nữ sĩ để lại đến ngày nay. Vào năm 1999, cháu gái nhiều đời của bà Austen là Joan Austen-Leigh đã tặng chiếc bàn được người bà sử dụng mấy trăm năm trước. British Library tìm được 3 cặp kính trong hộc bàn, với hai gọng đồi mồi và một gọng kim loại. Tuy nhiên, chỉ sau khi quyết định đi kiểm tra kính gần đây, họ phát hiện các tròng kính đều lồi, cho thấy người đeo bị chứng viễn thị nặng. Nếu dựa trên bằng chứng này, càng về cuối đời, thị lực của nữ văn hào càng bị giảm trầm trọng. “Liệu bà dần dần phải cần đến kính tăng độ mạnh hơn bởi vì gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe?”, theo Sandra Tuppen, nhà phụ trách viện bảo tàng của Anh. “Sự thay đổi về độ của tròng kính có lẽ đã cung cấp thêm chứng cứ xác đáng cho giả thuyết rằng bà Austen bị trúng độc thạch tín”, theo chuyên gia Tuppen.

Trên đây không phải là chứng cứ duy nhất ủng hộ giả thuyết trên. Bà Austen từng than phiền về tình trạng da đổi màu (“đen và trắng và mọi màu sắc bất thường khác”, bà từng viết, vốn có thể là triệu chứng tích tụ dần thạch tín trong cơ thể. Vào năm 2011, tờ The Guardian dẫn lời tiểu thuyết gia về đề tài tội phạm Lindsay Ashford cũng cho rằng nhiều khả năng bà bị cho uống thuốc có chứa hàm lượng chưa rõ thạch tín. Và nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở. Vào thời hoàng kim của thời nữ hoàng Victoria, thạch tín có mặt khắp mọi nơi ở Anh, xuất hiện trong thuốc men. Giấy dán tường và váy áo màu xanh lá đều chứa chất độc này, theo tạp chí Distillations của Quỹ di sản hóa học, cũng như bia, rượu vang, kẹo, giấy gói, đồ chơi sơn phết, thuốc trừ sâu, quần áo, thú nhồi bông, đồ trang trí trên nón, than đá và nến… Vào năm 1858, một người bán kẹo có biệt danh “Humbug Billy” đã lỡ tay giết chết 25 người và làm ngộ độc hơn 100 người khác khi tưởng nhầm thạch tín là đường nên cho thẳng vào mẻ kẹo đang làm.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

“Giữ lửa” nghề thủ công truyền thống ở vùng cao

(GLO)- Giữa nhịp sống hiện đại, khi những sản phẩm công nghiệp ngày càng phổ biến, ở các xã vùng cao trong tỉnh vẫn có những nghệ nhân miệt mài gìn giữ nghề thủ công truyền thống của dân tộc mình. Họ không chỉ làm ra sản phẩm để mưu sinh, mà còn giữ lửa cho những giá trị văn hóa truyền đời.

Tác phẩm Đại hội quân nhân Sư đoàn 5 của họa sĩ Huỳnh Phương Đông sáng tác năm 1965.

Văn học và số phận con người

(GLO)- Kỷ nguyên mới mà Ðảng ta đang dồn sức dẫn dắt toàn dân tộc vươn tới, hiểu một cách nôm na là kỷ nguyên mà toàn dân tộc ai cũng hạnh phúc. Hay như lời Bác Hồ giản dị-“…dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 

Niềm vui của nghệ nhân Thui và cô gái trẻ Hyăo khi được tham gia biểu diễn ở thủ đô, đồng thời giao lưu với các dân tộc anh em. Ảnh: Lam Nguyên

“Hoa của núi” tỏa sắc tại Hà Nội

(GLO)- Như những bông hoa rừng mộc mạc mà đậm hương sắc, 25 nghệ nhân Bahnar làng Kon Măh (xã Ia Khươl, tỉnh Gia Lai) góp mặt tại chuỗi hoạt động tháng 10 với chủ đề “Em là hoa của núi” diễn ra tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam, nơi hội tụ vẻ đẹp và tình đoàn kết các dân tộc anh em.

Người kể chuyện làng mình

Người kể chuyện làng mình

(GLO)- Không chỉ ghi dấu ấn bởi là một trong số ít nữ họa sĩ ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo đuổi và thành công với dòng tranh sơn mài, nữ họa sĩ Hồ Thị Xuân Thu còn là người kể chuyện buôn làng thật tài tình bằng ngôn ngữ hội họa.

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

Nữ họa sĩ ba miền hội ngộ phố Núi

(GLO)- Những ngày này, công tác chuẩn bị cho triển lãm “Về miền đất đỏ” của các nữ họa sĩ Bắc - Trung - Nam đang được gấp rút triển khai nhằm kịp ra mắt đông đảo công chúng yêu nghệ thuật vào ngày 20-10, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày Phụ nữ Việt Nam.

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Sắt son niềm tin theo Đảng” sẽ diễn ra vào tối 4-10

(GLO)- Chào mừng thành công của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, tối ngày 4-10, tỉnh Gia Lai tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “Sắt son niềm tin theo Đảng” tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn).

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

“Ung dung thanh thản giữa mây trời”

(GLO)- Tôi mượn câu thơ “Ung dung thanh thản giữa mây trời” trong bài mở đầu tập “Vân không” để giới thiệu tập thơ mới của Ngô Thanh Vân. “Vân không” ghi dấu sự trở lại của nữ thi sĩ sau 8 năm chị không xuất bản cuốn sách nào về thơ.

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

Nhà thơ Ngô Thanh Vân: Đường văn chạm vào trái tim, thành tình yêu biết hát

(GLO)- Hơn 20 năm nuôi mộng văn chương, nhà thơ Ngô Thanh Vân đã trình làng 5 tập thơ, 2 tập truyện ngắn, 2 tập tản văn. Với chị, khi đường văn chạm vào trái tim sẽ trở thành tình yêu biết hát bởi mong muốn của người viết là được đồng hành với bạn đọc bằng những điều bình dị, chân thành nhất.

Giải mã 'năm số 9'

Giải mã 'năm số 9'

Trào lưu “năm số 9” hay "năm thế giới số 9" bùng nổ trong ngày 9/9. Không chỉ nhiều bạn trẻ hưởng ứng, chia sẻ những bài học, chiêm nghiệm của bản thân mà nhiều nghệ sĩ Việt cũng hưởng ứng.

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

Dấu ấn nhiếp ảnh trẻ ở sân chơi quốc gia

(GLO)- Tham gia Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2025, các tay máy Gia Lai đã đạt giải thưởng cao hoặc có tác phẩm được chọn triển lãm, củng cố kỳ vọng về lứa nghệ sĩ kế thừa với tố chất trẻ trung, tư duy nhanh nhạy và cực kỳ nghiêm túc trong sáng tạo nghệ thuật.

null