Huyền bí tháp Chăm ngàn năm trong lòng Thánh địa

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thánh địa Mỹ Sơn được coi là một trong những trung tâm đền đài chính của Ấn Độ giáo ở khu vực Đông Nam Á và là di sản duy nhất của thể loại này tại Việt Nam.

 

 



Thánh địa Mỹ Sơn nằm ở xã Duy Phú (huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam), đây là một quần thể đền đài Chăm Pa nằm trong một thung lũng đường kính khoảng 2 km, bao quanh bởi đồi núi.


 

 




Năm 1999, Thánh địa Mỹ Sơn đã được UNESCO chọn là một trong các di sản văn hóa thế giới. Theo các nhà khoa học, Thánh địa này có thể được xây dựng vào thế kỉ IV và được xây dựng bổ sung các đền tháp, cụm tháp qua nhiều thế kỉ để tạo nên quần thể như hiện nay.


 

 



Nơi đây từng có một đền tháp đầu tiên được làm bằng gỗ nhưng sau đó bị thiêu cháy. Vào đầu thế kỉ VII, vua Sambhuvarman đã xây lại ngôi đền bằng gạch. Các đời vua sau đó tiếp tục tu sửa và xây mới các đền tháp bằng gạch để thờ cùng các vị thần.

 

 




Những ngôi đền ở Mỹ Sơn được làm bằng gạch đỏ. Chạm khắc trang trí đã được cắt trực tiếp vào những viên gạch. Đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa giải đáp được kỹ thuật xây dựng các đền tháp của người Chăm Pa cũng như vật liệu để gắn kết các viên gạch có thể bền bỉ qua mười mấy thế kỉ.

 

 



Sau khi vương quốc Chiêm Thành tàn lụi, Thánh địa Mỹ Sơn đã chìm trong lãng quên hàng thế kỷ và đến năm 1885 mới được phát hiện.

 

 



Thánh địa Mỹ Sơn là quần thể với hơn 70 ngôi đền tháp mang nhiều phong cách kiến trúc điêu khắc tiêu biểu cho từng giai đoạn lịch sử của vương quốc Champa.

 

 



Các nhà khảo cổ học Pháp chia các công trình kiến trúc ở Mỹ Sơn ra làm 10 nhóm chính: A, A', B, C, D, E, F, G, H, K và đặt tên cho mỗi công trình theo kiểu ghép chữ cái và số.

 

 




Phong cách kiến trúc ở đây được chia làm 6 loại: phong cách cổ, Hòa Lai, Đồng Dương, Mỹ Sơn, PoNagar và phong cách của người dân Bình Định. Hầu hết các công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc tại Mỹ Sơn đều chịu ảnh hưởng của Ấn Độ giáo.

 

 




Tổng thể thánh địa gồm hai ngọn đồi, đối diện nhau theo hướng Đông – Tây và ngay tại ngã tư của một con suối, các nhánh suối đã trở thành ranh giới tự nhiên chia nơi đây thành bốn khu vực A, B, C, D. Nghệ thuật và kiến trúc ở đây ảnh hưởng lớn của phong cách Ấn Độ.

 

 




Khu Thánh địa gồm nhiều cụm tháp, bố cục mỗi cụm tháp đều có một tháp chính (Kalan) ở giữa và nhiều tháp phụ nhỏ bao bọc xung quanh. Cổng tháp thường quay về phía đông để tiếp nhận ánh sáng Mặt Trời.

 

 



Di tích Thánh địa Mỹ Sơn trở thành điểm được du khách trong và ngoài nước yêu thích. Tổng số lượng khách năm 2019 tham quan Thánh địa Mỹ Sơn ước đạt 420.906 lượt khách, tổng doanh thu năm 2019 gần 66 tỉ đồng.

 

https://dulich.laodong.vn/photo/huyen-bi-thap-cham-ngan-nam-trong-long-thanh-dia-778117.html

Theo N.T (Báo Lao Động)

Có thể bạn quan tâm

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

Những người “giữ lửa” văn hóa Jrai, Bahnar

(GLO)- Ông Rmah Aleo (làng Pan, xã Dun, huyện Chư Sê) và ông Ayó (làng Piơm, thị trấn Đak Đoa, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai) là những người “giữ lửa” và lan tỏa bản sắc văn hóa dân tộc đến cộng đồng buôn làng.

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Thì thầm từ gốm Yang Tao

Nhờ may mắn làm cái nghề viết lách nên tôi từng có dịp đến nhiều trung tâm gốm của cả nước. Nghề gốm mỗi nơi mỗi kiểu, sản phẩm đơn giản có, tinh xảo có; quy trình tạo tác thủ công lẫn công nghiệp hóa vài ba công đoạn cũng có.

null