
Theo giới chức ngành giao thông Mỹ, con số này có thể chưa chính xác vì có thể gồm cả đơn của những người không đủ điều kiện hoặc một người nhưng gửi đơn nhiều lần.
Tuần trước, chính quyền Mỹ đã đưa ra gói đền bù nghỉ việc mới, không áp dụng cho các vị trí như nhân viên kiểm soát không lưu của Cục Hàng không Liên bang (FAA) hay thanh tra an toàn hàng không, an toàn đường sắt, an toàn đường ống, vật liệu nguy hiểm và nhân viên an ninh mạng.
Trong tháng 2, khoảng 75.000 nhân viên liên bang của các bộ, ngành trong chính phủ đã chấp nhận các gói đền bù thôi việc trong đợt đầu tiên của chương trình cắt giảm nhân sự do tỷ phú Elon Musk và Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE) tiến hành.
Phần đông người bị nhắm đến là nhân viên thử việc, song gần đây xuất hiện làn sóng cắt giảm mới nhằm vào nhân sự chính thức tại các cơ quan liên bang.
Chưa rõ có bao nhiêu nhân viên Bộ Giao thông Vận tải đã tham gia đợt thôi việc có đền bù lần đầu.
Trong những tuần gần đây, hơn một chục cơ quan liên bang khác cũng đã cung cấp cơ hội nghỉ việc có đền bù lần thứ hai cho những nhân viên có nhu cầu.
Động thái này phản ánh một giai đoạn tái cấu trúc quy mô lớn của chính phủ Mỹ, với trọng tâm là cắt giảm chi phí, giảm chồng chéo bộ máy và đầu tư vào công nghệ thay thế nhân lực truyền thống.
Các chuyên gia cho rằng chính sách này có thể giúp cải thiện hiệu quả quản lý, nhưng cũng gây ra những lo ngại về áp lực công việc cho số lượng nhân viên còn lại, đặc biệt trong các lĩnh vực đòi hỏi cao về độ chính xác và phản ứng kịp thời như hàng không và an toàn giao thông.