Hà Đông ngày ấy

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Năm 2002, tôi được luân chuyển từ Bảo tàng tỉnh về Sở Văn hóa-Thông tin. Tại cơ quan mới, tôi may mắn có một đồng nghiệp người Jrai, vốn là diễn viên xiếc, cũng vừa từ Đoàn Đam San lên. Đó là Ksor Phúc.

Có người đồng hành trong những chuyến về làng, tôi vơi đi cái cảm giác bồn chồn, vì anh hỗ trợ được rất nhiều cho tôi. Chuyến đi đầu tiên của tôi và Phúc là xã Hà Đông, huyện Đak Đoa.

Hơn 20 năm trước, đường vào Hà Đông vô cùng khó khăn, nhất là mùa mưa. Đoạn từ trung tâm huyện Đak Đoa đến cầu Đak Sơ Mei còn tạm ổn, nan giải nhất là đoạn từ bên kia cầu vào xã. Chỉ trên dưới 30 km, nhưng cứ vài trăm mét lại có cái “ổ voi” nhão nhoét chắn ngang, nhìn thì có vẻ hiền hòa, mà thật ra là đầy thách thức, xe máy cũng còn khó tìm lối để lách qua. Hai chị em tôi vừa đi vừa đẩy xe, vừa lấy cây xoi đất, khều bùn… rồi cũng qua được cái đoạn đường dẻo quánh.

Độ khó đi của con đường này đã “chết” cả vào địa danh. Ở đây có con dốc gọi là dốc 14, vì có lần, xe của bok Đề (buôn bán ở Hà Đông) bị lầy, phải nằm tại chỗ này 14 ngày.

Vì bốn phía là rừng nguyên sinh, càng đi, không gian càng âm u, thẳm sâu, hun hút… Đến một ngã ba, 2 chị em không biết rẽ phải hay trái nên quyết định chờ để có ai đi qua thì hỏi thăm đường. Nhưng nửa tiếng, rồi 1 tiếng đồng hồ trôi qua, trên đường vẫn không một bóng người.

Không thể chờ lâu hơn, sau khi phán đoán, bàn bạc, chúng tôi quyết định rẽ về phía trái. Từ đây, con đường dẫn vào một vùng toàn sỏi đá, xuống dốc, lên đèo. Đi một đoạn, thấy cái rẫy ven đường, chúng tôi rẽ vào tìm chủ rẫy để hỏi. Thật may là 2 chị em đã đi đúng hướng. Phía còn lại (rẽ phải) là ra Ayun (quốc lộ 19).

Lúc đã mệt rã rời, thấy có ngôi nhà, chúng tôi mừng hú. Đây là cái quán ven đường của anh chị Tân-Bình ở đầu làng Kon Rơng Pơdram. Sau khi uống nước, hỏi đường, chúng tôi đi tiếp vào trụ sở xã và được gặp Bí thư Đảng ủy xã Đinh Khuưr.

Những ngày ở Hà Đông, chúng tôi biết thêm nhiều điều thú vị. Xã Hà Đông có 5 làng là Kon Sơng Lôk, Kon Mơhar, Kon Rơng Pơdram, Kon Rơng Nak và Kon Jôt. Các làng đều nằm trên các thung lũng dọc suối Pơkêi (một nhánh của Đak Bla).

Đây là nơi các linh mục thừa sai người Pháp bám trụ và truyền giáo đầu tiên vào Tây Nguyên nên dân cả 5 làng của xã đều theo đạo Công giáo. Trong kháng chiến chống Pháp, các linh mục Đỗ Hữu Toàn, Nguyễn Đình Nghĩa ở nhà thờ Kon Mơhar là cơ sở tin cậy của đội công tác phía Bắc đường 19 khi đội này phát triển lực lượng từ hướng Kbang ngày nay lên.

Người Bahnar ở xã Hà Đông có quan hệ mật thiết với những người đồng tộc của mình ở các vùng lân cận như: xã Kon Pne (huyện Kbang) ở phía Đông, xã Đak Pne (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum) ở phía Bắc, đặc biệt là với các cộng đồng người Bahnar ở xã Hà Tây (huyện Chư Păh) ở phía Tây, vì họ vốn là cư dân của cộng đồng Kon Mơhar chia tách ra.

Theo ông Lê Tam-cố Bí thư Tỉnh ủy, cái tên Hà Đông và Hà Tây xuất phát từ gợi ý của ông Nguyễn Tuấn Tài (Trần Kiên), là Bí thư khu Trung (huyện nằm giữa 2 thị xã Pleiku và Kon Tum) từ đầu thập niên 50 của thế kỷ trước. “Hà” là biến âm từ “har” (trong Kon Mơhar); còn Đông và Tây là vị trí của mỗi xã trong tương quan của tổng Kon Mơhar (thời thuộc Pháp).

Trong rất nhiều thứ thú vị mà tôi “nhặt nhạnh” được ở Hà Đông, có hình ảnh ngôi nhà rông (đồng thời là nhà nguyện) của làng Kon Sơng Lôk, với 10 gian. Cho đến lúc này, suốt dọc đường điền dã nhiều chục năm, tôi chưa gặp ngôi nhà rông thứ 2 nào dài như thế. Kon Sơng Lôk là làng lớn nhất của xã, lưng dựa vào núi Bok Sơlăng, mặt hướng về phía Tây. Dòng Pơkêi thơ mộng bắt nguồn từ Kông Ngút, bao bọc cả phía Bắc và phía Tây làng.

Đêm đó, chúng tôi lên nhà rông để cùng dân làng trò chuyện, nghe bok Đăm (lúc đó 65 tuổi) hát kể hơ amon H’rit-yă Dar, xem những người phụ nữ đan gùi (một công việc mà thường chỉ đàn ông làm). Ban ngày, theo chân bà con lên rẫy để tranh thủ hỏi chuyện, ngắm đàn t’rưng nước (mà bà con gọi là dăng), xem cách dẫn nước từ núi về bằng những ống lồ ô nối nhau tưới cho vườn, ruộng.

Ở Hà Đông, chúng tôi còn được chứng kiến một nghề khá đặc biệt, đó là nghề tanh sơkok (đan sơkok) để làm ra những chiếc chiếu, bao, mũ… phục vụ cuộc sống hàng ngày. Đây là một nghề của phụ nữ. Chị em ở cả 5 làng đều làm được, nhưng giỏi nhất là phụ nữ làng Kon Rơng Pơdram.

Bên cạnh những điều thú vị thì ngay từ ngày đó, có lúc tôi đã cảm thấy chạnh lòng khi chứng kiến việc có người từ phố, chở vật liệu vào bằng xe độ vào xây nhà “tặng” người Bahnar. Đổi lại, họ hạ những nếp nhà sàn lớn, được làm bằng gỗ quý từ xa xưa xuống và chở ngược ra phố.

Trên đường về, thỉnh thoảng lại có một vài chiếc xe gắn máy mang những khúc gỗ chạy ra. Một ý nghĩ chợt vụt qua trong tôi: “Thôi, mình chịu khó đi trên con đường khó khăn này để người Hà Đông được an yên nơi đại ngàn hùng vĩ”. Nghĩ một chiều thì là thế, nhưng nhớ đến thông tin cả xã lúc đó mới có 1 em được học hết lớp 12, việc đẻ con ra phải đi làm giấy khai sinh mà cũng ít người tự giác làm… thì ước muốn Hà Đông sớm có điện, có đường… lại chiến thắng.

Có thể bạn quan tâm

Khai thác tiềm năng, bứt phá toàn diện

Khai thác tiềm năng, bứt phá toàn diện

(GLO)- Ngày 12-8, Đảng bộ xã Chư Prông tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030. Đại hội là sự kiện chính trị quan trọng, đánh dấu giai đoạn phát triển mới của Đảng bộ xã, kế thừa thành quả đã đạt được, đồng thời định hướng chiến lược để tạo bứt phá toàn diện.

Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao

Phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao

(GLO)- Đảng bộ xã Bình Phú được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 Đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Tây Sơn (cũ), gồm: Đảng bộ xã Tây Phú, Đảng bộ xã Bình Tường và Đảng bộ xã Vĩnh An. Trở thành xã nông thôn mới nâng cao là một trong những mục tiêu quan trọng được đặt ra cho nhiệm kỳ 2025-2030.

Thăm ngôi làng dưới chân núi Chư Đang Ya

Thăm ngôi làng dưới chân núi Chư Đang Ya

(GLO)- Làng Ia Gri (xã Biển Hồ, tỉnh Gia Lai) nằm nép mình dưới chân núi lửa Chư Đang Ya. Đến đây, du khách không chỉ chiêm ngắm cảnh núi đồi trùng điệp mà còn cảm nhận được sự nồng hậu, chân tình của cư dân bản địa-những người yêu núi và sống nương vào núi.

Cây cầu nhỏ, ý nghĩa lớn

Cây cầu nhỏ, ý nghĩa lớn

(GLO)- Thời gian qua, người dân làng Keo-Kpaih (xã Al Bá, tỉnh Gia Lai) đã chung tay sửa chữa cây cầu dân sinh. Câu chuyện tưởng như nhỏ bé ấy lại mang ý nghĩa lớn, thể hiện tinh thần tự lực và sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Mơ Nú khởi sắc nhờ học và làm theo Bác

Mơ Nú khởi sắc nhờ học và làm theo Bác

(GLO)- Con đường bê tông phẳng lì dẫn vào làng Mơ Nú (xã Gào, tỉnh Gia Lai), hai bên là những ngôi nhà khang trang, khuôn viên gọn gàng. Diện mạo khởi sắc ấy là kết quả của tinh thần đoàn kết, học và làm theo lời Bác mà Chi bộ làng Mơ Nú kiên trì vun đắp.

Ông từ giữ đình cứu sống cây đa cổ thụ

Ông từ cứu sống cây đa cổ thụ ở An Khê đình

(GLO)- Vô tình bị lửa “thiêu”, cây đa cổ thụ phía sau An Khê đình (Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo, phường An Khê) suy yếu dần, có nguy cơ bị chết. Với tinh thần trách nhiệm cao, ông Ngô Văn Đường-Câu đình (người trông giữ, hương khói đình làng) đã cứu sống cây đa này.

null