Gìn giữ lễ hội để phát triển du lịch

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lễ hội Tây Nguyên không chỉ là sự kiện mang tính cộng đồng mà là “kho báu” cho du lịch. Đánh giá đúng thực trạng lễ hội trong các buôn làng để có giải pháp khai thác phát triển du lịch là vấn đề cần được tính đến.

1. Lễ pơ thi vừa được người dân làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) tổ chức giữa tháng 2 mở đầu mùa ning nơng ở ngôi làng Jrai trên cung đường du lịch phía Tây tỉnh. Một số đoàn khách quốc tế đã đến đây trải nghiệm không gian lễ hội đặc sắc nhất trong năm của người Jrai vùng này. Qua lễ pơ thi, du khách đã phần nào cảm nhận được màu sắc huyền ảo Tây Nguyên.

Có lẽ trong các lễ hội, pơ thi là nơi các giá trị văn hóa, nghệ thuật biểu hiện một cách tập trung, rực rỡ và sôi động nhất. Đó không chỉ là nghệ thuật trình diễn cồng chiêng, kiến trúc nhà mồ, điêu khắc tượng gỗ mà còn nhiều phong tục, tập quán, ẩm thực truyền thống...

Nhiều năm qua, cộng đồng Jrai làng Kép 2 chưa một lần lỗi hẹn cùng mùa xuân Tây Nguyên. Năm nào ở đây cũng có những lễ pơ thi quy mô tại khu nhà mồ lâu năm nép mình dưới tán cổ thụ. Pơ thi ở đây mê hoặc những người yêu mến văn hóa Tây Nguyên bởi đúng nghĩa là lễ hội truyền thống, diễn ra một cách tự nhiên trong không gian làng-rừng. Một lễ hội được nuôi dưỡng trong mạch nguồn sự sống cư dân địa phương trong suốt chiều dài lịch sử nên đầy sức sống và màu sắc.

1-9299.jpg
Sức sống từ lễ hội ở làng Kép 2 (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) khiến ngôi làng này trở thành điểm du lịch văn hóa hấp dẫn. Ảnh: M.C

Việc duy trì thường xuyên lễ hội cũng khiến khu nhà mồ làng Kép 2 trở thành điểm đến trải nghiệm văn hóa cho khách du lịch. Nơi đó là thế giới kiến trúc nhà mồ, tượng gỗ muôn sắc thái. Là “rừng ma” với những bóng cổ thụ vững chãi trùm che cả một khu nhà mồ rộng lớn bên cạnh cánh đồng.

Một nhà nghiên cứu cho rằng, đối với các tộc người Tây Nguyên, có 2 loại rừng thiêng, 1 là rừng đầu nguồn, 2 là rừng nơi khu nhà mồ. Rừng đầu nguồn không được chặt cây làm nhà hay phát cây làm rẫy, bởi có thể sẽ gây nên động rừng. Rừng ở nhà mồ không phải ai cũng tự tiện ra vào. Cây cối trong khu vực này tuyệt đối không ai được chặt phá. Chính vì vậy, khu nhà mồ xưa của các buôn làng thường có rất nhiều chứng nhân cổ thụ rợp bóng có khi đã vài trăm tuổi. Cứ nhìn vào “rừng ma” rợp bóng cổ thụ ở nhà mồ làng Kép 2, chúng ta cũng có thể hiểu được sức sống của những mùa lễ hội diễn ra dưới bóng thời gian.

Nhờ giữ được lễ hội truyền thống mà trước khi được đưa vào kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng, làng Kép 2 đã trở thành điểm đến hấp dẫn trên cung đường du lịch phía Tây tỉnh, đặc biệt là tuyến kết nối 2 tỉnh Bắc Tây Nguyên: Gia Lai và Kon Tum.

Hướng dẫn viên du lịch Nguyễn Lê Hoàng Anh-Giám đốc Công ty TNHH Thương mại du lịch sinh thái Gia Lai-cho biết: “Tôi đưa nhiều đoàn khách Tây đến đây vào mùa lễ hội và họ rất thích. Ngay cả khi không có lễ hội thì khu nhà mồ vẫn thu hút họ vì nhiều giá trị văn hóa để giới thiệu cho du khách như tượng mồ, nhà mồ, chiêng, ché và đồ dùng cá nhân “chia của” cho người chết”.

Làm hướng dẫn viên lâu năm, chị Hoàng Anh cũng cho rằng, chỉ ở những khu nhà mồ có sức nóng của lễ hội mới đọng lại những giá trị, mới có những câu chuyện để kể cho du khách.

2-4023.jpg
Người thân quây quần uống rượu quanh khu nhà mồ để nói lời tạm biệt lần cuối cùng với người chết. Ảnh: M.C

2. Trong khi nhiều ngôi làng còn gìn giữ các lễ hội thì không ít nơi đã đánh mất trong quá trình phát triển. Đó là sự mâu thuẫn vì càng phát triển con người càng nhận ra giá trị đích thực của văn hóa để tìm về. Như câu chuyện của làng Đê Kjiêng, xã Ayun, huyện Mang Yang.

Già làng Hyek kể: “Trước đây, khi đang làm ngoài đồng mà nghe tiếng sấm sét thì người dân thường chạy về giết heo cúng. Hay như đi rẫy gặp chuyện không vui, cũng về cúng. Gặp chuyện khó hiểu hay thấy hiện tượng bất thường, người ta cũng giết heo, bò cúng nên nhiều nhà nghèo mãi, không thể phát triển kinh tế được. Khi Nhà nước vận động xóa bỏ hủ tục, thực hiện tiết kiệm trong tổ chức lễ hội thì người dân lại xóa bỏ hết, không giữ lại gì, kể cả những lễ hội truyền thống”. Trên thực tế, nhiều lễ hội, phong tục vùng dân tộc thiểu số cũng bị mai một còn vì ảnh hưởng của một số tôn giáo.

Ngôi làng với định hướng phát triển du lịch dựa vào cộng đồng như Đê Kjiêng sẽ không thể trở thành sản phẩm đủ sức hấp dẫn du khách nếu thiếu vắng lễ hội truyền thống, thiếu vắng bản sắc văn hóa.

“Gần đây, trong những lần họp làng, mình cùng hội đồng già làng vận động bà con khôi phục một số lễ hội như: pơ thi, ăn lúa mới, xuống giống mới. Đây là những lễ hội mang phong tục đẹp, gắn liền với cuộc sống tinh thần và văn hóa canh tác nương rẫy, không khôi phục, gìn giữ sẽ mất đi vĩnh viễn”-già làng Hyek cho biết.

Một số làng Jrai, Bahnar nằm trong kế hoạch phát triển du lịch cộng đồng của tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động phục dựng lễ hội sau thời gian mai một. Có những ngôi làng được đầu tư nguồn lực lớn cho phục dựng lễ hội. Nhưng đây chỉ là điều kiện cần khôi phục lại cái đã mất, quan trọng hơn khuyến khích người dân duy trì lễ hội, hiểu đúng giá trị của văn hóa truyền thống và tiếp tục nối dài mạch nguồn di sản trong quá trình phát triển. Chỉ khi các lễ hội truyền thống trở thành một phần máu thịt, mang hơi thở và màu sắc cuộc sống riêng của từng cộng đồng, lễ hội mới có sức sống lâu bền, đủ sức thu hút khách du lịch.

Có thể bạn quan tâm

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.

 Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê. Ảnh: Ngọc Minh

Linh thiêng lễ cúng Quý Xuân tại An Khê

(GLO)- Ngày 8 và 9-3 (nhằm mùng 9 và 10-2 âm lịch), Ban Nghi lễ đình An Khê tổ chức lễ cúng Quý Xuân tại An Khê trường và An Khê đình thuộc Khu di tích Tây Sơn Thượng đạo (thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai).

Phục dựng lễ mừng lúa mới của người Jrai. Ảnh: Lam Nguyên

Nghĩ suy trong mùa lễ hội

(GLO)- Lễ hội là sinh hoạt văn hóa dân gian đậm tính cộng đồng và được tổ chức khắp mọi miền đất nước. Ngoài 2 dân tộc bản địa Jrai và Bahnar, trên địa bàn tỉnh Gia Lai còn có 42 dân tộc anh em khác sinh sống với bản sắc văn hóa lễ hội độc đáo.

Nối nghề

Nối nghề

Lần đầu tiên nghệ nhân Y Pư giới thiệu nghề làm gốm thủ công tại Bảo tàng tỉnh trong khuôn khổ Tuần lễ Văn hóa - Du lịch tỉnh Kon Tum lần thứ 3 (năm 2016) đã để lại ấn tượng đẹp.

Ông Đinh Plih sắp xếp bộ cồng chiêng và các vật dụng sẵn sàng đem theo khi đi trình diễn, quảng bá văn hóa dân tộc Bahnar. Ảnh: N.M

Đinh Plih: Tự hào “vốn liếng” văn hóa Bahnar

(GLO)- “Ý nghĩa của công việc không phải chỉ nằm ở chỗ tiền bạc mà còn ở nhu cầu về tinh thần, biểu hiện của giá trị, một vốn liếng để tự hào”. Câu nói này thật đúng đối với ông Đinh Plih (xã Tơ Tung, huyện Kbang, tỉnh Gia Lai). Với ông, hạnh phúc đơn giản là bản thân được sống trọn với đam mê.

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

Sức sống của lễ hội Tây Nguyên

(GLO)- Hoa pơ lang thắp lửa cuối khu nhà mồ làng Pyang, thị trấn Kông Chro, tỉnh Gia Lai. Nổi bật giữa lớp lớp nhà mồ cũ là 3 nhà mồ mới làm. Đó là những dấu hiệu mùa lễ hội giữa núi rừng Trường Sơn.

Lễ báo hiếu: Thơm thảo tấm lòng con cái

Lễ báo hiếu, thơm thảo tấm lòng con cái

(GLO)- Trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, người Bahnar luôn nhắc nhau: “Phải kính trọng cha mẹ như mặt trăng, kính trọng ông bà như mặt trời”. Khi đã trưởng thành, con cái đều nghĩ đến việc tổ chức lễ báo hiếu cha mẹ (teh nhung ăn kră).

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

Nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa ở cơ sở

(GLO)- UBND tỉnh Gia Lai ban hành QĐ số 60/2024/QĐ-UBND quy định chi tiết tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Thôn, tổ dân phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” để hướng dẫn thực hiện, bảo đảm phù hợp với đặc thù văn hóa và tình hình kinh tế-xã hội của địa phương.

Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia vừa họp, bỏ phiếu thống nhất đề xuất Thủ tướng Chính phủ công nhận Quần thể di tích Tây Sơn Thượng đạo là di tích quốc gia đặc biệt. Ảnh: Ngọc Minh

Chuyện làm hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Cuối thập niên 80 của thế kỷ trước, những người làm công tác di sản văn hóa (như cách gọi ngày nay) của tỉnh Gia Lai-Kon Tum bắt tay vào việc thu thập thông tin để làm hồ sơ di tích đề nghị xếp hạng, trong đó có hồ sơ di tích Tây Sơn Thượng đạo.

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

Nhân văn lễ trưởng thành của người Jrai

(GLO)- Tôi thấy vô cùng hạnh phúc và đúng đắn khi quyết định gắn bó đời mình với mảnh đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai). Không chỉ là nơi đầy nắng và gió mà Krông Pa còn có nhiều trầm tích văn hóa của người bản địa Jrai, được thể hiện rõ rệt nhất qua các lễ hội.

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

Nét đẹp tặng chữ đầu xuân

(GLO)- Mỗi dịp Tết đến Xuân về, người dân Việt lại náo nức với những phong tục truyền thống mang đậm bản sắc dân tộc. Trong đó, nét đẹp tặng chữ đầu xuân đã trở thành một truyền thống hiếu học của dân tộc và mang ý nghĩa cầu chúc may mắn, tài lộc, hạnh phúc cho năm mới.