Biểu hiện sự tái sinh trong lễ bỏ mả của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Người Jrai quan niệm, chết không phải là hết mà đó là sự tái sinh, trong đó, ý niệm về sự sinh thành hay sự tái sinh được biểu hiện rõ ràng và thống nhất trong lễ bỏ mả.

Bỏ mả là nghi lễ quan trọng và quy tụ nhiều người tham dự nhất trong tất cả hệ thống lễ hội truyền thống của người Jrai. Đến với lễ bỏ mả là đến với một kho tàng văn hóa dân gian đầy sắc màu. Ở đó, mọi quan niệm về vũ trụ, thần linh với những triết lý nhân sinh được biểu đạt một cách rõ ràng và mang đến những giá trị nhân văn to lớn.

Dân làng đánh cồng chiêng tại khu vực nhà mồ trong lễ bỏ mả. Ảnh: X.T

Dân làng đánh cồng chiêng tại khu vực nhà mồ trong lễ bỏ mả. Ảnh: X.T

Theo người Jrai, sau khi qua đời, linh hồn của con người không đi hẳn, không sống hẳn ở thế giới bên kia, mà sau một thời gian linh hồn đó sẽ tái sinh trở lại. Vì vậy, người mất sau một thời gian nhất định, tùy vào điều kiện của từng gia đình sẽ làm lễ bỏ mả để tiễn đưa linh hồn về với thế giới của ông bà tổ tiên, cũng là để chuyển trạng thái cho linh hồn của người mất được sống trong thế giới Atâu và đầu thai kiếp khác, tái sinh trở lại. Ý niệm này thể hiện một quá trình tuần hoàn, chuyển tiếp linh hồn theo chu kỳ “người-ma-người”. Đó cũng là một trong những lý do khiến người Jrai không có tục thờ cúng tổ tiên như nhiều dân tộc khác.

Lễ bỏ mả của người Jrai được tiến hành thành 3 bước theo tuần tự cụ thể: dựng nhà mả, làm lễ tiễn đưa linh hồn người mất về với thế giới Atâu, lễ giải phóng cho người sống. Trong lễ bỏ mả, nhiều hoạt động biểu hiện cho sự tái sinh được thể hiện.

Nhà mả (nhà mồ) được làm trước. Các chi tiết trang trí từ hàng rào, hệ thống tượng, cột kút, cột klao, bộ mái đều có chạm khắc những hình ảnh, biểu tượng mang tính phồn thực thể hiện cho ý niệm của sự tái sinh.

Hệ thống tượng ở hàng rào thường là những hình ảnh người mẹ mang bầu, nam nữ trong tư thế giao hoan, nam nữ để lộ sinh thực khí. Các cột tượng mồ, đặc biệt là cột klao, cột kút của người Jrai ở vùng Đông Nam tỉnh được khắc họa hình tượng hết sức sống động, đó là sinh thực khí của bà Kroih (một nhân vật trong truyền thuyết của người Jrai, là người có công dạy người dân trồng bông dệt vải).

Bên cạnh các chi tiết mang tính phồn thực kể trên, trên đường nóc nhà mồ của người Jrai Aráp ở vùng Chư Păh đều được chạm khắc họa tiết cành lá uốn cong đối xứng ở hai đầu đường nóc. Theo ông Rơchâm Uy (xã Ia Mơ Nông, huyện Chư Păh) thì họa tiết này là hình ảnh tượng trưng cho cây brang-một loại cây rừng thuộc loài dây leo, cành và lá sum suê, hạt rụng xuống gặp điều kiện thuận lợi sẽ nảy mầm, sinh trưởng phát triển nên cây mới.

Quá trình chuyển tiếp chu kỳ sinh trưởng của cây brang được người Jrai ví như chu kỳ của vòng đời. Vì vậy, họ chọn cây brang để làm biểu tượng cho sự tái sinh trang trí trên đường nóc nhà mồ.

Ngoài ra, trong khu vực nhà mồ, người Jrai còn trồng thêm các loại cây chuối, mía, thả gà con vào trong nhà mồ hoặc rải các hạt thóc lên mái nhà mồ. Tất cả đều biểu thị cho sự tái sinh hay quan niệm về sự sinh thành của người Jrai trong đời sống tâm linh.

Chuối được trồng xung quanh nhà mồ. Ảnh: Xuân Toản

Chuối được trồng xung quanh nhà mồ. Ảnh: Xuân Toản

Phó Giáo sư-Tiến sĩ Ngô Văn Doanh nhận định: Lễ bỏ mả là cuộc trình diễn nghệ thuật lớn nhất, phong phú nhất và cũng mang tính tổng hợp nhất. Trong cuộc trình diễn đó, nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian được trình diễn một cách thuần thục, mang tính biểu tượng cao với đầy đủ trạng thái, trong vang vọng tiếng cồng chiêng lúc dặt dìu réo rắt, lúc vui tươi phấn khởi. Trong nghi lễ chính thức ấy, biểu tượng của sự tái sinh một lần nữa được thể hiện qua hình ảnh các con rối với tư thế nam nữ giao hoan.

Sau nghi lễ tiễn đưa người đã mất, người Jrai làm nghi lễ giải phóng cho người sống. Lúc này, thân nhân của người đã mất tắm rửa, thay quần áo mới, hòa vào dòng người cùng vui chơi với dân làng trong tiếng cồng, tiếng chiêng vui nhộn.

Ý niệm tái sinh được thể hiện ở chỗ, mọi ràng buộc giữa người mất và người sống từ đây đã chấm dứt, người mất sẽ về với thế giới Atâu, đầu thai làm kiếp khác, người góa ở lại được phép lấy chồng, lấy vợ tạo lập một cuộc sống mới.

Như vậy, cùng với những giá trị văn hóa dân gian độc đáo, lễ bỏ mả của người Jrai chứa đựng giá trị nhân văn to lớn, đó là chia tay với người mất, giải phóng cho người sống. Và đặc biệt, ý niệm về sự tái sinh hay sự sinh thành được biểu hiện một cách rõ nét và đầy biểu cảm, được lưu truyền từ xưa đến nay.

Có thể bạn quan tâm

Dùng mặt nạ kỹ thuật số để phục hồi tranh. (Ảnh: Franetic)

Công nghệ đột phá phục chế tranh cổ chỉ trong vài giờ

(GLO)-Với những bức tranh có niên đại hàng thế kỷ, bị hỏng nặng, việc phục chế gặp nhiều rủi ro và tiêu tốn thời gian. Một bước đột phá về công nghệ vừa được các nhà khoa học thử nghiệm thành công, đã giải quyết được khó khăn này, đó là phương pháp mặt nạ kỹ thuật số.

Đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi

(GLO)- Người Tây Nguyên làm du lịch không chỉ bằng khu nghỉ dưỡng, mà còn bằng lòng hiếu khách và nghệ thuật kể chuyện. Vậy nên, đừng để giấc mơ Tây Nguyên ngủ yên trên đỉnh đồi mà hãy đánh thức nó bằng chính giọng nói của rừng, bằng bàn tay của bà con và bằng tình yêu với buôn làng của mình.

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

Ý nghĩa các biểu tượng trong lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui

(GLO)- Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui là hiện tượng văn hóa xã hội đặc sắc của cộng đồng người Jrai ở Plei Ơi, xã Ayun Hạ, huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai. Nghi lễ này tập hợp nhiều biểu tượng văn hóa độc đáo giúp chúng ta hiểu rõ hơn về thế giới tâm linh của cư dân bản địa.

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

Qua xứ trầm hương: Di sản văn hóa từ miền duyên hải Khánh Hòa - Bài 1: Di sản văn hóa từ miền duyên hải

“Khánh Hòa là xứ trầm hương/Non cao biển rộng người thương đi về” - những câu thơ của nhà nghiên cứu Quách Tấn trong biên khảo Xứ trầm hương vừa là sự khẳng định danh xưng của một miền đất, vừa như lời mời gọi lữ khách bốn phương tìm về với thủ phủ của trầm hương Việt Nam.

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

Kể chuyện buôn làng bằng thanh âm sáo trúc

(GLO)- Ở buôn E Kia (xã Ia Rsai, huyện Krông Pa), ông Hiao Thuyên được biết đến là một nghệ nhân tài hoa khi giỏi cả sáo trúc, biểu diễn cồng chiêng, hát dân ca... Bằng những việc làm thiết thực, ông đã góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc Jrai và xây dựng khối đại đoàn kết ở buôn làng.

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Tây Nguyên: Nhịp sống mới dưới những nếp nhà xưa

Nhắc đến đại ngàn Tây Nguyên, có lẽ biểu tượng văn hóa “sừng sững” chính là những mái nhà rông, nhà dài truyền thống của đồng bào các dân tộc. Trong những biến chuyển của thời đại, không gian che chở các hộ gia đình và lan tỏa văn hóa cộng đồng ấy khó tránh khỏi những hư hao, nghiêng ngả.

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

Đa dạng lễ cúng cầu mưa của người Jrai

(GLO)- Tuy có sự phát triển của hệ thống thủy lợi song lễ cúng cầu mưa vẫn đóng vai trò quan trọng trong đời sống cư dân vùng thung lũng Cheo Reo. Sự đa dạng trong nghi thức cúng của mỗi cộng đồng dân cư đã góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa đồng bào các dân tộc Tây Nguyên.

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

Biểu tượng vũ trụ trên cây nêu của người Bahnar

(GLO)- Người Bahnar quan niệm rằng mọi sự vật, hiện tượng đều có sự hiện diện của thần linh và con người phải tôn trọng, thờ cúng. Vì vậy, họ có nếp sống, sinh hoạt văn hóa với hệ thống lễ hội vô cùng phong phú, gắn với vòng đời người và chu kỳ canh tác nông nghiệp.

null