Trải nghiệm lễ bỏ mả của người Jrai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Lễ bỏ mả của người Jrai ở vùng hạ lưu sông Ba được tổ chức với quy mô lớn và hội tụ nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống nhất so với các lễ hội khác. Vì vậy, khi những thanh âm cồng chiêng vang xa “9 suối 10 đồi” trong mùa lễ hội ở vùng đất Krông Pa (tỉnh Gia Lai) thì đó như lời mời gọi thôi thúc mọi người tìm về, để được hòa mình vào một đêm say, được sống trọn vẹn với vô vàn cung bậc cảm xúc trong không gian hội hè của “Tháng ba Tây Nguyên”.

Say một đêm pơ thi

Bố mẹ mất được 1 năm, ông Ksor Bu (buôn Hdreh, xã Ia Hdreh, huyện Krông Pa) quyết định làm lễ bỏ mả cho các đấng sinh thành. Ông Bu cho biết: “Gia đình mình đã góp lại mua 2 con trâu, 6 con bò, 10 con heo để chuẩn bị cho lễ bỏ mả. Ngoài ra, anh em dòng họ còn góp thêm gần 10 con heo, bò nữa. Hai con trâu trước khi mang ra hành lễ, ngày nào cũng phải được tắm táp sạch sẽ trong vòng 2 tuần cho đến ngày lễ bỏ mả chính thức diễn ra”.

Cồng chiêng thanh niên trong lễ bỏ mả. Ảnh: Minh Châu
Cồng chiêng thanh niên trong lễ bỏ mả. Ảnh: Minh Châu


Ông Ksor Sí là người nắm rõ những lễ nghi trong phong tục truyền thống Jrai nên được mời đến thực hiện nghi lễ trong suốt 3 ngày. Trong ngày đầu lễ bỏ mả, ông kính cẩn làm nghi lễ cúng Yàng, cùng các thần núi, thần sông, nhất là thần núi Chư Xiêng trước mặt. Lễ vật gồm một ché rượu cần, một con gà luộc. Ông đánh một hồi trống, gọi con gái, con rể của người đã khuất đi xung quanh cột đâm trâu và nhà mồ 3 lần để báo cáo với các thần linh. Trong ngày thứ 2, trước khi thực hiện nghi lễ ăn trâu ở nhà mồ, người chủ lễ lặp lại những lễ thức tương tự như ngày hôm trước. Thay mặt con cháu, người thân trong dòng họ, ông Ksor Sí nói lời tiễn biệt cuối cùng với người chết: “Cùng với lễ vật là một con gà, một ché rượu, cầu xin linh hồn người đã khuất chứng kiến nghi lễ cùng con cái, người thân. Mong linh hồn người chết thanh thản về với cội nguồn, không vướng bận cuộc sống. Mong người sống ở lại có cuộc sống tốt đẹp, suôn sẻ, không hiềm khích, cãi vã…”.

Suốt thời gian diễn ra lễ bỏ mả, thanh niên trai tráng trong làng luôn giữ cho tiếng chiêng âm vang. Tiếng chiêng khi chậm rãi, buồn bã nhịp điệu tiễn đưa, khi thúc giục, mời gọi mọi người cùng đến tham gia lễ hội. Trong khi đó, tùy vào nội dung bài nhạc chiêng, những phụ nữ hết nhảy xoang lại chuyển sang điệu tơ pia (một điệu nhảy cổ truyền mô phỏng chim đại bàng chỉ dùng trong lễ bỏ mả). Những ghè rượu ngày càng nối dài cùng với sự có mặt của dân làng để tiễn đưa. Người làng đến không chỉ bởi tình nghĩa với người chết, mà còn là sợi dây gắn bó đoàn kết với những người ở lại, chia sẻ mất mát với người sống. Những câu chuyện về người đi và người ở cứ thế được rì rầm kể cho nhau suốt đêm bên lửa ấm, trong những cang rượu cứ vơi lại đầy, trong nhịp chiêng không dứt suốt ngày dài sang đêm thâu.

Đêm, trong tiếng chiêng bịn rịn tiễn đưa, bà Ksor HBri (buôn Hdreh) trò chuyện với bố mẹ đẻ y như hồi ông bà còn sống. Bà không giấu nỗi buồn trong giây phút chia lìa. Bà nói đây là lần cuối cùng bà được chăm lo cho bố mẹ của mình nên chỉ muốn đêm dài thêm và mặt trời đừng lên để giây phút riêng tư này của bà với những đấng sinh thành kéo dài mãi.

Ăn trâu trong lễ bỏ mả

Lễ bỏ mả của người Jrai ở Krông Pa thường được tổ chức trong 3 ngày 2 đêm. Nhưng trước đó, những người đàn ông trong làng chịu trách nhiệm dựng các phần của nhà mồ cho người chết, có khi mất cả tuần, thậm chí cả tháng mới xong. Sau đó, những đồ dùng cá nhân như trang phục, trang sức (vòng cườm, lục lạc) và một số dụng cụ lao động (tất nhiên là đã cố tình đập cho sứt mẻ, hư hỏng)... sẽ được người thân của người đã khuất chôn theo, nhiều hay ít là tùy thuộc vào điều kiện kinh tế của gia đình. Lễ bỏ mả của người Jrai độc đáo ở chỗ luôn có ăn trâu trong lễ hội.

 Người Jrai ở vùng hạ lưu sông Ba thường ăn trâu trong lễ bỏ mả. Ảnh: Minh Châu
Người Jrai ở vùng hạ lưu sông Ba thường ăn trâu trong lễ bỏ mả. Ảnh: Minh Châu


Già làng Ksor Quan (buôn Hdreh) cho biết: Ăn trâu ở nhà mả khác với ăn trâu ở gia đình hoặc trên nhà rẫy, nhưng đều giống nhau ở chỗ, trâu thường được nuôi từ nhỏ, được chăm sóc như một thành viên trong gia đình. Tuy nhiên hiện nay, nhiều gia đình chọn mua trâu lớn trước khoảng 2 tuần hoặc 1 tháng nhưng vẫn không làm giảm đi sự thiêng liêng của nghi lễ này. “Trước khi ăn trâu trong lễ bỏ mả, gia chủ và đội cồng chiêng, đội xoang đều mặc trang phục truyền thống, đeo còng tay, lục lạc, vòng cổ, đánh chiêng và xoang đủ 3 vòng quanh cột trâu và nhà mả. Người giết trâu cũng là thanh niên khỏe mạnh, có kinh nghiệm và nhất là phải có những phẩm chất tốt”-già làng Ksor Quan cho biết.

Người Jrai ở vùng hạ lưu sông Ba vẫn gìn giữ những nghi thức cổ truyền trong lễ bỏ mả. Họ mặc những bộ váy áo đẹp nhất, đeo những trang sức quý nhất và giữ cho mình sự thanh sạch từ tinh thần đến thể chất để đến với lễ hội. Những bộ chiêng quý nhất được mang ra cho mùa lễ hội. Những chiếc dùi được bọc lại thật sặc sỡ, để tấu lên những khúc nhạc chiêng trầm hùng nhất đủ đánh thức, lay động cả sông suối, núi đồi. Có thể thấy sự hội tụ của văn hóa và nghệ thuật, những ứng xử nhân văn giữa con người với con người, con người với vạn vật để duy trì một đời sống tinh thần phong phú suốt chiều dài lịch sử.

 

 MINH CHÂU - SƠN TRUNG 

Có thể bạn quan tâm

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

Sáp nhập đơn vị hành chính gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa

(GLO)- Thực hiện cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là yêu cầu mang tính sống còn của đất nước trước vận hội phát triển mới. Trong đó, sắp xếp các đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã để xây dựng mô hình chính quyền 2 cấp đang được dư luận hết sức quan tâm.

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

Tục thờ thần Bạch Mã ở vùng Tây Sơn Thượng đạo

(GLO)- Thần Bạch Mã (hay còn gọi là Thái giám Bạch Mã, Bạch Mã Thái giám) là vị thần có ảnh hưởng lớn trong đời sống tín ngưỡng dân gian ở vùng Tây Sơn Thượng đạo. Hiện nay, một số đình tại thị xã An Khê còn duy trì việc thờ cúng và gìn giữ sắc phong vua ban cho vị thần này.

'Bảo hiểm' cho di sản

'Bảo hiểm' cho di sản

Tại lễ công bố các di sản văn hóa phi vật thể quốc gia và quyết định xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố tại TPHCM vào cuối tháng 3 vừa qua, Công ty CP Tư vấn Cảng - kỹ thuật biển (Portcoast) đã trao tặng toàn bộ sản phẩm số hóa của Nhà hát Thành phố cho Trung tâm Nghệ thuật TPHCM.

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

Vua Lửa: Huyền thoại và hiện thực

(GLO)- Chuyện về các Pơtao Apui (Vua Lửa) sở hữu gươm thần có quyền năng hô mưa gọi gió không chỉ là huyền thoại mà gắn với dòng chảy văn hóa, lịch sử của người Jrai ở thung lũng Ayun Hạ (huyện Phú Thiện, tỉnh Gia Lai) suốt nhiều thế kỷ qua.

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

Những người thầm lặng chăm lo việc làng

(GLO)- Không chế độ phụ cấp, bổng lộc nhưng nhiều năm qua, các cụ từ, bà vãi trong đội hậu cần, ban nghi lễ tại các đình, miếu trên địa bàn thị xã An Khê vẫn thầm lặng, miệt mài với công việc. Sự tự nguyện ấy xuất phát từ tâm huyết dành cho văn hóa, di sản của cha ông.

Tùy theo điều kiện của từng gia đình để chuẩn bị quy mô lễ cúng lớn hay nhỏ

Gia Lai: Độc đáo lễ thổi tai của người Jrai

(GLO)- Nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ cầu mưa Yang Pơtao Apui huyện Phú Thiện năm 2025, sáng 27-3, tại xã Ia Yeng đã diễn ra lễ thổi tai của người Jrai. Nghi lễ được tái hiện rõ nét giúp du khách hiểu được ý nghĩa văn hóa tâm linh trong đời sống của người Jrai nơi đây.

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

Lễ cầu mưa trên đỉnh núi thần: Di sản đặc biệt

(GLO)- Trên đời có thực sự tồn tại những con người có quyền năng hô mưa gọi gió? Chính hiện thực và truyền thuyết hư ảo đan cài vào nhau khiến lễ cầu mưa của Yang Pơtao Apui ở thung lũng Ayun Hạ trở thành một hiện tượng đặc biệt, hấp dẫn bởi sự linh thiêng, huyền bí.

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

Tự hào con cháu Hai Bà Trưng

(GLO)- Đền thờ Hai Bà Trưng là di tích quốc gia đặc biệt, tọa lạc tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP. Hà Nội. Đây cũng là quê hương của Hai Bà Trưng-những nữ tướng anh hùng đã nổi dậy chống quân xâm lược nhà Hán.

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

Lễ Tế Xuân tại đình làng An Mỹ

(GLO)- Ngày 9-3, tại đình làng An Mỹ (thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku, tỉnh Gia Lai) diễn ra lễ cúng đình với các nghi thức long trọng tưởng nhớ công ơn của các vị tiền hiền có công khai hoang mở đất, lập làng và cầu quốc thái dân an.